Ba học sinh Hưng Yên chế tạo tinh dầu sả diệt muỗi

(CTG) Với việc chiết xuất thành công tinh dầu sả có tác dụng diệt muỗi, nhóm học sinh Trường THCS Dị Chế, xã Dị Chế (Tiên Lữ) gồm: Vũ Minh Châu, Vũ Long Hải và Lê Hồng Sơn (học sinh lớp 9A) dưới sự hướng dẫn của cô giáo Bùi Thị Thanh Nga (giáo viên dạy môn Sinh học) đã đạt giải Nhì (giải cao nhất) trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hưng Yên lần thứ I, năm 2019.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Nga và nhóm học sinh Trường THCS Dị Chế, xã Dị Chế (Tiên Lữ)

Xuất phát từ mong muốn tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương là cây sả để sản xuất ra sản phẩm diệt muỗi rẻ tiền, an toàn với sức khỏe con người, các em nảy ra ý tưởng và tiến hành nghiên cứu: “Chiết xuất tinh dầu đuổi muỗi an toàn cho sức khỏe con người từ cây sả”.

Nhóm đã tham khảo sách, báo, thực tế cách chưng cất rượu và lựa chọn các dụng cụ có sẵn trong gia đình để thiết kế thiết bị chưng cất tinh dầu sả. Cây sả sau khi thu hái, làm sạch được cho vào nồi cùng với nước để chưng cất. Sau khi chưng cất thu được tinh dầu ngưng tụ, chảy xuống bình hứng có lẫn nước thì dùng phễu quả lê để tách tinh dầu bởi tinh dầu sẽ nổi lên trên.

Như vậy, để chiết xuất được tinh dầu sả tại nhà các em chỉ đầu tư kinh phí mua dụng cụ 1 lần khoảng 200.000 đồng (gồm: dây đồng, chất đốt)...

Tinh dầu sả thu được bằng phương pháp chưng cất này có màu vàng nhạt, vị cay, mùi thơm dễ chịu, có khả năng diệt muỗi đến 70%, có thể nhỏ vài giọt để diệt lăng quăng (ấu trùng của muỗi). Để biết được tỷ lệ chất citral, một thành phần quý trong tinh dầu sả, có tác dụng khử khuẩn, chống viêm nhiễm, các em đã gửi mẫu tinh dầu sả của mình lên Trung tâm Khoa học và môi trường để kiểm nghiệm và kết quả sản phẩm chứa 70% citral.

Phương pháp chưng cất này có ưu điểm: dễ thực hiện, có thể tận dụng được dược liệu là cây sả và các dụng cụ có sẵn trong gia đình để tạo ra sản phẩm diệt muỗi hiệu quả có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn, giá thành thấp, phù hợp với đại đa số các gia đình nông thôn.

Em Vũ Minh Châu, trưởng nhóm nghiên cứu đề tài cho biết: "Chúng em đều là thành viên trong đội tuyển thi học sinh giỏi các môn Toán, Vật lý của trường và cùng có chung ý tưởng, đam mê nghiên cứu khoa học nên đã tập hợp thành một nhóm để hỗ trợ nhau thực hiện đề tài “Chiết xuất tinh dầu đuổi muỗi an toàn cho sức khỏe con người từ cây sả”. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi ngoài giờ học và cuối tuần, chúng em tập trung để thảo luận và từng bước nghiên cứu, chế tạo sản phẩm. Khó khăn mà chúng em gặp phải là một số thiết bị không có sẵn nên phải tự chế tạo, thử nghiệm nhiều lần, tốn kém chi phí. Cuộc thi đã mang đến cho chúng em cơ hội để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, chúng em được giao lưu, học hỏi với các bạn có chung đam mê nghiên cứu khoa học trong tỉnh”.

 

Theo Báo Hưng Yên