3 anh em ruột ở Đà Nẵng cùng lên đường nhập ngũ

(CTG) Năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng có 1.358 thanh niên lên đường tòng quân làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trong số này, có 3 anh em ruột đều tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ. Điều đáng trân trọng hơn, là cả 3 tân binh này đã vượt lên nhiều khó khăn của hoàn cảnh gia đình, biết sống và thực hiện khát vọng tuổi trẻ - sống và cống hiến.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm đường Đinh Tiên Hoàng, gia tài lớn nhất của bà Nguyễn Thị Thí là 3 đứa cháu ngoại Hiền Nhân, Hiền Nhơn, Hiền Phúc. Ảnh: ANH ĐÀO
Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm đường Đinh Tiên Hoàng, gia tài lớn nhất của bà Nguyễn Thị Thí là 3 đứa cháu ngoại Hiền Nhân, Hiền Nhơn, Hiền Phúc. Ảnh: ANH ĐÀO

“Em thương ngoại nhiều hơn, dù rằng, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự là 18 tháng. Cả 3 anh em đều tự hứa sẽ nỗ lực rèn luyện, chấp hành tốt điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của đơn vị, không vi phạm kỷ luật quân đội dù là nhỏ nhất”, tân binh Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân trải lòng.

Hiền Nhân nói, giờ em thương bà ngoại nhiều hơn.

Chúng tôi ghé thăm gia đình 3 tân binh Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn, Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc vào buổi chiều, sau khi đã cùng các em trải qua nhiều giây phút trang nghiêm, xúc động tại buổi gặp mặt, động viên, tặng quà gia đình và các thanh niên tình nguyện nhập ngũ của phường Tam Thuận (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng).

3 anh em ruột ở Đà Nẵng cùng lên đường nhập ngũ ảnh 1

Đồng chí Trần Văn Hiếu, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tam Thuận, trao Huy hiệu Đoàn và quà lưu niệm cho các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ chiều ngày 21/2. Ảnh: ANH ĐÀO

Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn là anh em sinh đôi, sinh ngày 6/6/2004 và em trai Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc, sinh 10/1/2006. Nhân và Nhơn 20 tuổi, Phúc vừa tròn 18 tuổi.

Em Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn hiện đang học năm 2, ngành công nghệ thông tin, Trường cao đẳng Kinh tế kế hoạch Đà Nẵng, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân đang học ngành học Logistic, Trường cao đẳng Thương mại Đà Nẵng và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc học nghề tại Trường Giao thông vận tải Trung ương V.

Trong 3 anh em, Hiền Nhân là anh lớn. Chia sẻ về cảm xúc của mình khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Nhân cho biết, cả 3 anh em đều rất thích môi trường quân đội và mong muốn được rèn luyện, trưởng thành trong quân đội, để mang tâm huyết, khát vọng tuổi trẻ bảo vệ quê hương. Ý định nhập ngũ đã được 3 anh em cùng bàn bạc hơn 2 năm qua nhưng chúng em thống nhất đợi em Phúc tốt nghiệp trung học phổ thông, sẽ cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc nỗ lực phấn đấu, học tập của 3 anh em Nhân, Nhơn, Phúc sẽ phải tạm gác lại.

“Ngay khi em nộp đơn thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mặc dù đã hỏi các thủ tục để bảo lưu kết quả học tập, nhưng do quy định của nhà trường là phải đóng hết học phí của học kỳ 1 này thì mới được bảo lưu, mà hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em không có tiền để đóng học phí. Kết quả học tập của em sẽ không được bảo lưu”, Hiền Nhân chia sẻ.

Ngôi nhà nhỏ mà 3 anh em Nhân, Nhơn, Phúc đang sống với bà ngoại nằm sâu trong con hẻm của đường Đinh Tiên Hoàng, thuộc tổ 42 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

3 anh em ruột ở Đà Nẵng cùng lên đường nhập ngũ ảnh 2

Ngôi nhà đơn sơ của bà Nguyễn Thị Thí nằm bình yên trong một hẻm nhỏ trên đường Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: ANH ĐÀO

“Nghĩ đến bà ngoại đã lớn tuổi, 3 anh em bàn bạc lại là thôi để mình em đi, nhưng rồi sau đó cả 2 đứa em Nhơn, Phúc đều nhất quyết cùng nhập ngũ. Rất vui và tự hào vì cả ba anh em đều đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập ngũ theo quy định. Bây giờ em thương và lo cho bà ngoại nhiều hơn, vì bà đã lớn tuổi rồi”, Nhân bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Thí, 80 tuổi, bà ngoại của 3 em tân binh Nhân, Nhơn, Phúc vẫn chưa hết xúc động khi những ngày qua, căn nhà nhỏ của bà chộn rộn tiếng nói cười của người thân, bà con chòm xóm, lãnh đạo địa phương… ghé thăm và chúc mừng các cháu của bà lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ở với bà từ khi còn đỏ hỏn trong nôi, lớn lên, đi học đến hết lớp 12, học cao đẳng… và giờ, cả 3 đứa cháu ngoại cùng vào đi nghĩa vụ quân sự. Bà Nguyễn Thị Thí, cứ nắm chặt tay các cháu của mình rồi xoa đầu các cháu như hồi còn bé.

3 anh em ruột ở Đà Nẵng cùng lên đường nhập ngũ ảnh 3

4 đứa cháu của bà Nguyễn Thị Thí tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: ANH ĐÀO

 

Bà rưng rưng: "3 đứa cháu ngoại là tài sản lớn nhất của tôi trong ngôi nhà này. Cha mẹ các cháu đều là công nhân, do điều kiện gia đình khó khăn nên phải thuê phòng trọ ngoài để ở. Mấy đứa cháu đều nhờ cậy bà ngoại chăm".

Hồi nghe Nhân nói là 3 anh em cháu cùng viết đơn tình nguyện đi khám nghĩa vụ quân sự, lòng bà không ngớt lo lắng. Nhưng rồi khi cả 3 cháu đều đạt tiêu chuẩn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, bà tự trấn tĩnh và động viên các cháu yên tâm rèn luyện, phấn đấu, xứng đáng là những đứa cháu ngoan.

Ngoài 3 đứa cháu ngoại, thì đợt này bà còn có cháu nội là em Trần Văn Anh Hưng cũng trúng tuyển. Vậy là nhà có 4 đứa cháu cùng đi nghĩa vụ quân sự.

"Thấy các cháu có tinh thần cống hiến cho Tổ quốc tôi rất vui và tự hào. Mong 4 cháu sẽ cùng nhau cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt”, bà Thí xúc động nói.

Ông Hồ Đức Tiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Tam Thuận cho biết, ngoài 3 anh em Nhân, Nhơn, Phúc, còn có 22 thanh niên khác xung phong đi nhập ngũ, trong đó có 1 người là đảng viên, 1 người là sinh viên Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Đặc biệt đợt tuyển quân lần này có 3 anh em ruột là Nhân, Nhơn, Phúc cùng viết đơn xung phong, tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đây là lần đầu tiên, địa phương ghi nhận trường hợp này.

Qua tìm hiểu nguyện vọng của các em và gia đình, để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các em, Ban Chỉ huy quân sự phường đã bàn bạc, thống nhất với cấp trên hỗ trợ 3 em nhập ngũ vào cùng đơn vị của Sư đoàn Không quân 372 để các em giúp nhau rèn luyện, học tập phát triển tại môi trường quân đội.

Chia sẻ về công tác tuyển quân đầu năm và những trường hợp đặc biệt của phường trong đợt trúng tuyển quân sự năm 2024, đồng chí Hồ Đàm Như Nga, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tam Thuận, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường, cho biết, tiếp nối truyền thống của địa phương, tiếp thu tinh thần tích cực của tuổi trẻ, thì trong năm 2023 đối với phường Tam Thuận đã có trường hợp bạn nữ cùng làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

3 anh em ruột ở Đà Nẵng cùng lên đường nhập ngũ ảnh 4

Đồng chí Lại Tiến Hương, Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận và đồng chí Hồ Đàm Như Nga, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tam Thuận, trao quân trang cho 3 tân binh Hiền Nhân, Hiền Nhơn và Hiền Phúc. Ảnh: ANH ĐÀO

Năm 2024, công tác tuyển quân của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự của phường dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, đã tổ chức rất nhiều nội dung về tuyên truyền liên quan Luật nghĩa vụ quân sự để động viên nhiệt huyết của tuổi trẻ toàn phường. Đặc biệt có 3 trường hợp của phường là các em Nhân, Nhơn, Phúc đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ.

Rất vui mừng và tự hào vì địa phương đã có những người con, người em thuộc thế hệ trẻ bây giờ như các em Nhân, Nhơn, Phúc. Các em đã thể hiện được tinh thần dấn thân của tuổi trẻ, không ngại khó, không ngại khổ. Đây thực sự là những tấm gương tuổi trẻ đáng quý, cần nhân rộng và lan tỏa tinh thần tình nguyện nhập ngũ này đối với những thanh niên cùng trang lứa. Các em sẽ hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Công an nhân dân thật tự tin và bản lĩnh.

Hồ Đàm Như Nga, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng

 

Mặc dù có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng 3 em đều rất độc lập, có tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ rất cao và các em đều là những thanh niên có trình độ. Trong đợt đi nghĩa vụ quân sự này, 3 em sẽ được một đơn vị thuộc Sư Đoàn Không quân 372 tiếp nhận.

Ngày 25/2 này, cùng với hàng nghìn tân binh cả nước lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, 3 anh em Nhân, Nhơn, Phúc đã và đang chuẩn bị một tâm thế mới, không ngừng học tập, rèn luyện bản thân, quyết không ngại khó, ngại khổ, cố gắng đạt kết quả cao nhất trong quá trình huấn luyện tại đơn vị.

Trở thành anh Bộ đội cụ Hồ, tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha ông đi trước, làm nhiệm vụ thiêng liêng và cao quý của một người thanh niên là bảo vệ Tổ quốc.

Theo Nhân Dân