Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tỏa sáng bằng nghị lực và đâm mê của bản thân

CTG - Chị Nguyễn Thị Kim Hòa sinh năm 1984, là một ví dụ điển hình của nghị lực và sự vượt khó. Dù phải đối mặt với nhiều thử thách do di chứng của căn bệnh sốt bại liệt từ khi còn nhỏ, chị đã không ngừng nỗ lực trong công việc, học tập và các hoạt động xã hội.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại Ninh Thuận, chị Nguyễn Thị Kim Hòa mắc bệnh sốt bại liệt khi mới hai tuổi, dẫn đến việc mất khả năng vận động hoàn toàn tay phải và hơn một nửa tay trái. Dù gặp khó khăn về sức khỏe, chị vẫn được gia đình ủng hộ để theo học. Trong suốt 12 năm học phổ thông, chị luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và được tuyển thẳng vào Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM nhờ giải thưởng Học sinh giỏi Văn quốc gia.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, chị Hòa làm việc tại TP.HCM trước khi trở về Ninh Thuận do vấn đề sức khỏe. Năm 2007, chị quyết định mở lớp dạy kèm tại nhà, bắt đầu từ một học sinh lớp 5. Hai năm sau, chị bắt đầu tham gia sáng tác và cộng tác với Tạp chí Áo Trắng, mở rộng sang các tờ báo và tạp chí văn nghệ. Năm 2014, chị đạt giải Nhất trong cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, chính thức bước vào con đường văn chương chuyên nghiệp.T

Năm 2016, chị Hòa trở thành hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam và tiếp tục đạt nhiều giải thưởng văn chương. Mặc dù sức khỏe chuyển biến xấu từ năm 2019, chị vẫn kiên trì dạy học và sáng tác. Lớp học của chị hiện tại có khoảng 50 học sinh, giúp hỗ trợ kiến thức và bồi dưỡng niềm đam mê văn chương cho các em. Chị cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, tài trợ học bổng và hỗ trợ học sinh nghèo.

Chị Nguyễn Thị Kim Hòa là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen năm 2015. Năm 2021, chị được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong "20 phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng". Chị cũng đã được Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên và gặp gỡ, cùng với quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3 năm 2024.

Trong quá trình sống và lao động của bản thân, chị luôn noi theo tấm gương, đạo đức và nghị lực của chủ tịch Hồ Chí Minh, cố gắng vượt khó khăn, nêu cao tinh thần nghị lực của thanh niên khuyết tật Việt Nam, khẳng định bản thân như câu nói của Bác: “tàn mà không phế”. 

Chị Nguyễn Thị Kim Hòa không chỉ là một nhà giáo, nhà văn, mà còn là tấm gương sáng về sự kiên cường và đức hy sinh. Những đóng góp của chị đã và đang tiếp tục truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhiều người khác, chứng minh rằng nghị lực và lòng quyết tâm có thể vượt qua mọi thử thách.