20 năm - Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện

(CTG) Trong 20 năm qua, Chiến dịch TNTN hè tỉnh Bến Tre đã thu hút 44.283 chiến sĩ từ các trường ĐH-CĐ và huy động 158.052 ĐVTN, nhân dân địa phương đối ứng. Từ đó, đã có 4.243 km đường giao thông, 940 cây cầu được sửa chữa và xây mới với kinh phí hơn 1.607 tỷ đồng...

 

Ngày 3/8, Tỉnh Đoàn Bến Tre tổ chức tổng kết 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với chủ đề “20 năm - Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện".

Tham dự lễ tổng kết có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi; anh Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập; cùng đông đảo đại diện các trường, thanh niên tình nguyện hè trong toàn tỉnh.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Đánh giá cao kết quả đạt được của chiến dịch trong 20 năm qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh, bằng sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, qua 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - tiền thân là Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè và nòng cốt là Chiến dịch Mùa hè xanh, đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân tỉnh Bến Tre, mang lại hiệu quả khá lớn tổng hợp cả về mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được sự quan tâm, tham gia của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển, làm thay đổi bộ mặt của nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là thúc đẩy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới tại quê hương xứ Dừa".

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam mong muốn, tiếp nối thành công của Chiến dịch, trong thời gian tới, các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện tại Bến Tre cần chủ động để xác định nội dung, thay đổi phương thức, cách làm mới, nội dung mới để thanh niên dấn thân, sao cho phù hợp nhất như lời Bác đã dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên đi đầu”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bến Tre Hà Quốc Cường cho biết, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh bắt đầu thực hiện tại Bến Tre vào năm 2000 ở 20 xã thuộc 3 huyện của tỉnh (Ba Tri, Giồng Trôm, Thạnh Phú) với lực lượng nòng cốt là 716 sinh viên đến từ 7 trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay, phong trào được nhân rộng và thực hiện ở 100% xã, phường, thị trấn; đồng thời phương thức, nội dung hoạt động dần được mở rộng trên nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, giáo dục, an ninh, y tế… Từ một Chiến dịch Mùa hè xanh của các bạn sinh viên, đến nay đã thành một chương trình và 4 chiến dịch dành cho tất cả các khối thanh niên gồm: học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Tính đến 2019, chiến dịch đã thu hút 44.283 chiến sĩ, 280 lượt trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long; huy động 158.052 đoàn viên, thanh niên, nhân dân địa phương đối ứng; 7.907 hộ gia đình nuôi quân.

Trong 20 năm qua, thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Bến Tre đã có 4.243 km đường giao thông, 940 cây cầu được sửa chữa và xây mới với kinh phí hơn 1.607 tỷ đồng, cùng nhiều công trình, phần việc hướng tới an sinh xã hội, chăm sóc, giúp đỡ người có công, trẻ em nghèo. Hơn 11.685 cán bộ làm công tác thanh thiếu nhi được đào tạo bồi dưỡng. 789 đoàn viên ưu tú đã được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng./.

Theo TTXVN