Chủ nhật, 19 / 11 / 2017 , 21 : 00 GMT+7
Giao lưu trực tuyến “Thủ tục pháp lý trong khởi nghiệp” (08 / 08 / 2012)
(CTG) 14 giờ chiều ngày 09/08/2012, tại 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thủ tục pháp lý trong khởi nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp với luật sư Phạm Thành Long, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Phạm.



Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa luật sư Phạm Thành Long, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Phạm tại chương trình giao lưu "Thủ tục pháp lý trong khởi nghiệp".


Chương trình nhằm cung cấp, những kiến thức, thủ tục về pháp lý cần thiết về thành lập doanh nghiệp; các luật liên qua đến bản quyền, bảo vệ bản quyền thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp cùng những kinh nghiệm trong lĩnh vực trên…

Luật sư Phạm Thành Long, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Phạm, TOP 5 luật sư của năm 2011, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn luật kinh doanh cho doanh nghiệp, tư vấn sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp và lĩnh vực tư vấn bản quyền tác giả... 

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi tại đây.

14 giờ chiều 9/8/2012, Chương trình giao lưu "Thủ tục pháp lý trong khởi nghiệp" bắt đầu.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Bạn Nguyễn Tuấn Anh (
tuananhchen@yahoo.com): Tôi có mở công ty cổ phần với vài người bạn. Sau một thời gian kinh doanh, mỗi người đã đóng vào công ty hơn 1 tỉ. Sau 1 năm hoạt động, 1 cổ đông muốn rút khỏi công ty, và đòi công ty phải hoàn lại 1 tỉ đã đóng góp. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ công ty không đủ khả năng thanh toán. Như vậy, chúng tôi cần trả cho cổ đông này bao nhiêu để người này rút hoàn toàn khỏi công ty?
 
Luật sư Phạm Thành Long: Theo Luật Doanh nghiệp cổ đông không có quyền rút vốn ra khỏi công ty. Cổ đông muốn rút vốn ra khỏi công ty thì phải chuyển nhượng vốn cho cổ đông khác. Giá vốn do cổ đông mua bán thỏa thuận. Theo Điều 90 của Luật Doanh nghiệp có quyền chào bán lại cổ đông của công ty, trong trường hợp không thỏa thuận được giá bán thì yêu cầu tổ chức thứ 3 định giá và công ty sẽ giới thiệu 3 tổ chức, người bán sẽ quyết định chọn tổ chức định giá cho mình.

Bạn Dương Minh Tôn (tonminhduong@gmail.com): Chúng tôi có 1 công ty cổ phần, sau 1 thời gian góp vốn kinh doanh, gặp cảnh khó khăn, có người muốn góp tiền vào cho công ty với danh nghĩa cổ đông mới. Như vậy, chúng tôi phải tính cổ phần cho người này ra sao khi số tiền người này muốn đóng ngang bằng với tài sản hiện tại của công ty , bao gồm tài sản cố định, hàng hóa tồn kho và tiền mặt trong quỹ?
 
Luật sư Phạm Thành Long: 
Có 2 trường hợp:
Trường hợp 1: cổ đông mới mua lại cổ phần của cổ đông cũ, các cổ đông tự định giá.
Trường hợp 2: công ty phát hành thêm cổ phiếu để chào bán. Được quy định tại điều 86, 87 Luật Doanh nghiệp. Ở điều 87 khoản 2 về việc phát hành thêm cổ phần phổ thông. Tùy theo thỏa thuận của các cổ đông củ và mới. Trong trường hợp này ta có thể tăng gấp đôi mệnh giá cổ phần. Do đó khi bạn Tôn có thể mua lại các cổ phần ngang bằng với tài sản hiện tại của công ty.

Bạn Nguyễn Thị Thu (thegioibilangquen@yahoo.com.vn): Xin hỏi luật sư Phạm Thành Long, em là sinh viên năm 3 Viện Đại học Mở Hà Nội, chuyên ngành tài chính ngân hàng. Chỉ còn 1 học kỳ nữa là em sẽ phải chọn một trong hai phân ngành tài chính doanh nghiệp hoặc kinh doanh ngân hàng để đăng ký theo học. Tuy nhiên em đang phân vân vì chưa xác định được mục tiêu của mình. Em đã tìm hiểu trên mạng và hỏi người thân nhưng vẫn chưa xác định được cụ thể việc mà mình sẽ làm. Khi nói đến ngân hàng, em còn hình dung được một số vị trí như giao dịch viên, nhân viên tín dụng... nhưng tài chính lại là một khái niệm khá chung chung đối với em. Xin hỏi, nếu em chọn học tài chính doanh nghiệp thì sẽ ứng tuyển được vào những vị trí cụ thể nào trong các doanh nghiệp? 

Luật sư Phạm Thành Long: Ngành tài chính doanh nghiệp và kinh doanh ngân hàng chỉ khác nhau cơ bản về một vài bộ môn. Cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến ngành nghề sau này của bạn. Theo tôi, bạn nên chọn tài chính ngân hàng vì nó bao quát hơn tài chính doanh nghiệp.

Bạn Lại Thị Thanh Loan (kyuchoctro.tb89@gmail.com): Luật sư cho tôi hỏi, tôi muốn hỏi thủ tục thành lập "Công ty tư vấn dịch vụ pháp lý" có gì đặc biệt không? Tôi xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Công ty tư vấn pháp lý cũng là doanh nghiệp, công ty tư vấn ngoài tuân thủ theo luật Doanh Nghiệp và phải tuân thủ theo luật luật sư 2005, người đứng đầu phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ tư pháp cấp và cơ quan cấp giấy chứng nhận do Sở tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Bạn Bùi Thị Thắm (ngandtk12@gmail.com): Luật sư cho tôi hỏi, giám đốc điều hành(được thuê) có phải chịu trách nhiệm pháp lý với các giấy tờ thủ tục đã ký không?Tôi xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Không có luật Doanh nghiệp điều chỉnh về vấn đề này nhưng nếu giám đốc điều hành được sự ủy quyền thì phải chịu trách nhiệm cá nhân. Nếu vượt qua các giới hạn ủy quyền thì giám đốc sẽ bị truy cứu về vi phạm giới hạn ủy quyền. Nếu vị giám đốc vi phạm các luật khác làm ảnh hưởng đến quyền lợi các bên phải bồi thường theo luật dân sự.

Đào Thị Thân (thankute@gmail.com): Xin hỏi luật sư Phạm Thành Long, tôi muốn thành lập một công ty TNHH về thời trang và mỹ phẩm mà không rõ các thủ tục pháp lý để đăng ký thành lập công ty như thế nào, mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! 

Luật sư Phạm Thành Long: Về mặt thủ tục pháp lý bạn cần nghiên cứu các quy định của luật DN và căn cứ điều 20 nghị định 43/2010 về đăng ký kinh doanh. Bạn cần làm 1 bộ hồ sơ gửi Phòng đăng ký kinh doanh, hồ sơ bao gồm:
- Đơn xin đăng ký kinh doanh (theo mẫu)
- Dự thảo điều lệ
- Danh sách thành viên tham gia
- Ngoài ra còn phải có giấy CMND của các thành viên
- Đối với ngành nghề kinh doanh mỹ phẩm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện do vậy nếu bạn là người cung cấp thì cần phải đăng ký và được cấp giấy  lưu hành sản phẩm.

Bạn Bùi Thị Thắm (ngandtk12@gmail.com) Luật sư cho tôi hỏi, giám đốc điều hành(được thuê) có phải chịu trách nhiệm pháp lý với các giấy tờ thủ tục đã ký không?Tôi xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Không có Luật Doanh nghiệp điều chỉnh về vấn đề này nhưng nếu giám đốc điều hành được sự ủy quyền thì phải chịu trách nhiệm cá nhân. Nếu vượt qua các giới hạn ủy quyền thì giám đốc sẽ bị truy cứu về vi phạm giới hạn ủy quyền. Nếu vị giám đốc vi phạm các luật khác làm ảnh hưởng đến quyền lợi các bên phải bồi thường theo luật dân sự.




Luật sư Phạm Thành Long đang trả lời câu hỏi của các bạn thanh niên, sinh viên khởi nghiệp.



Bạn Vương Thị Phượng (hoalayon_dalat@yahoo.com): Xin hỏi luật sư Phạm Thành Long, các vấn đề pháp lý liên quan gì đến việc đưa doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh của mình đi vào hoạt động? Em xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Bạn cần căn cứ luật doanh nghiệp để đăng ký các hoạt động kinh doanh. Tiến hành các bước luật thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế. Luật kế toán cho doanh nghiệp và luật lao động để sử dụng lao động. Ngoài ra, còn phải quan tâm các quy định về hợp đồng trong luật dân sự để ký kết các hợp đồng.

Bạn Lâm Thị Kim Anh (kimanh003@yahoo.com): Xin luật sư Phạm Thành Long cho tôi hỏi: Tôi muốn mở một văn phòng đại diện tại nước Mỹ thì cần những thủ tục pháp lý gì? Tôi xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Ở nước Mỹ  thủ tục pháp lý khác ở Việt Nam, pháp lý được thực hiện theo các Bang khác nhau. Do vậy bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan Ngoại giao hoặc Văn phòng luật sư tại Bang bạn định mở văn phòng.

Bạn Lương Thị Kiều Trang (luongtrang_qtkd@yahoo.com): Kính thưa luật sư Phạm Thành Long, xin anh vui lòng tư vấn giúp tôi cần phải thực hiện những thủ tục pháp lý nào khi muốn mở một cửa hàng kinh doanh? Tôi xin cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh
Điều 52 của Nghị định 43/ 2010/ NĐ-CP, bạn cần nộp giấy đăng ký hộ kinh doanh có mẫu, và bản sao giấy chứng minh, hộ khẩu. Và tất cả hồ sơ này nộp tại phòng đăng ký kinh doanh, phòng kinh tế cấp quận/ huyện.

Bạn Phạm Thị Dung (dungngokute@gmail.com): Hỏi về thủ tục pháp lý thuê mặt bằng. Nhà tôi gồm 3 hộ gia đình , phía trước mặt bằng được chia làm 2 để cho thuê, gia đình tôi được hưởng 1 phần mặt bằng để cho thuê. Sau này gia đình có xích mích , chủ thuê mặt bằng đã dọn đi. Nay tôi muốn cho 1 chủ khách thuê mặt bằng, lên phường làm giấy tờ thì phường yêu cầu tất cả các thành viên gia đình phải đến phường ký tên . Tôi được nhân viên phường hướng dẫn là tự đứng tên kinh doanh thì không cần các thành viên gia đình phải lên ký biên bản. Cho tôi hỏi, nếu tôi đứng tên kinh doanh ngay trên phần mặt bằng ,sau đó cho người khác thuê mặt bằng để kinh doanh, thì nếu người bán vi phạm pháp luật tôi có phải chịu trách nhiệm. Nếu tôi đứng tên kinh doanh thì trong hợp đồng cho thuê mặt bằng, người thuê và cho thuê sẽ là 1, không thể công chứng để ràng buộc pháp lý về sau. Vậy tốt nhất tôi nên làm gì, mong luật sư cho tôi lời khuyên. Tôi xin chân thành cám ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Phường không có chức năng xác thực hợp đồng cho thuê, hợp đồng cho thuê nhà trên 6 tháng phải đi công chứng. Để công chứng được thì yêu cầu tất cả các bên phải đứng ra ký tên hoặc các bên liên quan ủy quyền đứng ra ký hợp đồng cho thuê. Nếu bạn đăng ký kinh doanh và cho thuê thì bạn có thể liên đới chịu trách nhiệm do vậy bạn không nên cho thuê giấy phép đăng ký kinh doanh, ai là người kinh doanh thì phải đăng ký.

Bạn Nguyễn Thị Bằng (bang_ngan.hd2010@yahoo.com): Tôi đang cần các tài liệu (luật liên quan,các đĩa CD liên quan tới mở doanh nghiệp ), thông tin về các thủ tục, các loại thuế khi mở một của hàng bán lẻ là như thế nào? Xin luật sư cho em biết? Em cảm ơn!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Toàn bộ các văn bản pháp luật thì bạn có thể vào website csdl.thutuchanhchinh.vn. Liên quan đến thuế bạn có thể vào website của Tổng cục thuế để download các văn bản về thuế.

Đỗ Thị Thảo (thaodt1991@gmail.com): Xin chuyên gia cho tôi hỏi, tôi muốn thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì cần những thủ tục pháp lý gì? Tôi xin cảm ơn!

Luật sư Phạm Thành Long: Bạn liên hệ với cơ quan luật của nước sở tại và cơ quan tham vấn thương mại Việt Nam ở nước sở tại.

Bạn Phạm Tiến Mạnh (manh.phamtien142@gmail.com): Thay đổi trụ sở chính của công ty cần làm thủ tục gì? Công ty chúng tôi có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nay công ty chúng tôi muốn thay đổi trụ sở chính thì cần làm những thủ tục gì với cơ quan đăng ký kinh doanh ?
 
Luật sư Phạm Thành Long: Theo quy định tại điều 35 NDD/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

1. Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Trường hợp chuyển địa chỉ trụ sở chính đến nơi khác trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đã đăng ký, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký.
Kèm theo thông báo phải có quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.
Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính cho doanh nghiệp.

3. Trường hợp chuyển địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp sang tỉnh, thành phố khác, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi dự định đặt trụ sở mới.
Kèm theo Thông báo gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở mới phải có bản sao Điều lệ đã sửa đổi của công ty và danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, danh sách người đại diện theo uỷ quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại khoản 3 Điều 67 của Luật Doanh nghiệp, danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, danh sách thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Khi nhận thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở mới trao giấy biên nhận, đăng ký việc chuyển đổi địa chỉ trụ sở chính và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
 
Bạn Nguyễn Thị Hồng ( hongnguyen.148@gmail.com): Tôi đang có một doanh nghiệp tư nhân, nay tôi muốn chuyển đổi doanh nghiệp này sang loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn. Vậy tôi cần làm những thủ tục gì?

Điều 141 – Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”. Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân.

Điều 36 – Nghị định 102/2012/NĐ-CP quy định doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi loại hình sang Công ty TNHH theo quyết định của chủ Doanh nghiệp tư nhân khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Có đủ các điều kiện quy định tại Điều 24 của Luật Doanh nghiệp;
- Chủ doanh nghiệp tư nhân phải là chủ sở hữu công ty (đối với trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là cá nhân) hoặc thành viên (đối với trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên);
- Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của doanh nghiệp tư nhân và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
- Chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó;
- Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

Khoản 3 - Điều 23 Nghị định 43/2012/NĐ –CP quy định hồ sơ chuyển đổi từ doanh nghiệp tư nhân sang Công ty TNHH, cụ thể:
- Giấy đề nghị chuyển đổi doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế, thời hạn thanh toán; danh sách người lao động hiện có; danh sách các hợp đồng chưa thanh lý;
- Danh sách thành viên theo quy định tại Điều 23 của Luật Doanh nghiệp đối với trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 24 Nghị định này của các thành viên công ty đối với trường hợp thành viên là cá nhân và bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp thành viên công ty là tổ chức;
- Văn bản cam kết của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của doanh nghiệp tư nhân và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
- Văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó;
- Văn bản cam kết của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp tư nhân và các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.
Khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty chuyển đổi, doanh nghiệp phải nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của doanh nghiệp được chuyển đổi.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do và hướng dẫn những yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung.
 
Bạn Trần Thị Hoa (buitranlongdon139@gmail.com): Hồ sơ thành lập công ty TNHH cần những gì? Tôi cùng mấy người bạn đang muốn mở công ty TNHH kinh doanh mặt hàng may mặc nhưng tôi chưa biết phải làm hồ sơ như thế nào?
 
Luật sư Phạm Thành Long:  Để thành lập Công ty TNHH theo quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp, Điều 20 NĐ 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh
doanh có thẩm quyền quy định.
2. Dự thảo Điều lệ công ty. Dự thảo điều lệ công ty phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên hoặc người đại diện theo uỷ quyền đối
3. Danh sách thành viên và các giấy tờ kèm theo sau đây:
a) Đối với thành viên là cá nhân: bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác;
b) Đối với thành viên là tổ chức: bản sao quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; văn bản uỷ quyền, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo uỷ quyền.
Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải có chứng thực của cơ quan nơi tổ chức đó đã đăng ký không quá ba tháng trước ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Kinh doanh mặt hàng may mặc không thuộc ngành nghề bị cấm, hạn chế hay kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2006 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện và Nghị định 43/2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh của Nghị định 59/2006/NĐ-CP.
 
Bạn Trịnh Văn Thuận (trinhvanthuandhdt2@gmail.com): Tôi rất muốn thành lập một cơ sở sản xuất nước ngọt, nước hoa quả từ trái cây. Nhưng tôi nghe nói thủ tục pháp lý để được sản xuất nước ngọt, nước hoa quả từ trái cây không dễ dàng. Vậy bác nào biết thì trả lời giúp với nhé. Cảm ơn rất nhiều! 

Luật sư Phạm Thành Long:  Trước hết để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh nước ngọt, nước hoa quả từ trái cây bạn sẽ phải đăng ký hoạt động theo mô hình: hộ kinh doanh cá thể hoặc công ty.
Và để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh nước ngọt đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện bạn phải xin Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Theo Điều 3 Quyết định số 11/2006 của Bộ Y tế thì hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
- Bản cam kết bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm thực phẩm do cơ sở sản xuất, kinh doanh.
- Bản sao công chứng “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khoẻ” của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm 

Bạn Lê Thị Thùy Dung (lethuydung@gmail.com): Khi công ty phá sản tuyên bố giải thể thì cần có thủ tục gì?
 
Luật sư Phạm Thành Long:  I. Giải thể và phá sản là hai hậu quả pháp lý khác nhau. 

Theo khoản 1 Điều 157 Luật Doanh nghiệp thì doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau:
- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
- Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu trong thời hạn sáu tháng liên tục;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị coi là phá sản khi rơi vào quy định tại Điều 3 Luật Phá sản: “Doanh nghiệp, hợp tác xã không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn khi chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản”.
II. Thủ tục giải thể sẽ tuân thủ theo quy định tại Điều 158 Luật Doanh nghiệp, cụ thể:
1. Thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp. Quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
b) Lý do giải thể;
c) Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá sáu tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;
d) Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;
e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
2. Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng.
3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể phải được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh, tất cả các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan, người lao động trong doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp.
Đối với trường hợp mà pháp luật yêu cầu phải đăng báo thì quyết định giải thể doanh nghiệp phải được đăng ít nhất trên một tờ báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp.
Quyết định giải thể phải được gửi cho các chủ nợ kèm theo thông báo về phương án giải quyết nợ. Thông báo phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.
4. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:
a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
b) Nợ thuế và các khoản nợ khác.
Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại thuộc về chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty.
5. Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xoá tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.
6. Trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải giải thể trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trình tự và thủ tục giải thể được thực hiện theo quy định tại Điều này.
Sau thời hạn sáu tháng quy định tại khoản này mà cơ quan đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ giải thể doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó coi như đã được giải thể và cơ quan đăng ký kinh doanh xoá tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp này, người đại diện theo pháp luật, các thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, các thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác chưa thanh toán.
III. Thủ tục phá sản tuân theo quy định tại Điều 5 Luật Phá sản như sau:
1. Thủ tục phá sản được áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản bao gồm:
a) Nộp đơn yêu cầu và mở thủ tục phá sản;
b) Phục hồi hoạt động kinh doanh;
c) Thanh lý tài sản, các khoản nợ;
d) Tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.
2. Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, Thẩm phán quyết định áp dụng một trong hai thủ tục quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 bên trên hoặc quyết định chuyển từ áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh sang áp dụng thủ tục thanh lý tài sản, các khoản nợ hoặc tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.
Bạn Nguyễn Thu Trang (ajw20032004@yahoo.com.vn): Tôi muốn xây dựng trang web bán quần áo trên mạng. Cho tôi hỏi kinh doanh trên mạng có phải xin thủ tục gì không ?
 
Luật sư Phạm Thành Long: Có mấy vấn đề cần phải trao đổi với bạn như sau:

I. Trong trường hợp xây dựng trang web chỉ để quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, còn việc buôn bán, xuất hóa đơn và các hoạt động liên quan khác là trực tiếp tới khách hàng, không qua trang web thì phải đăng ký kinh doanh với UBND quận, huyện nơi có trụ sở kinh doanh về hộ kinh doanh cá thể.
Trong trường hợp xây dựng trang web để thực hiện hợp đồng, đề nghị, thông báo, tuyên bố, hóa đơn hoặc tài liệu khác mà không thực hiện trực tiếp, hay nói một cách khác các trình tự mụa bán được thực hiện ở dạng thông điệp dữ liệu thì phải thực hiện thủ tục kinh doanh theo pháp luật về thương mại điện tử.
II. Theo quy định tại Điều 52 Nghị định 43/2010/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký hộ kinh doanh như sau:
1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:
a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
b) Ngành, nghề kinh doanh;
c) Số vốn kinh doanh;
d) Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 này phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 này phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 56 Nghị định này;
c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
3. Nếu sau năm ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
4. Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật cấp tỉnh.
III. Nếu kinh doanh trên mạng theo hình thức cá nhân (không phải pháp nhân) thì không phải xin giấy phép, nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử, cụ thể là các quy định tại Nghị định 57/2006/NĐ-CP và Thông tư 09/2008/BCT về hành vi bị cấm, cách thức đề nghị, giao kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng, nguyên tắc cung cấp thông tin và các quy định liên quan khác.
 
Bạn Nguyễn Thị Thúy
(thuynt1507@gmail.com): Em đang là sinh viên nhưng muốn chung vốn cùng mấy người bạn mở cửa hàng Internet thì có cần xin thủ tục gì không ạ? Có phải đăng ký kinh doanh không ạ? Chúng em chưa có vốn nên chỉ kinh doanh nhỏ, khoảng 5-7 máy tính và cửa hàng trong ngách nhỏ thôi ạ?
 
Luật sư Phạm Thành Long: 
I. Theo quy định tại Điều 49 nghị định 43/2010/NĐ-CP:
“1. Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
2 Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.”

II. Tại Điều 49 nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định:
“1. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định này.
2. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.”
3. Trình tự, thủ tục được quy định tại Điều 52 nghị định 43/2010/NĐ-CP:
“1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
4. Thời điểm kinh doanh được quy định tại Điều 53 nghị định 43/2010/NĐ-CP:
 
“Hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện”
5. Trong trường hợp sau thì không phải đăng ký kinh doanh được quy định tại Điều 49 nghị định 43/2010/NĐ-CP:
“Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.”

Bạn Trịnh Văn Thuận (thuantv@gmail.com): Tôi muốn mở công ty tư nhân thì cần thủ tục thế nào và kinh phí làm thủ tục hết bao nhiêu. Xin chuyên gia cho tôi biết cụ thể, có thể hướng dẫn tôi các bước được không?
 
Luật sư Phạm Thành Long:  1. Theo quy định tại Điều 141 Luật doanh nghiệp quy định: “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp” Để thành lập doanh nghiệp tư nhân, bạn cần thực hiện theo các bước sau: 

- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân được quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2010/NĐ-CP gồm:

1.1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

1.2. Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp của chủ doanh nghiệp tư nhân;

1.3. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định;

1.4. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với doanh nghiệp tư nhân kinh doanh các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề”

2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh được quy định tại Điều 25 Nghị định 43/2010/NĐ-CP:

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ theo quy định tại Nghị định này tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

3. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh phải trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

4. Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều Nghị định 43/2010/NĐ-CP:

4.1 Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp, 

4.2 Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. 

5. Lệ phí đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân:
Theo quy định tại Điều 2 Quyết định 83/2000/QĐ-BTC Mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh cho Doanh nghiệp tư nhân là 100.000 (một trăm nghìn) đồng 1 lần cấp.

Bạn Nguyễn Đức Sơn (nds_cfa@yahoo.com): Chúng em đang mở văn phòng luật sư thực hành để nhận những sinh viên ngành luật vào thực tập. Cho em hỏi Công ty luật của anh có thể nhận học viên vào làm cộng tác viên hay thực hành được không? Và cần phải điều kiện gì?
 
Luật sư Phạm Thành Long:  Luật Gia Phạm là 1 Công ty luật lớn ở Việt Nam, chúng tôi có 1 khuôn viên dành riêng cho các bạn sinh viên cũng như các Luật sư tập sự đến để thực tập và chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, định hướng cho các bạn. Chúng tôi sẽ không có yêu cầu gì, chỉ cần các bạn có niềm yêu thích và đam mê trở thành luật sư.

Bạn Nguyễn Hoài Đức (ducnguyen@gmail.com): Nhà em có mở nhà hàng mini tên Chí Thành, lúc mở quán thì có rất nhiều người ủng hộ về chất lương dịch vụ cũng như chất lượng các món ăn. Nay nhà em quyết định đăng ký nhãn hiệu nhưng sáu tháng nữa mới có chứng nhận. Nhưng gần đây cách nhà em khoảng hai mươi căn thì có một nhà hàng Chí Thành mới mở. Về cách thức phục vụ, bố trí bàn, ghế và đồng phục giống với nhà của em. Cách thức và hoạt động đều giống nhà em. Vậy xin cho em hỏi liệu nhà em có thể thưa nhà hàng kia về vi phạm nhãn hiệu "Chí Thành" được không ạ? Nếu được thì phải thưa ở đâu? Đến cơ quan chức nào? Và gồm những thủ tục nào? Cảm ơn chuyên gia nhiều!
 
Luật sư Phạm Thành Long: Nếu bạn có văn bằng sở hữu trí tuệ trong tay thì bạn mới có thể khiếu kiện. Nếu bạn không có văn bằng sở hữu trí tuệ thì bạn có thể gửi thư cảnh báo tới nhà hàng kia và từ khi bạn gửi mà nhà hàng kia không có phản hồi đến khi bạn được cấp giấy chứng nhận sở hựu trí tuệ thì bạn có thể gửi đơn lên Thanh tra Cục sở hữu trí tuệ hoặc Thanh tra y tế hoặc bạn có thể gửi đơn ra tòa án dân sự.

Bạn Châu Minh Phúc (Chaumphuc87@gmail.com): Em muốn lập một website chuyên về các game online và download game. Em muốn lấy một số đầu game của Popcap Game. Không biết như vậy có vi phạm bản quyền không? Nếu em để cho mọi người download các game đó trên website, vậy em có vi phạm bản quyền không?
 
Luật sư Phạm Thành Long: Luật bản quyền khác với luật sở hữu trí tuệ, phần mềm thuộc lĩnh vực quyền tác giả do vậy không cần đăng ký bản quyền. các phần mềm đưa lên internet đều có bản quyền do vậy người nào copy, phát tán sẽ vi phạm bản quyền.

Sau hơn 2 giờ giao lưu trực tuyến, luật sư Phạm Thành Long, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Phạm đã trả lời hơn 20 câu hỏi về thủ tục pháp lý trong khởi nghiệp của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do thời gian Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới luật sư Phạm Thành Long và sẽ được trả lời trên địa chỉ: Mangchuyengia.thanhgiong.vn. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các thủ tục pháp lý và những kỹ năng, kinh nghiệm khi khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Chúc các bạn thành công!  

 
CTG

Các tin khác: [Quay lại]