Thứ tư, 20 / 09 / 2017 , 23 : 44 GMT+7
Giao lưu trực tuyến "Phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường" (22 / 03 / 2013)
(CTG) Sáng 22/03/2013, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng khu vực phía Nam (TP. Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường" giữa các bạn thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với thầy giáo Lâm Tường Thoại, Phó chánh văn phòng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.



Đại diện Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa thầy giáo Lâm Tường Thoại.


Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm về phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường với Thầy Lâm Tường Thoại, Phó Chánh văn phòng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Sau đây là nội dung Chương trình giao lưu:

Nhật Hạ (
nhatha@gmail.com) Có phải thông tin thị trường Việt Nam thường không minh bạch đúng không ạ (ví dụ như thông tin thị trường chứng khoán)? Xin chuyên gia chia sẻ.

Thầy Lâm Tường Thoại:  Tôi xin đính chính lại từ “không minh bạch” bằng từ “bất đối xứng thông tin”. Do sự cung cấp thông tin của các doanh nghiệp. Thật ra họ nắm rất nhiều thông tin nhưng khi cung cấp cho nhà đầu tư bên ngoài lại rất ít. Dẫn đến sự nắm bắt thông tin kém ở các nhà đầu tư.

Minh Sang (
minhsang@gmail.com) Thưa chuyên gia cho em hỏi, các lý thuyết và công cụ nghiên cứu thị trường những năm trước và nay có gì thay đổi do sự thay đổi nhanh về công cụ, nhu cầu của thị trường hiện nay.

Thầy Lâm Tường Thoại:  Lý thuyết cơ bản không thay đổi. Thay đổi chủ yếu là các công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu. Ví dụ: ngày xưa chúng ta dùng questionnaire để thăm dò thị trường còn bây giờ chúng ta có thể dùng social network. 

Và cuối cùng do sự biến động, thay đổi của con người, tính chung thuỷ, trung thành bị lung lay nên độ dài, giá trị các nghiên cứu không được giữ lâu.

Lê Thu Thủy (
lethuy79@hotmail.com) Xin chuyên gia cho biết để thành lập một công ty nghiên cứu thị trường cần quan tâm đến vấn đề gì đầu tiên?

Thầy Lâm Tường Thoại: Đầu tiên phải xác định được mình mạnh ở lĩnh vực nghiên cứu nào như ngành hàng ăn uống, hay điện tử… 2 là nguồn nhân sự của mình có phù hợp với lĩnh vực đó hay ko. 3 là hãy nghĩ trước đến 1 số khách hàng nhất định

Nguyễn Phước Bảo Trí (
raymondb8388@yahoo.com) Có phải tình hình bất động sản đóng băng hiện nay (cung vượt cầu) là do các tập đoàn đã không chú ý đến nghiên cứu thị trường?

Thầy Lâm Tường Thoại: Bạn Bảo Trí nói đúng 1 khía cạnh. Tuy nhiên việc bất động sản đóng băng còn do các nguyên nhân khác như: Sự điều tiết vĩ mô của các doanh nghiệp vì bản thân doanh nghiệp không nắm được các  thông tin như bao nhiêu dự án đang xây dựng, lượng khách hàng,…

Thứ hai các doanh nghiệp của chúng ta không nghĩ đến các kế hoạch lâu dài. Và tập trung kinh doanh theo kiểu “mì ăn liền” với quan niệm “High risk, high return”. Họ không tập trung, không xác định được các ngách (niche) tiềm năng hơn như chung cư cho người thu nhập thấp,…

Thứ ba là do sự điều tiết về vốn.

Thu Thủy (
thuthuy79@gmail.com) Xin chuyên gia cho biết những điều cần lưu ý khi viết báo cáo nghiên cứu thị trường?

Thầy Lâm Tường Thoại: Những điều cần lưu ý khi viết báo cáo nghiên cứu thị trường:

- Lưu ý đến kết quả

- Tránh ý kiến chủ quan

- Viết theo ngôn ngữ, suy nghĩ của người đọc

- Chỉ cung cấp số liệu, dữ liệu, sự kiện. Mọi quyết định, chiến lược do khách hàng tự đưa ra

Đỗ xuân Sơn (
soncan2013@gmail.com) Em là sinh viên, em muốn học thêm một khóa học nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, nhưng không biết học ở đâu. Mong thầy tư vấn

Thầy Lâm Tường Thoại: Bạn có thể học tại Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Mạnh Tuấn(
manhtuan348@gmail.ocm) Mong chuyên gia cho biết các bước tiến hành khi phân tích dữ liệu?

Thầy Lâm Tường Thoại: 

1 là kiểm tra lại dữ liệu (đã nhập). 

2 là rà soát lại các mục tiêu thong tin cần đạt. 

3 là chạy thống kê mô tà trước, tiến hành thống kê suy diễn sau. 

4 là đọc lại các kết quả, đối chiếu với thực tế nhằm kiểm tra lại dữ liệu 1 lần nữa. 

Cuối cùng là viết báo cáo.

Lê Thị Lan(
hoaracroi1990@gmail.com) Chuyên gia cho em hỏi đối tượng áp dụng khi tiến hành phân tích định lượng là gì? Ưu và khuyết điểm? Em cảm ơn

Thầy Lâm Tường Thoại: Phân tích định lượng áp dụng để nghiên cứu khối lượng, số lượng lớn, cần con số cụ thể. Phần lớn là đã biết trước một số thông tin. 

Ưu điểm: khách quan, tượng hình, kết quả tương đối chính xác. 

Khuyết điểm: tốn nhiều thời gian, tài chính.

Đỗ Thu Hà(
dothuha1980@hotmail.com) Tôi có một số câu hỏi mong chuyên gia giúp đỡ: Đối tượng áp dụng khi tiến hành phân tích định tính là gì? Ưu và khuyết điểm của phương pháp này?

Thầy Lâm Tường Thoại:  Phân tích định tính: áp dụng để nghiên cứu sơ bộ, vạch ra các bước cho nghiên cứu định lượng, thực hiện khi không cần biết số lượng, mà chỉ cần biết tính chất của sự vật, sự việc. 

Ưu điểm: Nhanh, đỡ tốn kém nguồn lực.

Khuyết điểm: Tính đại diện không cao

Lò Thị Mưa(
emut@gmail.com) Mong thầy giải thích cho em phân tích định tính, phân tích định lượng là gì?

Thầy Lâm Tường Thoại: Phân tích định lượng là phương pháp phân tích được áp dụng để nghiên cứu khối lượng lớn, số lượng lớn, cần con só cụ thể. Phần lớn là đã biết trước một số thông tin.

Phân tích định tính là phương pháp phân tích được áp dụng nghiên cứu định lượng, thực hiện khi không cần biết số lượng, mà chỉ cần biết tính chất của sự vật, sự việc.

Mai Trang(
nguyenmaitrang@hotmail.com) Xin thầy cho biết có thể áp dụng phương pháp SWOT và 4P vào nghiên cứu thị trường không?. Xin cảm ơn

Thầy Lâm Tường Thoại: Có thể áp dụng phương pháp phân tích SWOT vào nghiên cứu thị trường nhằm để lên kế hoạch và phân bổ nguồn lực tốt cho hoạt động nghiên cứu thị trường đồng thời hỗ trợ cho việc xác lập mục tiêu thong tin. Phân tích SWOT cũng được áp dụng trong việc viết báo cáo kết quả của hoạt động nghiên cứu thị trường đã thực hiện xong.

Nông Việt Yên(
tienlen213@gmail.com) Xin thầy cho biết các kĩ thuật, phương pháp khi nghiên cứu thị trường?

Thầy Lâm Tường Thoại: Nghiên cứu định lượng: 

Thứ 1 là phải xác định mục tiêu thông tin. 

Thứ 2 là đối tượng khảo sát có thể là cá nhân, gia đình, tập thể, công ty và những tính năng đặc điểm của đối tượng đó. 

Thứ 3 là lập bảng câu hỏi. 

Thứ 4 là lấy mẫu, do đối tượng nghiên cứu là 1 tổng thể lớn nên phải chọn mẫu để phân tích. 

Thứ 5 là khảo sát thử nghiệm, mục đích là để kiểm tra lại người khác có hiểu câu hỏi của mình không. 

Thứ 6 là dựa trên những kết quả khảo sát kết hợp với các phần mềm như SPSS, EVIEW, AMOS để tạo ra được 1 bảng câu hỏi chính xác hơn. 

Thứ 7 là khảo sát thực. 

Thứ 8 là xử lý phân thông tin và viết báo cáo

Nghiên cứu định tính: Dùng phương pháp phỏng vấn sâu, dùng cho những trường hợp sơ bộ, không cần dùng nhiều số liệu.

Trần Việt Cường(
vietcuong@yahoo.com) Tôi có thắc mắc về đối tượng khi nghiên cứu thị trường là gì? (khách hàng, feedbacks về sản phẩm, thị trường tiềm năng mới,....). Xin thầy giải thích rõ giúp em!

Thầy Lâm Tường Thoại: Với câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau: “Đối tượng nghiên cứu chính là chủ đề nghiên cứu”. Khi nghiên cứu chủ đề thì nên chú ý đến các khách thể nghiên cứu. Khách thể nghiên cứu có thể là cá nhân hoặc là tập thể cho nên trong câu hỏi của bạn khách hàng chính là khách thể nghiên cứu và feedback là chủ đề nghiên cứu.

Mai Lan(
hoalan@yahoo.com) Em chào thầy. Thầy cho em hỏi: tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường? ứng dụng của nghiên cứu thị trường trong việc kinh doanh?. Em xin cảm ơn

Thầy Lâm Tường Thoại: Nghiên cứu thị trường quan trọng, nhưng ko tuyệt đối, nên tham khảo nhưng không nên quá phụ thuộc vào nó vì việc kinh doanh còn phụ thuộc vào những yếu tố như: Tài lực, nhân lực, vật lực, thông tin lực. 

Ứng dụng của nghiên cứu thị trường: Nên nghiên cứu và tìm hiểu thêm thông tin trước khi kinh doanh để dễ ra quyết định hơn.

Thu Hòa(
hoa2000@gmail.com) Cho em hỏi nghiên cứu thị trường là gì ? và mục đích của nghiên cứu thị trường?

Thầy Lâm Tường Thoại: Nghiên cứu thị trường là 1 hoạt động nhằm thu thập thong tin của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, các đối tác của mình… nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định. Mục đích là giúp cho người kinh doanh hiểu rõ hơn về thị trường, nắm bắt được các thông tin ở mức có thể để giúp cho việc kinh doanh tốt hơn.

Nguyễn Văn Cường(
cuongnb@gmail.com) Nhiều doanh nghiệp VN, hoặc do đánh giá không đúng tầm mức quan trọng của nghiên cứu thị trường, hoặc cũng có thể có nhận thức nhưng do hạn chế về ngân sách, đã không chú tâm đúng mực đến công tác nghiên cứu thị trường trước khi tung một sản phẩm mới, kết quả là họ đã phải trả giá đắt khi vấp phải những trở ngại khó có thể vượt qua trong quá trình triển khai thâm nhập thị trường. Để tránh được vấn đề này thì các doanh nghiệp cần phải làm gì? Nhà nước có chế độ, chính sách gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp? Trân trọng cảm ơn chuyên gia!

Thầy Lâm Tường Thoại: 

Trong câu hỏi của bạn có 2 vấn đề: Nhận thức và nguồn lực.

Về nhận thức: Chính doanh nghiệp phải tự nâng cao nhận thức của họ đối với việc nghiên cứu thị trường. Bản thân doanh nghiệp có thể tự nâng cao qua các lớp học ngắn hạn, hoặc trong thực tiễn.

Ngân sách: Có nhiều phương pháp nghiên cứu ít tốn kém. Ví dụ trong thống kê, việc thử mẫu cho phép mẫu 30 người trở lên là được. Tuỳ tình hình tài lực của công ty mà chủ doanh nghiệp lực chọn các phương pháp ít tốn kém và hiệu quả. 

Nhà nước hiện đang có nhiều trung tâm và hoạt động cung cấp thông tin thị trường như trung tâm xúc tiến thương mại, cục thống kê, các hiệp hội,… Tuy nhiên tính liên thông, hệ thống thông tin còn hạn chế (thông tin chồng chéo, chưa chính xác,…).

Hoàng Thúy Lan(
thlan@yahoo.com.vn) Em đang là sinh viên năm thứ 3, hiện tại em đang quan tâm và nghiên cứu về thị trường mua bán trực tuyến. Rất mong chuyên gia chia sẻ cho em một số lời khuyên về lĩnh vực này. Em trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại:  Do mua bán trực tuyến và mua bán truyền thống khác nhau, nên: 

- Chú ý rằng Marketing truyền thống, marketing trực tuyến khác nhau. Cần có hình thức marketing thích hợp.

- Chú ý vấn đề pháp lý (trường hợp nhommua.vn là ví dụ điển hình)

- Tổ chức đội ngũ mua bán hợp lý, linh hoạt (cơ sở hạ tầng)

- Chọn đúng sản phẩm, dịch vụ cung ứng thích hợp trong từng giai đoạn.

Nguyễn Đức Tuấn (
tuanduc@yahoo.com) Để nghiên cứu thị trường, đánh giá một sản phẩm thì cần rất nhiều thời gian và tiền bạc. Chúng em là sinh viên, kinh nghiệm thì chưa có, tiền bạc cũng rất hạn chế do vậy chúng em cần phải làm gì trước khi khởi nghiệp. Rất mong chuyên gia tư vấn giúp chúng em. Em trân thành cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: 

Về khởi nghiệp, trước tiên phải học cho giỏi, nắm vững lý thuyết. 

Thứ 2 là hãy đi làm vì chỉ khi đi làm thì mình mới hiểu đươc trạng thái tâm lý của khách hàng và cả của mình. 

Thứ 3 là hãy trở thành 1 người mua thực sự hoặc giả vờ để hiểu tâm lý người mua và người bán. 

Thứ 4 là có thể hỏi kinh nghiệm ngay những người xung quanh, đọc báo chí… 

Cuối cùng là phải lên 1 kế hoạch cụ thể chi tiết, từ đó mình làm 1 thương vụ nào đó, có thể đi từ những thứ thuộc về sở thích của mình.

Nông Văn Tôn(
vanton@gmail.com) Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra một sản phẩm mới, hoặc thực hiện một chiến dịch quảng bá truyền thông, hay quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố chiêu thị như tăng giảm giá, thay đổi bao bì sản phẩm, tái định vị v.v. họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết. Còn đối với doanh nghiệp Việt Nam thì họ xử lý vấn đề này như thế nào thưa chuyên gia?

Thầy Lâm Tường Thoại: Tôi xin phản bác ý kiến của bạn: Không phải tất cả doanh nghiệp nước ngoài đều làm việc đó, và không phải tất cả doanh nghiệp trong nước đều không làm nghiên cứu thị trường. Vì doanh nghiệp đó muốn thâm nhập vào thị trường bản địa nên các doanh nghiệp nước ngoài đều phải làm nghiên cứu thị trường để nắm bắt được sở thích, nhu cầu, khẩu vị của khách hàng.

Việt Nam sử dụng 2 cách cơ bản để tiếc cận thông tin:

Cách 1: Thăm dò thông tin nội bộ dựa vào các kiến thức, kinh nghiệm của bản thân chủ doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh để xử lý các vấn đề của thị trường.

Cách 2: Thăm dò thông tin ngoài nghiên cứu thị trường đối với những trường hợp cần mở rộng kinh doanh. Thường chủ yếu ở các doanh nghiệp trung và lớn.

Lê Minh Sơn(
minhson@gmail.com) Nghiên cứu thị trường và marketing có tác động và liên quan đến nhau như thế nào? Rất mong chuyên gia tư vấn và phân tích rõ giúp em. Trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại:
Nghiên cứu thị trường và tiếp thị có mối quan hệ tương hỗ khá tốt và khá chặt chẽ. Việc nghiên cứu thị trường, từ đó xác định được khách hàng đang thích hay cần cái gì, để từ đó có cách tiếp thị thích hợp.

Tiếp thị là cách lấy thông tin của khách hàng. Thông qua thái độ, hành vi của khách hàng để hoàn thành báo cáo về thị trường.

Phan Thanh Tùng(
tungphan@gmail.com) Thưa chuyên gia! Trước khi khởi nghiệp thì chúng ta phải bắt tay vào lập kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Xin chuyên gia tư vấn giúp em, cần phải tiến hành như thế nào? Trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: Nếu có điều kiện tốt về mặt tài chính thì dùng phân tích định lượng, nếu không thì mình có thể dung phân tích định tính.

Câu này cũng giống câu hỏi của bạn Nông Việt Yên do vậy bạn có thể tham khảo ở trên.

Dang Hong Duong (
duong_k49@gmail.com) Là một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, xin chuyên gia cho biết trong tình hình suy toái kinh tế hiện nay,các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập nên làm thế nào để có thể tồn tại được?

Thầy Lâm Tường Thoại: 

Bước đầu tiên là quản lý tài chính. Doanh nghiệp phải rà soát lại các chi tiêu không cần thiết, thậm chí có thể thay đổi địa điểm làm việc (tìm chỗ thuê rẻ hơn).

Bước thứ 2: Hãy quản lý lại thị trường, đừng nghỉ đến việc mở rộng thị trường. Cắt bỏ một số thị trường kém phát triển, tập trung thị trường truyền thống và chủ lực của mình.

Bước thứ 3: Cẩn trọng trong việc cắt giảm nhân sự. Động viên mọi người có thể cùng chia sẻ với mình. Đừng vội vàng trong việc cắt giảm nhân sự.

Nguyễn Xuân An(
anak@yaoo.com.vn) Để nghiên cứu về thị trường, chúng em cần tập chung vào những Kỹ năng cơ bản nào? Rất mong chuyên gia cho em lời khuyên. Trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: Bạn cần phải tập chung vào 3 kỹ năng sau:

1 là kỹ năng về máy tính. 

2 là về phân tích tổng hợp. 

3 là kỹ năng về kỹ thuật thống kê.

Trần Tùng Linh(
linhvy@gmail.com) Nghiên cứu thị trường là một hoạt động cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu khách hàng và tình hình cạnh tranh trên thị trường, cũng giúp doanh nghiệp nhìn ra một số xu hướng tác động đến doanh thu và lợi nhuận. Để thực hiện nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt nhất, xin chuyên gia chia sẻ những điều cần chú ý và tránh khi tiến hành nghiên cứu thị trường? Em xin cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: Lập và kiểm tra kế hoạch cẩn thận trước khi tiến hành nghiên cứu thị trường

Phân bổ nhân sự, tiền tài một cách hợp lí. Đặc biệt là chuẩn bị kĩ đội ngũ nhân sự để tránh sai sót có thể xảy ra.

Cách lấy mẫu và cách tiếp cận mẫu để tránh tình trạng lấy mẫu sai, tiếp cận không phù hợp.

VD: khi nghiên cứu hành vi khách hàng khi mua sắm ở siêu thị nên thực hiện khi khách hàng mới vào siêu thị, đang mua hàng hóa hay sau khi mua hàng hóa?

Khi nhập và xử lý số liệu, nên tránh chủ quan khi phân tích

Khi viết báo cáo, nên tránh nói cảm nghĩ của mình, mà nên mô tả chính xác

Trần Thị Hồng Hoa(
toikhongphailatoi@yahoo.com) Em thấy đa phần các công ty đều nói là thực hiện theo chiến dịch "phân khúc thị trường" mà em không hiểu gì cả. Em mong chuyên gia trả lời giúp em và cho ví dụ. Em xin trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng không bao giờ họ bán hết tất cả toàn bộ thị trường vì không đủ lực. 2 là họ có thể bao quát toàn thị trường nhưng họ phải chia thị trường nhỏ ra để chăm sóc tốt hơn. Phân khúc thị trường là chia khách hàng ra từng nhớm nhỏ hơn theo các tiêu chí như tuổi, nghề nghiệp, khu vực địa lý… nhằm hiểu rõ về khách hàng hơn để phục vụ tốt hơn.

Đinh Thị Thu Hương(
kiddyroton@yahoo.com) Xin chuyên gia cho em hỏi có phải phương thức thâm nhập thị trường quốc tế là nhân tố cơ bản chi phối đến việc xây dựng chương trình marketing-mix? Trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: Markting-mix là tổng hợp tất cả những phương thức, công cụ để tiếp thị cho sản phẩm. Do đó, sử dụng bao nhiêu, lúc nào phụ thuộc vào thị trường đang nhắm đến, không phân biệt thị trường trong hay ngoài nước. Thâm nhập thị trường quốc tế có ảnh hưởng đến marketing-mix, nhưng marketing-mix cũng có ảnh hưởng theo chiều ngược lại.

Ngô Ngọc Yến(
hoangyenngo@gmail.com) Xin chào chuyên gia. Tôi rất muốn tham gia vào thị trường chứng khoán, nhưng tôi không rành về chứng khoán. Xin hãy tư vấn dùm em? Cảm ơn chuyên gia.

Thầy Lâm Tường Thoại: Bạn hãy học 1 lớp về thị trường chứng khoán cơ bản. 2 là hãy tham dự vào các thị trường chứng khoán ảo ở các trường đại học. 3 là hãy đi tìm hiểu kinh nghiệm từ những người đã từng chơi chứng khoán.

Vũ Lâm Viên(
lamvienvu@gmail.com) Có ý kiến cho rằng " nghiên cứu thị trường có thể hổ trợ hầu hết các quyết định marketing, từ giai đoạn lập kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch cho đến kiểm soát việc thực hiện? Theo chuyên gia đúng hay sai? Trân trọng cảm ơn chuyên gia.

Thầy Lâm Tường Thoại: Đúng. Tuy nhiên đừng tuyệt đối hoá tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường. Đó chỉ là công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh của mình thôi.

Lê Văn Việt(
nguyenducpiss@gmail.com) Kinh tế thị trường là gì? Quan điểm của chuyên gia về kinh tế thị trường hiện nay? Ảnh hưởng của nó trong đời sống của chúng ta như thế nào. Trân trọng cảm ơn!

Thầy Lâm Tường Thoại: 

Việt Nam đang cố gắng để làm cho nền kinh tế trở thành kinh tế thị trường, đang cố gắng đưa ra những chính sách để nền kinh tế ổn định và phát triển. Tuy nhiên, 1 vài chính sách làm các nước khác hiểu chệch đi về nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Trần Quang Thanh(
lunglinhhong@yahoo.com) Thưa chuyên gia, vì sao nói thị trường thứ cấp tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của thị trường sơ cấp? Xin chuyên gia giúp em giải thích rõ hơn ạ? và có thể cho em một ví dụ thực tiễn để minh họa. Cảm ơn chuyên gia nhiều!

Thầy Lâm Tường Thoại:  

Bạn hãy nêu rõ 1 thị trường cụ thể. Thị trường thứ cấp tạo điều kiện phát triển cho thị trường thứ cấp là đúng.

Ví dụ: thị trường chứng khoán.

Nguyễn Thị Hoài(
hoaint90@gmail.com) Xin chào chuyên gia. Xin chuyên gia phân biệt giùm em giữa giá thị trường và giá trị thị trường? Trân trọng cảm ơn chuyên gia.

Thầy Lâm Tường Thoại: 

Giá: Biểu hiện bên ngoài

Giá trị thị trường: Biểu hiện thực chất

Ví dụ: Trong thị trường bất động sản: Giá nhà đất có thể cao, nhưng giá trị thì chưa chắc như vậy.

Sau hơn 2 giờ, buổi giao lưu kết thúc. Các câu hỏi gửi về chưa được trả lời, sẽ được Thầy Lâm Tường Thoại trả lời trên Mạng Chuyên gia khởi nghiệp (
http://mangchuyengia.thanhgiong.vn).

CTG
Các tin khác: [Quay lại]