Chủ nhật, 19 / 11 / 2017 , 20 : 59 GMT+7
Giao lưu trực tuyến “Tư vấn kỹ năng bán hàng và quản lý nhân sự” (24 / 10 / 2012)
(CTG) 14 giờ, chiều 25/10/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, nhà 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Tư vấn kỹ năng bán hàng và quản lý nhân sự” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với Thạc sỹ Đào Xuân Khương, Giảng viên chuyên nghiệp Nghiên cứu sinh tiến sỹ về bán lẻ Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ.

Giao lưu trực tuyến “Phát triển kỹ năng mềm trong khởi nghiệp”>>>>

Bán hàng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhân loại cũng như nền kinh tế.  Công việc này giúp nguyên vật liệu, hàng hóa và các ý tưởng được lưu thông và chuyển hóa thành những giá trị mới. Những gì sản xuất ra mà không bán được, tiêu thụ được là đồ phế thải hay không mang lại giá trị. Cũng như những ý tưởng tuyệt vời mà không có khả năng thuyết phục thì cũng vô ích vì bạn không thể tự mình hoàn tất tốt đẹp hết mọi việc, bạn cần đạt được sự đồng thuận của người khác để hỗ trợ bạn thực thi ý tưởng đó.

Bán hàng là một nghệ thuật dù bạn là ai, kinh doanh trong lĩnh vực nào, hay đang làm việc ở bộ phận thiết kế, kế toán, nhân sự, dịch vụ, sản xuất…Vì để có được thứ bạn muốn từ người khác bản thân bạn phải làm cho người khác qui thuận mình hay đúng hơn là đạt được sự đồng thuận của người khác về những gì bạn muốn.



Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa Thạc sỹ Đào Xuân Khương


Để việc kinh doanh cũng như bán hàng, doanh nghiệp cần một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Do đó bạn phải là một nhà quản lý nhân sự giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, biết cách động viên khuyến khích, khơi gợi tiềm năng, giúp nhân viên hăng hái làm việc. 

Đây là một trong những công việc đòi hỏi nghệ thuật ứng xử và khéo léo của các nhà lãnh đạo để đạt được mục đích nhưng lại không gây tổn thương đến lòng tự trọng hay làm nhân viên đó mất tự tin vào bản thân mình. Cách phê bình thẳng thắn, gay gắt hay sự nhắc nhở nhẹ nhàng, tế nhị sẽ đạt hiệu quả cao? Điều đó tuỳ thuộc vào từng trường hợp và từng cá nhân cụ thể.

Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm từ Thạc sỹ Đào Xuân Khương - Giảng viên chuyên nghiệp, Nghiên cứu sinh tiến sỹ về bán lẻ, Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ. 

Hiện nay, anh đang là Chủ tịch HĐQT công ty KCP,  đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ về bán lẻ hiện đại.  Anh Khương đã từng nghiên cứu bán lẻ hiện đại tại Đức và marketing tại Mỹ; Giám đốc điều hành Melinh Plaza, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Phú Thái, Giám đốc bán hàng khu vực của P&G...

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi
tại đây.

Bạn Phạm Thị Đào(pham_dao198@yahoo.com) Anh có những chiến lược hay bí quyết gì đối với nhân sự mới, và làm "mềm hóa "khoảng cách giữa người mới và người cũ trong một công ty? Làm thế nào để cho người mới quản lý tốt những nhân viên cũ của công ty?

Anh Đào Xuân Khương: Về câu hỏi này, tôi xin chia sẻ với bạn bí quyết dưới 2 khía cạnh: một người quản lý nhân sự và một người đi làm.

Theo quan điểm của người quản lý nhân sự:Tuần đầu tiên: Các bạn làm quen với nhau, họ hỏi nhau về công việc, chia sẻ với nhau. Ví dụ: nhân viên sale làm chung với những người cũ,. Cuối tuần họ gửi cho mình báo cáo là họ đã làm những việc gì. Các bạn trẻ hiện giờ rất thiếu kỹ năng ví dụ như cc và bcc trong email. Làm vậy thì sẽ giúp cho các bạn không bị áp lực. Tuần thứ 2, mình chia sẻ rõ cho các bạn các KPI (Key Performance Indicator). KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt. Để các bạn nắm rõ công việc của mình. Ví dụ như KPI của người làm sale là chỉ tiêu từng tháng, từng quý hoặc là người lái xe: lái xe giỏi, khả năng xử lí tình huống, đóng company mỗi ngày. Tuần thứ 3, phát triển và thiết kế các quy trình dựa vào KPI đã đặt ra (HOW). Bạn phải tìm ra cách nào để đạt được các KPI (WHAT).  

Còn theo khía cạnh của một người đi làm:Nhân viên đi làm, để dễ hoà nhập thì trước tiên ta phải hiểu rằng khoảng cách trước tiên là phải nói đến sơ đồ tổ chức. bạn nên biết về sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp trước khi ứng cử. Nên chủ động làm việc với đồng nghiệp, đặc biệt với những người đã có kinh nghiệm trước khi làm việc với sếp. Để có thể tăng thêm tình cảm, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ những nhân viên trước. Theo kinh nghiệm của tôi thì nên nghe lời sếp trong khoảng 3 -6 tháng đầu tiên.  

Bạn Nguyễn Thị Liễu(
ngthilieu92@gmail.com) Xin chuyên gia cho em hỏi đâu là các tố chất cần thiết đối với một chuyên viên nhân sự? Em xin cảm ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Theo quan điểm của tôi, tố chất cần thiết đối với chuyên viên nhân sự: cần 3 tố chất

+ Cần mẫn: làm việc chi tiết, tỉ mỉ

+Nhạy cảm: Hiểu được cảm xúc của người đối diện.

+ Tuân thủ về mặt nguyên tắc

Tố chất chỉ là điều cần thôi chứ chưa phải là điều kiện đủ. Ngoài tố chất cần phải có kỹ năng. Tố chất là cái mà người ta muốn khai thác.

Bạn Lưu Việt Quảng(
luuvietquang1992@yahoo.com) Tại sao nói kỹ năng về nhân sự đều cần thiết cho mọi cấp quản trị? cảm ơn chuyên gia!

Anh Đào Xuân Khương: Kỹ năng về nhân sự cần thiết cho mọi cấp quản lý, theo tôi ta có thể hiểu theo 2 ý: bất kỳ vị trí quản trị từ cấp cao, trung hay cơ sở phải làm 2 việc: màng chuyên môn và mảng con người. Ví dụ giám đốc tài chính anh phải làm việc với các con số, giám đốc IT thì làm việc với computer.

Trong thực tiễn cho thấy, rất nhiều người rất giỏi chuyên môn nhưng không làm quản lý được. Nhưng lại có những người không giỏi chuyên môn vẫn có thể làm quản lý được. Vì người làm quản lý đòi hỏi phải có kỹ năng làm việc với con người.

Kỹ năng quản lý con người trước tiên phải là có kỹ năng tuyển dụng và đặc biệt là kỹ năng phỏng vấn. Thứ hai là kỹ năng kèm cặp, hướng dẫn nhân viên. Thứ ba, là kỹ năng động viên nhân viên.

Bạn Lê Đức Nam(
lenam.k45@gmail.com) Em được chúng tuyển vào vị trí giám sát kinh doanh của một công ty về lĩnh vực thực phẩm , em được giao quản lý 5 sale , các bạn có những thủ thuật nào quản lý được 5 sale ko? vì sếp em bảo 5 sale làm thất thoát tiền của công ty , ko đạt được doanh số bán hàng , Các chuyên gia giúp em với, em cảm ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Tôi không biết thủ thuật để quản lý 5 sale , xin chia sẻ với bạn quan điểm của tôi. Bạn đang được giao quản lý 5 sale tức là vị trí quản lý cơ sở. Để quản lý đc 5 sale:

- Bạn phải chứng minh bạn giỏi bán hàng hơn họ. Bạn phải bán hàng giỏi hơn cả nhân viên giỏi nhất. Để khi nhân viên gặp khó khăn bạn có thể tháo gỡ được.

- Một người bán hàng giỏi chưa chắc đã giỏi kỹ năng, bạn phải có kỹ năng quản lý: lập kế hoạch cho sale, Tổ chức, giám sát, đánh giá kết quả làm việc của nhân viên. Như câu trên tôi đã trả lời bạn Lưu Việt Quảng, bạn có thể tham khảo kỹ năng quản lý.

- Có kỹ năng thuyết phục cấp trên: Phải có kế hoạch, kỹ năng để đề xuất với cấp trên, bạn phải chịu khó đề xuất để có ý tưởng với cấp trên. Làm được như vậy thì sẽ có sức thuyết phục với 5 sale.

Bạn Nguyễn Thị Thu Hằng(
hang121_new@yahoo.com) Theo các chuyên gia thì để quản lý nhân sự công ty nên trả lương thật cao đưa ra áp lực công việc cực lớn hay đưa ra mức lương vừa phải và công việc cũng vừa phải ?

Anh Đào Xuân Khương: Vấn đề này tùy thuộc triết lý kinh doanh, triết lý của chủ doanh nghiệp. Và phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, đối tượng người lao động.

Theo thực tiễn, tôi có 2 ví dụ về 2 công ty:

Công ty 1 có hệ thống lương chuẩn, bạn không thể đòi hỏi gì thêm. Mỗi vị trí có mức lương theo hệ thống, cố định và chắc chắn. Khi vào các công ty này thì bạn chỉ có thể chọn vị trí chứ không chọn được lương. Các công ty lớn thường làm việc theo hướng này vì nó bài bản và chuyên nghiệp. Nhưng hướng này thường bị mất người, đặc biệt những người xuất sắc.

Công ty 2 cho tôi chọn mức lương, và sau đó công ty đưa ra những KPI khó khăn như đảm bảo doanh thu, công nợ không quá mức giới hạn,... Công ty đồng ý trả lương cao nhưng những yêu cầu của công ty cũng rất cao và chịu nhiều áp lực.

Với những vị trí then chốt, đối với những người có tố chất xuất sắc thì sẽ áp dụng mức lương cao và áp lực công việc lớn. Nhưng có những vị trí ổn định, không áp lực lớn thì có thể áp dụng mức lương vừa phải, công việc vừa phải. 

Bạn Hoàng Hải Long(
mr_lonely_63@yahoo.com.vn) Thực tế trong ngành bán lẻ cho thấy ngày nay khách hàng càng trở lên kén chọn hơn, họ muốn trả tiền ít hơn và lợi nhuận thu về lại nhiều hơn. Vậy làm thế nào để nói đúng điều mà khách hàng muốn nghe?

Anh Đào Xuân Khương: Thực tế này không phải của ngành bán lẻ ngày nay mà trong tất cả các thời kỳ đều như thế. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn họ muốn bỏ tiền ít nhưng sản phẩm lại tốt. Hiện nay đã có nhiều công ty thực hiện được điều này. Nhưng không có khái niệm tốt hay không tốt mà là tốt so với ai?

Vậy để xác định điều khách hàng muốn nghe thì phải xác đinh được khách hàng mục tiêu, tìm hiểu đúng nhu cầu của họ, phải có kỹ năng quan sát tốt. Phải xác định được giá trị của khách hàng đó.

Bạn Ngô Thị Hương
(linhhuongckt6@gmail.com) Khi khách hàng còn đắn đo khi mua hàng. Là 1 nhân viên bán hàng lúc này lên làm gì để khách hàng quyết định mua sản phẩm 1 cách nhanh và hiệu quả nhất ạ? Xin anh cho em một vài bí quyết? Em cảm ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Trong trường hợp này, có 2 cách tiếp cận:

Tư cách người bán: hối thúc. Ví dụ: hàng của em sắp hết hàng tồn, hôm nay là ngày cuối sale,… Cách này không có tác dụng và thậm chí gây tiêu cực. Cách này thường gây mất khách hàng măc dù bạn bán được sản phẩm vì khách hàng cảm thấy hối hận khi mua sản phẩm của bạn.

Nên hiểu tại sao người ta đắn đo. Nên đặt câu hỏi để tìm hiểu tại sao người ta đắn đo. Ví dụ: theo chị tại sao chị chưa yên tâm? Xem đắn đo của khách hàng là một vấn đề, và cùng nhau giải quyết. Ví dụ đưa ra các gói trả góp khi khách hàng đắn đo về khả năng thanh về khả năng thanh toán.

Bạn Chu Ngọc Khánh(
khanhcnsec@gmail.com) Khi bắt đầu khởi nghiệp việc đầu tiên của các Doanh nghiệp là tìm kiếm khách hàng . Nhưng để tìm kiếm khách hàng và giữ mối quan hệ với doanh nghiệp thật sự không phải là dễ. Anh hãy cho tôi một vài gợi ý để bắt đầu với 1 doanh nghiệp mới khởi sự. Cảm ơn anh!

Anh Đào Xuân Khương: Có 3 điểm cần chú ý khi bạn duy trì một doanh nghiệp mới, đó là:

- Khi bắt đầu mở Doanh nghiệp khách hàng là điểm sống còn

- Tìm kiếm khách hàng: Quan điểm của tôi khách hàng chính là người mà bạn đã từng gặp trước đây, là những người biết được giá trị của mình, tìm ngay từ mối quan hệ cũ mà bạn đã từng làm.

- Trong giai đoạn khởi nghiệp quan trọng nhất là tận dụng được mối quan hệ đã có, cần được sự giúp đỡ của người khác. Bạn phải tìm được  “người che lưng cho bạn”. Cần phải đặt vấn đề cần được giúp đỡ, đừng kiêu hãnh mà hãy nên chủ động nhờ họ giúp đỡ.

Bạn Lê Thị Hiền(
hoabangkhuang_2011@yahoo.com) Anh hãy cho em biết một số kỹ năng bán hàng hiệu quả với ạ?

Anh Đào Xuân Khương: Có 5 kỹ năng:

Kỹ năng tìm hiểu nhu cầu

Kỹ năng trình bày cái bạn có mà đáp ứng nhu cầu người ta: Ví dụ khi khách hàng muốn mua sữa thì nhu cầu chủ yếu chưa hẳn là muốn mua sữa mà có thể là nhu cầu để giải quyết cơn khát. Chúng ta phải chứng minh được sản phẩm của mình thoả mãn được nhu cầu của người ta. Bản chất kỹ năng này là kỹ năng giúp khách hàng mua hay còn gọi là kỹ năng tư vấn. Chúng ta xem những công ty bán hàng chuyên nghiệp là giúp khách hàng chọn và mua sản phẩm. 

Kỹ năng vượt qua sự phân vân

Kỹ năng kết luận, kết thúc đơn hàng (Closing)

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Bạn Nông Thu Thương(
thuongtn2108@yahoo.com) Tôi mới thành lập công ty nên không biết quản lý nhân sự như nào cho hiệu quả, nên để nhân viên chính thức hay chỉ để là loại hình công tác viên, mong các chuyên gia tư vấn giúp ?

Anh Đào Xuân Khương: Theo quan điểm của tôi quản lý nhân sự thời kỳ khởi nghiệp là cực kỳ khó. Có 2 xu hướng về quản lý nhân sự:

- Mời những người đã từng làm việc với bạn về làm việc. Nếu không đủ lương trả cho người đó thì bạn có thể mời người đó làm part time

- Nếu nguồn tài chính mạnh bạn có thể mời người giỏi về làm và giúp bạn.

Bạn Lê Minh Hạnh(
jacubinho_ss@gmail.com) Quản trị nhân sự luôn luôn là vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp đắc biệt có tình trạng lập bè kết phái, vậy mong những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị nhân sự cho tôi biết làm sao để chấm dứt hẳn tình trạng này , xin chân thành cảm ơn.

Anh Đào Xuân Khương: Tình trạng lập bè kết phái là chuyện bình thường trong cuộc sống và bạn không nên chấm dứt tình trạng lập bè phái. Nhu cầu lập bè bạn là một nhu cầu cơ bản theo tháp nhu cầu của Maslow. Việc bạn cần làm là phải chấm dứt bè phái nhiều mục tiêu. Bạn nên hướng các nhóm vào mục tiêu chung có ích cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như lập các bảng KPI để phục vụ cho mục tiêu chính.



Thạc sỹ Đào Xuân Khương trả lời của các bạn thanh niên khởi nghiệp tham gia Giao lưu.


Bạn Đinh Văn H
ưng(smhung@yahoo.com) Tôi đang là Phó Giám Đốc của Công ty TNHH chuyên kinh doanh khoáng sản. Tôi muốn hỏi anh về cách quản lí nhân sự để tạo mối quan hệ thật tốt với nhân viên.

Anh Đào Xuân Khương: Để tạo mối quan hệ tốt với nhân viên: Theo quan điểm cá nhân của tôi bạn phá bỏ những sơ đồ hành chính. Dành nhiều thời gian họp từng người một có thể họp bất kỳ đâu mà bạn ấy muốn. Nên đọc kỹ hồ sơ, CV của từng nhân viên.

Bạn Phùng Thị Bích Huệ(
hueptb@hauiyouth.edu.vn) Hiện nay tôi đang chuẩn bị kinh doanh bán hải sản theo hình thức bán buôn cho nhà hàng .Tôi định thuê nhân viên bán hàng nhưng lo rằng nhân viên sẽ nắm bắt các mối hàng của mình và chạy sang cty khác. Thưa anh làm thế nào để khắc phục điều này

Anh Đào Xuân Khương: Theo kinh nghiệm của tôi, đây là vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp. Sau đây là 3 hướng bạn cần quan tâm:

Thứ nhất, bạn tuyển những người chỉ giỏi về một môn nào đó. Ví dụ chỉ giỏi về IT, về sale...

Thứ hai, bạn không giỏi nhưng bạn nắm bao quát về các quy trình từ khâu nhập nguyên liệu, quản lý, và kiểm soát tài chính của cửa hàng hay doanh nghiệp.

Cuối cùng là bạn nên học kinh nghiệm phân quyền của công ty nước ngoài. Phân quyền và việc ủy nhiệm công việc một cách chính thức để người được trao quyền chịu trách nhiệm những công việc cụ thể.

Bạn Nguyễn Thế Hoàng(
nthoang1992@gmail.com) Xin hỏi bí quyết gì để thu hút người tài?

Anh Đào Xuân Khương: Bí quyết để thu hút ngươi tài:

- Theo tôi người tài họ rất quan tâm đến sếp của người ta là ai.Công ty đó phải có thương hiêu, thương hiệu cá nhân

- Chính sách về công việc, xây dựng quy trình, quy chế rõ ràng

- Phúc lợi tốt, trả lương cao

Bạn Trần Thị Thuỳ(
chinhduong@gmail.com) Hầu như khi ra trường, bọn em thiếu nhiều những kỹ năng mềm, nhưng khi tuyển dụng nhiều doanh nghiệp lại quan tâm đến vấn đề kinh nghiệm để tránh mất chi phí đào tạo lại. Vậy các anh giải quyết vấn đề này như thế nào?

Anh Đào Xuân Khương: Theo tôi, bạn nên đi làm ngay khi bạn còn đi học. 

Bạn Đàm Thị Dung(
giotsuongtrenla2001@yahoo.com) Bí quyết để sử dụng đúng người đúng việc, phát huy được hết khả năng của các cộng sự ở doanh nghiệp, xin các chuyên gia cho biết quan niệm này đã đầy đủ chưa ạ?

Anh Đào Xuân Khương: Quan niệm này theo tôi chưa đầy đủ. Vì nhiều lúc người đấy giỏi lại không có viêc để làm phải làm trái nghề. Làm sao biết được khả năng của người ta như thế nào để biết có phát huy hết hay không.

Bạn Võ Việt Đức(
vietduc186@gmail.com) Nếu chỉ là đam mê kinh doanh, kiếm tiền mà không nhìn nhận đúng mình, em thấy rất dễ thất bại và trả giá. Theo các chuyên gia còn cần những gì khác nữa?

Anh Đào Xuân Khương: Theo Havard đúc kết, T.O.P là viết tắt của 3 chữ:

Talent: bạn phải tài năng về lĩnh vực đó.

Opportunity: bạn cần phải có cơ hội. 

Patient: đam mê là quan trọng nhất. Nhưng vẫn chưa đầy đủ nếu thiếu 2 ý trên.  

Bạn Bùi Xuân Đoàn(
doanbx.sec@gmail.com) Quản lý con người luôn đóng một vai trò quan trọng trong điều hành hoạt động kinh doanh để đạt mục tiêu mà công ty đề ra. Xin các bạn và các chuyên gia chia sẻ những kĩ năng cần có để quản lý con người hiệu quả? Xin cám ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Con người không phải là tài sản quý nhất của công ty mà nhóm mới là tài sản lớn nhất của công ty. Theo tôi bạn phải trả lương thật cao hoặc cổ phần. Nên tuyển những người bình thường liên kết với nhau sẽ thành đội ngũ giỏi.

Bạn Bùi Công Trịnh(
bienchieuluongtu@gmail.com) Em muốn thành lập một công ty. Xin anh cho lời khuyên về vấn đề tuyển nhân sự khi khởi nghiệp? Cám ơn mọi người!

Anh Đào Xuân Khương: Tôi xin chia sẻ theo 2 ý:

1/ Nếu có thể thì nên tìm những mối quan hệ cũ vì cách này nhanh và hiệu quả.

2/ Tìm người nhà. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn có yếu tố gia đình.

Bạn Đoàn Quang Diện(
diendhbkhn@gmail.com) Ngày nay mọi lĩnh vực đều cần đến sự thương lượng , do vậy để trở thành một người có khả năng thương lượng là rất cần thiết. Nhưng em không biết làm thế nào để có khả năng đó, anh có thể cho em một số kinh nghiệp được không ạ? Em xin cảm ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Công thức thương lượng: Bạn muốn thương lượng với bất kỳ ai đầu tiên bạn phải có kỹ năng thuyết phục.

- Kỹ năng tranh luận: khách hàng lúc này nói về điểm yếu của mình, đây là 1 kỹ năng khó bạn phải khéo để làm sao nội dung thì sắc bén, nhưng cách đặt vấn đề lại nhẹ nhàng.

- Có sự nhượng bộ

Bạn Nguyễn Thị Ánh(
love_paradise21991@yahoo.com) Anh cho em biết cách lập một kế hoạch kinh doanh khi khởi nghiệp một cách hiệu quả, em xin cảm ơn!

Anh Đào Xuân Khương: Để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả thì trước tiên bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:
Bạn mở kinh doanh để làm gì. Ví dụ như bạn làm để tăng lợi nhuận, danh tiếng, di sản đời sau. Bạn chỉ nên chọn một lý do để làm kinh doanh.

Bạn chọn cái gì để làm. Câu hỏi này rất khó và tốn thời gian để trả lời.

Bạn làm việc đó như thế nào. Bạn cần có kinh nghiệm chuyên môn về vấn đề đó.

Bạn Nguyễn Thành Đạt(
nguyenthanhdattcp@gmail.com) Em và một nhóm bạn muốn mở một quán nước sinh viên: chủ yếu các món nước rẻ tiền như trà chanh, nhân trần. Nhưng hiện nay loại hình này đang được ứng dụng rất nhiều, chúng em phải làm sao để cạnh tranh và sinh lời?

Anh Đào Xuân Khương: Muốn sinh lời thì doanh thu lên và chi phí giảm, muốn cạnh tranh được bạn phải chứng minh rằng quán của bạn có cái gì hơn. Tìm cái hơn để so sánh.Tìm thấy sự khác biệt: sự khác biệt xuất phát từ chính bản thân bạn.

Bạn Hoàng Thị hanh(
hanhhoang2201@gmail.com) Em có nghe về nguyên tắc win-win. Xin chuyên gia chia sẻ, bí quyết đàm phán theo nguyên tắc win-win.

Anh Đào Xuân Khương: Đàm phán win – win là mình thắng và người đàm phán cũng thắng. Trong thực tiễn khi bạn đàm phán với ai thì ngoài lợi nhuận của bạn thì bạn cũng phải quan tâm đến lợi ích của đối tác. Đàm phán win – win là một kịch bản đàm phán thành công mà nhiều người đang rất quan tâm.

Bạn Lâm Thị Chung(
kimhongchung@gmail.com) Kỹ năng “lắng nghe” có phải là một trong những kỹ năng cần thiết của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không ạ? Phải “lắng nghe” như thế nào và phải luyện tập ra sao?

Anh Đào Xuân Khương: - Lắng nghe chính là kỹ năng cần thiết vì nó là 1 trong những phương pháp tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

- Kỹ năng lắng nghe: không nói thay vào đó bằng cười hoặc cử chỉ gây thiện cảm, Kèm theo ghi chép, kỹ năng quan sát.
 
Bạn Vũ Văn Bình(
vubinh19051990@gmail.com) Là một người lãnh đạo, tôi nên làm thế nào để tạo động lực cho các nhân viên của mình để họ có tinh thần và nhiệt huyết để làm việc?

Anh Đào Xuân Khương: 2 phương pháp:

Thoả mãn nhu cầu nhân viên, bạn phải nắm rõ nhu cầu của nhân viên và thoả mãn họ. Nhưng thoả mãn theo một khuôn khổ. Ví dụ khi nhân viên xin nghỉ 3 ngày, là người quản lý bạn không thể cho nghỉ 3 ngày thì bạn có thể cho họ nghỉ 1 ngày. Để nắm được nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của nhân viên thì người quản lý cần các kỹ năng như kỹ năng quan sát, lắng nghe, ...

Hướng dẫn hành vi của nhân viên và tạo nguồn động lực cho nhân viên giúp chi nhân viên có động lực đế phát huy hết năng lực của mình.

Bạn Trịnh Thị Kiều Chinh(
dogbit.love@gmail.com) Xin chuyên gia chia sẻ bí quyết thành công trong khâu bán lẻ?

Anh Đào Xuân Khương: Bí quyết thành công trong khâu bán lẻ:  lên website daoxuankhuong.com tôi viết rất nhiều bài và rất kỹ về vấn đề này. Bạn nên tham khảo các cuốn sách viết về bí quyết thành công trong khâu bán lẻ.
Theo cá nhân tôi muốn bán lẻ thành công: mua rẻ, bán nhiều, chống thất thoát.

Sau gần 2 giờ giao lưu trực tuyến, Thạc sỹ Đào Xuân Khương - Giảng viên chuyên nghiệp, Nghiên cứu sinh tiến sỹ về bán lẻ, Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ đã trả lời hơn 30 câu hỏi về  Tư vấn kỹ năng bán hàng và quản lý nhân sự của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do lượng Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới anh Trịnh Minh Giang và sẽ được trả lời trên địa chỉ:
Mangchuyengia.thanhgiong.vn. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề kỹ năng bán hàng và quản lý nhân sự, kinh nghiệm khi khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Chúc các bạn thanh niên, sinh viên thành công!

CTG
Các tin khác: [Quay lại]