4 điều các bạn trẻ cần hiểu rõ trước khi phỏng vấn việc làm

(CTG)Tìm được một công việc như mong muốn trong bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện nay đang rất khó với người tìm việc , nhất là các bạn sinh viên mới ra trường . Chưa kể, nhà tuyển dụng vừa siết chặt quy mô tuyển dụng lại vừa đặt ra yêu cầu cao hơn khi phỏng vấn việc làm .

Vì vậy, muốn vượt qua các đối thủ “khó nhằn” bạn buộc phải hiểu rõ 4 điều dưới đây khi bước vào buổi phỏng vấn kiếm việc ở Cần Thơ hoặc bất cứ nơi nào khác.

4 điều các bạn trẻ cần hiểu rõ trước khi phỏng vấn việc làm ảnh 1
 

Xác định đúng vị thế 

Nhiều bạn trẻ cho rằng, phỏng vấn là không khác gì buổi thẩm vấn. Tại đó, nhiệm vụ của bạn chỉ là lắng nghe và trả lời câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra. Suy nghĩ này khiến bạn mặc định vị thế của mình thấp hơn so với nhà tuyển dụng, từ đó tự bó buộc và hạn chế mình, thậm chí không dám đưa ra quan điểm, ý kiến riêng.

4 điều các bạn trẻ cần hiểu rõ trước khi phỏng vấn việc làm ảnh 2

Quan điểm sai lầm này khiến bạn “lu mờ” trước các ứng viên khác và kém hơn một bậc trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn cần xác định rõ, buổi phỏng vấn là cuộc trao đổi bình đẳng giữa hai bên. Theo đó, nhà tuyển dụng tìm hiểu bạn có đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp không. Họ tìm kiếm ở bạn năng lực, tính cách, phẩm chất... xem có giải quyết được vấn đề công ty đang gặp phải. Nếu có thì mức độ đóng góp và khả năng gắn bó của bạn sẽ thế nào, từ đó sẽ đưa ra quyền lợi để “chiêu mộ” hoặc từ chối bạn.

Ngược lại bạn cần xem công việc, phúc lợi có như kỳ vọng, có thỏa mãn mong muốn; môi trường làm việc có phù hợp với tính cách, có phải là nơi để bạn sẵn sàng cống hiến và phát triển bản thân hay không...

Việc xác định rõ vị thế trước khi buổi phỏng vấn diễn ra giúp bạn tự tin hơn, cởi mở hơn và biết cách để “tỏa sáng” khi bước vào buổi phỏng vấn.

Không trả lời theo kiểu "thuộc lòng"

Bạn được khuyên muốn chiến thắng trong buổi phỏng vấn việc làm thì quá trình chuẩn bị chiếm tới 70%. Càng chuẩn bị kỹ, khả năng chiến thắng của bạn càng cao. Trong quá trình đó, bạn hoàn toàn có thể soạn thảo nội dung ra giấy, học thuộc nó. Lời khuyên này không sai nhưng nó khiến một số bạn hiểu, chỉ cần học thuộc nội dung và “trả bài” khi vào phỏng vấn là đủ.

Thực tế, kỹ năng phỏng vấn đòi hỏi khả năng ứng biến linh hoạt của ứng viên. Hơn nữa, có câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra không phải cần đáp án mà họ muốn quan sát tư duy, khả năng xoay sở của bạn. Do đó, nếu chỉ lôi những thứ đã học thuộc và trả lời “y nguyên” thì rất khó để gây ấn tượng.

Đúng là bạn cần chuẩn bị kỹ, càng chi tiết càng tốt. Nhưng đừng trả lời theo kiểu “trả bài”. Đặc biệt, bạn cần tuyệt đối tránh việc sao chép câu trả lời trên mạng. Hãy đưa cảm xúc, quan điểm cá nhân cũng như tận dụng ngôn ngữ hình thể khi trao đổi, trả lời nhà tuyển dụng. Bạn cũng cần thể hiện sự chân thành và quan trọng nhất là cần hiểu mục đích nhà tuyển dụng muốn gì để đưa câu trả lời chất lượng. 

Chủ động đặt ra vấn đề 

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ động là “vượt mặt” nhà tuyển dụng, dễ khiến họ khó chịu và cho rằng bạn kiêu căng. Suy nghĩ này khiến bạn bị động khi tham gia phỏng vấn và tự đánh mất cơ hội. Bởi phần lớn những người chủ động thường được nhận nhiều lời đề nghị làm việc hơn người bị động. Khi bạn chủ động, nhà tuyển dụng sẽ hứng thú hơn, cởi mở và thoải mái chia sẻ thông tin so với ứng viên bị động.

4 điều các bạn trẻ cần hiểu rõ trước khi phỏng vấn việc làm ảnh 3

Dù bạn ứng tuyển ở vị trí nào thì cũng cần tinh thần chủ động: xác định được đúng việc cần làm, tận dụng cơ hội để thể hiện bản thân và đạt điều mình muốn; chủ động tìm hiểu thông tin, chủ động chào hỏi, nở nụ cười khi gặp nhà tuyển dụng; trong quá trình trao đổi, bạn đưa ra vấn đề, đặt câu hỏi thậm chí dẫn dắt câu chuyện đi theo hướng mong muốn; thay vì chỉ trả lời “có” hoặc “không” bạn giải thích thêm để làm rõ vấn đề; thay vì chờ kết quả, bạn gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn, xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng...

Bằng tinh thần chủ động như vậy, bạn sẽ trở nên khác biệt và tỏa sáng hơn các ứng viên khác.

Sự phù hợp sẽ quyết định kết quả 

Nhiều ứng viên có bằng cấp đầy đủ, trình độ học vấn cao nhưng 5 lần 7 lượt vẫn trượt phỏng vấn. Lý do cho sự thất bại ấy có thể đến từ sự không phù hợp. Trình độ học vấn cao nhưng không phù hợp với công việc hoặc bạn không chỉ ra được mối liên hệ giữa bằng cấp với năng lực cần cho công việc ấy, thì cũng không thể thuyết phục nhà tuyển dụng.

Trong khi đó, sự phù hợp năng lực, phẩm chất của bạn với công việc, môi trường làm việc, triết lý mục tiêu kinh doanh công ty sẽ quyết định phần lớn tới kết quả lựa chọn của nhà tuyển dụng.

Vì thế, trước khi phỏng vấn, bạn cần hiểu công việc đó cần gì, vạch rõ những điều nhà tuyển dụng tìm kiếm. Qua đó soi chiếu lại bản thân và tìm năng lực liên quan để chứng tỏ, bạn là mảnh ghép họ đang còn thiếu.

Khi xác định rõ 4 điều bắt buộc trên trước khi tham gia phỏng vấn việc làm và áp dụng nó một cách thuần thục, linh hoạt thì không khó để bạn sớm kết thúc quá trình thất nghiệp kéo dài.

Theo TPO