Anh nông dân làm giàu nhờ TikTok

(CTG) Tìm hiểu rồi mày mò thử nghiệm, anh Lường Quang Ðại, người dân tộc Tày ở xã Dương Phong, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) đã trở thành người sáng tạo nội dung và livestream bán nông sản trên ứng dụng mạng xã hội TikTok. Tài khoản TikTok của anh có hơn 400.000 người theo dõi, mang lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng thông qua bán hàng.

Gia đình anh Lường Quang Ðại nhận bằng khen vinh danh Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc.
Gia đình anh Lường Quang Ðại nhận bằng khen vinh danh Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Sau khi lập gia đình, cả hai vợ chồng anh Ðại không có việc làm ổn định nên đời sống kinh tế rất khó khăn. Ðể mưu sinh, hai vợ chồng anh quần quật lên rừng làm rẫy, trồng trọt, chăn nuôi, nhưng vẫn thiếu thốn đủ bề, nhất là sau khi có thêm hai con.

Tình cờ, khi xem mạng xã hội TikTok trong thời gian hạn chế đi lại vì dịch Covid-19, thấy có nhiều nội dung nói về cuộc sống ở mọi miền đất nước, anh Ðại chợt nảy ra ý tưởng chia sẻ về cuộc sống của người nông dân ở vùng núi. Anh tự mày mò, học hỏi cách quay phim, dựng bằng chiếc điện thoại rẻ tiền được buộc vào cọc tre để làm thành những video ngắn vui vui nói về chính cuộc sống và những công việc hằng ngày của mình, có khi là quay cảnh đi bắt cá suối hay nướng củ khoai, củ sắn ăn bữa trưa trên rừng…

Mục đích ban đầu của anh đơn giản là chia sẻ cuộc sống, tìm niềm vui để tiếp tục phấn đấu vươn lên. Không ngờ, những video được anh đưa lên kênh "Ðại Bắc Kạn" lại nhận được sự tương tác của nhiều người. Từ đó, anh mới có ý tưởng quảng bá nông sản, bán các sản vật của địa phương trên mạng xã hội.

Sau nhiều video ngắn đơn giản về cuộc sống vùng cao, anh Ðại trăn trở suy nghĩ về việc làm sao để có những nội dung mới. Vậy là anh vận động vợ tham gia để chia sẻ về cuộc sống gia đình. Ngoài nội dung hấp dẫn, vợ chồng anh Ðại còn mang lại nhiều tiếng cười và giây phút thư giãn cho người xem qua những câu chuyện, hình ảnh hạnh phúc, đáng yêu. Có những video của anh đã đạt tới triệu lượt view.

Năm 2022, anh thành lập Hợp tác xã Nông sản sạch Ðại Bắc Kạn với định hướng thương mại là quảng bá và bán sản phẩm nông sản của địa phương như măng khô, giảo cổ lam, miến, chè, chuối khô, dược liệu… Hợp tác xã tạo việc làm cho ba nhân lực với các công việc như quản lý tin nhắn bình luận, bán hàng và quay phim.

Theo anh Ðại, ở nông thôn, nông dân làm ra nông sản nhưng có khi lại không tiêu thụ được và cứ được mùa là rớt giá. Hợp tác xã mà anh gây dựng sẽ giúp bà con tiêu thụ nông sản, quảng bá các sản phẩm địa phương đến khắp nơi trên đất nước. Tháng 6/2022, anh được tham gia chương trình của Trung ương Ðoàn phối hợp TikTok tập huấn cho thanh niên nông thôn bán hàng trên chợ phiên OCOP. Từ đó, anh được đi giao lưu, học hỏi và mở kênh bán các mặt hàng nông sản của địa phương trên nền tảng này.

Doanh thu từ bán hàng qua TikTok của anh tăng nhanh chóng, một tháng có khi bằng cả năm thu nhập của một nông dân ở nông thôn. Trước đây, hai vợ chồng anh cả năm làm lụng, dành dụm có khi chỉ được vài chục triệu đồng thì giờ, mỗi tháng, doanh thu từ bán hàng của gia đình có thể đạt từ 150-200 triệu đồng/tháng.

Anh Ðại chia sẻ, nhờ biết ứng dụng công nghệ, anh đã thay đổi cuộc đời mình. Vì thế, anh luôn muốn những người chung quanh nhìn thấy, học hỏi cách bán hàng mới để tiêu thụ nông sản do chính mình và bà con nông dân quanh mình làm ra.

Có thu nhập ổn định, anh Ðại mua ô-tô và sẵn sàng chở người dân nghèo khó đi viện miễn phí. Trên xe, anh thông báo cả số điện thoại của mình và đề nghị "nếu người dân cần thì cứ gọi…". Hiện anh Ðại được mọi người yêu mến gọi với cái tên Ðại Bắc Kạn và kênh video của anh có gần 400.000 người theo dõi.

Với những nỗ lực của mình, anh Ðại được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số năm 2023. Gia đình anh còn được vinh danh "Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc" trong Chương trình Gala "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2023.

Theo Nhân Dân