Bản tin phòng chống dịch bằng tiếng dân tộc

(CTG) Các cơ sở Ðoàn thuộc Tỉnh Ðoàn Hà Giang có cách làm sáng tạo là xây dựng mô hình Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 bằng 3 thứ tiếng Kinh, Dao, Nùng đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook để tuyên truyền cho bà con phòng chống dịch.

 

Thanh niên tình nguyện Hà Giang đến các khu chợ hướng dẫn bà con cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone Ảnh: PV

Đại diện Huyện Đoàn Hoàng Su Phì cho biết, thực tế, trình độ dân trí của một bộ phận bà con dân tộc còn hạn chế, nhiều người chưa biết tiếng Việt. Nhằm góp phần giúp bà con đồng bào dân tộc nắm được thông tin tình hình dịch bệnh và cách phòng chống, Đoàn thanh niên thị trấn Vinh Quang đã xây dựng bản tin tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19 bằng 3 thứ tiếng Kinh, Dao, Nùng, đăng tải trên trang Facebook “Đoàn Thanh niên - TT Vinh Quang”.

Bản tin cung cấp thông tin phong phú, kịp thời về tình hình dịch bệnh COVID-19, các biểu hiện và cách phòng chống dịch bệnh thông qua hình ảnh sinh động. Cuối bản tin, Đoàn thị trấn còn xây dựng video dance cover “Vũ điệu rửa tay” hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, bản tin đã tạo được sức lan toả, thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ và được đông đảo đồng bào dân tộc hưởng ứng.

Tỉnh Đoàn Hà Giang cho biết, trước làn sóng dịch thứ 2 với nhiều diễn biến phức tạp, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo, triển khai trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh các hoạt động phòng, chống dịch phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, như: xây dựng các bản tin thanh niên phát trên loa phát thanh địa phương; đăng tải các thông tin về dịch bệnh COVID-19 trên các trang fanpage của Đoàn- Hội - Đội các cấp; tổ chức thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện đội phản ứng nhanh sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên; vận động ĐVTN và người dân đi về từ vùng có dịch đến các cơ sở y tế khai báo y tế và theo dõi sức khỏe...

Để cài đặt ứng dụng Bluezone, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo tổ chức thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại các chi đoàn trên địa bàn toàn tỉnh triển khai thực hiện. Với tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, từ ngày 12/8 đến 14/8, toàn tỉnh đã thành lập được 1.042 đội thanh niên tình nguyện (mỗi đội gồm 2 đoàn viên) hướng dẫn ĐVTN, người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và ứng dụng khai báo y tế, cập nhật sức khỏe hằng ngày NCOVI.

Tính đến thời điểm này, tại Hà Giang, 100% cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, trên 13.000 ÐVTN và người dân đã cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, ứng dụng theo dõi, bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch COVID-19.

Theo TP