Thứ tư, 20 / 09 / 2017 , 23 : 42 GMT+7
Giao lưu trực tuyến “Nghệ thuật quản trị nhân sự” (23 / 11 / 2012)
(CTG) 14 giờ, ngày 23/11/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, nhà 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nghệ thuật quản trị nhân sự” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với chị Phạm Hằng, Phụ trách Nhân sự Cty Truyền thông ADT, Trưởng ban TC-HC, Hiệp hội Nhân sự HRA.



Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh gióng tặng hoa cho chị Phạm Hằng, Phụ trách Nhân sự Cty Truyền thông ADT, Trưởng ban TC-HC, Hiệp hội Nhân sự HRA.


Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức,… Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con người.

Để một bộ máy chạy tốt đòi hỏi từng mắt xích cũng phải tốt. Tương tự như vậy, các công ty muốn thành công cần có một đội ngũ nhân viên giỏi và nhiệt tình. Để được như vậy, phần lớn do nghệ thuật dùng người của người quản lý. Do đó bạn phải là một nhà quản lý nhân sự giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, biết cách động viên khuyến khích, khơi gợi tiềm năng, giúp nhân viên hăng hái làm việc. 

Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm từ chị Phạm Hằng, Phụ trách Nhân sự Cty Truyền thông ADT, Trưởng ban TC-HC, Hiệp hội nhân sự HRA. 

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi
tại đây.

Sau đây nội dung buổi giao lưu:

Bạn Nguyễn Văn Vũ (
nguy3nvu_bn@yahoo.com) Em chào chị Phạm Hằng. em nên làm gì khi em có 1 nhân viên có kiến thức và kỹ năng rất giỏi nhưng thái độ làm việc thường xuyên coi nhẹ chỉ đạo của em .Chi giúp em nhé! Em Xin cám ơn!

- Chị Phạm Hằng:
Theo tôi có thể tạm thời chia làm 2 trường hợp:
Trường hợp 1: nhân viên giỏi ở đây có thể là nhân viên có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng tương đương với cấp quản lý dẫn đến bạn nhân viên thiếu đi sự phục tùng cấp trên của mình. Giải pháp trong trường hợp này, nếu có kinh nghiệm, kiến thức tốt thì có thể cân nhắc vị trí cao hơn.
Trường hợp 2: nhân viên có ý thức kém. Về trường hợp bản chất con người không tuân thủ và ý thức kém thì ta sẽ có thời gian theo dõi, nhắc nhở để tìm hiểu để cải thiện dần nhân viên đó trong trường hợp mà văn hoá trong công ty xác định giữ những người có ý thức tốt thì những người có ý thức kém và không cải thiện thì sẽ cho sa thải.
Trong cả hai trường hợp thì nhà quản lý cũng cần xem xét lại và khắc phục lại những điểm của mình ví dụ đánh giá việc giao việc đúng chưa, trao quyền đúng chưa, cách quản lý đã hợp lý chưa để tránh dẫn đến việc nhân viên ức chế. Đồng thời người quản lý cũng nên xin ý kiến của phòng nhân sự xem nhân viên đó có tính cách gì, cá tính ra sao, trình độ thế nào để tạo cho người ta cám giác hào hứng và phục tùng trong công việc.

Bạn Nguyễn Thị Vân (minhvan0502@yahoo.com.vn) Em chào Chi! Em thấy có đến hơn 40% sinh viên học các ngành tài chính, ngân hàng, kinh tế; quá nhiều trường ĐH, CĐ mở ngành đào tạo về kinh tế, nhu cầu nhân lực có thật sự cần đến mức đó hay không?. Em Xin cám ơn!

Chị Phạm Hằng:
Trong bất cứ ngành nào đều có phần kỹ thuật sâu và admin. Ngành tài chính ngân hàng, kinh tế có số lượng nhân sự rất đông. Trong 1 công ty họ cũng hướng tới tuyển sinh viênngành ngân hàng, tài chính, kinh tế có khả năng logic cao. Quan trọng chúng ta lên học đúng năng lực, năng khiếu, sở trường của mình chứ đừng hướng tới theo xu hướng chung.

Bạn Nguyễn Thị Uyên (victory101086@yahoo.com) Chị cho em biết:Những cơ hội nào để học hỏi và trau dồi mà nhà tuyển dụng tạo điều kiện cho mình ạ? Em xin cảm ơn!

Chị Phạm Hằng:
Tất cả những công ty đều muốn tuyển dụng những người có kinh nghiệm để có thể tiết kiệm thời gian, chi phí training cho nhân viên. Nhưng hiện nay, rất nhiều công ty cũng có xu hướng tuyển dụng các sinh viên mới ra trường có kết quả học tập cao, ý thức tốt để làm việc bởi để giảm thiểu sự cạnh tranh về lương khi vị trí đó có thể back up cho những anh, chị đang nghỉ sinh hoặc nghỉ ốm hoặc được tuyển dụng vào các công việc không quá quan trọng để làm bán thời gian hoặc cộng tác viên.

Bạn Trương Thanh Tú (boycodon_yeu_girlsieuquay_9x@yahoo.com) Em là sinh viến mới ra trường và đang chuẩn bị đi xin việc. Nhưng em chưa có 1 chút kinh nghiệm gì trong việc tuyển dụng, chị có thể cho em một số lời khuyên cũng như những yêu cầu mà nhà tuyển dụng dành cho sinh viên mới ra trường như bọn em không ạ? Em xin cảm ơn chị nhiều!

Chị Phạm Hằng: Đây là 1 nội dung rất dài. Tôi muốn khuyên các bạn sinh viên mới ra trường: các bạn nên có 1 bộ CV chuẩn theo mẫu, lên mạng tìm hiểu các bộ mẫu này và chọn 1 bộ phù hợp với mình  và áp dụng nó. Chuẩn bị 1 bộ CV chỉnh chu, cách viết, cách trình bày rõ ràng,nội dung khi chia sẻ kinh nghiệm cũ đúng với yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra. Lên viết tên, vị trí ứng tuyển và số điện thoại nên ghi rõ ngay trên bìa của CV. Đặc biệt là các bạn phải chú ý không được để số điện thoại liên lạc là số điện thoại mà mình không sử dụng thường xuyên, tránh trường hợp nhà tuyển dụng liên lạc không được với bạn lúc cần thiết.Phải xác đinh rõ vị trí mình cần tuyển dụng tránh trường hợp ghi rõ vị trí nào cũng phù hợp thì sẽ không an toàn cho mình.

Bạn Nguyễn Đức Trung (
babyoOocute@yahoo.com.vn) Xin chào chuyên gia! Tôi hiện đang làm chủ một doanh nghiệp nhỏ. Nhờ chuyên gia tư vấn cho tôi những điều tôi nên làm để có thể quản lí nhân sự trong công ty của tôi thật tốt?

Chị Phạm Hằng:
Trong trường hợp này, bạn hỏi chưa rõ ràng là doanh nghiệp nhỏ của bạn đã thành lập lâu chưa? Vì đối với những doanh nghiệp mới thành lập thì mục tiêu chủ yếu là lợi nhuận. Nhưng hiện nay, thì mục tiêu của các công ty là vừa có lợi nhuận và vừa thu hút nhân viên. Để quản lý tốt thì bạn cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho mình. Các bạn nên hoà nhập vào xã hội, cập nhật thông tin thường xuyên và liên tục tham dự các khoá học ngắn hạn để bổ sung các kỹ năng lãnh đạo cho mình như kỹ năng lắng nghe, trao việc cho nhân viên, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý. Đồng thời trong công việc hàng ngày nên lắng nghe, giao việc, giao quyền cho nhân viên từ đó tạo sự tin tưởng trong công việc.

Bạn Nguyễn Thu Trang (nh0cpr0_19922007@yahoo.com.vn) Em chào Chị ! Chị cho em biết ,Em muốn thành lập một công ty. Xin các bạn và các chuyên gia cho lời khuyên về vấn đề tuyển nhân sự khi khởi nghiệp? Cám ơn mọi người!

Chị Phạm Hằng:
Tìm hiểu công ty của mình với các đối thủ cạnh tranh của mình để từ đó xác định được chiến lược, hoạch đinh nhân sự phù hợp với tài chính, nguồn vốn của công ty. Ban hãy bắt đầu từ sơ đồ và cấu trúc nhân sự cho mình . Đừng tuyển ồ ạt, tuyển nhiều, tuyển thừa cũng là cản trở, ảnh hưởng cho sự phát triển, quản lý con người của mình sau này. Đồng thời xác định cơ cấu tổ chức, phù hợp với định hướng của công ty qua từng giai đoạn cụ thể là 1- 3 năm vì đây là thời gian rất quan trọng.

Bạn Trần Văn Tình (tinhyeubatdaut@yahoo.com) Chị cho em biết,Thế nào là Môi trường làm việc "chuyên nghiệp"? Và tác dụng trong quản trị nhân sự? Em xin cảm ơn!

Chị Phạm Hằng:
Môi trường làm việc chuyên nghiệp bao gồm 2 yếu tố: yếu tố bên ngoài như điều kiện làm việc, cơ sở vật chất và yếu tố bên trong như văn hoá doanh nghiệp (cách giao tiếp của con người bên trong: gần gũi, thân thiện, hoà đồng). Một môi trường làm việc chuyên nghiệp phải đáp ứng được những điều kiện căn bản để hoàn thành công việc.
Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ làm cho hiệu quả công việc tốt hơn và tạo động lực thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp phát triển tốt hơn.

Bạn Nguyễn Linh Thùy (linhthuy@gmail.com) Em là sinh viên năm thứ 3 của khoa Tài chính Ngân hàng, năm nay em tốt nghiệp nhưng em nghe nói các ngân hàng thường tuyển nhân viên có kinh nghiệm làm việc từ 3,4 năm trở lên. Vậy những sinh viên mới ra trường như em sẽ làm việc ở những nơi nào? Và làm sao để có kinh nghiệm ạ? Em cảm ơn.

Chị Phạm Hằng:
Với những công ty mới ra đời thường cần những nhân sự cứng để làm việc ngay. Tuy nhiên nếu như em học tập tốt, phương hướng rõ ràng thì em đều có cơ hội để tìm được việc làm khi  mới ra trường vì sức ép của lương trên thị trường nhiều công ty vẫn sẵn sàng tuyển nhiều nhân viên mới ra trường. Rất nhiều công ty  đang cần vị trí thấp xử lý việc đơn giản mà không cần kinh nghiệm, các em yên tâm là các em sẽ có rất nhiều cơ hội để tuyển chọn. Để có kinh nghiệm em có thể đi thực tập ở các công ty mà không cần hưởng lương,từ đó có thể  học hỏi để có thêm việc làm để trau dồi kinh nghiệm của mình.

Bạn Chu Thị Thiết (thumai-love9x@yahoo.com) Em mới được nhận vào làm ở 1 công ty về xuất khẩu của Trung Quốc. Ngay từ đầu vào làm em cảm nhận thấy đây là 1 môi trường rất năng động, làm việc chuyên nghiệp đòi hỏi 1 người mới vào làm như em phải cố gắng. Chi có thể cho em biết một vài bí quyết để “sống sót” qua giai đoạn thử việc này không ạ?

Chị Phạm Hằng:
Đây là điều lo lắng chung của các nhân viên nói chung trong giai đoạn thử thách. Nhưng các em yên tâm khi nhà tuyển dụng sẽ phải hỗ trợ cho nhân viên mới để thích ứng với công viêc mới. Họ sẽ tổ chức các buổi orientation để giúp các em hiểu thêm về tổ chức, cách thức hoạt động. Và quan trọng hơn là các em phải biết nỗ lực, biết lắng nghe, học hỏi, và đặc biệt phù hợp văn hoá doanh nghiệp của mình. Chỉ khi thái độ của các em không phù hợp với văn hoá tổ chức thì lúc đó các em sẽ bị loại trừ.

Bạn Nguyễn Thu Thảo (quaychovui_ayumi_hay_1990@yahoo.com) Xin chuyên gia cho em hỏi đâu là các tố chất cần thiết đối với một chuyên viên nhân sự? Em xin cảm ơn!

Chị Phạm Hằng:
Khi nói đến chuyên viên nhân sự sẽ có các cấp bậc khác nhau, những người nhân sự là những người thích tỉ mỉ, cẩn thận, công tâm, nhiệt huyết, gương mẫu, ham học hỏi, hòa đồng với tất cả mọi người và đặc biệt họ là cầu nối giữa nhân viên và công ty nên kỹ năng xử lý tình huống và đặt vấn đề là vô cùng quan trọng.

Bạn Ngô Thị Trang Mai (
trangmaibg@gmail.com) Nhân lực Việt nam ngày nay có vẻ vẫn chưa được đánh giá cao từ các công ty nước ngoài. Xin chị chia sẻ về vấn đề này.

Chị Phạm Hằng:
Chị chỉ đồng ý ý kiến này theo một khía cạnh nào đó nhưng chị nghĩ hiện nay suy nghĩ này cũng đã giảm nhiều vì hiện nay nước ta có rất nhiều bạn đi du học và trở về làm việc. Do vậy các bạn cũng có những kiến thức và kỹ năng tốt. Nhưng cho dù là được đào tạo ở đâu thì quan trọng nhất là trong bất kỳ môi trường nào chúng ta cũng nỗ lực hết mình, làm tốt công việc của mình, thì người ta cũng sẽ đánh giá cao.
Theo kinh nghiệm của chị thì khi các bạn sinh viên Việt Nam mới ra trường có kiến thức không thua kém gì so với các bạn từ nước ngoài. Tuy nhiên lại có một sự không đồng bộ giữa kiến thức và kỹ năng ở sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các kỹ năng mềm như kỹ năng giải quyết tỉnh huống còn rất hạn chế.

Bạn Nguyễn Thị Luận (hoanbn@gmail.com) Quản lý nhân sự cần những yếu tố cơ bản nào nhất?

Chị Phạm Hằng:
Nhân sự bao gồm các mảng: làm lương bổng, đãi ngộ, tuyển dụng đào tạo, quan hệ nhân viên, khen thưởng kỷ luật, PR nội bộ,xử lý tất cả tình huống. Do vậy mỗi 1 mảng riêng đòi hỏi tố chất yêu cầu cụ thể riêng nhưng quan trọng đó vẫn là sự cẩn thận, tỉ mỉ, công tâm, công bằng, kỹ năng giao tiếp và quản lý tốt.

Bạn Nguyễn Đức Lịch (dt2v.ruan_de_li_9z@yahoo.com.vn) Em biết nhân sự là 1 yếu tố quan trọng trong bất kỳ công ty nào nhưng làm sao để chọn được một đội ngũ nhân sự máu lửa?

Chị Phạm Hằng:
Trước tiên để chọn được người có năng lực và nhiệt huyết thì tuyển dụng đầu vào phải tuyển đúng người, đúng việc (giúp cho nhân viên làm đúng công việc mà họ thích dẫn đến họ có thêm nhiệt tình và có thể hoàn thành rất tốt công việc). Sau đó, công ty phải thường xuyên quan tâm, chế độ đãi ngộ tốt, hướng dẫn chỉ bảo và sẵn sàng trao quyền khi nhân viên đã đủ kinh nghiệm và năng lực.
Trong nhiều trường hợp các công ty có chế độ tốt, nhưng lỗi do cấp quản lý trung gian, quản lý không đúng đắng dẫn đến nhân viên ức chế, nhàm chán và không nhiệt tình với công việc nữa. Do đó công ty phải là một khối tổng thể và nhất quán.

Bạn Phạm Thu Lệ (phamthulelucky@zing.vn) Em có 1 cửa hàng nhỏ kinh doanh đồ chơi và quà lưu niệm. Cửa hàng đang xây dựng sắp xong, do công việc nên em không trực tiếp bán hàng được. Em dự tính thuê nhân viên bán hàng nhưng không biết quản lý họ thế nào? Xin tư vấn giúp em 1 vài kinh nghiệm.

Chị Phạm Hằng: Nếu như em không phải là người quán xuyến trực tiếp thì em nên thuê 1 người và 1 quản lsy trung gian để kiểm soát giữa việc bán hàng và thu chi hàng ngày. Nên đưa ra 1 quy trình bán hàng để họ có báo cáo hàng ngày từ đó thuận lợi cho việc quản lý.

Bạn Lưu Thị Lan (
ngoclan_191090@yahoo.com) Hiện tại em đang là sinh viên nhưng em rất thích ngành quản lý nhân sự và mong muốn có 1 công việc tại vị trí này trong tương lai. Tuy nhiên, em không biết bắt đầu từ đâu, em là sinh viên cao đẳng quản trị doanh nghiệp. Mong chị tư vấn giúp em ạ. Em cần học thêm thứ gì, em phải bắt đầu xin việc ở đâu mà người ta có thể tiếp nhận em làm việc mà không đòi hỏi kinh nghiệm trong ngành này ạ. Xin cám ơn chị rất nhiều.

Chị Phạm Hằng:
Hiện nay, nhiều công ty có nhu cầu tuyển các nhân viên mới ra trường. Do đó để trở thành người quản lý nhân sự tốt thì em có thể học thêm các lớp ngắn hạn về quản lý nhân sự để có thể bắt đầu từ vị trí thấp nhất trong phòng hành chính nhân sự sau đó lập kế hoạch cho dự án tiếp theo. Đồng thời luôn cập nhật các thông tin về bộ luật lao động, các nghị định. Và quan trọng là em cần có một môi trường để thực hiện do đó em nên bắt đầu xin việc, làm CV hấp dẫn, thể hiện đúng những gì mình mong muốn.
Ngoài ra, chị biết là em thích nhưng em cũng cần cân nhắc tố chất của em có phù hợp với tố chất của ngành nhân sự không? Hiện nay, có các chương trình nhận diện tính cách để xác định tố chất của mình phù hợp với công việc như DISC (Dominance-Influence-Submission- Compliance).

Bạn Vũ Thị Vân Khánh (girlngocxit_cp@yahoo.com) Làm việc với con người luôn luôn khó khăn và nhiều áp lực, xin chị chia sẻ những niềm vui mà công việc mang lại cũng như những thử thách mà người quản lý nhân sự gặp phải. Em rất hứng thú với ngành quản trị nhân sự. Cám ơn!

Chị Phạm Hằng: Tôi cảm thấy  hay nhất là mảng tuyển dụng,vì được gặp gỡ phỏng vấn nhiều người và  mỗi một người đến phỏng vấn đều có đặc điểm, tính cách riêng. Trong công việcngười nhân sự là   người trung gian nên phải cân bằng, kết nối với mọi người với công ty.Tuy nhiên áp lực rất nhiều, 1 ngày có thể phải đóng 2 vai. Ví dụ: tổ chức vui chơi cho mọi người, mình là người tổ chức nên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái, chơi hết mình.Nhưng ngay sau đó có thể bị phê bình vì một vài lý do khác nữa. Đó cũng là những thách thức dành cho nhân sự nói chung bởi vì khi đấy thì nhân viên chưa chắc đã chơi hết mình với chúng ta. Đó cũng là 1 trong những thách thức.

Bạn Trần Thị Thu Hường (
thuhuong9x1992@zing.com.vn) Xin chị chia sẻ những bước chuẩn bị 1 CV hoàn chỉnh và hấp dẫn để thu hút nhà quản lý nhân sự? Em xin cám ơn!

Chị Phạm Hằng:
Để làm một CV tốt thì chúng ta cần có format tốt. Nếu bạn chưa có thì bạn cần tìm một format chuẩn, và phù hợp với bản thân, tính cách của mình. Format tốt giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi tới phỏng vấn.
Nội dung trong CV, các bạn nên tập trung đọc kỹ nội dung của nhà tuyển dụng để từ đó mô tả kỹ hơn  những kinh nghiệm của mình vào những yêu cầu đó. Tránh trường hợp 1 CV gửi quá nhiều công ty, nhiều vị trí khác nhau cùng một lúc.

Bạn Nguyễn Trọng Học (
nguyentronghoc@yahoo.com) Khi làm một công việc nào một thời gian sẽ dễ dẫn đến nhàm chán. Xin chị chia sẻ bí quyết giúp nhân viên mình cảm thấy hấp dẫn với công việc và không còn cảm thấy nhàm chán.

Chị Phạm Hằng: Nếu 1 nhân viên sẽ rất nhàm chán với 1 công việc kéo dàikhoảng 2-3 năm, công ty hay nhà tuyển dụng cũng không muốn 1 nhân viên  làm mãi ở 1 vị trí như vậy. Mình phải biết bậc thang tiếp theo để phấn đấu để nên vị trí mới lúc đó bạn liên tục phải học hỏi để đạt được ví trí đó trong trường hợp này bạn sẽ không cảm thấy buồn chán và công việc không còn nhàm chán nữa. Bạn nên làm việc thật tốt, luôn luôn tìm hiểu những thông tin, tự đào tạo bên ngoài để có thêm những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng cho mình để đạt được vị trí đó.

Bạn Nguyễn Văn Hải (
ngontaysat@yahoo.com) Xin chị chia sẻ giúp em cách phân tích thế mạnh, điểm yếu của nhân viên mình để chắc chắn phân công đúng người đúng việc?

Chị Phạm Hằng:
Có 2 cách: cách thứ nhất là giao việc thông thường: giao việc có hướng dẫn đào tạo mà vẫn làm sai thì đó là điểm yếu, nếu hoàn thành tốt là điểm mạnh.

Cách thứ 2: Có một số phần mềm, bài test hỗ trợ, có sự đánh giá chính xác hơn, nếu cấp trên giao đúng việc thì sẽ rất dễ nhận biết. Trưởng bộ phận phải công tâm, đi cùng với nhân viên làm việc để đánh giá chính xác nhất. Nên đưa ra các KPI để đưa ra các chuẩn mực để đánh giá (Giao cái gì thì đánh giá cái đấy)

Bạn Nguyễn Thế Đồng (
thusinhnhonha_17@yahoo.com) Hiện nay việc thu hút các nguồn nhân lực chất lượng cao đang rất khốc liệt. Xin chị chia sẻ thêm những chương trình phúc lợi mà em có thể giữ nguồn nhân lực?

Chị Phạm Hằng:
Về các chương trình phúc lợi rất đa dạng. Chương trình phúc lợi có 2 nhóm là phi tài chính (động viên và thúc đẩy kịp thời) và tài chính. Về tài chính là lương bổng cạnh tranh, chế độ đãi ngộ rộng như ngoài BHXH và BH thất nghiệp thì còn thêm các BH khác như cho gia đình nhân viên đi khám sức khoẻ, đưa ra các chế độ đào tạo trong và ngoài nước, chia cổ phần, hay cho nhân viên vay tiền để mua nhà,...
Nhưng hiệu quả hơn thì cần phải tìm hiểu xem nhân viên mình muốn gì. Ví dụ  các bạn trẻ cần vị trí trong công ty (promotion), còn những người có con, có gia đình thích ổn định thì cần quan tâm đến vấn đề lương, thưởng.

Bạn Nguyễn Như Cường (cuongmovie3000@yahoo.com) Chị cho em biết vai trò của nhà quản lý nhân sự trong một tổ chức?

Chị Phạm Hằng:
Vai trò của quản lý nhân sự rất rộng, mục tiêu để đảm bảo chế độ chính sách đãi ngộ, tuyển dụng đúng người, phân công đúng việc, giải quyết quan hệ lao động, giải quyết những xung đột trong công ty. Quan trọng nhất là xác định chiến lược để giữ được người tài, xây dựng lực lượng kế cận, xây dựng các quy trình quy chuẩn cho công ty phù hợp với tính chất của doanh nghiệp. Trong một số doanh nghiệp, nhân sự có trách nhiệm tổ chức sự kiện, PR nội bộ, đối nội , đối ngoại cho công ty, các công việc hành chính văn phòng.

Bạn Nguyễn Thị Minh Dự (
midu.070605@yahoo.com) Em hiện nay là sinh viên năm cuối. Em đang dự định đi phỏng vấn một số công ty lớn nhưng em cảm thấy không tự tin trong cuộc thi phỏng vấn cho lắm. Mong chị có thể chia sẻ giúp em tự tin hơn trong phỏng vấn.

Chị Phạm Hằng:
Đây là tâm lý chung của các bạn sinh viên trước khi phỏng vấn. Bạn cần có sự chuẩn bị trước và trong buổi phỏng vấn thật kỹ. Sự chuẩn bị trước tiên là trang phục và ngoại hình làm sao để mình ấn tượng và tự tin nhất. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị trước nội dung câu trả lời mà nhà tuyển dụng có thể hỏi nhưng lưu ý đừng trả lời theo cách học thuộc lòng.Nên có sẵn các tình huống cụ thể . Nếu bạn đã từng đi làm thì bạn nên khai thác triệt để những kinh nghiệm của bạn để tạo nên một câu chuyện thu hút nhà tuyển dụng cho dù đó là công việc partime. Với nhứng bạn chưa có kinh nghiệm đi làm nên chia sẻ những việc ở trường ở lớp thể hiện mình là người năng động,nhiệt tình trong công việc

Bạn Nguyễn Thiên Dũng (thiendungctm5@gmail.com) Xin chị chia sẻ em một số bí quyết cách tránh và giải quyết các mâu thuẫn trong cơ quan? Trân trọng cám ơn chị!

Chị Phạm Hằng:
Không bao giờ tránh khỏi các mâu thuẫn tồn tại trong công ty. Phải biết kiểm soát, nên xem xét thực tế thông tin đó có chính xác không. Cố gắng bình tĩnh suy xét không nên kéo mình vào các cuộc va chạm cãi cọ nhau.

Bạn Đào Đình Cường (daodinhcuong@rocket.mail.com) Em đang giữ chức quản lý của một doanh nghiệp nhỏ, xin chị chia sẻ cách nâng cao động lực cho nhân viên mình?

Chị Phạm Hằng:
Bạn cần phải hiểu nhân viên của mình. Biết cách giao quyền, uỷ thác cho nhân viên để nhân viên cảm giác được tín nhiệm, tôn trọng và làm việc hết mình dẫn đến công việc tốt hơn.
Ngoài ra chế độ lương bổng, đãi ngộ cần phải phù hợp. Nên dùng các biện pháp khích lệ phi tài chính như sử dụng những lời khen thưởng nhân viên. Ví dụ như khen nhân viên trước phòng, trước cơ quan về một việc mà bạn ấy làm tốt dẫn đến làm nhân viên cảm thấy vui và thêm nhiệt tình để làm việc tốt hơn.

Bạn Nguyễn Như Bình (
mnbinh@cdts.edu.vn) Xin chị chia sẻ việc team work ở các công ty Việt Nam vẫn chưa thật sự hiệu quả? Em xin cám ơn!

Chị Phạm Hằng: Để có một nhóm làm việc hiệu quả thì cần phải biết hình thành (set-up) các thành viên trong nhóm, bổ nhiệm người trưởng nhóm (leader) bởi mỗi người có một điểm mạnh và mục tiêu riêng. Người trưởng nhóm có vai trò sắp xếp công việc cho từng thành viên, xây dựng các quy trình phối hợp tốt. Biết kết nối mọi thành viên trong nhóm và cố gắng tạo được sự thừa nhận đối với mỗi người. Như vậy sẽ hạn chế việc mỗi thành viên có sự ghen ghét, đố kỵ vì mỗi người đều có những điểm mạnh riêng. Có thể chưa thực sự hiệu quả nếu chúng ta chưa có người leader đúng với tiêu chí nhóm của mình.

Sau hơn 2 giờ, buổi giao lưu kết thúc. Các câu hỏi gửi về chưa được trả lời, sẽ được chị Phạm Hằng trả lời trên Mạng Chuyên gia khởi nghiệp (mangchuyengia.thanhgiong.vn).

CTG
Các tin khác: [Quay lại]
Vốn vay không thiếu (15 / 11 / 2012)
Hùn vốn kinh doanh (13 / 11 / 2012)