Thứ sáu, 27 / 04 / 2018 , 13 : 43 GMT+7
5 kiểu đồng nghiệp “khó ưa” và cách đối phó (09 / 07 / 2013)
(CTG) Bạn là người may mắn nếu có những người đồng nghiệp dễ mến và biết phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn đó.

Môi trường công sở cũng giống như một xã hội thu nhỏ, có nhiều dạng người khác nhau. Có những đồng nghiệp khiến bạn cảm thấy thật khó chịu, nhưng hàng ngày vẫn phải đối mặt, vẫn phải làm việc cùng. Thật may, việc “chung sống hòa bình” với những đồng nghiệp như vậy là một kỹ năng mà bạn có thể học được.

Dưới đây là 5 kiểu đồng nghiệp “khó ưa” phổ biến nhất ở các công sở và cách đối phó với họ:



Ảnh minh họa.


1. Đồng nghiệp lười

Nhận diện: Kiểu đồng nghiệp này là những người không thích làm việc. Thay vào đó, họ thích đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Họ chẳng mấy khi đưa ra sáng kiến gì, và các thời hạn hoàn thành nhiệm vụ đối với họ không hề có nghĩa lý.

Ảnh hưởng tới bạn: Nếu bạn là một người làm việc thực sự, thì đồng nghiệp lười không khác gì một vật ngáng đường. Phải mất nhiều công sức để ép những người lười hoàn thành công việc đến nỗi, những người xung quanh họ thường từ bỏ cố gắng và làm “luôn cho xong” phần việc của kẻ lười nhác. Vấn đề là, bạn không có thẩm quyền để sa thải đồng nghiệp lười, và sếp có thể cũng không muốn làm việc đó.

Cách giải quyết: Chỉ tập trung vào công việc của bạn. Với tư cách là một đồng nghiệp, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể “dung túng” đồng nghiệp lười bằng cách làm hộ một phần việc của họ? Nếu bạn cảm thấy áp lực phải “giúp” anh/cô ấy, và bạn biết rằng đây là kiểu người không bao giờ biết đáp trả hay thay đổi, hãy trình bày vấn đề với sếp trước khi phải nhận thêm nhiệm vụ bất đắc dĩ này. Nếu bạn là nhà quản lý, kiểu nhân viên này đòi hỏi bạn phải dùng tới cách thức quản lý vi mô. Hãy giao cho họ những nhiệm vụ nhỏ với hạn hoàn thành gấp rút và liên tục đốc thúc họ.

2. Đồng nghiệp “dốt nhưng có thiện chí”

Nhận diện: Đây là những người làm việc chăm chỉ, nhưng lại không có năng lực phù hợp với công việc. Họ không thể đưa ra những quyết định khó trong công việc và luôn phải cần tới sự khích lệ, tư vấn của những người xung quanh.

Ảnh hưởng đến bạn: Khá khó cho bạn khi gặp phải một đồng nghiệp kiểu này, vì không dễ chỉ trích họ. Rất không may là đôi khi, cần cù không bù được thông minh. Động lực và cố gắng không thể bù đắp cho sự thiếu vắng hiệu quả công việc trong dài hạn.

Cách giải quyết: Hãy tập trung vào những gì mà những đồng nghiệp kiểu này có thể làm, thay vì những gì họ không thể. Nếu có thời gian để giúp đỡ, hãy hướng dẫn họ cách làm việc thay vì làm thay cho họ. Nếu bản là sếp, hãy đảm bảo là bạn không trao cho nhân viên yếu kém về năng lực những nhiệm vụ quan trọng, cho dù họ chăm chỉ đến đâu.

Hãy nhận xét trung thực, thẳng thắn về năng lực và hiệu quả công việc của họ, tuyệt đối không dùng những lời “mật ngọt” để làm họ yên tâm. Nói rõ cho họ biết là họ cần phải phát triển những kỹ năng nào, và nếu họ không làm được, có thể chuyển họ sang một vị trí khác.

3. Đồng nghiệp không trung thực

Nhận diện: Những đồng nghiệp thuộc diện này thường hay khoe khoang và thổi phồng về những thành tích mà họ đã đạt được. Họ rất quan tâm đến việc làm thế nào để tỏ ra có năng lực và chăm chỉ hơn thực tế. Họ thích nói nhiều về công việc hơn là làm việc.

Ảnh hưởng đến bạn: Nếu bạn cảm thấy phiền với đồng nghiệp không trung thực, thì có lẽ bạn là kiểu người trái ngược với họ. Bạn thích làm việc chăm chỉ và coi chuyện thành tích chỉ là thứ yếu.

Cách giải quyết: Hãy chủ động tự vệ theo một cách nào đó để kiểu đồng nghiệp này không thể “tranh công” của bạn. Nếu bị “nẫng tay trên” thành tích, đừng ngại lên tiếng và nói về vai trò của bạn trong dự án. Bạn cần kiểm soát hình ảnh của mình ở công sở và cũng phải biết cách “quảng cáo” các kỹ năng cũng như thành tích của bản thân. Bởi vậy, đừng ngại học hỏi một số cách làm của những đồng nghiệp không trung thực. Cái mà bạn khác với họ nằm ở chỗ, bạn xứng đáng được khen ngợi.

4. Đồng nghiệp ích kỷ

Nhận diện: Đây là những đồng nghiệp thích khuấy đảo hiện trạng để nhằm mục đích được tăng lương hoặc thăng chức. Họ lúc nào cũng chăm chăm tới những lợi ích của bản thân mà không bao giờ biết đến lợi ích của người khác.

Ảnh hưởng đến bạn: Rất khó làm việc với kiểu đồng nghiệp này vì họ chỉ biết quan tâm tới bản thân.

Cách giải quyết: Nếu bạn là một người có tinh thần làm việc tập thể, thì bạn hoàn toàn đối lập với những đồng nghiệp ích kỷ. Họ có động cơ và cảm hứng hoàn toàn khác biệt với bạn. Vì vậy, hãy chỉ cho những đồng nghiệp này tham gia vào nhóm của bạn nếu công việc của nhóm đáp ứng được lợi ích của họ.

Bạn cũng phải chấp nhận thực tế rằng, họ sẽ không bao giờ muốn làm điều gì vì lợi ích của nhóm. Nếu bạn là sếp, hãy sử dụng tính cạnh tranh của những nhân viên này trong những trường hợp đặc điểm đó có thể trở thành sức mạnh. Chẳng hạn, những nhân viên ích kỷ có thể cạnh tranh “trường kỳ” với những người khác hoặc với chính bản thân họ để vượt mục tiêu về doanh thu.

5. Vị sếp “khó ưa”

Nhận diện: Vì nhiều lý do khác nhau, hầu hết mọi người đều không thích sếp của mình. Ngay cả những người có quan hệ tốt với sếp vẫn không ưa một vài khía cạnh nào đó trong tính cách hoặc một vài hành vi ở công sở của sếp. Rất may là bạn không bắt buộc phải yêu quý sếp hay là bạn của sếp, nhưng bạn phải làm việc hiệu quả với sếp.

Ảnh hưởng đến bạn: Dù không ưa sếp, bạn vẫn phải làm việc liên tục cùng sếp, và bạn phải làm việc cho sếp.

Cách giải quyết: Xác định chính xác xem bạn không ưa sếp ở điểm nào. Sếp đi vào quản lý những công việc nhỏ nhặt nhất? Sếp không định hướng được công việc? Sếp không giỏi ở lĩnh vực quan trọng nhất trong công việc của sếp? Sếp đối xử bất công với bạn? Hay bạn chỉ không thích một tính cách cá nhân khác người của sếp? Một khi nhận ra được vấn đề cụ thể, bạn có thể tìm ra một hướng đi hợp lý.

Theo Dân trí


Các tin khác: [Quay lại]