Bình Dương: Tưởng niệm 53 năm ngày mất Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên

(CTG) Ngày 10/8, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Ban Chỉ huy Đội TNXP tỉnh đã tổ chức Lễ giỗ tưởng niệm 53 năm Ngày mất nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên.

 

Trong giờ phút thiêng liêng của Lễ giỗ, tất cả đại biểu và đoàn viên thanh niên đã cùng dâng nén hương kính viếng hương hồn nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên, dành phút mặc niệm tưởng nhớ về anh linh chị Đoàn Thị Liên và những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc thân yêu.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Ngọc Xuân xúc động chia sẻ, dù đã 53 năm trôi qua, nhưng những chiến công anh dũng của Chị Đoàn Thị Liên và lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương vẫn còn nguyên giá trị lịch sử. Đây chính là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng của thế hệ trẻ, của lực lượng thanh niên Bình Dương trong mọi thời đại.

Đại biểu dâng hương tưởng nhớ nữ Anh hùng LLVT nhân dân Đoàn Thị Liên.

Tấm gương anh dũng của chị Đoàn Thị Liên và câu nói bất hủ “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”đã trở thành lời thề khắp các mặt trận, trở thành truyền thống của các đơn vị Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam.

Bí thư Tỉnh Đoàn nhấn mạnh, thế hệ thanh niên hôm nay luôn khắc ghi những hi sinh của những anh hùng cũng như tưởng nhớ đến công lao của nữ Anh hùng LLVT nhân dân Đoàn Thị Liên. Tuổi trẻ hôm nay xin hứa sẽ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập, rèn luyện để trang bị kiến thức, hoàn thiện nhân cách, tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tích cực lao động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Dương, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh giàu đẹp và trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao tặng công trình thanh niên trị giá 10 triệu đồng cho Nông trường Đội TNXP tỉnh Bình Dương để trang bị thêm các trang thiết bị cần thiết phục vụ đời sống của đội viên tại đây. Ban Chỉ huy Đội TXNP tỉnh cũng có món quá ý nghĩa gửi tặng và tri ân đến gia đình nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên.

Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức để tỏ lòng hiếu nghĩa, đời đời ghi nhớ công ơn của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước, tiếp nối truyền thống tri ân các Anh hùng liệt sỹ, bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa./.

Anh hùng LLVT nhân dân Đoàn Thị Liên sinh năm 1944, sống trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp 1, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương). Khi phong trào Đồng Khởi lan tỏa khắp miền Nam, Chánh Phú Hòa đã xuất hiện “Đội quân tóc dài” đấu tranh ba mũi giáp công, trong đó có người nữ thanh niên Đoàn Thị Liên. Năm 1964, Chị tham gia du kích rồi sau đó được giao nhiệm vụ làm xã đội phó.

Chị đã tham gia phục vụ 12 trận chiến bên cạnh các đơn vị Sư đoàn 9 như Phước Long – Đồng Xoài, Nhà Đỏ – Bông Trang, Bàu Bàng, Lai Khê, Lộc Ninh, Cần Đâm, Cần Lê… là một chiến sĩ dũng cảm, luôn nhận phần khó khăn về mình, hết lòng thương yêu bộ đội, thương binh. Đoàn Thị Liên đã được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” do có nhiều thành tích phục vụ chiến đấu.

Chị là người đã nêu khẩu hiệu cho toàn đơn vị: “Chiến trường còn thương binh thì Thanh niên xung phong chưa rời trận địa”; “Thà hi sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai“…Ngày 10/7/1966 (Âm lịch), Trung đội trưởng Đoàn Thị Liên bị thương nặng và ngã xuống mãi mãi ở tuổi 22, với những ước mơ còn dở dang.

Dù đã 53 năm trôi qua, nhưng những chiến công anh dũng của Chị Đoàn Thị Liên và lực lượng thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương vẫn còn nguyên giá trị lịch sử. Đây chính là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng của thế hệ trẻ, của lực lượng thanh niên Bình Dương trong mọi thời đại.

Tấm gương anh dũng của chị Đoàn Thị Liên và câu nói bất hủ “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai” đã trở thành lời thề khắp các mặt trận, trở thành truyền thống của các đơn vị Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam. Đoàn Thị Liên được truy tặng Huân chương Thành đồng hạng Ba và được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Minh Hằng
Tỉnh Đoàn Bình Dương