Chủ nhật, 19 / 11 / 2017 , 20 : 58 GMT+7
Giao lưu trực tuyến “Quản trị và định giá thương hiệu” (01 / 11 / 2012)
(CTG) 14 giờ chiều ngày 02/11/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, nhà 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Quản trị và định giá thương hiệu” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với Anh Đặng Xuân Minh - Managing Director - AVM Vietnam.

Giao lưu trực tuyến “Tư vấn kỹ năng bán hàng và quản lý nhân sự”>>>

Thương hiệu là tài sản rất đặc biệt , thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp, nó là tài sản quan trọng nhất. Thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và chính quyền. Vì vậy, khi thế giới đầy ắp sự lựa chọn, những ảnh hưởng của thương hiệu bỗng trở nên vô cùng quan trọng góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng như giá trị cho các cổ đông. Ngay cả những tổ chức phi lợi nhuận cũng bắt đầu chăm chút cho thương hiệu của mình như một tài sản then chốt nhằm thu hút các nhà hảo tâm, từ thiện và tình nguyện viên.



Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa anh Đặng Xuân Minh.


Thương hiệu cũng minh chứng cho lịch sử tồn tại lâu dài vốn là niềm tự hào của riêng mỗi công ty. Đồng thời thương hiệu còn giúp duy trì lợi thế cạnh tranh so với những công ty khác. Hiện nay, thương hiệu có giá trị nhất là Coca Cola với trên 118 tuổi và rất nhiều thương hiệu dẫn đầu khác đã có số tuổi trên 60….

Do đó việc quản trị và định giá thương hiệu cần đưa ra những phương pháp định giá giúp giá trị đặc biệt của thương hiệu có quyền được hiểu và đánh giá một cách đúng đắn trên thị trường.

Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm khả năng quản trị và định giá thương hiệu từ Anh Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc AVM Vietnam, Chủ tịch Công ty Thẩm định giá BTCvalue

Hiện anh Minh là CEO của AVM Vietnam – công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn & xúc tiến đầu tư và Chủ tịch công ty thẩm định giá BTCvalue. Ngoài ra anh cũng tham gia sáng lập Trung tâm đào tạo về đầu tư CMAC và Diễn đàn M&A Vietnam – một hoạt động xúc tiến M&A thường niên được đông đảo giới đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi
tại đây.

Bạn Lê Đình An(ansmile.vimaru@gmail.com) Tôi đã nghe tới hình thức kinh doanh FRANCHISE từ lâu, được biết đây là hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Xin hỏi chuyên gia, làm thế nào để xác định được các điều khoản của bên nhượng quyền là đúng với giá trị của thương hiệu của họ?

Anh Đặng Xuân Minh: Trong hình thức kinh doanh Franchise: bên nhượng quyền sẽ xác định những điều kiện pháp lý, tài chính theo đó thì bên nhận franchise sẽ phải trả một mức phí nhượng quyền. Trên thực tế nhiều bên sẽ trả mức phí không nhỏ. Vì vậy để xác định được các khoản nhượng quyền thì bên nhận Franchise sẽ phải phân tích kỹ 1 phương án nhượng quyền và đánh giá liệu mình có thể thành công với múc phí nhượng quyền như vậy không. Sau đó so sánh phương án của mình và bên nhượng quyền có điểm chung hay không.

Bạn Cao Văn Tùng(
vantung.th89@gmail.com) Xin chuyên gia chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình trong quá trình thẩm định giá một thương hiệu, nếu có thể xin cho một ví dụ cụ thể.

Anh Đặng Xuân Minh: Hiện nay định giá thương hiệu là một hoạt động mới tại Việt Nam, vì vậy để giúp cho các doanh nghiệp đánh giá được giá trị thật của thương hiệu mình thì các chuyên gia định giá thương hiệu cũng đang phối hợp với doanh nghiệp để cùng áp dụng các mô hình định giá quốc tế và áp dụng thực tế vào doanh nghiệp Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của tôi làm định giá thương hiệu tại Việt Nam cũng có nhiều khó khăn như: thu thập thông tin, dữ liệu, tìm những dối tương để so sánh, khó khăn đánh giá thị phần thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Bạn Phạm Văn Nhiên(
vannhiendttdevil@gmail.com) Có nhiều quan điểm cho rằng “Định giá thương hiệu” là một phạm trù rộng, chưa có một phép toán rõ dàng trong việc xác định giá trị của một thương hiệu. Đứng ở góc độ của chuyên gia, xin ông cho biết quan điểm mình về vấn đề này như thế nào?

Anh Đặng Xuân Minh: Trên thế giới có rất nhiều phương pháp và mô hình khác nhau để đinh giá thương hiệu. Đa số các phương pháp đó khá phức tạp. Tuy vậy, nguyên tắc định giá tương đối cơ bản và mỗi doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp đơn giản để ước tính giá trị của thương hiệu doanh nghiệp của mình.

Bạn Nguyễn Thanh Trường(
Sea_and_you_88@yahoo.com) Quản trị thương hiệu với quản trị nhân sự có sự giống và khác nhau nào không thưa chuyên gia?

Anh Đặng Xuân Minh: Quản trị thương hiệu và nhân sự giống nhau ở chỗ đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên quản trị thương hiệu và nhân sự có một số khác nhau cơ bản như về đối tượng, và phương pháp quản trị. Quản trị thương hiệu thì liên quan đến  thương hiệu và các hoạt động liên quan trong quá trình kinh doanh. Còn quản trị nhân sự là quản trị liên quan đến nhân sự và con người. 

Bạn Nguyễn Tuấn Anh(
tuananh@gmail.com) Hiện nay tại hà nội có trung tâm nào uy tín đào tạo quản trị thương hiệu không ạ? Xin chuyên gia cho một vài gợi ý trong quá trình học tập & tích lũy kinh nghiệm về quản trị thương hiệu, Xin cảm ơn chuyên gia.

Anh Đặng Xuân Minh: Hiện nay ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có 1 số cơ sở đào tạo chung về marketing và quản trị kinh doanh trong đó sẽ đào tào quản trị thương hiệu  tuy nhiên bạn có thể học trên sách báo, internet, gặp gỡ các người thành công để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ bản thân.

Bạn Lê Thị Nhàn(
lethinhan@gmail.com) Những yếu tố nào quyết định tới sự sống còn 1 thương hiệu trên thị trường?

Anh Đặng Xuân Minh: Khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của thương hiệu. Vì nếu bạn cung cấp một sản phẩm mà không có khách hàng thì bạn đã thất bại.

Bạn Đặng Anh Sơn(
anh_sownbg@gmail.com) Những lý do nào khiến 1 thương vụ M&A thất bại thưa chuyên gia?

Anh Đặng Xuân Minh: Thất bại trong giao dịch m&a là khó khăn trong việc đàm phán, định giá (2 bên kg thoả thuận về giá), hậu m&a (yếu tố xung đột văn hoá, nhân sự, chiến lược phát triển doanh ngiệp sau sáp nhập)

Bạn Trần Anh Tuấn(
tuanB@gmail.com) Nền kinh tế đang đối mặt nhiều khó khăn: lạm phát, lãi suất ngân hàng,nợ xấu, chứng khoản tuột dốc, bất động sản đóng băng, tâm lý nhà đầu tư bi quan. Tuy vậy, gần đây đã có khá nhiều thương vụ mua bán – sáp nhập doanh nghiệp (M&A) với giá trị giao dịch rất lớn dưới rất nhiều hình thức khác nhau.Tại sao các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn tiếp tục làm M&A, ngay cả khi kinh tế vĩ mô bất ổn, thị trường rất khó khăn

Anh Đặng Xuân Minh: Trên thực tế thì khi kinh tế đối mặt với những khó khăn thì vẫn tạo ra nhiều cơ hội cho mua bán và sáp nhập. Một số doanh nghiệp khi gặp khó khăn thì họ muốn tái cấu trúc sẽ bán và chuyển nhượng toàn bộ hay một phần công ty. Ngoài ra các doanh nghiệp có thế mạnh về tài chính sẽ có thể mua lại để mở rộng cấu trúc, quy mô doanh nghiệp. Nói chung thì hoat động m&a làm cho bên mua và bên bán đạt được những mục tiêu riêng của mình khi kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn.

Bạn Hoàng Văn Mạnh(
manh9779@gmail.com) Hoạt động mua bán – sáp nhập doanh nghiệp đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống kinh doanh và nền kinh tế.Có thể thấy nhiều thương vụ M&A khá lớn: Thành Thành Công mua các doanh nghiệp mía đường, ICP mua lại Thuận Phát, ICA mua IC Việt Nam, STIC mua cổ phần của Hoa Sen Group… Là một người hoạt động trong lĩnh vực này, xin chuyên gia cho biết lý do nào mà các hoạt động M&A ngày càng phát triển như hiện nay?

Anh Đặng Xuân Minh: Lý do phát triển: bối cảnh về kinh tế và trình độ phát triển của các doanh nghiệp làm cho nhu cầu mua lại của các doanh nghiệp Việt Nam của các công ty nước ngoài tăng lên  Ngoài ra một số công ty ở Việt Nam muốn mở rộng quy mô nên họ mua lại các công ty khác. Lý do thứ 2: khó khăn của doanh nghiệp trong một thời gian dài và họ muốn tái cấu trúc lại doanh nghiệp nên họ sẽ bán một số bộ phận hoặc công ty con.

Bạn Phạm Đức Anh(
phamDucDieu@gmail.com) Cho em hỏi cách định vị thương hiệu? Việc định vị diễn ra trước hay sau xây dựng thương hiệu?

Anh Đặng Xuân Minh: Định vị thương hiệu là quá trình tương tác với khách hàng để họ có thể hiểu được thương hiệu của mình. Và quá trình này diễn ra đồng thời với quá trình xây dựng sản phẩm.

Bạn Nguyễn Thị Nguyệt(
nguyenthinguyet@yahoo.com) Cho em hỏi cách xây dựng thương hiệu qua Internet. Giống như các trang bán hàng online như muachung.vn, ebay.vn đang làm. Cách nào để xây dựng uy tín và tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi phát triển một trang bán hàng online.

Anh Đặng Xuân Minh: Hiện nay, Internet đã làm thay đổi tất cả các hoạt động kinh doanh truyền thống. Kinh doanh trên internet thì người ta có khái niệm thương mại điện tử. 

Muốn xây dựng thương hiệu online tốt thì phải xây dựng mô hình kinh doanh tốt, sản phẩm tốt. Ví dụ như muachung.vn cung cấp nhiều phiếu giảm giá. Ngoài ra còn phải có chiến lược kinh doanh tốt, linh hoạt và phù hợp. Ví dụ tên miền dễ nhớ, dễ gọi như muachung, ebay. Cuối cùng sản phẩm của bạn phải thật tốt.

Bạn Trần Văn Duy(
duyvimaru92@gmail.com) Em đang mở một shop chuyên bán đá trang trí (Đá dán lại, và trang trí thành các nhân vật hoạt hình). Hiện nay, sản phẩm này khá hiếm và cũng được sự quan tâm của các bạn trẻ. Em dự định phát triển thành một thương hiệu đặc trưng của shop em. Mong anh tư vấn em nên bắt đầu từ đâu?

Anh Đặng Xuân Minh: Bạn nên bắt đầu bằng việc nghiên cứu các sản phẩm, tìm hiểu nghiên cứu về hình thức kinh doanh, Có thể mở cửa hàng nhỏ, hoặc buôn bán online, đặt tên shop một cái tên nào đó cho phù hợp với sản phẩm của bạn.

Bạn Phạm Thị Hồng(
phamthihong@yahoo.com) Em đã từng đọc những mẫu tin như thương hiệu Coca-Cola được định giá hơn 67 triệu USD, hay cái tên Microsoft giá tới hơn 60 triệu USD. Tuy nhiên, em không biết rõ quá trình định giá thương hiệu ra sao, làm thế nào mà người ta có thể quy 1 thương hiệu ra 1 cái giá cụ thể như vậy. Mong anh tư vấn giúp em về vấn đề này.

Anh Đặng Xuân Minh: Trên thế giới công ty Interbrand, thường công bố định giá thương hiệu hàng năm. Công ty này áp dụng công thức  định giá thương hiệu riêng, thường được gọi là phương pháp Interbrand. Phương pháp này tính toán dựa trên giá trị, thu nhập, lợi nhuận mà thương hiệu mang lại. Và để tính toán người ta cần các thông tin về tài sản và thông tin về lợi nhuận của doanh nghiệp, chỉ số về sức mạnh thương hiệu, độ lan toả của thương hiệu đó với người tiêu dùng.

Bạn Bùi Kiều Hưng(
KCD51Dhh@gmail.com) Từ khi mọi người nhận ra giá trị kinh tế của thương hiệu, nhu cầu quản lý hiệu quả tài sản thương hiệu đã và đang tăng cao. Xin anh tư vấn giúp em vạch ra các bước để quản lý thương hiệu.

Anh Đặng Xuân Minh: Trước đây nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến vấn đề quản lý thương hiệu, nhưng hiện nay các doanh nghiệp đã  lưu tâm đến vấn đề này. Một số hoạt động liên quan đến quản lý thương hiệu bao gồm:

- Quản lý thương hiệu gắn liền với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

- Bảo vệ thương hiệu của mình với đối thủ cạnh tranh, với các tác động gây tổn hại đến doanh nghiệp của mình

Bạn Phạm Đức Điều(
phamDucDieu@gmail.com) Xin anh cho em biết thêm về những sai lầm có thể xảy ra khi định giá thương hiệu?

Anh Đặng Xuân Minh: Sai lầm trong định giá thương hiệu là định giá quá cao hoặc thấp quá so với giá trị thực. Sai lầm này có thể do phương pháp sai, hoặc số liệu không đúng và những chỉ số đánh giá định tính hoặc định lượng quá cao hoặc quá thấp.

Bạn Vũ Thị Hải Yến(
vuthihaiyen190590@gmail.com) Em đang xây dựng một thương hiệu hoa lan ở Đà Lạt. Hiện nay, việc lai tạo đã có một số thành tựu và em cũng đã có một số khách hàng cơ bản. Xin anh tư vấn thêm cách để phát triển thương hiệu lớn hơn nữa? Và làm như thế nào để định giá thương hiệu?

Anh Đặng Xuân Minh: Trước hết chúc mừng bạn đã xây dựng một thương hiệu hoa ở Đat Lạt và đã đạt được một số kết quả nhất định. Bạn có thể tiếp tục xây dựng thương hiệu của mình bằng cách : Phát triển khách hàng tại Đà Lạt và các địa phương khác, áp dụng những công cụ khác nhau như internet, các trang mạng xã hội để người tiêu dùng biết được thương hiệu của mình.

Tại Hà Nội khi nói đến hoa Đà Lạt người ta thường nghĩ ngay đến thương hiệu Đà Lạt Hasfarm. Đinh giá thương hiệu: Bạn có thể áp dụng các mô hình đơn giản để đánh giá giá trị thương hiệu của mình.Cách đơn giản nhất mà một số doanh nghiệp nhỏ thường áp dụng là đánh giá lợi nhuận hàng năm sau đó nhân với hệ số 10 lần.

Bạn Phạm Xuân Bách Khuê(
anhdaytraihaiphong_9x@yahoo.com) Em xin hỏi một câu ngoài chủ đề là mong anh tư vấn thêm về cơ sở pháp lý của M&A ở Việt Nam? Em xin cám ơn.

Anh Đặng Xuân Minh: Hoạt động của M&A hiện nay diễn ra rất sôi động. Ở Việt Nam đã có các cơ sở pháp lý nhất định về M&A. Ví dụ như quy định chuyển nhượng, mua bán doanh nghiệp hiện đã có trong luật doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo để biết thêm về những quy định về kế toán, mua bán sáp nhập trong các văn bản pháp lý của Việt Nam.

Bạn Phạm Thành Đạt(
phamthanhdatonlylove@gmail.com) Thưa anh Minh, theo em được biết thì anh là chuyên gia trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (m&a). Vậy việc định giá thương hiệu quan trọng như thế nào đối với lĩnh vực anh đang làm và các bước cần xem xét khi định giá thương hiệu là gì? Cám ơn anh.

Anh Đặng Xuân Minh: Việc định giá thương hiệu có vai trò quan trọng trong hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp vì nó đánh giá chính xác giá trị của doanh nghiệp và thương hiệu. Tại Việt Nam đã có một số bài học về việc không đánh giá đúng giá trị thương hiệu khi tiến hành M&A. Khi xem xét định giá thương hiệu cần thu thập đầy đủ các dữ liệu liên quan đến chi phí, vốn đầu tư, lợi nhuận liên quan đến thương hiệu.

Bạn Nguyễn Văn Tuân(
nguyentuan89nd@gmail.com) Chuyên gia cho biết trên thế giới có các chiến lược phát triển thương hiệu nào? Tại Việt Nam có những chiến lược nào đã phát triển thành công? Xin chuyên gia cho lời khuyên với các doanh nghiệp trẻ thành lập trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay?

Anh Đặng Xuân Minh: Chiến lược phát triển thương hiệu phải gắn liền với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tại Việt Nam một số doanh nghiệp và thương hiệu đã được nói đến nhiều về thành công trong việc xây dựng thương hiệu. Ví dụ như: Kinh Đô trong lĩnh vực bánh ngọt, Trung Nguyên trong lĩnh vực cà phê, Vinamilk trong ngành sữa. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay các doanh nghiệp trẻ cần xác định đúng chiến lược cho doanh nghiệp và sản phẩm, và thực hiện các giải pháp hợp lý để phát triển doanh nghiệp và thị trương.

Bạn Vũ Văn Doanh(
vuvandoanh89@yahoo.com) Chuyên gia hay cho tôi biết điều gì cần phải làm khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, tôi xin cảm ơn!

Anh Đặng Xuân Minh: Theo tôi các doanh nghiệp cần xây dựng được các chiến lược phù hợp, trên cơ sở nghiên cứu thật kỹ sản phẩm công ty mình cung cấp.

Bạn Trần Thị Hồng Anh(
peepvimaru@gmail.com) Được biết chuyên gia đã từng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia lớn tại Việt Nam, xin chuyên gia cho biết những thuận lợi & khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam khi xây dựng thương hiệu trên chính quê hương của mình?

Anh Đặng Xuân Minh: Doanh nghiệp Việt Nam thường khó khăn về vốn, về kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên  thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức và khắc phục các khó khăn này. Điểm thuận lợi doanh nghiệp Việt Nam là hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình và quan trọng hơn nữa họ có khát vọng xây dựng thương hiệu Việt với mục tiêu được biết đến và đánh giá cao trên thị trường.

Bạn Đặng Thị Thùy(
Giotnang_90@yahoo.com) Chuyên gia cho em các cách cơ bản để định giá giá trị thương hiệu hiện nay như thế nào thì phù hợp ạ? Em cảm ơn!

Anh Đặng Xuân Minh: Các cách cơ bản để đinh giá thương hiệu cho phù hợp cần dựa trên cơ sở  tính toán được các lợi ích mà thương hiệu đem lại.Vì vậy để đánh giá thương hiệu cần thu thập các dữ liệ về tài chính,lợi nhuận mà thương hiệu đã đem lại. 

Bạn Hoàng Thị Loan Anh(
tamokato@gmail.com) Xin anh cho biết các tiêu chí để trở thành một nhà quản trị thương hiệu chuyên nghiệp, các thuận lợi và khó khăn của một nhà thiết kế đồ họa để trở thành nhà quản trị thương hiệu.

Anh Đặng Xuân Minh: Một nhà quản trị thương hiệu chuyên nghiệp cần hiểu tường tận giá trị thương hiệu của mình. Các tiêu chí để trờ thành nhà quản trị thương hiệu là nắm rõ chiến lược thương hiệu, có sự sáng tạo và linh hoạt trong việc xử lý các hoạt động liên quan đến thương hiệu của công ty. Một nhà thiết kế đồ hoạ thì có những lợi thế để trở thành nhà quản lý thương hiệu vì họ có sự sáng tạo, đã và đang làm trong môi trường rất gần với hoạt động quản lý thương hiệu vì vậy nhà thiết kế đồ họa cần học hỏi thêm về chiến lược và về khả năng quản lý.

Bạn Lê Quốc Tiền(
Moneyandlove90@gmail.com) Có người nói rằng: thương hiệu là tài sản vô hình, vậy theo chuyên gia tài sản vô hình ở đây được hiểu thế nào cho đúng. Xin chuyên gia nói rõ thêm cho em về vấn đề này? Em xin cảm ơn!

Anh Đặng Xuân Minh: Tài sản doanh nghiệp gồm 2 loại tài sản: tài sản hữu hình và tài sản vô hình. Tài sản hữu hình ví dụ như là máy móc, nhà xưởng, trang thiết bị, đất đai. Còn tài sản vô hình thì bao gồm thương hiệu, các bí quyết, đội ngũ nhân viên. Vì vậy ý hiểu của bạn thương hiệu là tài vô hình là chính xác.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Ngân(
hongngan2u@gmail.com) Làm thế nào để tôi có thể ngăn chặn và bảo vệ được công việc kinh doanh, thương hiệu, sản phẩm của tôi khỏi bị người khác gây khó khăn?

Anh Đặng Xuân Minh: Trường hợp của bạn Ngân hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Theo tôi, điều bạn cần làm hiện nay là đánh giá các tác động đang ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của mình, và tìm ra phương án để khắc phục. Tuy nhiên tốt nhất cần ý thức được việc chủ động phòng vệ trước các tiêu cực đó. Ví dụ một trong các hiện tượng diễn ra tại Việt Nam là tình trạng mất tên miền doanh nghiệp, hoặc sản phẩm trên Internet. Do đó các doanh nghiệp khi thành lập hoặc xây dựng sản phẩm mới nên kiểm tra tên miền của mình còn hay mất để đăng ký sớm.

Bạn Vũ Thị Thúy(
maimaingohoai@yahoo.com) Anh cho biết tầm quan trọng của logo trong xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển 1 thương hiệu? tại sao nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam lại giống hoặc tương tự các logo của thương hiệu khác trên thế giới (về cả ý niệm và màu sắc logo), điều này ảnh hưởng gì tới các thương hiệu của Việt Nam khi ra trường Quốc tế?

Anh Đặng Xuân Minh: Logo là 1 ký hiệu để phân biệt các sản phẩm khác nhau. Do vậy logo rất quan trọng vì khi nhìn logo ngươi ta biết đến đấy là sản phẩm của thương hiệu nào. 

Nhận xét của bạn thì hoàn toàn đúng. Một trong những sai lầm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trước đây là tìm những mẫu logo có sẵn và đặt thiết kế lại cho doanh nghiệp của mình. 

Để chọn logo có ý nghĩa và dấu ấn là không hề đơn giản nó là vấn đề rất khó trong khởi sự doanh nghiệp. Nếu chọn được logo ưng ý phù hợp đã là 1 thành công lớn cho doanh nghiệp mới khởi sự

Bạn Bùi Cao Cường(
emcuocsongcuaanh_hp909@yahoo.com) Chuyên gia hãy cho tôi biết cách sử dụng thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới? Tôi xin cảm ơn!

Anh Đặng Xuân Minh: Trên thế giới các doanh nghiệp thường sử dụng các cách sử dụng thương hiệu trong việc phát triển sản phẩm mới. Ví dụ như phát triển sản phẩm mới trên nền tảng thương hiệu công ty đã có. Hoặc doanh nghiệp có thể đặt tên mới cho sản phẩm.  

Bạn Phạm Văn Chuyền(
kintem.info@gmail.com) Anh cho em hỏi làm thế nào để chúng ta tiếp thị cho các tổ chứ phi lợi nhuận?

Anh Đặng Xuân Minh: Trước hết bạn phải xây dựng tốt tổ chức theo hướng tổ chức cần phải lôi cuốn nhiều người tham gia, xây dựng được nhiều giá trị cho xã hội. Ngoài ra các hoạt động khác có thể góp phần xây dựng thương hiệu cho tổ chức như tổ chức toạ đàm, website để mọi người biết đến nhiều hơn vể tổ chức của bạn.

Bạn Nguyễn Văn Ninh(
nguyen_ninh1905@yahoo.com) Chuyên gia cho tôi hỏi các phương pháp xây dựng thương hiệu ở Việt Nam hiện nay? Tôi đang muốn mở 1 thương hiệu bán đồ nhựa cho riêng mình nên rất mong lời khuyên từ chuyên gia, tôi xin cảm ơn!

Anh Đặng Xuân Minh: Các doanh nghiệp thường xây dựng thương hiệu gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Vì vậy, bạn cần đánh giá thật kỹ phương án kinh doanh của mình trước khi tiến hành kinh doanh. Bạn có thể tìm hiểu, tham khảo các mô hình kinh doanh tương tự để tích luỹ kinh nghiệm trong kinh doanh. 

Bạn Ngô Văn Long(
konohakushina@gmail.com) Thưa anh để viết một chiến lược Email Marketing thì phải bắt đầu từ đâu?

Anh Đặng Xuân Minh: Để viết một chiến lược email marketing thì điều đầu tiên cần phải xác định đối tượng và cách thức triển khai thích hợp để đảm bảo đối tượng tiềm năng của mình có thể sẵn sàng tiếp nhận những nội dung trong email của mình. Tránh hiện tượng Spam và không hiệu quả trong hoạt động marketing.

Bạn Hoàng Thị Loan(
tamokato@gmail.com) Cách quảng cáo nào là tốt nhất cho sản phẩm du lịch? Quảng cáo trên báo đài vừa tốn nhiều kinh phí, vừa đạt hiệu quả không cao, quảng cáo trên internet thì những trang như nhommua và hotdeal...đã đưa ra quá nhiều sản phẩm, có sản phẩm tốt và xấu, không tạo được niềm tin cho khách hàng. Vậy anh có cách nào tiếp thị sản phẩm du lịch đạt hiệu quả tốt nhất không? Mong anh chia sẻ nhé!

Anh Đặng Xuân Minh: Theo như trình bày của bạn thì bạn đã nghiên cứu khá kỹ các cách thức quảng bá cho sản phẩm du lịch. Bạn có thể tạo ra những forum hay diễn đàn về du lịch. Sử dụng những công cụ khác như facebook. Đấy là những cách tốt để tiếp thị thông minh.

Bạn Lê Quốc Tiền(
Moneyandlove90@gmail.com) Xin chuyên gia cho tôi hỏi thương hiệu của tôi đã đăng ký bản quyền ở Việt Nam rồi, giờ tôi muốn mở rộng sang 1 số nước trên thế giới thì có phải đăng ký lại thương hiệu lần nữa không? Nếu đăng ký lại thì thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Anh Đặng Xuân Minh: Khi bạn đăng ký ở Việt Nam rồi thì bạn vẫn phải đăng ký lại khi sang các nước khác. Để đăng ký thương hiệu bạn hãy tìm đến cục sở hữu trí tuệ, các văn phòng luật sư để họ hướng dẫn làm thủ tục.

Bạn Nguyễn Viết Dũng(
ongchamchi89@gmail.com) Em hiện có 1 tiệm bánh ngọt, công việc KD cũng tàm tạm. Hiện em đang có ý định KD đồ ăn nhanh phục vụ học sinh, sinh viên, và công chức. Em thấy dịch vụ đồ ăn nhanh bây giờ nhiều, nhưng thiếu hợp chuẩn và nhiều nơi làm rất mất vệ sinh. Em quyết tâm làm 1 tiệm đồ ăn nhanh hợp vệ sinh, đa dạng khẩu vị, dù cho giá có hơi mắc 1 chút so với hàng bình dân nhưng thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm Em muốn hỏi là với vốn khoảng 300-400tr hiện nay thì có triển khai được ko ạ, Về mặt bằng thì em có thuê được 1 nhà trong hẻm, hơn 150m2 mà giá chỉ khoảng 15tr, mặt bằng thế là hơi ít, nhưng cũng tạm đủ để mở tiệm. Mong anh chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này giúp em. Em xin cảm ơn.

Anh Đặng Xuân Minh: Bạn đã đánh giá được đối tượng phục vụ, điểm mạnh yếu của đối thủ kinh doanh. Quan trọng nhất là sự quyết tâm của bạn với việc mở cửa hàng kinh doanh. Và với mức vốn 300 – 400 triệu thì có thể đủ để bạn khởi nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm khi kinh doanh cửa hàng ăn uống. Ngoài ra, bạn có thể mở rộng thêm đối tác.

Bạn Nguyễn Văn Đại(
nguyendaifc@gmail.com) Làng em là làng chuyên sản xuất, gia công các đồ gỗ mỹ nghệ. Em muốn phát triển thương hiệu của làng em về chuyên đồ nội thất gỗ. Mong anh góp ý giúp em để phát triển thương hiệu của làng em.

Anh Đặng Xuân Minh: Góp ý để phát triển thương hiệu nội thất gỗ: Bạn không nói tên cụ thể của làng và sản phẩm nên mình k tư vấn sâu hơn được. Tuy nhiên tôi xin góp ý bạn có thể nghiên cứu và so sánh sản phẩm của mình với nơi mà cũng sản xuất sản phẩm tương tự. Sau đó bạn nên có 1 trang web giới thiệu về sản phẩm, vê làng nghề hay chưa? Sử dụng các kênh để quảng bá thương hiệu sản phẩm của làng mình. Để sau hơn nữa bạn có thể gửi email trực tiếp cho mình.

Bạn Bùi Gia Đông(
giadong9x@yahoo.com) Em đang có một ý tưởng xây dựng một thương hiệu bánh mì theo mô hình Subway ở nước ngoài. Đó là 1 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và trong đó khách hàng sẽ có lựa chọn về bánh mì (nhiều loại bánh mì, nhiều kích cỡ như 6 inches và 12 inches), các loại thịt, các loại rau, phô mai, và gia vị (như tương ớt, tương cà, BBQ sauce). Bánh mì được gói bằng giấy riêng của cửa hàng (logo và tên cửa hàng trên giấy gói). Anh có chia sẻ gì về ý tưởng của em và anh có thể góp ý giúp em những gì em cần lưu ý khi phát triển thương hiệu theo mô hình này? Có rất nhiều đối thủ gián tiếp (các điểm bán lề đường) và trực tiếp (KFC, Lotte, ...) trên thị trường này đúng không ạ?

Anh Đặng Xuân Minh: Theo câu hỏi của bạn, thì ý tưởng của bạn rất hay. Nhưng bạn cần suy xét kỹ khi triển khai ý tưởng kinh doanh này vì xây dựng một chuỗi thì cần nhiều đầu tư. Và đúng theo ý của bạn thì hiện nay có nhiều đối thủ gián tiếp và trực tiếp trong lĩnh vực này. Ở thành phố Hồ Chí Minh thì thị trường này rất khắc nghiệt do đó bạn cần suy nghĩ kỹ lưỡng khi bạn thực hiện ý tưởng này.

Bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc(
chip_papie_9x@yahoo.com) Theo anh, marketing trên facebook có thực sự mang lại hiệu quả cho thương hiệu?

Anh Đặng Xuân Minh: Marketing trên facebook sẽ đem lại hiệu quả cho thương hiệu. Rất nhiều nơi trên thế giới phát triển thương hiệu của mình qua facebook. Vì giờ facebook rất hiệu quả và ai cũng dùng nên cách tiếp cận rất dễ.

Sau gần 2 giờ giao lưu trực tuyến, anh Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc AVM Vietnam, Chủ tịch Công ty Thẩm định giá BTCvalue đã trả lời gần 30 câu hỏi về Quản trị và định giá thương hiệu của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do lượng Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới anh Đặng Xuân Minh và sẽ được trả lời trên địa chỉ:
Mangchuyengia.thanhgiong.vn. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề Quản trị và định giá thương hiệu, kinh nghiệm khi khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Chúc các bạn thanh niên, sinh viên thành công!

CTG
Các tin khác: [Quay lại]