Chủ nhật, 19 / 11 / 2017 , 20 : 59 GMT+7
Giao lưu trực tuyến “Xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing khi khởi nghiệp” (04 / 10 / 2012)
(CTG) 14 giờ, chiều 5/10/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing khi khởi nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, tư vấn thương hiệu và marketing chuyên nghiệp cho nhiều Tập đoàn đa quốc gia.

Giao lưu trực tuyến “Khởi nghiệp ngành Tài chính ngân hàng”>>>

Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng nhãn hiệu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốn kém. Trong khi đó, các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp khi khởi nghiệp phải xem xây dựng nhãn hiệu (thương hiệu) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng.



Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang.


Việc đánh giá lại chiến lược Marketing trong xây dựng thương hiệu để đảm bảo sự hợp lý có thể là một công cụ đầy sức mạnh tác động đến sự thay đổi trong các tổ chức và thương hiệu. Vấn đề này cần được lên kế hoạch cẩn thận, thận trọng và cần có kinh nghiệm, nhưng rõ ràng nó có thể giúp thương hiệu và tổ chức của bạn tiến lên một cấp độ mới. Chúng đặc biệt quan trọng đối với những nhà quản lý, những người có trách nhiệm tạo ra, xây dựng và duy trì thương hiệu.

Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm từ  Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang. 

Chuyên gia Võ Văn Quang còn là nhà tư vấn thương hiệu và marketing chuyên nghiệp tại nhiều Tập đoàn Đa quốc gia (Unilever, Heineken,Dumex, New Toyo,...). Cùng với gần 10 năm kinh nghiệm đào tạo, quản lý thương hiệu và marketing; khởi xướng lý luận 7P marketing và kinh tế thương hiệu…

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi
tại đây.

Đúng 14 giờ, buổi giao lưu bắt đầu.

Bạn Nguyễn Thị Nguyệt (venkute3110@gmail.com) Có rất nhiều định nghĩa về chiến lược, xin chuyên gia cho biết sự khác và giống nhau của :” Chiến lược Marketing, chiến lược quảng cáo, chiến lược PR” trong quá trình xây dựng thương hiệu.
 
CG. Võ Văn Quang: Trong định nghĩa chiến lược marketing tùy theo góc độ tiếp cận khác nhau. Xét tới góc độ hẹp và rộng thì chiến lượng marketing rộng hơn chiến lượng truyền thông. Chiến lượng marketing ngày càng nằm ở vị trí xương sống, tùy theo mức độ nhận thức, sự gắn liền marketing vào thương hiệu và việc triển khai khác nhau. Nếu ta ý thức được chiến lược marketing hiện nay sẽ tạo ra được giải pháp cạnh tranh sâu rộng. Bạn có thể áp dung chiến lược 4P, tuy nhiên nó chưa lột tả được vai trò thương hiệu. Bbạn có thể tham khảo thêm tài liệu “20 nguyên lý tiếp thị thương hiệu” (Brand marketing) dùng quản trị marking với nhận biết sâu sắc về tiếp thị, trong đó bao hàm các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, pr.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Lan (NgocLangttn@gmail.com) Anh cho tôi hỏi làm thế nào để có chiến lược Marketing cho các Công ty Kiến trúc và Xây dựng trong thời kỳ khủng hoảng?
 
CG. Võ Văn Quang: Cách đây 5 năm, tôi đã tiếp cận ngành BĐS nói chung về phát triển thương hiệu. Tôi phát hiện 3 lĩnh vực mà BĐS có: BĐS du lịch, BĐS giải trí và bán lẻ hiện đại (plaza). Ví dụ như HCM có Tập đoàn CT. Group có hệ thống BĐS bán lẻ rất tốt.

Những người học ngành kiến trúc thì họ có nhiều cơ hội ứng dụng, sáng tạo các sản phẩm marketing hot và có ý đồ chiến lược. Ví dụ như Kiến trúc trong ngành du lịch phải có hàm lượng sáng tạo cao. Thực tế, Marketing đồng hành với kiến trúc hướng đến khách hàng và cộng đồng. 

Trong thực tiễn, có rất nhiều bạn học kiến trúc và mỹ thuật công nghiệp ra làm designer rất thành công. Vai trò chung là marketing và kiến trúc đồng hành với nhau rất là tốt. Câu hỏi mở là marketing có được ứng dụng, và giảng dạy tại các trường kiến trúc không? Đối với câu hỏi này thì bạn nên có định hướng tốt về sản phẩm của mình (còn gọi là định vị sản phẩm). Ví dụ như bạn muốn phát triển trong BĐS du lịch hay giải trí hay bán lẻ hiện đại. Ví dụ: trong CT. Group có sản phẩm gọi là Bee home, sản phẩm có thể cho thuê và hình thức thanh toán hợp lý. Sản phẩm Bee Home linh động và phù hợp với các khách hàng trẻ vừa lập nghiệp.

Bạn Hoàng Văn Duy (huyhoang@gmail.com) Anh cho tôi hỏi có những cách nào để giám sát những phản ánh của khách hàng về công ty qua internet?
 
CG.Võ Văn Quang: Trước đây các công ty thường thăm dò ý kiến khách hàng bằng phiếu thăm dò bỏ vào mỗi sản phẩm. Ngày nay thời kỳ công nghệ internet rất nhiều công ty đã có cổng thông tin điện tử và đã đi đầu trong vấn đề này. Coi khách hàng là sự thành công của sản phẩm do vậy việc góp ý qua internet hoàn toàn khuyến khích, chi phí thấp, nhanh nhạy và hiệu quả cao. Ngoài ra các bạn có rất nhiều cách để làm, trước mắt có thể làm theo các đơn vị đã triển khai thành công sau đó các bạn phải sáng tạo, chủ động và tạo ra trải nghiệm khách hàng.

Bạn Vũ Đình Lưu (vudinhluuk7@gmail.com) Quảng cáo qua SMS liệu đã đến thời kì bão hòa? Hiện có quá nhiều tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong 1 ngày mà hầu hết là từ sim rác hoặc nhà mạng. Nhiều người giờ thường bỏ qua hoặc xóa ngay lập tức các tin nhắn này. Vậy phải chăng quảng cáo qua SMS rồi cũng như quảng cáo qua email ngày trước đã dần bão hòa và cần đổi mới 1 phương thức khác?Theo quan điểm của anh, anh nhận thức vấn đề này như thế nào ạ?
 
CG. Võ Văn Quang: Dưới một góc độ nào đó thì anh đồng ý là các SMS giống hệt nhau, không có tính hấp dẫn. Marketing cơ bản là cho người ta chú ý về một sản phẩm hot, giá hấp dẫn, dịch vụ bán hàng hấp dẫn, chế độ bảo hành bao lâu, thông điệp sáng tạo (4P). Nếu các SMS của bạn không có gì hấp dẫn thì khách hàng sẽ dửng dưng, và xóa đi. Do đó cần đưa ra các giải pháp mang tính sáng tạo dựa trên nguyên lý 4P. SMS bị bão hòa, nhàm chán, vì nó không có 1 trong các yếu tố đó.

Email cũng vậy. Email va SMS đều là phương tiện truyền tải hiệu. Tính bão hòa, nhàm chán ở đây là do sự kém sáng tạo của người muốn truyền tải. Tính về phí đầu tư thì đây là một trong những phương tiện rất hiệu quả.

Đây là những bước cơ bản rồi từ đó chúng ta nghĩ đến cơ chế viral. Hiện tại, người tiêu dùng rất cởi mở nên cần những sản phẩm mang tính hấp dẫn, sáng tạo, sinh động. Ví dụ: email của bạn với nội dung “Hãy xem chúng tôi nhảy theo Gangnam style”. Sau đó bạn có thể lồng ghép sản phẩm của mình vào. Sản phẩm như vậy sẽ mang tính sáng tạo cao, và hấp dẫn người đọc.

Thứ ba là nó có tính tương tác ví dụ như mình mời gọi cộng đồng tham gia.

Bạn Trần Văn Trường (chuthocnshk8@gmail.com) Hiện nay, các trang mạng xã hội đang rất phát triển. Vậy việc marketing trên facebook có thật sự mang lại hiệu quả hay chỉ là những giá trị ảo? Vì theo em, số lượt like hay comment không phản ánh được năng lực thực sự của doanh nghiệp.
 
CG. Võ Văn Quang: Bỏ qua thủ thuật và tiểu xảo, việc đo lường facebook và hiệu quả truyền thông mạng xã hội được giới truyền thông đưa ra các số đo (Media Audit), về nguyên lý thì bạn hoàn toàn yên tâm. EMS, TNS Media là công ty truyền thông đã đầu tư công nghệ để đưa ra việc đánh giá hiệu quả và tương đối chính xác về hiệu quả của việc quảng bá, lan truyền, cộng đồng... Tuy nhiên,để đi đến kết quả  kinh doanh thì cần phải có thêm các điều kiện nữa ví dụ là sản phẩm có thực sự tốt hay không? Giá có phải chăng hay không? Hàng có dễ mua, bán hay không? Vai trò của Facebook chỉ là công cụ truyền thông, quảng bá tạo sự lan truyền sâu rộng. Điều quan trọng nhất bạn phải kiểm tra xem sản phẩm của bạn có tốt hay không? Giá có phù hợp với khách hàng hay không? Nó tạo điều kiện cần và đủ cho việc thành công. 

Ngày nay các bạn trẻ thường hay quan tâm đến IT, đến Facebook nhiều quá! Trước khi nghĩ đến Facebook thì các bạn nên tập trung làm sản phẩm gốc của mình cho tốt.

Bạn Lành Thị Hương Lan
(huonglantk7@gmail.com) Online Marketing có thật sự tiết kiệm nhiều tiền cho công ty không? Làm thế nào để có thể online marketing cho công ty quần áo hiệu quả?Xin cảm ơn anh.
 
CG. Võ Văn Quang: Online marketing rất hiệu quả trong việc bán hàng quần áo. Hiện có rất nhiều trang bán, tiếp thị quần áo cực kỳ mạnh. Ngoài ra online marketing cũng có hiệu quả với nhiều ngành nghề khác nhau. Trong lĩnh vực hàng hóa thông (commodity) dụng thì có Alibaba, trong bán lẻ thì có Amazon, ebay. Ngoài ra, Zalora, Enbac.com, Hotdeal là những trang bán hàng rất tốt. Các sản phẩm của online Marketing mang tính đại chúng nên thích hợp cho những mặt hàng không quá cao cấp. Vì các sản phẩm cao cấp cần sự trải nghiệm thực tế cao.
Ví dụ: LV (Louis Vuitton) không bao giời bán online, mà phải có địa điểm sang trọng, khách hàng đến được đối xử như thượng đế thật sự.
Những mặt hàng mang đầy tính trải nghiệm mà vẫn sử dụng online marketing như trong bộ phim 007 mới nhất, Heineken đang rất đẩy mạnh online marketing. Starbuck vẫn có bán qua online với các sản phẩm mang hương vị khác nhau.
Đặc biệt sản phẩm phiên bản điện tử thì online marketing là chủ yếu và hiệu quả. Ví dụ ebook, phiên bản phần mềm, âm nhạc (mp3), game... Vì nó được tương tác, trao đổi và phân phối chủ yếu trên Internet.
Các sản phẩm không có phiên bản điện tử thì người ta đưa ra phiên bản điện tử hóa để tăng tính trải nghiệm ví dụ Mercedes, quần áo. Truyền thông trên truyền hình thì người ta đưa ra những phiên bản hot bắt buộc trả tiền như Fashion TV, các phiên bản HD.
Thông thường, Online Marketing là phương pháp truyền thông tiết kiệm và hiệu quả. Để tăng tính hiệu quả, thì bạn cần tăng tính Virtual (tính thực tế - ảo). Ví dụ các trang bán quần áo online chỉ đưa những hình ảnh, quần áo đơn thuần, mà nên tạo ra phòng thử online giúp các bạn trải nghiệm quần áo, mẫu tóc, màu áo để lựa chọn trang phục phù hợp với mình.
Ngoài ra, các bạn có thể bán các đặc sản từ địa phương của mình. Các bạn nên hình thành một cái chợ online chuyên bán các đặc sản địa phương như rượu Bầu Đá Bình Định, rượu nếp Gò Đen Long An, muối Tây Ninh, kẹo dừa Bến Tre, nếp Tú Lệ, chè Suối Giàng. Đây là một đề tài kinh doanh lâu dài, hấp dẫn và tiềm năng.



Chuyên gia Võ Văn Quang trả lời của các bạn thanh niên khởi nghiệp tham gia Giao lưu.



Bạn Trương Văn Tươi (tvthhh@gmail.com) Nhà em là một cơ sở sản xuất kinh doanh gia đình. Em muốn đăng ký tên thương hiệu và câu slogan của cơ sở thì phải bắt đầu như thế nào, thủ tục ra sao ạ? Mong được lời khuyên từ anh!
 
CG. Võ Văn Quang: Bạn cứ làm theo hệ thống pháp lý, khi hoàn thiện sản phẩm bạn có thể liên hệ trực tiếp với Cục Sở Hữu Trí Tuệ hoặc các văn phòng luật sư. Nếu bạn ở khu vực phía bắc thì bạn có thể liên hệ với văn phòng Luật Gia Phạm. Thương hiệu thì bạn đăng ký với Cục Sở Hữu Trí Tuệ còn đối với câu Slogan thì bạn đăng ký bên copyright (bản quyền tác giả).

Bạn Trần Văn Đạt (Hoangdatkd03@gmail.com) Xin chuyên gia cho em hỏi Lợi thế thương mại và Giá trị thương hiệu có liên quan và tác động như thế nào với nhau ạ? Cách tính giá trị của chúng như thế nào ạ ? Giá trị của Lợi thế thương mại và Giá trị thương hiệu trong giá trị doanh nghiệp được tính như thế nào ạ? 

CG.Võ Văn Quang: Nói đơn giản thì 2 cái này có giá trị tương đồng. Lợi thế thương mại không sâu sắc bằng giá trị thương hiệu. Lợi thế thương mại nằm trong giá trị thương hiệu. Hiện chưa có cách tính toán học cụ thể nhưng thường có 2 cách tính mang tính thực tiễn như: phương pháp so sánh với nhãn hiệu tương tự và tính tổng chi phí cộng dồn tất cả chi phí đã xây dựng thương hiệu. Đây là một vấn đề rất tương đối.

Bạn Ngô Ngọc Hân (ngochan92tn@gmail.com) Tôi có thắc mắc về định giá thương hiệu và đánh giá thương hiệu, Chuyên gia cho tôi hỏi đó là hai khái niệm khác nhau hay là cùng một nội dung? Ở VN hiện nay đã có tổ chức đánh giá thương hiệu hay định giá thương hiệu nào không?
 
CG. Võ Văn Quang: Định giá là xác định giá trị, định giá thương hiệu (Brand Valuation) là kiểm toán thương hiệu (Brand Audit) nằm trong quy trình marketing nhưng nó cũng liên quan đến nhau. Brand Audit là cơ sở để định giá thương hiệu. Lợi thế thương hiệu cũng có thể là lợi thế thương mại (có những lợi thế thương mại mang tính nhất thời), tuy nhiên 1 số lợi thế thương mại  như hệ thống phân phối thì nằm trong giá trị thực của lợi thế thương hiệu.

Bạn Vũ Đinh Việt (vudinhviet.trut@gmail.com) Thưa anh, thương hiệu và sản phẩm, cái nào có trước? Khi nào nên ưu tiên cho sản phẩm, khi nào nên tập trung cho thương hiệu?Em xin cảm ơn!
 
CG. Võ Văn Quang: Tùy theo góc nhìn, bạn đang đứng ở đâu thì thấy thương hiệu quan trọng , và khi nào sản phẩm quan trọng. Trên thực tế thì cả hai vấn đề quan trọng, tùy thuộc vào thị trường và tính cạnh tranh. Ví dụ khi bạn đang có sản phẩm tốt, mà khách hàng chưa biết đến bạn thì bạn cần phải tăng cường quảng bá thương hiệu để mọi người biết đến bạn. Còn nếu khi bạn đã có khách hàng rồi thì bạn cần nâng chất lượng sản phẩm để có thể giữ được khách hàng và đồng thời cạnh tranh với sản phẩm đối thủ. Hiện nay, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao vì thế mà mình cần chủ động nâng cao sản phẩm của mình, nâng cao năng lực của công ty.

Bạn Trần Văn Thuận (tranvanthuan1986@gmail.com) Khi nói đến đồng hồ người ta nói ngay đến đồng hồ Thuỵ Sỹ, Xin chuyên gia cho biết tại Sao Đồng hồ Thuỵ Sỹ lại có thương hiệu mạnh đến từng người như vậy? sau này có thương hiệu nào khác có thể mạnh hơn đồng hồ Thuỵ Sỹ hay không? Nếu có họ sẽ chiến Thị trường từng bước như thế nào?
 
CG. Võ Văn Quang: Vấn đề này là cả 1 truyền thống, làm ra được thương hiệu mất rất nhiều thời gian để cho thị trường kiểm chứng. Từ định vị quốc gia đến năng lực cá nhân làm nên thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ. Đó là ngành cơ khí siêu chính xác được nhà nước quan tâm, kết hợp với nỗ lực của người khởi nghiệp xây dựng được uy tín chung cho cả đất nước, từ ý thức cá nhân đến ý thức cộng đồng. Một khi Thụy Sỹ đã khẳng định thương hiệu này thì khó có thể thương hiệu khác vượt qua được.
Tốt nhất mình nên xác định năng lực và tìm kiếm ngành khác như cá Ba Sa của mình cũng có thể hot như đồng hồ Thụy Sỹ, bạn có thể chế biến ra nhiều sản phẩm khác từ cá Ba Sa. Bạn có thể là số 1 về cá Ba Sa như số 1 về đồng hồ Thụy Sỹ. Ở Việt Nam có rất nhiều thứ khác để trở thành số 1 như cá Ba Sa, Phở, Café …
Tương tự như vậy, New Zealand định vị thương hiệu hình ảnh quốc gia "100% tinh khiết" bởi chiến lược của họ là quảng bá các sản phẩm từ thiên nhiên.

Bạn Nguyễn Hải Hùng (haihunggt92@gmail.com) Tôi muốn mở một cơ sở sản xuất rượu theo phương pháp cổ truyển ở làng huyện Hoài Đức, Hà Nội. Để nhấn mạnh nguồn gốc của rượu tôi đặt tên rượu của tôi là “Rượu A”. Tôi có thể đăng ký độc quyền thương hiệu này không?
 
CG. Võ Văn Quang: Việt Nam có truyền thống làm rượu đa dạng và ngon. Nếu bạn đã làm trong ngành này thì bạn hãy để ý đến chuỗi nhà hàng Xa Lộ 4 Nhãn Hiệu Rượu Sơn Tinh - rượu dân tộc. Đây là nhà hàng Tây, bán cho Tây nhưng chỉ bán rượu Việt Nam. Tôi có 3 bài viết về định vị thương hiệu rượu, bạn có thể vào “vnbrand.net” tra cứu thêm. Tôi khuyên bạn nên định dạng dòng rượu của bạn trước khi đặt tên. Trong tem nhãn nên kể câ chuyện về sản phẩm rượu của mình và bạn phải thiết kế tem nhãn, hình dáng chai thật ấn tượng, bắt mắt và bạn phải chịu khó đi bán hàng. Tuy nhiên bạn nên nhớ thị trường rượu còn mang tính quốc tế (thị trường nước ngoài). Xu thế chung, nồng độ của rượu nên để ở mức trung bình, không nên để cao quá, vừa dễ bán mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể liên hệ trực tiếp với tôi để được tư vấn thêm về các vấn đề bạn quan tâm.

Bạn Nguyễn Phương Ly (LyKC09.dhcn@gmail.com) Khi nhắc tới các thương hiệu của Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực đồ gia dụng, người tiêu dùng có một ấn tượng không tốt về một cái bóng của hàng Trung Quốc, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình xây dựng hay định vị một thương hiệu trên thị trường. anh cho biết làm thế nào để tạo dựng một thương hiệu tốt đối với người tiêu dùng?
 
CG. Võ Văn Quang: Đây là vấn đề quan điểm mà tôi cho là bạn nhận định hơi chủ quan. Thương hiệu được hình thành do chất lượng và phương thức quảng bá của mình. Mình phải tạo ra những dấu ấn riêng, đặc thù riêng của mình. Ví dụ: bạn đưa ra cụ thể nguồn gốc, sản phẩm mang tính bản sắc riêng, đặc thù. Sau đó mình có thể cho các bài viết PR và báo đài truyền thông.
Nếu bạn nghiên cứu về định vị thì bạn sẽ tìm được rất nhiều giải pháp để định vị. Về vấn đề tạo dựng một thương hiệu tốt thì bạn có thể tham khảo ở các câu hỏi trên đây.
Việt Nam chúng ta có nhiều sản phẩm mà Trung Quốc không thể cạnh tranh như kẹo dừa, bánh đậu xanh, cao su, mít sấy... Tuy nhiên, các sản phẩm như nho khô, quả óc chó, hạt hướng dương... thì làm sao mà cạnh tranh được với các sản phẩm Trung Quốc. Đồng thời, đặt tên tránh các từ Hán Việt vì dễ nhầm lẫn với tên Trung Quốc.
Về đồ gia dụng, có một hướng để phát triển thương hiệu như lấy linh kiện chọn lọc từ Trung Quốc nhưng lắp ráp tại VN (ví dụ như Supor).

Bạn Nguyễn Đăng Hưởng (Nguyendanghung0907@gmail.com) Cho tôi hỏi có những phương pháp nào xây dựng thương hiệu tại Việt Nam nói riêng và Quốc tế nói chung? Có các website nào cung cấp các thông tin này không? Tôi xin cảm ơn!
 
CG. Võ Văn Quang: Hiện nay tôi có đơn cử trang web vnbrand.net tôi đóng góp gần 70 bài viết, trang vovanquang.com của tôi thì cũng là chuyên trang về thương hiệu. Nếu bạn biết tiếng anh thì bạn có thể vào trang interbrand.com để tham khảo thêm tài liệu. Theo tôi bạn nên tiếp cận từ những vấn đề cơ bản, những quy trình chúng tôi đưa ra chuẩn với quy trình quốc tế và được cập nhật thường xuyên. Bạn có thể tham khảo mô hình 7P Marketing của chuyên gia.

Bạn Trần Đăng Dương (trandangDuong@gmail.com) Tôi có một doanh nghiệp về thủy sản, khi xuất khẩu sang châu âu, họ yêu cầu phải có chứng nhận Nhãn Sinh Thái cùng một vài chứng nhận tiêu chuẩn khác.Có một khái niệm rất mới họ nhắc tới là Doanh nghiệp xanh, anh vui lòng cho biết khái niệm “Doanh nghiệp xanh” trong quá trình xây dựng và quản trị thương hiệu tại Việt Nam là như thế nào? Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng thương hiệu uy tín với các đối tác nước ngoài nói chung? Xin cảm ơn!
 
CG. Võ Văn Quang: Khái niệm doanh nghiệp xanh là khái niệm chung và được cụ thể bằng nhãn sinh thái. Khái niệm doanh nghiệp xanh là khái niệm marketing. Bạn không xã nước thải, không dùng các nguyên liệu độc hại, chất kháng sinh. Khi bạn tuân thủ các quy định thì bạn là doanh nghiệp xanh.
Vấn đề thực phẩm thì bạn phải tuân theo các quy định của Châu Âu như vấn đề biến đổi gene. Ví dụ ở Pháp người ta đang phát hiện ngô biến đổi gene gây ung thư. Do đó chúng ta phải tuân theo các chuẩn mực của quốc tế. Khái niệm xanh còn là một chuẩn mực đạo đức truyền thống, đạo đức xã hội. Doanh nghiệp bạn cần đạt các tiêu chuẩn như HACCP (viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points, Global GAP, FDA và Halal (thực phẩm cho Hồi giáo). 

Bạn Nguyễn Thị Thu Trang (quen.lonely@yahoo.com) Trong vài năm trở lại đây các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam liên tiếp rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?
 
CG. Võ Văn Quang: Tôi cho rằng có 1 số hiện tượng, báo chí thổi phồng chứ trong đó có Diana, Jetstar Pacific, Phở 24... Tôi có lời khuyên làm thương hiệu là làm để đời chứ không phải để bán, nó linh nghiệm chứ không chỉ là vấn đề thương mại. Bên cạnh đó rất nhiều doanh nhân tạo dựng thương hiệu vì sứ mệnh cá nhân, sứ mệnh cộng đồng, sứ mệnh đất nước. Chẳng hạn như các thương hiệu cà phê Trung Nguyên, Vinamit …. họ nhận lãnh sứ mệnh cho hàng trăm, hàng ngàn nông dân chứ không chỉ riêng doanh nghiệp của mình. 

Bạn Lưu Trung Quân (trungquan3491@gmail.com) Tôi là một doanh nhân ở nước ngoài. Tôi muốn đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu của tôi tại Việt Nam. Tôi được biết cục sở hữu trí tuệ tại Việt Nam có một dự án Website tra cứu logo, thương hiệu online. Hiện tôi tìm lại thì không thấy nữa. tôi có một câu hỏi: trong điều kiện giới hạn về địa lý, tôi có thể đăng ký thương hiệu tại Việt Nam như thế nào? Có cách nào có thể tra cứu logo trước khi đăng ký được không?
 
CG. Võ Văn Quang: Bạn có thể liên lạc với công ty luật Gia Phạm.

Bạn Phạm Hồng Hà (phamhongha13@gmail.com) Trong giai đoạn hiện nay, xin anh cho lời khuyên các doanh nghiệp trẻ, mới thành lập nên xây dựng thương hiệu như thế nào trong thời kì kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng?
 
CG. Võ Văn Quang: Khi khủng hoảng thì người ta sẽ giảm thiểu chi tiêu do đó bạn cần giảm thiểu chi phí, bán giá thấp để có thể khách hàng dễ mua (tăng sức mua của thị trường). Ví dụ cụ thể là Hoàng Anh Gia Lai đã đưa ra chương trình căn hộ giá rẻ, linh động (thu nhỏ diện tích căn hộ để bán giá rẻ hơn).
Nếu bạn nghiên cứu thêm về tư duy Marketing thì bạn sẽ hiểu và nhìn được thị trường đa phân khúc. Chúng ta có thể tìm các cơ hội từ nhiều phân khúc khác nhau. Chúc bạn thành công!

Bạn Nguyễn Văn Mạnh (duymanh_dhcnt@yahoo.com) Anh cho em hỏi: Tại Việt Nam có các trung tâm đào tạo quản trị thương hiệu nào?
 
CG. Võ Văn Quang: Ở thành phố Hồ Chí Minh có trung tâm Viêt Nam Marcom kết hợp với trường Đại học Kinh tế. Ngành thương hiệu thường đào tạo sau đại học, do vậy bạn có thể làm ở các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh để học hỏi thêm qua công việc, hoặc đăng ký các khóa học chuyên về Marketing, thương hiệu. Ở Hà Nội thì tôi cũng giảng dạy 1 số lớp, các bạn có thể vừa học vừa làm để áp dụng thực tế vào công việc. Việc quản trị thương hiệu đòi hỏi phải có con mắt tinh tế và tư duy chiến lược. Các chương trình giao lưu trực tuyến của mangchuyengia.thanhgiong.vn cũng nhằm mục đích cung cấp kiến thức về thương hiệu.

Bạn Lê Nho Bình (Thanvuontuonglai91@gmail.com) Tôi là một nhà thiết kế đồ họa. Tôi nhận thấy hiện nay ở các trường đại học đào tạo Mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam chỉ đào tạo về mỹ thuật (cái đẹp) mà không chú trọng đào tạo kĩ năng. Tại các trường, trung tâm tư nhân thì chuyên đào tạo về kỹ năng mà không chú trọng tới mỹ thuật. Điều này dẫn tới sự mất cân bằng kiến thức cho các sinh viên trẻ mới ra trường và khó tiếp cận với các môi trường làm việc chuyên nghiệp trong các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Anh có lời khuyên nào cho các sinh viên như chúng tôi? Tôi xin cảm ơn! 

CG. Võ Văn Quang: Đây là một lỗ hỗng trong quy trình đào tạo mỹ thuật ứng dụng. Marketing có tính quan sát tốt về cuộc sống, nhu cầu. Từ đó chúng ta mới sáng tạo được các sản phẩm có tính ứng dụng và khả thi cao. Do vậy, các tác phẩm ứng dụng của sinh viên chỉ thành công ở một góc độ mà không hoàn chỉnh, không khả thi.
Vì vậy chúng ta cần phát triển, hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng Marketing. Cần kêu gọi hợp tác và hỗ trợ từ các nước phát triển (Thụy Điển, Pháp, Ý) hỗ trợ các khóa học, phương pháp giảng dạy vào nước ta thì đây là một vấn đề rất thiết thực. Ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Huế là những nơi cần tập trung ngành đào tạo mỹ thuật ứng dụng một cách chuyên nghiệp.
Lực lượng bạn trẻ quan tâm và tham gia vào học thiết kế đồ họa, ứng dụng liên quan rất là nhiều nhưng chưa mang tính chuyên nghiệp cao.

Bạn Ngô Văn Dương (vanduong_trut.edu@gmail.com) Tôi vừa thành lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế các sản phẩm liên quan tới thương mại điện tử, tôi định hướng công ty sẽ đi theo mô hình công ty gia đình (tôi tham khảo và được biết đây là mô hình được áp dụng rất thành công trên thế giới). Tuy nhiên, Tôi có một băn khoăn sau: doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty gia đình sẽ gặp phải những khó khăn và có những ưu điểm nào khi xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
 
CG. Võ Văn Quang: Tôi không nghĩ mô hình công ty gia đình rất thành công trên thế giới do vậy tôi hơi băn khoăn vấn đề này. Công ty gia đình chỉ phù hợp với giai đoạn khi doanh nghiệp mới mắt đầu khởi nghiệp còn về sau thì mô hình này rất hạn chế. Người bên ngoài có thể không thích vì phong cách gia đình không có tính chuyên nghiệp. Tốt nhất bạn nên thành lập công ty cổ phần, có nhiều tập thể, cá nhân góp vốn cùng kinh doanh khiến họ có tinh thần trách nhiệm hơn.
 
Bạn Nguyễn Hữu Hải (Ruanyyouhai@gmail.com) Hiện nay với sự xuất hiện tràn lan các thương hiệu mới, trong đó tồn tại rất nhiều thương hiệu với các biểu trưng tương tự giống các thương hiệu đã thành công trên thị trường, Theo anh, điều này ảnh hưởng như thế nào tới các thương hiệu lớn & có giải pháp nào cho việc hạn chế sự cóp nhặt này?
 
CG. Võ Văn Quang: Theo nguyên lý 80:20 tỷ lệ thành công thông thường cũng chỉ 20% mà thôi. Cách duy nhất là bạn phải tạo dựng sự khác biệt ngay từ đầu và phải kiên trì, giữ vững đam mê với thương hiệu của bạn. Phải rất chú trọng xây dựng Bản sắc Thương hiệu của mình (brand equity). Bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp "phẫu hình ảnh thương hiệu" của chuyên gia.

Bạn Quàng Văn Cường (giacmohoangda_2012@yahoo.com) Công ty em là cty liên doanh chuyên sản xuất vật tư y tế, sử dụng thương hiệu của đối tác nước ngoài và được đối tác nước ngoài chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất. Bù lại, công ty em phải trả 4% doanh thu cho việc sử dụng thương hiệu và nhận chuyển giao công nghệ cho đối tác nước ngoài trong thời gian là 25 năm.Cho em hỏi các loại thuế liên quan đến nhượng quyền thương mại và chuyển giao công nghệ bao gồm những gì, cách tính ra sao và được quy định cụ thể tại văn bản nào ạ? Em xin cảm ơn anh!
 
CG.Võ Văn Quang: Ngành y tế và ngành vật tư cao cấp đòi hỏi chuyển giao công nghệ sản xuất từ nước ngoài, việc trả 4% doanh thu thì hoàn toàn hợp lý. Có một số vấn đề bạn cần lưu ý: Trong suốt 25 năm đó bạn có tạo dựng thương hiệu mới hay không? Vấn đề ở đây là liệu Công nghệ đó có được độc quyền 25 năm không? Biết đâu 10 năm sau công nghệ đó phổ biến mà bạn vẫn phải trả bản quyền thì bạn đã chịu thiệt thòi và bị hố. Do vậy bạn phải đàm phán với đối tác về thời gian trả tiền chuyển giao công nghệ, có thể giảm số tiền trả trước xuống, bán đến đâu thanh toán đến đó.

Bạn Hứa Thu Thảo (sunnana0902@gmail.com) Xin hỏi chuyên gia Võ Văn Quang: Nếu tôi đã đăng ký một nhãn hiệu hàng hoá thì điều đó có cho phép tôi tự động sử dụng nhãn hiệu đó làm tên miền không?
 
CG.Võ Văn Quang: Đương nhiên. Và bạn có thế mạnh trong tranh chấp thương hiệu. Về lõi pháp lý là bạn phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Và nhãn hiệu hàng hóa nên trùng với tên miền để tránh kém hiệu quả trong quảng bá thương hiệu sau này.

Bạn Võ Trọng Lưu (lu_vt_trut@yahoo.com) Anh cho em hỏi người nào có thể nộp đơn để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ạ?
 
CG.Võ Văn Quang: Tất cả mọi người trong độ tuổi pháp lý cho phép kinh doanh thì có thể đăng ký tuy nhiên bạn dưới 18 tuổi thì bạn nhờ người khác đứng ra đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Bạn Hoàng Thị Lập (HoangThiLapemt@gmail.com) Theo tôi được biết “Thương hiệu dù ở quy mô như thế nào thì luôn luôn được xác định dựa trên giá trị tài chính ”. Vậy theo anh là 1 chuyên gia về thương hiệu anh có thể cho tôi biết một số mô hình tiếp cận để có thể hiểu và định giá được thương hiệu. Xin cảm ơn anh!
 
CG.Võ Văn Quang: Giá trị cốt lõi là khách hàng chứ không phải giá trị tài chính. Nguyên lý sở hữu thương hiệu là khách hàng. Giá trị thương hiệu là giá trị đi vào trong trái tim, tâm trí của khách hàng.

Bạn Phạm Văn Phòng (office.pham@gmail.com) Xin chuyên gia cho tôi biết :Làm thế nào để tôi có thể ngăn chặn và bảo vệ được công việc kinh doanh, thương hiệu, sản phẩm của tôi khỏi bị người khác gây khó khăn?
 
CG.Võ Văn Quang: Quay trở lại nguyên lý 4P, có 4 nguyên tắc nội tại từ bản thân bạn phải tạo ra 1 hoặc 4 yếu tố cốt lõi, nổi trội: sản phẩm của bạn có độc đáo không? Bạn có thể bán với giá hợp lý không? Bạn có thể giao hàng? Bạn có thể giới thiệu sản phẩm đó đến người tiêu dùng không? Từ đó khách hàng sẽ tiếp cận, yếu mến mình, quan tâm đến sản phẩm và tự tìm đến mình.

Bạn Lâm Thị Thu Hoài (flyinghight_tn25@yahoo.com) Thưa chuyên gia Võ Văn Quang, hiện nay tôi muốn mua tên miền để lập một website quảng cáo cho thương hiệu riêng của mình. Nhưng không biết khi lựa chọn tên miền thì có những hạn chế nào không? Xin chuyên gia cho tôi một số lời khuyên? Tôi xin cảm ơn!

CG. Võ Văn Quang: Bạn đừng nên chọn những tên ảnh hưởn đến thuần phong mỹ tục, hay lợi ích đất nước. Bạn có thể tạo được một cái tên ý nghĩa, dễ nhớ, mang tính chất sáng tạo. Và bạn nên chọn tên miền trùng với tên của thương hiệu mình. Tôi tin bạn với khả năng, đam mê của bạn thì bạn có thể tìm được một cái tên thích hợp, sáng tạo, nổi bật. Tôi có thể tư vấn thêm cho bạn qua địa chỉ email mà bạn có thể tìm trên mangchuyengia.thanhgiong.vn hoặc vovanquang.com.

Sau gần 3 giờ trao đổi, Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang đã lời 27 câu hỏi của các bạn thanh niên, sinh viên tham gia chương trình Giao lưu trực tuyến “Xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing khi khởi nghiệp”. Các câu hỏi được gửi về mangchuyengia.thanhgiong.vn, liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu, chúng tôi sẽ tiếp tục tập hợp và gửi cho chuyên gia Võ Văn Quang để trả lời cho các bạn. Hy vọng với những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên sẽ giúp các bạn khởi nghiệp thành công!


 
CTG

Các tin khác: [Quay lại]