Hội nghị giới thiệu phương pháp đánh giá tình hình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương

(CTG) Ngày 16/02/2022, đã diễn ra Hội nghị đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Hội nghị do Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, Ban Thanh niên nông thôn phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

 

Các đại biểu chủ trì.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; các tỉnh Đoàn địa phương: Thái Bình, Nghệ An, Lâm Đồng, Đồng Tháp; các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đại diện các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (các tổ chức ươm tạo, không gian làm việc chung, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư khởi nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp,…); các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương và đoàn viên thanh niên.

Hội nghị đã nghe 4 bài tham luận chính đến từ các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam: (i) Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; (ii) Một số kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương; (iii) Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - kinh nghiệm từ thành phố Đà Nẵng; (iv) Giới thiệu về các chỉ số đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp.

Tại hội nghị, các chuyên gia, diễn giả đã tập trung trao đổi về vai trò, hiệu quả của công tác hỗ trợ khởi nghiệp từ đó nâng cao tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng tại Việt Nam nói chung và 4 địa phương (Thái Bình, Nghệ An, Lâm Đồng, Đồng Tháp) nói riêng. Bên cạnh đó là các sáng kiến, kinh nghiệm đã và đang được thực hiện sáng tạo tại một số địa phương trong cả nước về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang tính đặc thù. Đặc biệt, các chuyên gia đã có những trao đổi hết sức thẳng thắn về những kết quả đạt được, hạn chế của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương nói trên.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng Ban Thanh Niên Nông thôn Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của thanh niên. Việc tăng cường xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của các cấp bộ Đoàn. Vì vậy, việc tổ chức hội nghị này góp phần kết nối, lan tỏa tinh thần hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn các địa phương, đây là hoạt động cần thiết và cần sự tham gia đóng góp ý kiến của quý chuyên gia, diễn giả, đại biểu tham gia hội nghị.”

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cho biết, để thúc đẩy khởi nghiệp tại địa phương, tỉnh đã tổ chức các lớp đào tạo nhằm trang bị những kiến thức về khởi nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều hành cho lãnh đạo doanh nghiệp, cho thanh niên khởi nghiệp; đồng thời tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo nhằm tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp để từ đó hỗ trợ từ khâu đăng ký sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ. Nhìn chung, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời gian vừa qua diễn ra rất sôi động và nhận được sự đánh giá, ghi nhận của cộng đồng, tạo động lực, tinh thần khởi nghiệp cho cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu đến từ Tỉnh đoàn tỉnh Nghệ An chia sẻ tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ, đồng hành cùng các bạn đoàn viên thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp như: nghiên cứu ban hành Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh”; tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp; mở các lớp tập huấn về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, cộng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, thanh niên đã trở thành đội ngũ đông đảo, tiên phong trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Trương Quốc Tùng, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng cho rằng, tại Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tuy còn non trẻ nhưng có tiềm năng phát triển rất lớn. Với những lợi thế sẵn có và sự quan tâm của cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương sẽ là tiền đề cho quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mang lại nhiều giá trị cho xã hội. Song song đó, đội ngũ doanh nhân đi trước cần có sự quan tâm đối với các startup, nơi cần một vườn ươm được chăm sóc bởi những “nghệ nhân Doanh nhân: có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm.

Ông Chu Hữu Thông, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh Thái Bình cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương đã hình thành nhưng chưa hoàn chỉnh và thiếu hẳn những chủ thể rất quan trọng như vườn ươm khởi nghiệp, không gian làm việc chung, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp chuyên nghiệp, chưa có các nhà đầu tư mạo hiểm; thiếu hẳn cơ quan điều phối hệ sinh thái có hiệu quả nên sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong thời gian qua rất hạn chế

Các chuyên gia hiến kế cho các địa phương phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Trong chặng đường sắp tới, các địa phương cần có giải pháp để thu hút nhiều nguồn lực hơn, đặc biệt là các chuyên gia có uy tín, kinh nghiệm ở trong và ngoài nước, về với địa phương để cùng xây dựng hệ sinh thái. Bên cạnh đó, cần sớm hình thành mô hình quỹ dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương để tài trợ, đầu tư vốn mồi cho các dự án. Các địa phương cũng có thể nghiên cứu ban hành một số chính sách đặc thù thúc đẩy liên kết mạng lưới, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sáng tạo, nhà đầu tư, cố vấn, huấn luyện viên để môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sáng tạo của tỉnh ngày càng hấp dẫn hơn. Đồng thời có các sáng kiến thúc đẩy kết nối giữa các trung tâm hỗ trợ để nhân rộng các mô hình tốt của các địa phương, phát triển thị trường cho các sản phẩm công nghệ mới, vinh danh cá nhân, doanh nghiệp tiên phong trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, vinh danh các tập đoàn, doanh nghiệp, chuyên gia trong hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Trương Lê Huy Hoàng, Giám đốc doanh nghiệp Khô trâu Quang Hiển cho biết cộng đồng doanh nghiệp chính là chủ thể kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đóng vai trò trung tâm, dẫn dắt và các doanh nghiệp lớn đóng vai trò hỗ trợ, là chỗ dựa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển. Có cộng đồng doanh nghiệp tốt sẽ có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt. Chính vì vậy, trước mắt, các địa phương cần ưu tiên các giải pháp nhằm phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19, đồng thời tăng cường quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa vùng miền để có thể thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hỗ trợ mở rộng các mô hình kinh doanh sản phẩm đặc sản, dịch vụ khai thác lợi thế vùng sẽ tạo động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên chính quê hương.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia đông đủ của các đại biểu khách mời, đặc biệt là các thành phần thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại 4 địa phương Thái Bình, Nghệ An, Lâm Đồng, Đồng Tháp. Những ý kiến đóng góp, giải pháp đề xuất của các chuyên gia, diễn giả tại Hội nghị là rất có giá trị trong việc đánh giá và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tại của các địa phương phát triển một cách nhanh chóng và bền vững.

BTC