Ấn tượng những sản phẩm robot vì cộng đồng của học sinh

(CTG) Với khả năng và niềm đam mê sáng tạo, nhiều học sinh đã sáng tạo nên những sản phẩm robot độc đáo nhằm đưa ứng dụng công nghệ phục vụ cho cộng đồng.

 

Cuộc thi là sân chơi cho những học sinh đam mê sáng tạo, lập trình. HOA NỮ

Những mô hình robot ấn tượng và độc đáo này được quy tụ tại vòng chung kết cuộc thi “Tài năng Robot – IYRC Việt Nam 2019”.

Chuẩn bị robot trước khi "chiến đấu". HOA NỮ

Điều ấn tượng là dù ở độ tuổi còn khá nhỏ nhưng những mô hình sáng tạo của các em đều hướng đến giải quyết các vấn đề xã hội, giúp ích cho cộng đồng.

Đó là thành phố năng lượng sạch của nhóm học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (TP. Vũng Tàu). Trước thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường đang nhức nhối như hiện nay, nhóm đã bắt tay sáng tạo mô hình thành phố năng lượng sạch, nơi có thể sử dụng robot để vận hành lọc không khí, lọc nguồn nước,…

Mô hình thành phố năng lượng sạch của nhóm Nguyễn Minh Đức. HOA NỮ

Nguyễn Minh Đức (thành viên nhóm), chia sẻ: “Mô hình sử dụng năng lượng xanh để lọc không khí và lọc nước để người dân sử dụng. Đầu tiên là hệ thống sẽ đi vào lọc thô, lọc bụi thường. Tiếp đến là bộ lọc hệ suất cao, trong hệ lọc này sẽ lọc được các vi khuẩn rất khó nhìn thấy như bụi, nấm mốc, vi khuẩn có đường kính nhỏ hơn 0,3 micromet. Cuối cùng là bộ lọc cacbon tức là bộ lọc khí, sẽ lọc khí cacbonic, khí công nghiệp và các mùi thuốc lá khó chịu…Và sau đó có 2 bộ cảm biến báo chất lượng không khí, cuối cùng không khí sẽ được đưa ra ngoài. Nếu không khí sạch dưới 80%, hệ thống sẽ tự động đẩy quạt về hệ thống ban đầu để lọc lại. Những cái máy này chỉ bằng một cây ATM và sẽ được đặt khắp nơi trong thành phố”.

Còn nhóm của Lê Kim Minh Nhật (lớp 6, Trường Quốc tế Việt Úc) mong muốn theo kịp thời đại 4.0 nên nghiên cứu mô hình bệnh viện 4.0.

Bệnh viện 4.0. HOA NỮ

“Thời buổi của công nghệ, mọi thứ đều đang dần tự động hóa nên tụi con cũng muốn làm một cái gì đó để đưa công nghệ phục vụ cuộc sống. Đó là hệ thống bệnh viện với những robot phát thuốc tự động, gồm máy bán thuốc tự động, phân loại thuốc tự động. Hay chẳng hạn như trong phòng xét nghiệm máu, thì sẽ có cảm ứng để tự di chuyển đưa máu qua phòng kiểm tra máu và chuyển kết quả lại cho bệnh nhân. Hay những cột đèn tự sáng khi trời tối…Nói chung là tụi con muốn giảm bớt công việc cho các nhân viên y tế trong bệnh viện, để giảm bớt những áp lực của công việc”, Nhật phân tích.

Nhóm của Nghĩa thuyết trình về thiết bị robot hỗ trợ đau lưng cho người già. HOA NỮ

Với cậu học trò Nguyễn Đức Nghĩa (lớp 4, Trường Tiểu học Trần Khánh Dư, Q.1, TP.HCM) thì từ nỗi khổ của chính bà ngoại của mình khi tuổi ngày càng cao và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt nên Nghĩa cùng với Vương Huy Giáp (lớp 4) và Vương Đoàn Khuê (lớp 1) đã chế tạo nên bộ thiết bị giúp hỗ trợ người già mang tên “Hạnh phúc và sức khỏe”.

Bộ thiết bị của nhóm gồm có 3 sản phẩm. Đầu tiên là gậy robot hỗ trợ người già bị mắt yếu trong việc di chuyển, gậy này vừa là điểm tựa vừa có các cảm biến giúp phát hiện những vật cản. Khi phát hiện vật cản, gậy sẽ dừng lại và báo cho người dùng biết là đang có vật cản trước mặt. Sản phẩm thứ 2 là máy hỗ trợ cho những người già bị run tay và gặp khó khăn trong việc ăn uống. Máy sẽ tự động gắp đồ ăn theo ý muốn của người dùng và giúp việc ăn uống của người già dễ dàng hơn. Máy thứ 3 cũng là mà Nghĩa tâm đắc nhất.

“Em rất tâm đắc với chiếc máy này, tại vì nó xuất phát từ chính khó khăn của ngoại em. Do ngoại bị đau lưng nên máy này sẽ giúp cố định lưng và giảm việc đau lưng. Thiết bị này rất hữu ích cho người già”, Nghĩa chia sẻ.

Tất cả những sản phẩm này của các em đều nằm trong phần thi sáng tạo robot. Từ những bộ lắp ghép robot học sinh sẽ sáng tạo ra những mô hình, ứng dụng công nghệ vào cuộc sống.

Một mô hình xử lý nước và rác thải ở bảng sáng tạo của học sinh. HOA NỮ

Nhóm của Nguyễn Minh Khang (lớp 10, Trường Quốc tế Á Châu) với mô hình nghiên cứu và phát triển y học cổ truyền ứng dụng công nghệ. HOA NỮ

Bên cạnh bảng đấu sáng tạo dựa trên những bộ ghép robot, cuộc thi còn có các bảng đấu khác là tái chế vật liệu, giải cứu rừng, bóng chuyền, bóng đá, lập trình sáng tạo Codegame dành cho học sinh tiểu học, lập trình sáng tạo Codegame dành cho học sinh trung học (THCS, THPT).

Gây cấn với bảng đấu bóng chuyền. HOA NỮ

Cuộc thi “Tài năng Robot – IYRC Việt Nam 2019” do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Eli Education và International Youth Robot Association phối hợp tổ chức là nơi hội tụ những anh tài là những học sinh tiểu học, THCS và THPT trên toàn quốc về bộ môn STEM Robot để tuyển chọn cá nhân/đội tham dự Cuộc thi Tài năng Robot Quốc tế IYRC 2019.

Theo TN