Thứ tư, 20 / 09 / 2017 , 23 : 43 GMT+7
Giao lưu trực tuyến: Xây dựng văn hóa trong Doanh nghiệp (20 / 06 / 2014)
(CTG) Ngày 19/6/2014, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng , đã diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Xây dựng văn hóa trong Doanh nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với PGS. TS. Trần Nhoãn, Nguyên Trưởng Khoa Văn hoá Du lịch, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội.
 
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Nhưng, thế nào là VHDN? Làm cách nào để tạo ra được một môi trường có văn hoá trong doanh nghiệp? Câu trả lời không phải chỉ dành riêng cho người đứng đầu doanh nghiệp hay cụ thể một ai đó mà là dành cho tất cả chúng ta.

Với chủ đề này, xin mời tất cả chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ, trao đổi một cách cởi mở, nghiêm túc, mang tính xây dựng với PGS.TS Trần Nhoãn. Từ đó, nhằm mục đích cung cấp, những kiến thức, cũng như những kỹ năng mềm trong quá trình làm việc và quản lý doanh nghiệp cho các bạn sinh viên quan tâm tới vấn đề này.



Đại diện Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh gióng tặng hoa cho PGS.TS Trần Nhoãn.


Sau đây là cuộc giao lưu:

Bạn Nguyễn Mai Xuân
(
maixuantv@gmail.com) Cho em hỏi: Những bước cần làm khi định vị văn hoá doanh nghiệp?

PGS. TS. Trần Doãn: Định vị là vị trí của nó. Văn hoá doanh nghiệp là động lực để phát triển doanh nghiệp. mỗi người tiếp cận văn hoá doanh nghiệp theo một cách khác nhau.

B1. Khảo sát, thấy được thực trang của doanh nghiệp nó nằm ở mức nào

B2. Xác định mục tiêu, kế hoạch, đề án, lộ trình để xây dựng văn hoá của doanh nghiệp. Điều cơ bản là phải có học thuật.

Bạn Dương Minh Trang (
blueparadise88@yahoo.com) Khi xây dựng văn hoá doanh nghiệp nên tránh những đìều gì? Xin chuyên gia chia sẻ! 

PGS. TS. Trần Doãn: Cần tránh sự hỗn độn, không có mục tiêu rõ ràng, không hiểu nó mà vẫn lăn vào làm, có thể sẽ thành công nhưng rất khó.

Bạn Nguyễn Minh Đức (
ducnguyen123@gmail.com) Xin chuyên gia chia sẻ khi nào chúng ta nhận biết được văn hoá doanh nghiệp đã được xây dựng thành công? Và chúng ta cần duy trì văn hoá doanh nghiệp ấy như thế nào? Và làm sao để việc tuyển dụng những người mới sẽ không ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp mà chúng ta đang xây dựng? 

PGS. TS. Trần Doãn: Thước đo của VHDN là kinh doanh ổn định và phát triển bên vững bởi vì nó chứa đựng toàn tâm, toàn ý của nhân viên. Họ đến đúng giờ và làm việc hết mình tạo nên DN phát triển bền vững. Thước đo ấy là bền vững, mang tính cộng đồng chứ không phải của riêng cá nhân.

Ngay khi tuyển dụng lao động, nhà tuyển dụng đã có tiêu chuẩn tuyển dụng để sàng lọc những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Bạn nên đọc cuốn văn hóa dn với doanh nhân.

Bạn Hồ Quỳnh Mai (
maiho1988@gmail.com) Em thấy bình thường chỉ các công ty về phần mềm, sáng tạo, thiết kế, chủ doanh nghiệp sẽ quan tâm hơn đến việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, còn các xí nghiệp khác, các xưởng gia công thì chẳng thấy xây dựng văn hoá doanh nghiệp gì ngoài việc mặc đồng phục. Xin cho em hỏi tại sao như vậy? Có phải vì gia công thì không được chăm chút hơn về đời sống tinh thần, văn hoá ứng xử? 

PGS. TS. Trần Doãn: Văn hoá doanh nghiệp cực kỳ quan trong nhưng tồn tại khách quan, ta phải sử dụng nó một cách tổng thể nếu không sẽ thất bại. Việc mặc đồng phục cũng là một trong các yếu tố liên quan đến văn hóa doanh nghiệp.

Các quốc gia phát triển từ các ngành nghề gia công cho nên không phải công nhân gia công không được chăm chút về văn hóa doanh nghiệp

Bạn Hồ Hoài Linh (
hoailinh@yahoo.com) Chuyên gia cho em hỏi doanh nghiệp được thành lập trước hay văn hoá doanh nghiệp được định hình trước? 

PGS. TS. Trần Doãn: Doanh nghiệp có trước, xét văn hoá doanh nghiệp trong mỗi doanh nghiệp có sau, mỗi doanh nghiệp có cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp riêng. Trụ sở doanh nghiệp cũng đã chứng tỏ yếu tố văn hoá doanh nghiệp.

Bạn Hồ Thị Tường Vy (
vyhoscbank@yahoo.com) Xin cho em hỏi xây dựng niềm tin, đạo đức kinh doanh có phải là 1 trong những đặc điểm của văn hoá doanh nghiệp hay không? 

PGS. TS. Trần Doãn: Nói theo ngôn ngữ đại trà, đạo đức trong kinh doanh, niềm tin trong kinh doanh có nhiều nơi giảng dạy nhưng nếu đặt vào trong văn hóa doanh nghiệp lại khác vì cái đạo đức trong chu trình kinh doanh khác nhau, cái nào có đạo đức, cái nào không có, nó gắn với sản phẩm. Văn hóa có đạo đức, niềm tin, Văn hóa doanh nghiệp thì phụ thuộc vào trong từng hoàn cảnh.

Bạn Trần Tuấn Ngọc (
tuanngoc90@yahoo.com) Có người nói rằng văn hoá doanh nghiệp là phản chiếu của người lãnh đạo! Xin chuyên gia chia sẻ rằng điều đó có đúng không ạ? 

PGS. TS. Trần Doãn:
Văn hóa là phản chiếu tầm nhìn, phong cách, đẳng cấp của nhà quản trị vì người đứng đầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm phát triển doanh nghiệp họ có phong cách, có bản lĩnh. Bản lĩnh ấy đúng có phản chiếu tốt, có văn hóa còn nếu bản lính ấy trái chiều thì ngược lại.

Bạn Nguyễn Bảo Ngọc (
baongocttt@yahoo.com) Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp? 

PGS. TS. Trần Doãn:  Các nhà Quản trị, Giám đốc, lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Bạn Trần Thành Luân (
luantt88@gmail.com) Văn hoá doanh nghiệp đóng vai trò gì trong việc hình thành và phát triển của doanh nghiệp? 

PGS. TS. Trần Doãn: Đóng vai trò thúc đẩy kinh doanh phát triển, không thay thế được vốn, công nghệ, thị trường. 

Bạn Nguyễn Thành Duy (
duythanhdoi@yahoo.com) Xin chuyên gia cho hỏi khi nào doanh nghiệp cần phải suy nghĩ thay đổi văn hoá hiện có của mình? 

PGS. TS. Trần Doãn:

Tầm nhìn của nhà quản trị thấy báo hiệu của sự thất bại thì cần phải thay đổi. Thay đổi thích ứng để thành công.

Bạn Nguyễn Chiêu Hân (
chieuhan1990@gmail.com) Những công ty sáng tạo như Google, Facebook,... họ đã xây dựng văn hoá doanh nghiệp rất chuyên nghiệp. Xin cho hỏi nếu muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp như vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu, nên hướng doanh nghiệp theo hướng nào? 

PGS. TS. Trần Doãn:

Sáng tạo là tư duy tối đa của con người, sáng tạo phải theo quy luật, sáng tạo vì nhân văn, vì con người đó chính là văn hóa doanh nghiệp.

Bạn Hoàng Minh Đức (
minhduch82@gmail.com) Xin chuyên gia cho em biết văn hoá doanh nghiệp thể hiện ở điểm nào ở doanh nghiệp? Làm sao để nhận biết văn hoá doanh nghiệp của từng doanh nghiệp cụ thể?

PGS. TS. Trần Doãn:

Thước đo của văn hoá doanh nghiệp là kinh doanh ổn định và phát triển bên vững bởi vì nó chứa đựng toàn tâm, toàn ý của nhân viên. Họ đến đúng giờ và làm việc hết mình tạo nên doanh nghiệp phát triển bền vững. Thước đo ấy là bền vững, mang tính cộng đồng chứ không phải của riêng cá nhân.

Ngay khi tuyển dụng lao động, nhà tuyển dụng đã có tiêu chuẩn tuyển dụng để sàng lọc những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Bạn nên đọc cuốn văn hóa dn với doanh nhân.

Bạn Lý Văn Minh (
vanminh@yahoo.com) Thưa chuyên gia, XÂY DỰNG VHDN = THIẾT LẬP CHUẨN MỰC + TẠO THÓI QUEN. Đây có phải là công thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Chuyên gia có thể giúp em hiểu rõ hơn về vấn đề này được không ah?
Em cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Câu hỏi của bạn rất thú vị nhưng đầu tiên bạn phải trả lời cho bạn Văn hóa doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp là cụm từ chỉ cái gì? Rất nhiều người đề cập đến vấn đề này, theo tôi cuốn sách hợp lý nhất là Văn hóa doanh nghiệp của Nhà xuất bản Thanh niên. 

Chuẩn mực là nền tảng của doanh nghiệp, tạo ra tính đoàn kết của doanh nghiệp. chuẩn mực bao gồm văn hóa trụ sở doanh nghiệp, văn hóa chu trình kinh doanh, ứng xử giao tiếp trong Doanh nghiệp, tổ chức đời sống văn hóa doanh nghiệp.

Thói quen: Khi đã vào doanh nghiệp rồi, nó lặp đi lặp lại là thói quen đẹp. 

Ví dụ như khi đến doanh nghiệp phải nở 1 nụ cười để chào nhau, hoặc trang phục chuẩn mực, đồng nghiệp giúp mình thì cám ơn … dần dần sẽ tạo thành thói quen và có thái độ nghiêm túc.

Bạn phải tìm chuẩn mực của văn hoá doanh nghiệp nhìn từ góc độ khoa học, lấy khoa học làm chuẩn.

Bạn Hoàng Trọng Súy (
trongsuy@yahoo.com) Có thể nói rằng Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp nhưng nó không được các doanh nghiệp quan tâm nhiều lắm. Là người làm việc trong ngành giáo dục, theo chuyên gia thì các trường nó nên xây dựng một khoa chuyên về xây dựng văn hóa doanh nghiệp không ah?
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Văn hoá doanh nghiệp quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, đây là cách tiếp cận từ văn hóa doanh nghiệp của bạn. Khi tiếp cận đến văn hoá, ta cần phải tiếp cận đến yếu tố con người, là yếu tố chủ thể của mọi loại hoạt động xã hội. Con người không chỉ có ứng xử, giao tiếp, điều đầu tiên là tri thức. 

Theo tôi, tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm đến văn hoá doanh nghiệp nhưng thành phong trào, thành hệ thống thì không đúng. Văn hoá doanh nghiệp mang yếu tố khách quan.

Nên có một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng giúp xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho lãnh đạo, cán bộ cấp cao sau đó lan toả xuống các thành viên cấp dưới. Nếu nói xây dựng một khoa về văn hoá doanh nghiệp thì phải có đầu ra cho vấn đề này, các doanh nghiệp chưa có biên chế cho công việc riêng này, nó nằm trong công đoàn … cho nên việc thành lập 1 khoa là không nên, chỉ nên xây dựng các Trung tâm nghiên cứu.

Bạn Phạm Văn Thanh (
vanthanh@gmail.com) Về cơ bản, mỗi doanh nghiệp đều có bản sắc văn hóa riêng nhưng hầu hết mang tính tự phát, không xây dựng theo một quy trình hay lộ trình cụ thể nào. Chuyên gia có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp?
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn: Khi nói về bản sắc văn hoá doanh nghiệp thì phải đề cập đến các hội doanh nghiệp nhỏ, hiệp hội, hội doanh nghiệp. Các hội này phải tập hợp lại để đưa ra một bản sắc văn hóa riêng. Các doanh nghiệp có nét văn hóa riêng, tính nổi trội của từng doanh nghiệp và đúng như bạn nói là đều mang tính tự phát, không theo một quy trình cụ thể nào. Việc này là trách nhiệm của hiệp hội, cần có một định vị văn hoá doanh nghiệp là gì?

Doanh nghiệp muốn xây dựng 1 nền văn hoá doanh nghiệp bền vững thì người lãnh đạo cao nhất phải nghiên cứu tới văn hoá doanh nghiệp sau đó đưa ra mục tiêu để thực hiện. Các công việc, hành động dù nhỏ nhất cứ tích tụ dần dần sẽ trở thành đẳng cấp.

Bạn Nguyễn Bích Ngọc(
bichngoc@gmail.com) Xây dựng VHDN là một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và đòi hỏi ý chí lớn lao của từng nhà lãnh đạo, cán bộ công ty. Hơn nữa, để xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trước hết phải là ý chí xây dựng văn hóa của ban lãnh đạo doanh nghiệp, sau đó phải qua công tác giáo dục để nhân viên hiểu và thực hiện thì mới thành công. Chuyên gia đánh giá quy trình này như thế nào? Mong góp ý của chuyên gia.
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Doanh nghiệp theo mô hình công ty, khi nói đến doanh nghiệp thì phải nói đến các nhà quản trị chứ không phải lãnh đạo công ty. Bản thân các nhà quản trị phải có kiến thức về Văn hoá doanh nghiệp. Bạn nên đọc cuốn Văn hóa doanh nghiệp và doanh nghiệp, sau đó bạn sẽ hiểu và hỏi lại tôi, lúc đó tôi sẽ giúp bạn nhiều hơn.

Bạn Đinh Mạnh Linh (
mnhlinh@yahoo.com.vn) Giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên luôn là vấn đề đối với các nhà quản lý. Đây có phải là do văn hóa doanh nghiệp chưa được áp dụng và thực hiện kém hiệu quả?
Rất mong chuyên gia tư vấn giúp tôi cách giải quyết vấn đề này. Xin cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Câu hỏi của bạn đi sâu vào lĩnh vực giao tiếp. Quản lý là vấn đề của nhà nước, còn ở doanh nghiệp là các nhà quản trị. Trong mối quan hệ dn thì có nhiều mối quan hệ khác nhau như phục tùng giữa cấp trên và cấp dưới, quan hệ giữa nhân viên với nhân viên. Mọi mâu thuẫn được đặt trên hiệu quả kinh doanh vì hiệu quả kinh doanh cần phải đoàn kết, phải có trách nhiệm. Bạn nên xem xét lại, mâu thuẫn theo kiểu gia đình, đồng nghiệp, mâu thuẫn nội tại để hiểu rõ hơn trong việc giải quyết. Điều chắc chắn là để điều hòa các mối quan hệ mâu thuẫn để ổn định và phát triển doanh nghiệp và đi đến thống nhất.

Bạn Lương Văn Chính (
vanchinh@yahoo.com) Thưa chuyên gia!
Văn hóa xã giao được hiểu như thế nào là đúng, liệu  có quy chuẩn nào về xã giao không?
Mong chuyên gia chia sẻ thêm về vấn đề này.
Xin cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Mời bạn mở từ điển tiếng Việt ra, Xã giao là loại giao tiếp ban đầu, đặt trong xã hội gọi là xã giao. Tôn trọng với nhau, thân thiện với nhau, lịch sự là quy chuẩn bắt buộc của xã giao.

Bạn Vũ Thị Thanh Thủy (
thanhthuy@gmail.com) Thưa chuyên gia! 
Văn hóa bắt tay rất cần thiết, liệu có đúng hay không, theo cá nhân tôi nghĩ thì bắt tay không cần thiết, chỉ cần chào hỏi là được rồi (tôi là nữ giới). Chuyên gia nhận định về vấn đề này như thế nào?
Xin cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Không có văn hóa bắt tay mà là bắt tay có văn hóa. Hiện nay có vô số người dùng từ văn hóa nhưng không hiểu rõ văn hóa như thế nào. Việc bắt tay phù hợp trong từng đối tượng, hoàn cảnh, điều kiện cụ thể.

Bạn Vũ Hoàng Đan (
danvh@gmail.com) Thực tế, văn hoá tồn tại khách quan và doanh nghiệp nào cũng có văn hoá của riêng mình. Chỉ có điều văn hoá được thể hiện như thế nào và doanh nghiệp đó có phát hiện ra những giá trị tốt để phát huy và những giá trị chưa tốt để thay đổi hay không. Vậy, làm thế nào để nhận biết cũng như xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cho riêng doanh nghiệp của mình? Mong chuyên gia có thể chia sẻ kinh nghiệm và chỉ rõ thêm về vấn đề này. Trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe PGS.TS

PGS. TS. Trần Doãn: Rất cám ơn bạn, trước tiên bạn phải trả lời nội hàm của văn hoá doanh nghiệp. Bản thân nhà quản trị phải hiểu rõ được văn hoá doanh nghiệp, định vị mục đích và mục tiêu mình mong muốn để thực hiện. Cái khó nhất là phải chỉ rõ thuộc tính văn hoá doanh nghiệp, nếu điều khiển tốt sẽ đi đúng hướng và nhanh. Doanh nghiệp nào ý thức được sớm, thực hiện sớm sẽ thành công.

Văn hoá doanh nghiệp là nền tảng, vô dùng hệ trọng đối với quốc gia mà cả tân tộc. Những gì dân tộc xây dựng trường tồn thì đó là văn hóa

Bạn Phạm Văn Hà (
phamvanha@yahoo.com) Thưa chuyên gia, em đang băn khoăn, Văn hóa doanh nghiệp có vai trò gì trong mỗi doanh nghiệp? Những doanh nghiệp làm ăn thất bại có phải là do họ chưa xây dựng được Văn hóa trong doanh nghiệp của mình hay không? Rất mong nhận được chia sẻ của chuyên gia.
Em cảm ơn

PGS. TS. Trần Doãn:

Thất bại không chạy trốn khỏi doanh nghiệp mà họ phải chung lưng đấu cật quyết liệt để xây dựng lại doanh nghiệp và đó chính là văn hóa doanh nghiệp. 

Bất kỳ 1 doanh nghiệp nào cũng phải có 2 phương án là phát triển thành công và rủi do thất bại. Có thể thất bại do bản thân vi phạm pháp luật, thiếu vốn … nhưng chủ yếu là còn thiếu xây dựng lộ trình phát triển, kế hoạch hoạt động.

Bạn Trần Trung Kiên (
kientran@gmail.com) Bản chất của Văn hóa doanh nghiệp là đối nội phải tăng cường tiềm lực, quy tụ được sức sáng tạo của công nhân viên chức, khích lệ họ sáng tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp còn việc đối ngoại thì ta nên tập trung vào vấn đề gì, thưa chuyên gia?
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:
Bản chất của văn hoá doanh nghiệp là kích thích thúc đẩy tăng trưởng chứ không phải trực tiếp tạo ra lợi nhuận. Nhưng chính nó tạo ra sự đoàn kết của doanh nghiệp, tạo nên nghị lực của doanh nghiệp, phong cách của doanh nghiệp tạo nên tính bền vững.

Đối ngoại:

- Trụ vững trên văn hóa doanh nghiệp của bạn

- Tích tụ những nét văn hóa doanh nghiệp của đối tác để trở thành bản sắc văn hoá của riêng bạn, đặc biệt là mối quản trị, làm việc hết mình. Lấy lợi ích của doanh nghiệp đặt lên đầu tiên.

Bạn Tống Trường Sơn (
sontong@gmail.com) Rất nhiều lãnh đạo đã mắc lỗi khi áp đặt văn hóa mà không khơi gợi nhận thức của nhân viên mình với các giá trị văn hóa. Theo chuyên gia, cần khơi gợi như nào cho đúng và có hiệu quả thực thi.
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:

Rất nhiều nhà quản trị doanh nghiệp đẵ mắc lỗi … do áp đặt bởi chính họ cũng không nhận biết được thế nào là văn hoá doanh nghiệp. Bạn cần dùng trí thức để khơi dậy được những vấn đề đúng, không thể áp đặt được văn hóa vì khi áp đặt là mình đã áp đạt cho mình trước.

Bạn Trần Trọng Hiếu (
tronghieu@gmail.com) Xin chào chuyên gia,
Tôi là người mới bắt đầu khởi nghiệp và thành lập công ty để kinh doanh (lĩnh vực du lịch). Công ty mới đi vào hoạt động nên còn nhiều bỡ ngỡ và bất cập, do vậy tôi muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ thuở sơ khai để làm nền tảng phát triển về sau. Chuyên gia có thể tư vấn hoặc cho tôi lời khuyên nên làm gì và bắt đầu tư đâu trong việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe chuyên gia!

PGS. TS. Trần Doãn:
Bạn rất dũng cảm trong việc lập công ty để khởi nghiệp vì lập công ty không khó, chỉ cần một số vốn nhưng đễ giữ vững doanh nghiệp mới khó. Chúc mừng bạn đã thành công trong việc thành lập công ty. Nếu bạn kinh doanh lữ hành là một trong những lĩnh vực kinh doanh khó nhất trong ngành du lịch. Bạn bạn đã ý thức được và chọn văn hoá doanh nghiệp làm nền tảng, theo tôi khởi nghiệp văn hoá doanh nghiệp việc đầu tiên là:

- Xây dựng khối đoàn kết trong công ty

- Làm rõ mục tiêu của công ty, gửi gắm mục tiêu ây đến từng thành viên

- Cách bàn bạc và xây dựng mục tiêu để cùng họ triển khai

Nếu bạn muốn có đề án để xây dựng văn hoá doanh nghiệp mời bạn liện lạc trực tiếp với chúng tôi, tôi sẽ giúp bạn.

Bạn Nguyễn Quang Khải (
quangkhai@yahoo.com.vn) Việc đeo thẻ nhân viên, mặc đồng phục công ty ... là thể hiện văn hóa doanh nghiệp, thể hiện sự tự hào là thành viên của công ty hay mục đích chính là PR cho hình ảnh của công ty. Rất mong chuyên gia cho ý kiến về vấn đề này.
Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:
Điều bạn nói là cái võ bên ngoài. Đồng phục công ty là nhà quản trị đã ý thức được dễ nhận ra nhân viên của mình còn người mặc đồng phục đó có ý thức được không? Điều quan trong là cái ruột bên trong, điều nội tại của doanh nghiệp và đời sống của cán bộ công nhân viên, các bạn có cảm thấy hài lòng với công ty của mình không.

Bạn Nguyễn Đức Trọng (
trongnd@hotmail.com) Em tra cứu thông tin trên mạng thì hiện nay có khoảng trên 300 định nghĩa khác nhau về Văn hóa doanh nghiệp. Là người có thâm niên trong lĩnh vực công tác cũng như giảng dạy về văn hóa, thầy có thể đúc kết lại cho chúng em 1 định nghĩa về Văn hóa doanh nghiệp thật ngắn gọn và phù hợp với văn hóa của người Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn thầy!

PGS. TS. Trần Doãn:
Bạn tra cứu trên mạng thì có 300 định nghĩa về văn hóa còn định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp thì không nhiều, vì đa số chỉ nói miệng. theo tôi Văn hóa là từ hán chỉ cái đẹp, vận động trong không gian và thời gian. Văn hóa ứng dụng trong doanh nghiệp là Văn hóa doanh nghiệp, phát triển từ cái gốc của doanh nghiệp.

Bạn Phạm Kiều Loan (
kieuloan@hotmail.com) Người ta thường nói rằng trong "Văn hóa ứng xử" bao hàm cả chữ "Tâm" và chữ "Nhẫn". Xin thầy cho chúng em biết khi nào chữ Tâm và chữ Nhẫn được thể hiện như thế nào.
Em cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:
Văn hóa ứng xử là cụm từ ứng xử có văn hóa. Ứng xử là tự thân mình, tức là nội tại mình ứng phó với mọi biến đổi, nó khác với giao tiếp. Tất cả mọi lẽ sống đều có từ Tâm – Nhẫn xuất phát từ nhà Phật. Tâm là sự trong sáng của tâm hồn, tâm khảm con người, nhiều chữ tâm. Đạo nghĩa thống nhất của con người là có tâm, tâm thiện. Tâm luôn luôn thường trực nhưng phải rèn luyện vì chữ Tâm không mua, không bán được, tự tu mà có, tự luyện mà thành. Tâm nằm hội biện trong toàn xã hội. Có tâm với những người thân ngay sát bên mình rồi đến ngoài xã hội. điều lớn nhất là người có tâm. Câu hỏi này nặng về văn hóa phương Đông, còn phương tây thì Tâm là sòng phẳng. Nhẫn là nhẫn nhịn chứ không phải nhẫn nhục. chữ nhẫn không phải thường trực, dùng nó đúng hoàn cảnh.

Bạn Hoàng Bá Tài (
batai@hotmail.com) Xin PSG.TS cho biết "Văn hóa ứng sử và văn hóa văn minh" giống và khác nhau như thế nào ah?
Em cảm ơn!

PGS. TS. Trần Doãn:
Văn hóa là nền, Văn minh là kết tinh đỉnh cao nhất từ văn hóa. Ứng xử trọn ven với con người, đúng luật pháp là một nét văn mình. Khác nhau văn hóa ứng xử phổ biến mọi lúc mọi nơi, Văn minh đạt ở trình độ rất cao.

Bạn Lê Hoàng Minh (
hoangminh@gmail.com) Trong cuộc sống, trong giao tiếp hàng ngày, con người luôn phải ứng phó với rất nhiều tình huống, có những tình huống rất phức tạp và khó xử. Xã hội càng văn minh, nhu cầu về văn hóa ứng xử ngày càng cao, ứng xử một cách thông minh, khôn khéo, tế nhị đạt tới mức độ nghệ thuật lại càng là vấn đề khó. Rất mong Thầy chia sẻ cho chúng em kinh nghiệm để trở thành một người giao tiếp có văn hóa.
Trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe thầy!
PGS. TS. Trần Doãn:

Trước hết là tôi đồng cảm với bạn, con người luôn phải ứng phó với rất nhiều tình huống đa dạng. Bạn phải rèn luyện tri thức để nhìn nhận, phân loại và đối phó với những phức tạp đó. Kinh nghiệm là thuộc tri thức phải học. Nghệ thuật có thể là giả dối mà phải trung thực trong ứng xử. Thông minh ngôn từ chuẩn, chỉ người có kiến thức ứng xử, giao tiếp. Kinh nghiệm tốt nhất là va đập trong cuộc sống để bạn có thể đúc kết ra trong quá trình đó, ăn nói, trang phục, … làm thế nào để thành công nhất. Đó chính là công cụ của giao tiếp.
 

CTG
Các tin khác: [Quay lại]