Bạn trẻ Bến Tre chung sức mang nước ngọt 'cứu mặn' cho người dân

(CTG) Với tinh thần “cứu mặn như cứu hỏa”, ĐVTN tỉnh Bến Tre đã chung sức, đồng lòng mang nước ngọt đến với bà con nhân dân, giải quyết nhu cầu sinh hoạt hàng ngày thông qua 3 hoạt động chính: hỗ trợ đào giếng khơi, vận chuyển nước ngọt và vận động tặng nước ngọt, nước uống cho bà con nhân dân.

 

ĐVTN vận chuyển mang nước ngọt đến với người dân Bến Tre bị hạn mặn.

Hiện nay, tại Bến Tre tình trạng hạn mặn đang diễn ra gay gắt trên địa bàn toàn tỉnh. Để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này, ĐVTN trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau để tiếp nước ngọt đến từng hộ dân.

Đắp đập,chở nước ngọt đến từng hộ dân

Ngày 9/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bến Tre vận động Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico tặng 40.000 lít nước Aquafina, 5 máy lọc nước; Công ty Viettel chi nhánh Bến Tre tặng 2.000 thùng nước loại 20 lít, 20 bồn chứa nước, hỗ trợ cho bà con nhân dân huyện Châu Thành và Bình Đại. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức vận động và chuyển 150m3 nước ngọt cho bà con xã Phú Đức, huyện Châu Thành. Tổng kinh phí các hoạt động trên 720 triệu đồng.

Mang nước ngọt đến với người dân.

Qua hơn một tuần tập trung cao độ triển khai thực hiện, ĐVTN các huyện, thành phố đã chủ động thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ, vận chuyển nước như huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, Thành phố Bến Tre, Giồng Trôm, … Qua đó, đã vận chuyển trên 800 khối nước sinh hoạt, hàng ngàn lít nước suối, trao hơn 125 bồn chứa nước, đắp trên 20 đập tạm theo các tuyến kênh, rạch dẫn vào vườn cho người dân.

Đoàn thanh niên công an tỉnh chở hàng trăm khối nước về tận nơi hỗ trợ cho người dân bị hạn mặn.

Các con đập ngăn mặn tạm thời có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp dân giảm chi phí trong mùa hạn mặn.. Dù cho khó khăn, vất vả nhưng mang đến niềm vui, đáp ứng được khát khao, mong mỏi của người dân địa phương là niềm hạnh phúc nhất của tuổi trẻ. Chính vì vậy, Đoàn đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sức tạo; từ đó xuất hiện nhiều mô hình như: “Nước ngọt yêu thương” (phường 6, 7, Thành phố Bến Tre”, “Đội thanh niên xung kích hỗ trợ nước” (xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách), “Giọt nước Nghĩa tình” (xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm),….

San sẻ nguồn nước ngọt

Tỉnh Đoàn Bến Tre cho biết, Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc sử dụng tiết kiệm nước ngọt, chủ động trữ nước và cập nhật hàng ngày số liệu độ mặn trên các phương tiện thông tin. Tổ chức Đoàn, Hội thì Đoàn các cấp đẩy mạnh việc vận động cán bộ, ĐVTN và người dân san sẻ nguồn nước ngọt hiện có cho những gia đình đang khó khăn vì thiếu nước ngọt (từ các ao, hồ, từ các giếng hộc truyền thống), đang còn dự trữ nguồn nước ngọt, từ các máy lọc nước ở các gia đình.

Nỗ lực mang nước ngọt giúp nhân dân giải quyết nhu cầu sinh hoạt hàng ngày trong tình trạng hạn mặn đang diễn ra gay gắt tại Bến tre.

Ngoài ra ĐVTN tích cực vận động các đơn vị tài trợ, các chủ phương tiện như ghe, tàu, xà lang đi chở nước ở đầu nguồn về các địa phương cung cấp cho người dân với mức giá phù hợp; vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ các dụng cụ chứa nước, đồng thời hỗ trợ thực hiện nạo vét các giếng hộc truyền thống, khơi thông dòng nước ngọt cho các hộ gia đình.

Tuổi trẻ Bến Tre thể hiện tinh thần xung kích "cứu mặn như cứu hỏa".

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Đoàn các cấp sẽ tiếp tục tranh thủ vận động các nguồn lực mang nguồn nước ngọt đến cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo TP