Chủ nhật, 19 / 11 / 2017 , 21 : 01 GMT+7
Giao lưu trực tuyến "Khởi nghiệp bằng bán lẻ" (28 / 01 / 2013)
(CTG) Sáng 28/01/2013, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Khởi nghiệp bằng bán lẻ" giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với Thạc sỹ Đào Xuân Khương - Giảng viên chuyên nghiệp, nghiên cứu sinh tiến sỹ về bán lẻ, Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ.




Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa Thạc sỹ Đào Xuân Khương.


Sau đây là nội dung Chương trình giao lưu:

Bạn Bùi Thị Tuyết (
blacktenny@yahoo.com.vn) Thưa chuyên gia, chuyên gia có thể cho em biết một vài chiến lược marketing trong ngành bán lẻ được không ạ? Em xin cảm ơn anh ạ!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương:

Bạn nên theo chiến lược cổ điển 4p như sau:

P1: Giải các sản phẩm ( lựa chọn nhà cung cấp)
P2: Giá (Giá bạn không quyết định được do vậy chiến lược giá không thể theo giá chi phí được mà giá trong bán lẻ phụ thuộc vào cung – cấu. Bạn có thể quyết định được giá đưa ra phù hợp)
P3: Chiến lược phân phối (Lựa chọn địa điểm phù hợp)
P4: Xúc tiến ( Lựa chọn kênh nào cho người tiêu dùng biết đến và bạn có chiến lược kéo khách hàng đến).

Bạn Nguyễn Gia Toàn (
toannguyen2708@yahoo.com) Anh cho em hỏi bí quyết thành công trong khâu bán hàng lẻ? Em cảm ơn ạ!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Như trên, tôi đã trao đổi về chiến lược cổ điển 4P. Trong 4 chiến lược đấy bạn không bao giờ làm được cả 4. Chiến lược bán lẻ nếu có 4 cái nhất thì bạn sẽ phá sản. Chỉ chọn ra một cái nhất thì mới duy trì lâu dài được. Để chọn cái nhất thì phải tìm cái phù hợp, lợi thế cạnh tranh của bạn.

Bạn Nguyễn Hữu Minh Tuân
(minhtan099141@gmail.com) Em được biết anh là 1 chuyên gia trong ngành bán hàng lẻ. Vậy a có thể chia sẻ cho em một số kinh nghiệm trong ngành bán hàng lẻ này được không ạ? Em cảm ơn anh rất nhiều!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Khi bạn mở cửa hàng bán lẻ theo tôi bạn nên phát triển bán lẻ theo kiểu “con buôn”  hay phát triển theo hướng doanh nghiệp. Bạn muốn phát triển theo kiểu “con buôn” thì hàng gì bán được bạn cứ nhập về bán. Còn bán lẻ theo hương doanh nghiệp thì cần phải có định hướng rõ ràng. Theo hướng doanh nghiệp thì có 2 loại hình: Loại hình bán lẻ tổng hợp và bán lẻ chuyên doanh. Theo xu hướng hiện nay thì bạn nên bán lẻ theo hướng chuyên doanh, đây là xu hướng trên thế giới và Việt Nam. Bạn nên chọn thế mạnh nào đó dựa của nhà cung cấp. Đây là hướng lâu dài phát triển theo doanh nghiệp.
 
Bạn Lâm Nhật Thanh (
nhatthanh2609@gmail.com) Thưa chuyên gia, để nâng cao hàng Việt Nam trong kênh phân phối hiện đại cần phải làm những gì ạ? Em xin cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Nếu bạn là kênh phân phối thì phải hiểu theo 2 nghĩa: phân phối hàng Việt Nam thương hiệu Việt Nam và bạn là kênh phân phối hiện đại.
Phân phối hàng Việt Nam thương hiệu Việt Nam:
- Doanh Nghiệp Việt Nam chất lượng chưa ổn định
- Sản xuất công nghệ chưa tốt, giá thành cao
- Chi phí đầu tư cho kênh phân phối không  nhiều
Phương pháp:
-  Đầu tư theo chiều dọc bạn có thể gia công cho họ để hàng của mình vào.
-  Xây dựng 1 số thương hiệu bán kèm vào.
-  Nếu có thể thì nhờ hiệp hội để họ can thiệp vào.
Theo tôi phương pháp thứ 3 là hiệu quả hơn cả
Bạn đang làm trong kênh phân phối hiện đại: có 3 kỹ thuật sau:
- Kỹ thuật trưng bày
- Kết hợp với nhà sản xuất để hỗ trợ tiêu dùng, kích thích dùng thử
- Kết nói với người tiêu dùng để nhắc nhở người ta quay lại.

Bạn Diệp Ngọc Quỳnh (
quynhdiep0506@yahoo.com) Trong những năm hiện nay hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại tỉ trọng hàng Việt trong kênh bán lẻ đã ra tăng rõ rệt, nhưng em thấy hàng Việt Nam bây giờ cũng đang bị nhái rất nhiều. Làm thế nào để biết đâu là hàng thật hàng giả ạ? Em xin cảm ơn ạ

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Kệnh phân phối hiện đại thì thường có quy trình lựa chọn nhà cung cấp tốt hơn. Bạn nên mua ở cửa hàng của nhà sản xuất; các cửa hàng chuyên doanh; các siêu thị …
 
Bạn Nguyễn Toàn Phú (
nguyen_toanphu@yahoo.com) Chúng em là sinh viên mới ra trường, vốn và kinh nghiệm vẫn còn hạn chế, xin chuyên gia cho em lời khuyên trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ và trong thời buổi suy thoái kinh tế này thì chúng em nên kinh doanh sản phẩm gì và nên bắt đầu từ đâu? Em trân trọng cảm ơn.

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ bạn cần phải biết bắt đầu từ đâu và sản phẩm gì. Nếu ngành trong ngành bán lẻ mới đầu mở từ các cửa hàng nhỏ dưới 20m. Bạn sẽ phải là người trực tiếp bán hàng, còn giờ hành chính nên tuyển một em bán, trong lúc đó bạn nên tham khảo giá, đi lấy hàng , truyền thông cho sản phẩm. Bạn có thể tham khảo tại các cửa hàng lớn hơn vì giá có thể rẻ hơn và mặt hàng cũng tốt hơn vì họ có kinh nghiệm hơn bạn.

Quản lý nhân viên bạn phải trả lương theo kết quả kinh doanh chứ đừng nên trả lương cứng
Sau khi bạn mở cửa hàng thứ nhất có thể mở thêm cửa hàng thứ 2. Khi vốn bạn đủ rồi thì bạn có thể liên hệ trực tiếp tới nhà cung cấp.

Bạn Đàm Thùy Linh (
damthuylinh90@yahoo.com.vn) Trong việc kinh doanh nhỏ lẻ, việc quản trị tài chính kết quả cửa hàng và quản trị sự hài lòng của khách hàng thì việc quản trị nào cần thiết hơn? Nên tập trung vào quản trị từng phần hay cùng phát triển song song? Trân trọng cảm ơn.

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Trong quản trị cửa hàng nhỏ lẻ thì có 4 cấp độ quản trị (bạn có thể đọc trên mạng)
Cấp độ 1: Quản trị tài chính: lợi nhận, doanh thu và doanh số
Cấp độ 2: Quản trị sự hài lòng của khách hàng vì doanh số đến từ khách hàng (bán kính trong vòng 2km)
Tài chính đến từ 2 nguồn, đó là từ nhà cung cấp và từ doanh thu – từ khách hàng. Theo tôi quản trị sự hài lòng không thì chưa đủ mà phải quản trị theo sự hài lòng của nhà cung cấp nữa. Đây là mối quan hệ nhân quả, do vậy việc bạn quản trị cửa hàng tốt thì kết quả tài chính sẽ tốt.

Bạn Lê Quốc Cương (
minhhai_glhp@yahoo.com) Sự gia tăng về số lượng cửa hàng sẽ gây nhiều khó khăn cho người quản lý. Làm cách nào để quản trị chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt? Rất mong chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Tôi xin chia sẻ với bạn 2 quan điểm

- Về nghiên cứu: bạn phải mở theo chuỗi vì nếu bạn mua với số lượng lớn thì giá sẻ rẻ,lấy khách hàng trung thành. Gia tăng cửa hàng là quy luật tất yếu

- Trên thực tế: ở tình trạng Việt Nam thì mở cửa hàng nhiều dễ bị lỗ vì năng lực quản lý còn yếu kém.Vậy nên  để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ thì bạn phải nâng cao năng lực quản lý, xây dựng các quy trình quản lý: quy trình bán hàng, quy trình kiểm kê, quy trình kiểm kê khách hàng…

Bạn Trịnh Quang Công (
trinhquangcong@gmail.com) Tại Việt Nam, 90% số điểm bán lẻ là các cửa hàng của hộ gia đình và được mở la liệt khắp nơi, hầu hết ở tình trạng tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch bài bản ngay từ đầu nên việc rơi vào hoàn cảnh "càng lớn – càng khổ", khi cửa hàng càng phát triển – các chủ cửa hàng càng mất sự kiểm soát. Xin chuyên gia cho em lời khuyên để quản lý và kinh doanh cửa hàng sao cho hiệu quả cao.

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Câu hỏi của bạn nằm ở vấn đề đó là mục tiêu mở của hàng của người chủ, khi bạn mở lớn lên thì phải theo quy trình doanh nghiệp do vậy phải xây dựng quy trình quản lý. Bạn có thể liên lạc với tôi và tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bạn Nguyễn Hữu Dự (
huudukt@gmail.com) Theo em được biết thì hầu hết các nhà bán lẻ trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam như: Metro, Big C, Parkson... sẽ thấy họ đều phát triển theo chuỗi. Muốn kinh doanh bán lẻ thành công thì phải phát triển theo chuỗi – đó gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ trên thế giới. Với số vốn còn khiêm tốn như bọn em thì nên bắt đầu từ đâu ah?

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Người ta bắt đầu từ lần đầu tiên thì bạn cũng bắt đầu làm từ đầu tiên nên bạn không cần phải lo về vấn đề này. Bạn đã biết được xu hướng đã là quá tốt rồi, bạn có thể bằng học quan sát. Để phát triển theo chuỗi thì bạn nên có ý thức xây dựng ngay từ đầu thì nó sẽ có bản sắc của riêng bạn mà không cần phải copy của ai cả. Như vậy khi bạn mở thêm cửa hàng sẽ không bị thất thoát.
 
Bạn Đỗ Thị Quỳnh Nga (
quynhnga6879@gmail.com) Thưa anh Đào Xuân Khương, Anh có thể chia sẻ cho em một vài kinh nghiệm về nhượng quyền thương mại được không ạ? Em xin cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Trong bán lẻ có nhiều hướng nhưng có 2 hướng chính đó là tự mở cửa hàng từ nhỏ lẻ đi lên (bạn tham khảo ở trên), hướng thứ 2 là bạn áp dụng nhượng quyền thương mại. Bạn phải có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng đàm phán (phí nhượng quyền ban đầu càng ít càng tốt), bạn phải là người làm chủ kinh doanh. Trên thế giới có xu hướng mở cửa hàng ra để bán nhượng quyền thương mại. do vậy bạn cần thận trọng và tìm hiểu kỹ khi mua nhượng quyền thương mại.

Bạn Nguyễn Thị Huyền (
nguyenhuyen020790@gmail.com) Thị trường bán lẻ Việt Nam tuy quy mô nhỏ song vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Tại sao lại như vậy ạ? Chuyên gia giải đáp giúp em với ạ? Em xin cảm ơn

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Tôi phải đính chính lại với bạn rằng thị trường quy mô bán lẻ Việt Nam không nhỏ chỉ là mức chi tiêu nhỏ thôi. Nó hấp dẫn vì xu hướng tiêu dùng thay đổi nên kinh doanh truyền thống không hấp dẫn được. Bản lẻ Việt Nam là yếu vì 90% là hộ gia đình cho nên xu hướng cửa hàng truyền thống xuống người tiêu dùng tăng nên hấp dẫn thị trường nước ngoài.

Bạn Phan Thúc Khánh (
phanthuckhanh@gmail.com) Thưa anh, theo em được biết thói quen tiêu dùng và hệ thống bán lẻ truyền thống vừa là trở ngại nhưng cũng là cơ hội cho các hệ thống bán lẻ hiện đại ở Việt Nam. Anh có thể nói cụ thể những trở ngại và cơ hội là gì được không ạ? Em xin cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương:

Cơ hội:

- Bạn đi các nước, văn minh vẫn giữ lại chợ truyền thống. trong triết lý kinh doanh, khách hàng đến cửa hàng là nơi trải nghiệm mua sắm chứ không phải đến là mua hàng. Nếu các chợ của mình trở thành nơi trải nghiệm mua sắm thì vất là hay vì đây là yếu tố văn hóa.
- Chơ truyền thống rất phù hợp, tiện lợi với văn hóa người Việt Nam.
- Bán lẻ truyền thống có mối quan hệ tình cảm với người tiêu dùng, người mua, người bán tin tưởng nhau, quý nhau do vậy tính trung thành rất cao.
Trở ngại:
- Bị các công ty lớn vớt hết khách hàng
- Người tiêu dùng trẻ không vào những chỗ đó mua hàng
-Khó mua hàng (dần dần các nhà cung cấp sẽ không giao hàng nữa, họ sẽ lựa chọn nhà phân phối).

Bạn Nguyễn Hữu Lộc (
denrophis@gmail.com) Trong những năm gần đây ngành thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng tụt xuống so với trị trường bán lẻ trên thế giới. Chuyên gia cho em biết nguyên nhân nào dẫn đến ngành bán lẻ càng ngày càng tụt xuống như vậy? Có phải thị trường Việt Nam không còn hấp dẫn nữa? Em xin cảm ơn nhiều ạ!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Cái nghiên cứu mà bạn đọc nó chỉ phù hợp với thị trường mới nổi. Chỉ số trong ngành bán lẻ Việt Nam bị giảm không pải do mình bị tồn mà do thị trường khác hấp dẫn hơn.Tiêu chí nhà đầu tư không hấp dẫn nhưng thị trường Việt Nam vẫn ổn định và thu nhập vẫn tăng lên.

Bạn Lê Thị Thái Hiền (
lethaihien07@gmail.com) Thưa chuyên gia cho em hỏi mô hình bán lẻ hiện đại và mô hình bán lẻ truyền thống khác nhau như thế nào ạ? Em xin cảm ơn

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Bán lẻ truyền thống là bán lẻ theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, hiện nay tại VN có 2 quy chế quản lý chợ và quản lý siêu thị do vậy chợ là bán lẻ truyền thống còn các siêu thị là bán lẻ hiện đại.

Xét về mức quản trị thì bán lẻ hiện đại áp dụng quy chế quản trị vào, bao gồm bán lẻ dịch vụ và bán lẻ ăn uống.
Về định nghĩa hàn lâm bạn có thể tìm kiếm tài liệu trên mạng. Trong cửa hàng bán lẻ hiện đại có dáng dấp của bán lẻ truyền thông và ngược lại.

Bạn Võ Duy Hoàng (
vohoang.connect@gmail.com) Đối với một Doanh nghiệp bán lẻ, muốn phát triển bền vững điều quan trọng là cần những yếu tố nào ạ?

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Những yếu tố để phát triển bền vững cửa hàng bán lẻ: Có 4 yếu tố
- Kết quả tài chính tốt
- Sự hài lòng khách hàng và nhà cung cấp
- Bạn phải quản trị các quy trình quản lý
- Phát triển được nhân viên: nhân viên từ cửa hàng mới bạn sẽ lấy nhân viên của cửa hàng cũ và tuyển nhân viên mới cho cửa hàng cũ.

Bạn Đinh Quang Hào (
nhatdinh15@yahoo.com) Thưa anh những yếu tố nào tạo lên sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ tại Việt Nam? Em trân trọng cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương:

Có 2 vấn đề chính:

Người tiêu dùng Việt Nam rất trẻ, do vậy xu hướng thay đổi
Sự thay đổi của bán lẻ truyền thống rất chậm chạm, không theo kịp.

Bạn Lê Ngọc Định (
back_from_hell1992@yahoo.com) Thưa anh cho em hỏi đâu là thách thức và cơ hội của thị trường bán lẻ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng? Em xin cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương:

- Thách thức đối với doanh nghiệp bán lẻ:thách thức lớn nhất là không theo kịp sự thay đổi của người tiêu dùng.
- Từ  các công ty nước ngoài vào kéo theo các sản phẩm nước ngoài cũng vào nó hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng.
- Không được lòng nhà cung cấp.
- Không có quy trình quản trị
- Không tuyển được nhân viên giỏi.
Cơ hội đối với Doanh nghiệp: tạo kết nối cảm xúc với người tiêu dùng, thường xuyên có phản hổi với người mua
- Có lợi thế về địa điểm
- Cơ hội chưa lớn, chưa rõ nét nhưng trong một số tình huống bán lẻ giá ổn định hơn

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Hân (
ngochan9023@yahoo.com) Thưa chuyên gia cho em hỏi tình hình kinh tế năm 2012 và những xu hướng phát triển của thị trường tác động thế nào đến các thành phần của thị trường bán lẻ? Em xin cảm ơn!

Thạc sỹ Đào Xuân Khương: Về mặt doanh nghiệp, các nhà kinh tế dự báo tình hình kinh tế 2013 cũng như 2012 do vậy sức mua của người tiêu dùng không có gì đột biến. Người tiêu dùng phụ thuộc vào niềm tin của nền kinh tế, lạc quan thì sức mua sẽ gia tăng lên. Do vậy bạn cần phải tìm hiễu kỹ trước khi quyết định đầu tư hay mở rộng kinh doanh

CTG

Các tin khác: [Quay lại]
Khởi nghiệp từ rác (28 / 01 / 2013)