Bí thư Thành ủy Hà Nội gặp mặt, đối thoại với ĐVTN Thủ đô

(CTG) Ngày 22/6, tại quận Hà Đông, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải đã gặp mặt, đối thoại với đoàn viên, thanh thiếu niên. Nhiều vấn đề nóng được đoàn viên, thanh niên phản ánh như: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; Các chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp; Hỗ trợ thanh niên công nhân và chăm sóc bảo vệ trẻ em; Xây dựng Thành phố thông minh…

 

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt.

Mở đầu buổi đối thoại, thay mặt tuổi trẻ Thủ đô, anh Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Thành phố cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị Quyết Đại hội Đoàn TP lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2018, được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Thành uỷ Hà Nội, sự phối hợp của UBND và các ban, sở, ngành TP, bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên các cấp và “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thông chính trị” của TP, trong năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống trong đoàn viên thanh niên được triển khai hiệu quả. Công tác giáo dục truyền thống được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả thông qua chùm hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam; thông qua thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội thi: “Nét đẹp công sở” các cấp, tuyên truyền, tuyên dương gương người tốt, việc tốt điển hình tiên tiến trong thanh thiếu nhi Thủ đô. Tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Đoàn viên, Thanh niên, tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, Luật Trẻ em (2016)…

Công tác tuyên truyền của Đoàn được thực hiện bài bản, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở thông qua các phương tiện truyền thông, các ấn phẩm, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, hệ thống poster, băng zôn, khẩu hiểu tuyên truyền trực quan, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và đặc biệt là thông qua mạng xã hội...

Nhiều vấn để nóng được các bạn đoàn viên, thanh niên đưa ra trong buổi gặp mặt, đối thoại với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đoàn viên, thanh thiếu niên đã nêu nhiều câu hỏi, kiến nghị với Bí thư Thành ủy và lãnh đạo thành phố.

Bạn Nguyễn Mai Anh – Thủ khoa xuất sắc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đặt câu hỏi tới lãnh đạo TP, trong những năm qua Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn tạo điều kiện, có những cơ chế, chính sách hỗ trợ các sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, thu hút, sử dụng tài năng trẻ làm việc và cống hiến cho Thủ đô. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ có những cơ chế chính sách gì để thu hút, sử dụng tài năng trẻ, các thủ khoa, sinh viên xuất sắc; trọng dụng nhân tài tham gia xây dựng Thủ đô?

Còn với bạn Bùi Công Thành, Bí thư Đoàn Phường Phương Canh, Quận Nam Từ Liêm đưa ra các vấn đề như: Theo Quyết định số 289-QĐ/TW, ngày 8/2/2010 về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các đồng chí giữ chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các cấp khi quá tuổi quy định phải chuyển công tác. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có rất nhiều văn bản ban hành có liên quan đến tuyển dụng công chức thì cán bộ Đoàn lại không thuộc diện ưu tiên hoặc xét tuyển.

Bên cạnh đó, ngày 24/12/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 37 về sắp xếp bộ máy hành chính cấp huyện, xã. Điều đó đang đặt ra nhiều vấn đề đối với cán bộ Đoàn, nhất là các đồng chí Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn đã xuất hiện tâm lý lo lắng. Vì vậy kính mong Thành ủy có phương án, giải pháp gì để quan tâm, tạo điều kiện, đặc biệt là “đầu ra” cho cán bộ Đoàn nói chung, cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn riêng, nhất là với những đồng chí có thâm niên công tác và nhiều cống hiến đóng góp”.

Liên quan đến các chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thành niên. Bạn Điều Minh Châu – Sinh viên Đại học Dược Hà Nội thắc mắc, khởi nghiệp là vấn đề đang được Nhà nước khích lệ, đặc biệt đối tượng là đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia. Đối với lĩnh vực y tế và dược phẩm chủ yếu mới chỉ phát triển khởi nghiệp từ các sản phẩm từ tự nhiên, còn về công nghiệp hóa chất thì chưa được chú tâm phát triển nhiều. Dù hàng năm vẫn có nhiều hợp chất mới được tạo ra hay các dạng bào chế mới nhưng chưa có các hỗ trợ hợp lý để phát triển và hầu hết bán lại cho các công ty y tế, dược phẩm lớn của nước ngoài ngay từ khi sản phẩm mới được tạo ra thành công. Đó là một sự lãng phí rất lớn về khoa học, chất xám. Vì vậy, Thành phố có các cơ chế hỗ trợ trong việc khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm, y tế nói riêng hiện nay như thế nào?

UVBCT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm cùng Thường trực Thành đoàn và Bí thư đoàn các cơ sở trên địa bàn.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của các bạn ĐVTN Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến của đại biểu đoàn viên, thanh thiếu niên và giải đáp thắc mắc của lãnh đạo ban, ngành thành phố. “Qua Hội nghị gặp gỡ, đối thoại hôm nay, chúng ta thấy đoàn viên, thanh thiếu niên Thủ đô không chỉ thể hiện trí tuệ, mà còn hết sức quan tâm, mong muốn Thủ đô và đất nước ta phát triển”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương những nỗ lực của các cấp bộ đoàn thành phố đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phù hợp với các khối đối tượng, thực hiện hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố, đạt được những kết quả toàn diện, góp phần quan trọng xây dựng và phát triển Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, ccacs ngành và Thành đoàn trong thời gia tới cần thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm, như: các cấp bộ Đoàn thành phố cần triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của thành phố. Trong đó chú trọng giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ vững chắc Tổ quốc; giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trong thanh niên; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong đoàn viên, thanh niên gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong việc xây dựng văn hóa, văn minh đô thị, nông thôn mới, các hoạt động vì an sinh xa hội...

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ttổ chức Đoàn cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sắc thiết thực, hiệu quả; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu niên; quan tâm, chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo và tạo môi trường cho thanh niên cống hiến, trưởng thành;  Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phù hợp với vị trí, vai trò của mình; tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của đoàn viên, thanh niên; bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải đổi mới tư duy, tạo điều kiện cho lớp trẻ cống hiến; coi trọng ý kiến, kiến nghị của đoàn viên; mạnh dạn trao cho lớp trẻ những nhiệm vụ nặng nề. "Sau Hội nghị này, Thành ủy Hà Nội sẽ ra thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất được các đoàn viên, thanh thiếu niên đã nêu", Bí thư Thành ủy cho biết.