50 sinh viên nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” 2019

(CTG) Ngày 17/12, tại TP.HCM, 50 thủ khoa đầu vào các trường đại học khu vực phía Nam đã được nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa” năm 2019. Tham dự và trao học bổng cho các thủ khoa có anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

 

Đây là những tân thủ khoa đầu vào xuất sắc của hơn 30 trường ĐH khu vực phía Nam năm 2019. Trong số này có những bạn là sinh viên khuyết tật, dân tộc thiểu số, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc ba mẹ lâm bệnh nặng, vừa làm thêm vừa học… nhưng đã cố gắng vượt khó, đạt kết quả cao trong học tập. 

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao học bổng cho thủ khoa.

Anh Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: “Tôi tin rằng mỗi bạn thủ khoa được trao học bổng hôm nay, với quá trình rèn luyện phấn đấu vươn lên là những tấm gương có sức lan tỏa rất lớn đến các bạn học sinh, sinh viên khác để từ đó các bạn trẻ sẽ nỗ lực nhiều hơn trong học tập, cố gắng phấn đấu để noi theo. Những tấm gương đẹp ấy và sự tôn vinh hôm nay sẽ là những động lực rất lớn và quan trọng để các bạn tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn. Tôi cũng kỳ vọng các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ để giúp các bạn đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương việc phát hiện, tôn vinh, chăm lo và đồng hành với các bạn thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó, vươn lên là chủ trương và hoạt động nhất quán, liên tục của Trung ương Đoàn, trong đó có chương trình “Nâng bước thủ khoa”. Trong thời gian tới Trung ương Đoàn tiếp tục thông tin tuyên truyền ý nghĩa, mục đích hết sức cao đẹp của chương trình này, lan tỏa tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực đến với cộng đồng để mọi người, các tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tốt hơn.

“Tôi hoan nghênh, ghi nhận sự cố gắng của báo Tiền Phong khi hàng năm đã đổi mới nội dung, hình thức tổ chức. Càng ngày, tiêu chuẩn xét chọn các cá nhân tiêu biểu càng hiệu quả, chất lượng và có ý nghĩa hơn. Từ những thành công bước đầu, báo Tiền Phong tiếp tục cố gắng tổ chức tốt chương trình này cũng như các hoạt động khác của báo. Cảm ơn báo Tiền Phong đã có những hoạt động hết sức có ý nghĩa và thiết thực”- anh Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Trị giá mỗi suất học bổng hơn 17 triệu đồng, trong đó có 15 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị học bổng "Nâng bước thủ khoa" năm nay lên đến hơn 850 triệu đồng.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong nhấn mạnh: Các sinh viên được nhận học bổng hôm nay đáng được tôn vinh vì những nỗ lực của mình. Không phải bạn trẻ, hay sinh viên nào cũng có động lực, quyết tâm to lớn để vượt qua khó khăn như vậy. Chính các em tạo cho xã hội niềm tin, niềm hứng khởi.

Hy vọng học bổng sẽ là món quà hỗ trợ kịp thời cho các em, để các em tự tin hơn trên con đường học tập ở phía trước của mình, phấn đấu rèn luyện bản thân, trở thành những người có ích, cống hiến nhiêu hơn cho đất nước, xã hội.

Nguyễn Hoàng Phúc, quê ở Bình Định, bị khuyết tật ở chân, là thủ khoa đầu vào ngành Kiến trúc, Khoa xây dựng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là một trong 50 thủ khoa được nhận học bổng năm nay. Em còn được mạnh thường quân trao tặng kinh phí làm đôi chân giả.

Nguyễn Hoàng Phúc nhận Học bổng Nâng bước thủ khoa 2019.

Hoàng Phúc chia sẻ: “Hội họa là một tài năng nhưng tài năng nếu không được rèn giũa thì cũng bỏ phí. Cho nên, em phải học tập không chỉ ở lớp, thầy cô mà phải tự học ở nhà, mày mò trên mạng, sách vở, để có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức”.

Em Nguyễn Công Tâm, á khoa Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giảng đường ở cái tuổi 25, là hành trình em tự vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Ba mất, chỉ còn hai mẹ con, Công Tâm tạm gác giấc mơ vào đại học để bươn chải làm đủ thứ nghề nuôi mẹ.

Chính việc đi làm gia sư đã thôi thúc em thực hiện ước mơ vào đại học, Công Tâm kể: “Khi đi làm gia sư, muốn dạy các bạn thì em phải ôn lại kiến thức. Khi em ôn như vậy, em thấy mình có thể giải được những bài tập ở mức độ khó. Mặc dù thời gian có thể tốn rất nhiều, cần sự kiên trì quyết tâm. Em có thể làm được”.

Bên cạnh đó, tại buổi lễ, các thủ khoa vượt khó học giỏi cũng đã được lắng nghe các chia sẻ, giao lưu từ chính những bạn trẻ nghị lực khác, cũng như của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.

Chương trình Nâng bước thủ khoa đã ra đời từ năm 2016, do Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và báo Tiền Phong tổ chức.

T/H