Bạn trẻ chọn sống tối giản, gạt bỏ những so sánh về vật chất

CTG - Nhiều bạn trẻ chọn cách khởi đầu năm 2024 với việc lên kế hoạch cho một lối sống tối giản, loại bỏ những đồ dùng không còn giá trị sử dụng, giảm chi tiêu không cần thiết.

Tối giản để tìm về đời sống bên trong tâm hồn

Bắt tay vào sửa soạn tủ quần áo cho năm mới, bạn Trần Bảo Hân (22 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết năm vừa qua đã chi khá nhiều tiền để mua các loại trang phục. Nhưng nhiều bộ đồ Hân chỉ mặc một lần rồi thôi, nên lượng quần áo ngày càng nhiều và càng chiếm chỗ.

Vậy nên Hân dự định không sắm thêm quần áo mới, mà sẽ sáng tạo, biến tấu cách phối đồ từ những trang phục, phụ kiện sẵn có, tạo nên tinh thần, phong cách mới mẻ cho những món đồ này.

Đồng thời cô đóng gói những bộ quần áo không còn sử dụng gửi đến cho trẻ em vùng sâu vùng xa, như những món quà nhỏ dành tặng các em khi năm mới đến.

Thêm vào đó, Hân cũng tập trung nuôi dưỡng, cải thiện sức khỏe, tinh thần từ bên trong.

Cô tối giản việc sử dụng dược mỹ phẩm, dự định xây dựng lối sinh hoạt lành mạnh, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục điều độ và ngủ sớm hơn.

"Hướng đến lối sống tối giản là cách để mình yêu bản thân, sống chậm lại, cảm nhận mọi thứ từ bên trong và trân trọng những gì mình đang có", Hân bày tỏ.

 

Trong khi đó, bạn Phạm Thị Hoài Thương (21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng năm mới không chỉ là lúc quản lý vật dụng cá nhân, mà còn sắp xếp lại những ngổn ngang trong tâm trí.

Không muốn thời gian trôi qua vô ích, Thương thường ở trong trạng thái làm việc không ngơi nghỉ và dành nhiều thời gian cho các mối quan hệ xã hội. Việc này khiến cô nhiều lần cảm thấy căng thẳng và lo âu.

Những ngày cuối năm, Thương chọn cách lập kế hoạch, sàng lọc, giải quyết từng việc một trước khi qua năm mới. Từ đó cân bằng công việc và cuộc sống, dành thời gian cho các mối quan hệ lành mạnh và tham gia hoạt động xã hội để bồi đắp sức khỏe tinh thần.

Mọi đồ vật trong nhà đều có vai trò nhất định, vừa vặn với nhu cầu cuộc sống của anh Mạnh - Ảnh: NVCC

Mọi đồ vật trong nhà đều có vai trò nhất định, vừa vặn với nhu cầu cuộc sống của anh Mạnh - Ảnh: NVCC

Độ vừa vặn của sự tối giản

Những năm gần đây khi về quê ăn Tết, vlogger Hà Mạnh nói anh cũng đã hạn chế mua nhiều đồ ăn, cây hoa trang trí cho gia đình. Với anh, mùa Tết sẽ nhẹ nhàng hơn mà vẫn có thể duy trì, hâm nóng giá trị tình thân, lại không cần phụ thuộc quá nhiều vào vật chất.

Theo đuổi lối sống tối giản, Mạnh nói đây còn là cách sắp xếp cuộc sống theo một cách gọn nhẹ nhất. Tập trung vào những thứ thiết yếu, tiêu dùng có ý thức sẽ giúp bản thân tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho việc mua sắm, và tạo ra cảm giác thoáng đãng giúp tinh thần thư thái hơn.

Sắp tới Mạnh dự định sản xuất video nói về tất cả những món đồ đã mua trong một năm vừa qua, chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm của cá nhân, giúp người xem có thêm những tham khảo cho cuộc sống của mình. Anh cho rằng lối sống tối giản cần có sự cộng hưởng của tiêu dùng thông thái để đưa ra những quyết định mua sắm vừa vặn với ngôi nhà của mình.

Hơn nữa nhận thấy những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 cùng biến động của nền kinh tế trong năm qua, Mạnh cho rằng tinh thần đón năm mới nhẹ nhàng nên được lan tỏa và khuyến khích nhiều hơn.

Theo Tuoitre