Băng rừng, lội suối hỗ trợ trò nghèo

(CTG) Tháng Thanh niên 2020 diễn ra trong tình hình dịch Covid – 19 phức tạp, vì vậy, ĐVTN cả nước có nhiều hoạt động sáng tạo, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ như mang bài tập đến tận nhà cho học sinh vùng sâu, vùng xa học; pha chế dung dịch sát khuẩn tặng miễn phí cho người dân.

 

ĐVTN Thủ đô tặng nước rửa tay cho người dân phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: P.V

Lội qua 8 con suối đến nhà học sinh

Để học sinh vùng sâu, vùng xa làm bài tập trong đợt nghỉ học vì dịch Covid - 19, Tỉnh Đoàn Yên Bái thành lập các đội tình nguyện mang bài đến tận nhà cho các em.

Thứ 3, ngày 3/3, anh Lự Xuân Chang, Bí thư Đoàn xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên) đi chuyến thứ 2 mang bài tập đến tận nhà cho học sinh. Xã Châu Quế Hạ thuộc diện 135 (đặc biệt khó khăn), nhiều thôn bản không có điện, sóng điện thoại. Anh Chang và đoàn tình nguyện đã phải băng rừng, lội suối.

“Có những thôn như Khe Bành chúng tôi phải lội qua 8 cái suối mới đến nơi”, anh Chang nói và cho biết, bên cạnh mang bài tập, đoàn thanh niên tình nguyện còn mang theo tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 dán trong nhà dân.

Thanh niên tình nguyện xã Quế Châu Hạ mang bài tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa. ẢNH: NVCC

Anh Đặng Văn Thuật, Bí thư Đoàn xã Lang Thíp (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết, trong xã có 4 thôn đặc biệt khó khăn, trong đó 2 thôn không có sóng điện thoại. Vì vậy, cách liên lạc duy nhất là các tình nguyện viên phải đến từng nhà học sinh. Tuy nhiên, hành trình mang bài tập đến cho học sinh không hề đơn giản, đường đi chủ yếu là đường núi đồi.

“Thời điểm này đang vào vụ cấy nên bà con và các em học sinh đi làm đồng hết, muốn gặp phải đi buổi tối hoặc ngày mưa. Ngày mưa thì đường núi trơn trượt, phải dắt xe leo núi”, anh Thuật cho biết. Nhưng dù vất vả, các tình nguyện viên đều cảm thấy hạnh phúc, vì mỗi lần mang bài tập đến các em đều vui vẻ đón nhận.

Anh Thuật cho biết thêm, ở những thôn chưa có điện, chưa có sóng điện thoại, điều kiện tiếp cận thông tin kém, đoàn thanh niên xã đã chở loa tuyên truyền di động đến từng thôn bản, thậm chí ra đồng, lên nương rẫy nơi có đông bà con đang làm việc để tuyên truyền cho bà con nâng cao kiến thức phòng chống dịch Covid - 19.

Anh Triệu Trí Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Yên Bái cho biết, trước tình hình học sinh nghỉ học kéo dài do dịch Covid -19, các trường tổ chức cho học sinh học, làm bài qua các ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa điều kiện còn nhiều khó khăn, chưa tiếp cận được công nghệ, nên nhà trường gặp khó trong việc giao bài tập. Trước tình hình đó, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã có sáng kiến phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch hỗ trợ học sinh học tập. Đoàn thanh niên lập các đội tình nguyện mang bài tập của thầy cô giáo đến tận nhà học sinh 1 lần/tuần.

“Đây là việc làm thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn trẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với người dân, học sinh vùng đặc biệt khó khăn. Mô hình sẽ tạm dừng khi các em được quay trở lại trường học”, anh Lộc cho biết.

Pha chế hàng nghìn chai dung dịch rửa tay tặng miễn phí

Trong Tháng Thanh niên, ĐVTN và các em thiếu nhi Thủ đô cũng sáng tạo nhiều hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong phòng chống dịch Covid - 19. Đoàn thanh niên các trường ĐH Thủy lợi, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội… pha chế hàng nghìn lít dung dịch rửa tay đạt chuẩn tặng miễn phí cho nhân dân, học sinh, sinh viên Thủ đô phòng chống dịch. Trong ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên 2020, tất cả các cơ sở Đoàn trên toàn TP Hà Nội tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên trường Đại học Dược Hà Nội đã gửi tặng 1.000 chai nước rửa tay (dung tích 100ml) tới thanh thiếu nhi, người dân tỉnh Vĩnh Phúc thông qua Công đoàn Y tế Việt Nam.

Anh Đoàn Minh Sang, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Dược Hà Nội cho biết, với phương châm “giúp người cũng là giúp mình”, trong giai đoạn dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đoàn thanh niên đã cung cấp các nhu yếu phẩm để giúp cộng đồng tự bảo vệ, hạn chế lây lan.

Theo anh Sang, đội ngũ giảng viên, sinh viên trẻ nhà trường đã pha chế hơn 2.000 lít nước rửa tay đạt chuẩn; trao tặng 1.000 lít cho 16 bệnh viện trên địa bàn thành phố; gửi tặng cho hàng chục đơn vị khác đóng trên địa bàn. Đoàn Thanh niên trường Đại học Dược Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong thời gian tới.

Điểm đổi sách cũ, đồ chơi cũ, rác thải tái chế của Huyện Đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: P.V

Phong trào “5 xanh”

Trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Bắc Giang có phong trào “5 xanh” với các nội dung cụ thể phù hợp theo từng đối tượng như: Phong trào “Làng xã xanh” với thanh niên nông thôn, Phong trào “Trường học xanh” với thanh niên trường học, Phong trào “Đơn vị xanh” với thanh niên lực lượng vũ trang, Phong trào “Công sở xanh” với thanh niên công chức, viên chức, Phong trào “Gia đình xanh” với thanh niên nông thôn và đô thị.

Theo đó, những ngày đầu Tháng Thanh niên đã có nhiều hoạt động được triển khai như: 5 điểm tổ chức phát 1.000 khẩu trang, 500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và đổi phế thải lấy cây xanh; 5 điểm xây dựng “Đơn vị xanh”, 1 điểm xây dựng “Công sở xanh”, 1 điểm xây dựng “Làng xã xanh”; phối hợp phun thuốc khử trùng tại cơ sở mầm non.

Ngoài ra, xây dựng nhiều điểm đổi sách báo cũ, đồ chơi cũ và hơn 1.6kg phế liệu lấy cây xanh, khẩu trang và vật phẩm có ý nghĩa. Dịp này, các bạn trẻ cũng trồng mới hơn 4.000 cây xanh xây dựng “vườn cây thanh niên”, làm hơn 60km “đường hoa thanh niên”; vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, phát hơn 4.200 khẩu trang miễn phí, hơn 6.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; nạo vét và khơi thông 12,1km kênh mương, cống rãnh...

Mô hình mang bài tập đến nhà cho học sinh vùng sâu, vùng xa được Tỉnh Đoàn Yên Bái triển khai ở tất cả 9/9 huyện, thị, thành phố với 45 đoàn xã tham gia. Tính đến hết tháng 2, các đội thanh niên tình nguyện tổ chức phát bài tập cho hơn 4.500 học sinh các trường tiểu học và THCS.

Theo TP