An Giang: Trên 9 ngàn em thiếu nhi được phổ cập bơi trong dịp hè 2019

(CTG) “Tổ chức hoạt động hè sát với nhu cầu thanh thiếu nhi, tránh dàn trải”, đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sinh hoạt hè năm 2019 do Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức vào ngày 22/10/2019.

 

Quang cảnh Hội nghị.

Theo ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang năm 2019 cho biết, với chủ đề “Tăng cường phát huy Quyền trẻ em trong việc tham gia vào những vấn đề có liên quan đến trẻ em”, hoạt động Sinh hoạt hè năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã bám sát thực tế, phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Trong đó, các hoạt động đã tập trung, quan tâm chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của toàn xã hội, nhất là trong dịp hè, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi “vui để học”; đồng thời, trang bị kiến thức giúp thiếu nhi rèn luyện phẩm chất, đạo đức và lối sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Các hoạt động sinh hoạt hè năm 2019 do các tổ chức đoàn thể, địa phương trong tỉnh thực hiện như: “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm người có ích”, “Trại hè kỹ năng”, “Học từ thiên nhiên”, “Học từ làng nghề”, “Kỳ học màu xanh”,… đã góp phần tạo tạo sân chơi an toàn, môi trường rèn luyện kỹ năng, năng khiếu đầy bổ ích cho thiếu nhi.

Để việc tổ chức các động sinh hoạt hè sát với nhu cầu thanh thiếu nhi, tránh dàn trải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng yêu cầu, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục thông tin tuyên truyền về sinh hoạt hè của thiếu nhi để mùa hè tới phụ huynh cho con em được tham gia các hoạt động hè. Các địa phương duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cach làm mới; tăng cường vận động các nguồn lực để tạo môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi của thiếu nhi; tiếp tục các hoạt động gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em để tổ chức những hoạt động, phong trào thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế cũng như nguyện vọng của thiếu nhi.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè các cấp tập trung triển khai các hoạt động thúc đẩy quyền trẻ em theo Quyết định số 1235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; tổ chức các hoạt động giúp trẻ giao lưu học hỏi, hoàn thiệt bản thân như: Trại hè thiếu nhi địa bàn dân cư, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; Các lớp trải nghiệm nghề nghiệp, công việc thực tế; Các lớp kỹ năng sống, thực hành xã hội; Mô hình câu lạc bộ quyền trẻ em; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước và kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em. Đặc biệt, tập trung vào việc phối hợp mở các lớp phổ cập bơi cho trẻ em, giảm thiếu tối đa tình trạng trẻ em bị chết đuối trong năm 2020.

Khen thưởng các cá nhân và tập thể có đóng góp trong Chiến dịch TNTN hè.

Báo cáo về kết quả hoạt động hè năm 2019, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang năm 2019 Quang Lê Hồng Chuyên cho biết, các hoạt động theo chủ đề “Tăng cường phát huy Quyền trẻ em trong việc tham gia vào những vấn đề có liên quan đến trẻ em” được các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức và có nhiều giải pháp tuyên truyền, hoạt động, sân chơi phù hợp với lứa tuổi, góp phần giáo dục cho thiếu nhi những giá trị truyền thống, lịch sử của Đảng, của dân tộc, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chi Minh; từ đó khơi dậy niềm tin, lòng tự hào dân tộc, giúp các em phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã phổ cập bơi cho trên 9.000 thiếu nhi; xây dựng mới 32 điểm vui chơi cho thiếu nhi; các hoạt động tình nguyện đã huy động sức trẻ, làm lợi cho xã hội hàng chục tỷ đồng; công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước được các đơn vị quan tâm thực hiện... gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông, bảo vệ môi trường…; toàn tỉnh tổ chức được 62 diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em”, đối thoại giữa thiếu nhi với lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 8.000 trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng.

Dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động Sinh hoạt hè năm 2019./.

Thanh Tiền
Tỉnh Đoàn An Giang