Bình Phước: Khơi dậy tiềm năng và đam mê khởi nghiệp trong thanh niên

(CTG) Để có thể khởi nghiệp thành công, cá nhân, doanh nghiệp cần bắt đầu từ đâu và đi theo con đường nào là câu hỏi rất quan trọng. Hiểu được điều đó, BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (trực thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư) cùng trường Đại học Bình Dương tổ chức Chương trình Startup Networking Day 2019 với chủ đề “Những giải pháp kết nối và xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp”.

 

Đây là lần thứ ba được Tỉnh Đoàn tổ chức tại nhằm kết nối các bạn trẻ trong toàn tỉnh được lắng nghe sự tư vấn định hướng của các chuyên gia, nhà tư vấn, được giao lưu, chia sẻ, học hỏi về kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp.

Các bạn đoàn viên, thanh niên thăm quan các mô hình khởi nghiệp trên địa bàn huyện Phú Riềng.

“Startup Networking Day 2019” thu hút gần 50 startups và cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Tại đây, các bạn được giới thiệu về bức tranh toàn cảnh của làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và của các yếu tố đổi mới, sáng tạo trong khởi sự kinh doanh để có những mô hình startup phát triển hiệu quả, giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình kinh doanh.

Theo anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước cho biết: Trong thời gian qua, để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thông qua các hoạt động Đoàn, Hội tại 7/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp. Từ đó, định hướng các hoạt động để kết nối doanh nghiệp trong các chương trình hội thảo, tập huấn để các bạn trẻ đến chia sẻ, học hỏi...

Thông qua những chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn tạo được một cầu nối giữa các bạn trẻ có niềm đam mê khỏi nghiệp với những bạn Startup hoặc với doanh nghiệp, chuyên gia đã có một bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh để có thể định hướng cho các bạn làm sao có thể xây dựng doanh nghiệp của mình và phát triển bền vững.

Trao giấy chứng nhận cho các bạn trẻ tham gia chương trình.

Tại chương trình, các bạn trẻ được tham gia những hoạt động rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng quản trị kinh doanh hiệu quả để vững vàng hơn khi khởi sự kinh doanh. Cùng nhau trao đổi với các diễn giả về những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp mình gặp phải; cùng tìm kiếm, đề xuất các biện pháp hữu hiệu từ khâu tuyển dụng đến quản trị nhân sự; giải pháp kinh doanh online trong thời đại 4.0, hành lang pháp lý… Bên cạnh đó, các bạn trẻ đã cùng các chuyên gia tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tại huyện Phú Riềng. Qua đó, các chuyên gia đã tiến hành tư vấn, định hướng một số giải pháp hữu hiệu cho các chủ doanh nghiệp trẻ tuổi trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng các phương thức phù hợp.

Là chủ cơ sở sản xuất Nấm linh chi và tinh bột nghệ Vạn Thọ, anh Lê Duy Toản, và vợ của mình cũng tìm cho mình hướng đi mới trên cở sở kiến thức đã học tại trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh và kinh nghiệm thực tế từ việc chữa bệnh bằng thuốc đông y. Anh đã đúc kết kinh nghiệm và tự sản xuất thành công sản phẩm nấm linh chi và tinh bột nghệ, được người bệnh đón nhận và đánh giá cao.

“Lúc đầu thành công thì ít thì thất bại thì nhiều, nấm linh chi trồng bị hư hỏng. Qua những lần thất bại, nhưng cuối cùng sản phẩm của chúng tôi cũng được ra đời và đưa đến cho người sử dụng và được phản hồi rất tuyệt vời nên niềm tin của chúng tôi được nâng cao và chúng tôi sẽ đưa những sản phẩm ngày càng tốt hơn ra thị trường. Đây là chương trình ý nghĩa giúp cho các bạn trẻ có như mình có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, tránh những rủi ro trong quá trình khởi nghiệp”, anh Toản chia sẻ.

Còn với chị Trần Thị Hà, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng đang loay hoay cho chọn cho mình con đường khởi nghiệp ra sao với sản phẩm trà thảo mộc của mình. Mặc dù khởi nghiệp được 6 tháng nhưng kinh nghiệm chưa có, kiến thức về sản xuất kinh doanh bằng con số không nên sản phẩm của chị chưa được người tiêu dùng đón nhận. Tham gia chương trình chị được học tập kinh nghiệm, kiến thức từ các nhà tư vấn, chuyên gia và các Startup đã thành công.

Startup Networking Day 2019 đã thực sự góp phần thúc đẩy các kênh kết nối và tạo nên sức mạnh cộng hưởng giữa doanh nghiệp, địa phương và các chuyên gia để hướng đến việc hà hơi, tiếp sức cho các dự án khởi nghiệp thành công.

Vũ Hằng
Tỉnh Đoàn Bình Phước