Bình Phước: Hiệu quả từ nguồn vốn ủy thác giúp thanh niên phát triển kinh tế

(CTG) Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phong trào đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, Thị đoàn Phước Long (Bình Phước) đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, qua đó đã tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện vươn lên trong học tập, học nghề, khởi nghiệp, phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.

 

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn, thị đoàn và ngân hàng chính sách thị xã Phước Long tham quan mô hình nuôi heo rừng lai của đoàn viên Nguyễn Văn Quyết, phường, Long Thủy.

Trên địa bàn thị xã Phước Long hiện nay, tổ chức Đoàn thanh niên đang quản lý 13 tổ tiết kiệm, vay vốn ở 6/7 xã, phường, đã có 445 hộ dân trên địa bàn thị xã đã được vay vốn ngân hàng chính sách thông qua các tổ này với tổng dư nợ đến tháng 9/2020 là17 tỷ 335 triệu đồng. Trong công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, 100% số tổ tiết kiệm vay vốn do đoàn thanh niên thị xã quản lý có tổ viên tham gia gửi tiền với số dư là 1 tỷ 158 triệu đồng và tăng dần qua các năm. Để quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo không thất thoát, lãng phí, Thị đoàn thường xuyên phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội chỉ đạo cán bộ đoàn các cấp quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay.

Từ nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, đa số các hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn, đã có nhiều mô hình thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp và bước đầu mang lại thành công từ nguồn vốn này, có thể kể đến như: Đoàn viên Nguyễn Văn Quyết, ở khu phố 4, phường Long Thủy, với mô hình nuôi heo rừng lai; đoàn viên Trần Văn Hòa, phường Thác Mơ với mô hình kết hợp vườn, ao chuồng; đoàn viên Phạm Ngọc Phúc, phường Thác Mơ với mô hình nuôi hươu lấy nhung…

Mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp vườn, ao, chuồng của đoàn viên Trần Văn Hòa, phường Thác Mơ bước đầu mang lại hiệu quả.

Với anh Nguyễn Văn Quyết, phường Long Thủy sử dụng hiệu quả từ mô hình nguồn vốn ủy thác của Đoàn cho biết: Sau khi xuất ngũ năm 2018, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn do đoàn thanh niên phường Long Thủy quản lý anh đã được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng để phát triển sản xuất, nâng cấp chuồng trại, con giống, từ đó tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình. Anh mong muốn, thời gian tới, Thị đoàn và tổ chức đoàn thanh niên nói chung sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ, cho thanh niên vay vốn để tiếp tục mở rộng quy mô và chuyển giao quy trình nuôi, chăm sóc đàn heo rừng lai cho các bạn ĐVTN khác ở trong và ngoài thị xã.

Cùng với việc tăng cường quản lý hoạt động ủy thác cho vay vốn, công tác kiểm tra, giám sát cũng được Thị đoàn và đoàn thanh niên các xã, phường quan tâm, thực hiện thường xuyên, theo phương châm bám sát, nắm chắc cơ sở. Thường xuyên phối hợp tổ chức và cử cán bộ Đoàn, tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ ủy thác, qua đó nâng cao chất lượng trong hoạt động ủy thác. Bên cạnh đó, Thị đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo trong ĐVTN, đóng vai làm trò cầu nối trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối thị trường tiêu thụ giữa ĐVTN với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từ đó góp phần tích cực trong hỗ trợ thanh niên trong vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đoàn viên Trần Văn Hòa, phường Thác Mơ đang chăm sóc đàn dê giống mua được từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách.

Theo Bí thư Thị đoàn Phước Long, Cao Trúc Chi nhận định: Nhờ làm tốt công tác ủy thác vay vốn giữa tổ chức đoàn thanh niên thị xã với Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp cho cán bộ đoàn thị xã nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở, uy tín và vai trò của tổ chức đoàn thị xã được nâng lên, bản thân thanh niên có nhu cầu vay vốn được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, phát triển. Từ đó tạo được sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên, nhất là trên địa bàn nông thôn, góp phần vào việc xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.

Hoài Nam
Thị Đoàn Phước Long