Cơ hội cho sinh viên trải nghiệm kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam

(CTG) Ngày 22/10, tại Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội, đồng đảo các chuyên gia Australia và sinh viên, học sinh đã đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về nghề sơn ô tô (thực tế ảo), hàn (thực tế ảo), công nghệ ô tô, thiết kế đồ họa, chăm sóc sắc đẹp, cơ điện tử và điện tử công nghiệp.

 

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam được tổ chức bởi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Phòng Thương mại công nghiệp Úc, Đại sứ Australia tại Việt Nam từ ngày 21-24/10 tại Hà Nội và TP HCM. Tuần lễ sẽ giới thiệu, quảng bá về hình ảnh giáo dục nghề nghiệp của Australia tại Việt Nam.

Qua các hoạt động của sự kiện sẽ giúp các bạn trẻ, các bậc phụ huynh, các em học sinh và xã hội thấy được nét đẹp của nghề, từ đó tin tưởng lựa chọn giáo dục nghề nghiệp, và tìm thấy tình yêu nghề nghiệp, đam mê theo đuổi nghề nghiệp. Đồng thời cũng khẳng định chất lượng đào tạo nghề Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội trải nghiệm nghề những thiết bị của nghề Cơ điện tử.

Theo ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) cho biết: Trong những năm qua, giáo dục nghề nghiệp đã có bước tiến, nhưng vẫn còn những hạn chế. Do đó, phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các trường nghề Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác với đối tác Australia để tiếp nhận những công nghệ mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, qua đó nâng cao năng suất lao động, tính cạnh tranh của chất lượng nguồn nhân lực.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và đối tác Australia đã thực hiện chuyển giao các chương trình đào tạo, phối hợp với Đại sứ quán Australia triển khai Hội đồng kỹ năng ngành. Phát triển giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay, trong bối cảnh khoa học, kỹ thuật, công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy, trong đó hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quốc tế là một giải pháp quan trọng.

Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội Trần Xuân Ngọc cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường đang nỗ lực hướng tới mục tiêu trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, bằng các nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ và bảo đảm cho 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm.

Hợp tác quốc tế trong đó có hợp tác với Australia trong lĩnh vực đào tạo nghề là một giải pháp cơ bản được nhà trường đặc biệt quan tâm, qua đó sinh viên được đào tạo theo các chương trình chuyển giao để có được trình độ kỹ năng nghề tương đương tiêu chuẩn quốc tế. Với phương châm đó tôi cho rằng, tuần lễ Kỹ năng nghề Australia là một hoạt động rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề giữa hai nước, cũng như tăng cường nâng cao nhận thức cho giới trẻ về con đường học nghề".

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội trải nghiệm và trao đổi với các chuyên gia Australia.

Sự kiện tuần lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam là cơ hội để các học sinh, sinh viên trình diễn những kỹ năng nghề xuất sắc, đồng thời là cơ hội để cán bộ, giáo viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của Australia, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại cơ sở.

Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội là một trong 25 trường tiếp nhận chương trình đào tạo từ phía Australia về nghề thiết kế đồ họa, cơ điện tử, điện tử công nghiệp. Cuối năm nay, lứa sinh viên đầu tiên của chương trình hợp tác này sẽ ra trường và hiện đã được các doanh nghiệp, đối tác vào tuyển dụng.

Chương trình tuần lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam diễn ra từ ngày 21 – 24/10 tại một số trường cao đẳng đang triển khai chương trình hợp tác đào tạo với phía Austrlia và hội thảo giáo dục nghề nghiệp Australia - Việt Nam với chủ đề “Giáo dục nghề nghiệp vì doanh nghiệp”.

Hải Đăng