Bí thư Đảng uỷ, Thủ trưởng cơ quan TƯ Đoàn đối thoại với đoàn viên thanh niên cơ quan TƯ Đoàn

(CTG) Chiều ngày 28/3, tại trụ sở cơ quan TƯ Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Bí thư Đảng uỷ, Thủ trưởng cơ quan Trung ương Đoàn đã có buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn năm 2024. Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại 6 điểm cầu có sự tham gia theo dõi của hơn 400 đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên.

Tham dự còn có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị TƯ Đoàn.

 

Diễn đàn là cơ hội để đoàn viên được bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và mong muốn của mình đối với tổ chức Đoàn, với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan trong quá trình học tập, lao động, công tác cũng như đề xuất các kiến nghị, giải pháp phát huy vai trò xung kích của đoàn viên cơ quan Trung ương Đoàn trong việc phát huy chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Cơ quan, đơn vị. 

 

Tại buổi đối thoại bạn Trương Thị Kim Ngân, đoàn viên Đoàn cơ sở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đặt câu hỏi về các giải pháp phát triển đảng viên trẻ. 

 

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Thủ trưởng cơ quan T.Ư Đoàn cho biết, công tác phát triển đảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp bổ sung nguồn sinh lực cho Đảng. Trên thực tế, Đảng uỷ T.Ư Đoàn rất quan tâm đến công tác này, mỗi năm kết nạp khoảng 50 đảng viên mới.

“Trong quá trình phát triển Đảng ở Đảng uỷ hiện nay cơ bản không có vướng mắc, khó khăn gì. Vấn đề cần đặt ra hiện nay đó là Đảng uỷ rất quan tâm đến chất lượng của đảng viên. Và muốn có chất lượng, các cấp bộ Đoàn phải làm tốt công tác phân loại đoàn viên, xét chọn đoàn viên ưu tú, có chất lượng để khi giới thiệu qua cho Đảng sẽ đạt tỉ lệ được kết nạp cao”, đồng chí Bùi Quang Huy nói. Ngoài ra, chủ trương của Đảng uỷ hằng năm (dịp Ngày thành lập Đảng  3/2) đều yêu cầu các cấp bộ Đoàn gửi danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. 

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh, điều quan trọng nhất khi muốn gia nhập một tổ chức, chúng ta phải biết tổ chức đó như thế nào. Cá nhân muốn vào Đảng phải biết được những ưu việt của tổ chức Đảng qua quá trình tìm hiểu về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Đặc biệt, các bạn phải xác định nhận thức đúng đắn khi vào Đảng đó là để được rèn luyện ở môi trường cao hơn, nghiêm khắc hơn tổ chức Đoàn”.

 

Bạn Nguyễn Hữu Giang, đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tham gia đặt câu hỏi về các giải pháp cụ thể mà cơ quan Trung ương Đoàn đang triển khai để thúc đẩy công tác phát triển Đảng trong đoàn viên và thanh niên của cơ quan

 

Trả lời câu hỏi về các giải pháp cụ thể thúc đẩy công tác phát triển Đảng trong ĐVTN của cơ quan. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn thông tin các nhóm giải pháp toàn diện để Đoàn Thanh niên hoạt động toàn diện. Đó là tổ chức phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy năng lực, sức trẻ của thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; đẩy mạnh bồi dưỡng lý luận chính trị; triển khai đáng giá, phân loại khách quan, đầy đủ, toàn diện nhằm tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

 

 

Bên cạnh đó, Đảng uỷ T.Ư Đoàn chỉ đạo, hướng dẫn tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức Đảng trực thuộc, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp triển khai hoàn thiện hồ sơ lý lịch. “Chủ trương của Đảng uỷ T.Ư Đoàn thời gian tới là đẩy mạnh hoàn thiện các thủ tục hồ sơ giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng ngắn gọn, đơn giản, dễ làm, nhanh gọn nhất”, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

 

 

Về vấn đề này, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết thêm, một số tổ chức Đoàn sau khi giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp thì không có sự đeo bám, theo dõi, động viên, tạo môi trường rèn luyện. “Một yêu cầu đặt ra là khi Đoàn Thanh niên giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp, cần tiếp tục theo dõi, tham mưu, đôn đốc cấp uỷ để phát huy các đoàn viên ưu tú”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Chuyển đổi số là nội dung được bạn trẻ quan tâm đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. 

 

Bạn Đoàn Quang Trung, Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Khoa học công nghệ, Tài năng trẻ đặt câu hỏi về  Công cuộc chuyển đổi số 

 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi phương thức hoạt động từ môi trường thực lên môi trường số. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp. Trong đó, con người là yếu tố quan trọng quyết định đến quá trình chuyển đổi số, có những người rất hào hứng, tích cực áp dụng chuyển đổi số nhưng cũng có nhóm luôn tìm mọi cách đi ngược lại. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho tất cả ĐVTN, sao cho họ nhận thức được chuyển đổi số là quá trình tất yếu. 

“Đặc biệt, tôi mong các bạn ĐVTN của cơ quan phải là những người đi đầu trong chuyển đổi số từ những việc làm nhỏ nhất. Ví dụ như tương tác với Chi đoàn qua phần mềm quản lý đoàn viên và dùng kênh này như kênh chính thức, phương thức chính để tương tác với đoàn viên”.

 

Bạn Lê Đăng Hoàng Linh, đoàn viên Chi đoàn Văn phòng Trung ương Đoàn tham gia đặt câu hỏi

 

Đối với thế hệ Gen Z, theo đồng chí Bùi Quang Huy, tổ chức Đoàn phải nắm bắt được đặc điểm của thế hệ Gen Z để thu hút tập hợp các bạn. đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, Gen Z có những đặc điểm khác thế hệ trước: khả năng làm việc độc lập cao hơn, vì họ được trang bị rất nhiều công cụ, nhiều kỹ năng năng tốt hơn. Gen Z cũng có nhu cầu thể hiện bản thân cao hơn, mạnh dạn hơn, và các bạn là thế hệ công dân số. 

Với những đặc điểm nổi bật đó của Gen Z, theo đồng chí Bùi Quang Huy, phương thức hoạt động của Đoàn phải thay đổi, không thể hoạt động một chiều mà phải biến họ thành người tổ chức mới thu hút được. Bên cạnh đó, vì Gen Z sinh hoạt trên môi trường mạng nhiều nên tổ chức Đoàn phải lưu ý đẩy mạnh các hoạt động trên môi trường mạng. 

Bạn Cao Thị Ánh Tuyết, đoàn viên chi đoàn Ban Công tác Thiếu nhi TW Đoàn đặt câu hỏi Đảng ủy Trung ương Đoàn, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ có những chỉ đạo cụ thể gì nhằm phát huy hơn nữa tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong lao động, phát huy tinh thần chủ động tiếp cận, làm chủ công nghệ cao cho đoàn viên tại cơ quan.

 

 

Trao đổi tại buổi đối thoại, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. “Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”.

 

 

Nhắn nhủ các bạn trẻ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ, người nào đang được lãnh đạo, đơn vị giao cho nhiều việc, nghĩa là người đó đang được việc, tin tưởng. Vì vậy, các bạn hãy đón nhận công việc một cách hồ hởi nhất để cống hiến, trưởng thành. “Mong các cán bộ Đoàn, ĐVTN cơ quan T.Ư Đoàn phát huy vai trò của mình trở thành hình mẫu, tấm gương cho các bạn trẻ cả nước học hỏi, noi theo”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

15 lượt ý kiến với 04 nhóm vấn đề kiến nghị, đề xuất được đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Trung ương Đoàn trả lời trực tiếp tại chương trình. Với các ý kiến còn lại sẽ được Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn tổng hợp và trả lời trong thời gian sớm nhất. Thông qua buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan đã truyền động lực, chỉ đạo, hướng dẫn để mỗi đoàn viên Cơ quan nhận thức rõ vai trò, nâng cao trách nhiệm trong học tập, lao động, công tác, xây dựng đơn vị, cơ quan, tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Theo ĐTN