Ăn rau dền cả tuần để bổ máu?

(CTG) Gia đình tôi thường xuyên ăn canh rau dền vì nghe nói thực phẩm này giúp bổ máu, giảm chóng mặt, liệu có đúng không? (Trường, 33 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Theo bảng thành phần dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng quốc gia, 100g rau dền đỏ chứa khoảng 5,4mg sắt, gấp 4 lần thịt bò, tốt cho người thiếu máu.

Rau dền giá rẻ, chứa nhiều vitamin A tốt cho thị lực, vitamin K tốt cho quá trình tuần hoàn máu, ngăn ngừa các nguy cơ rối loạn đông máu, tốt cho não, ngăn ngừa lão hóa.

Thực phẩm này cũng chứa nhiều folate, vitamin B6, kali... tốt cho tim mạch, kiểm soát nhịp tim, phù hợp người ăn kiêng. Trong Đông Y, rau dền cung cấp nhiều chất xơ, các khoáng chất, hỗ trợ điều trị một số bệnh như rối loạn mỡ máu, lợi tiểu, tiêu viêm.

Tuy nhiên, mọi người nên ăn uống cân bằng dinh dưỡng, bổ sung vitamin, canxi, omega-3 đầy đủ và các chất béo không bão hòa với liều lượng phù hợp. Bổ sung thực phẩm từ rau, củ, trái cây, sữa chua, sữa... hoặc thực phẩm chức năng an toàn. Quan niệm ăn rau dền cả tuần để bổ máu là không đúng, thậm chí giảm ngon miệng, mệt mỏi, stress, thiếu chất.

Người bị bệnh gout, sỏi thận không nên ăn bởi rau dền chứa nhiều canxi và oxalic làm bệnh nặng hơn. Khi ăn rau dền, bạn có thể kết hợp với mướp, rau mồng tơi, cua đồng... để bữa ăn ngon miệng hơn.

Nếu bị thiếu máu hoặc thiếu sắt nặng, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn dùng thuốc, bổ sung thực phẩm đúng cách.

Theo Vnexpress