Bình Phước: Sôi nổi giao lưu văn hóa sinh viên Campuchia - Việt Nam - Lào

(CTG) Ngày 23/6, Tỉnh Đoàn, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Phước phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa thanh niên, sinh viên ba nước Campuchia - Việt Nam - Lào năm 2019. Đông đảo sinh viên của tỉnh Bình Phước, sinh viên Lào, sinh viên Campuchia tham dự chương trình.

 

Chương trình nhằm hướng tới chào mừng kỉ niệm 52 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2019), 57 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2019), 42 năm ngày kí Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2019).

Niềm vui của các em sinh viên Lào - Campuchia khi được khám phá Đàn đá tại Bảo tàng tỉnh Bình Phước.

Tham gia chương trình có hơn 60 sinh viên, trong đó 24 sinh viên Lào, 7 sinh viên Campuchia đang học tại các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dịp để thanh niên, sinh viên ba nước cùng tìm hiểu về truyền thống văn hóa của mỗi quốc gia; về lịch sử mối quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước và phong trào thanh niên của tỉnh Bình Phước.

Trong những năm qua phát huy tinh thần xung kích tình nguyện tuổi trẻ 03 nước đã có nhiều chương trình hợp tác, hỗ trợ về y tế, cây trồng, vật nuôi, điện tại các tỉnh giáp biên Việt Nam với nước bạn như Kratíe, Mondulkiri, Kompongcham (Vương quốc Campuchia) hay Chămpasak, Savanakhet (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Các hoạt động này khẳng định thêm tình cảm gắn bó, tinh thần tương thân, tương ái, mối quan hệ láng giềng thân thiết giữa Bình Phước và các tỉnh nước bạn.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng nhấn mạnh, ngày nay, thanh niên thế hệ mới của cả ba quốc gia luôn nhận thức được niềm vinh dự và tự hào truyền thống tốt đẹp của ba nước. Đây cũng là trọng trách lớn lao trong việc kế thừa và phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia thế hệ trước đã dày công vun đắp.

Trao tặng hai tủ sách thư viện cho Đoàn trường Cao đẳng Công nghiệp cao su và trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã trao tặng quà đầy ý nghĩa cho Đoàn đại biểu sinh viên Lào - Campuchia. Tại chương trình giao lưu, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tại thành phố Hồ Chí Minh cũng trao tặng hai tủ sách thư viện do Nhà xuất bản trẻ phát hành cho Đoàn trường Cao đẳng Công nghiệp cao su và trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 15 phần quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bình Phước. Cũng trong ngày đoàn đại biểu sinh viên Lào - Campuchia đã đến thăm Bảo tàng tỉnh Bình Phước và thăm quan vườn cây ăn trái tại huyện Đồng Phú, tại đây các bạn sinh viên đã được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và những nét đặc trưng của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bạn Seth Siem sinh viên Campuchia đang học tập tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ "Hôm nay mình rất vui được về thăm và giao lưu với các bạn sinh viên Bình Phước. Tại đây, mình đã được tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, văn hóa của con người Việt Nam và mình cũng cảm nhận được những tình cảm của các bạn dành cho chúng mình. Mong rằng trong thời gian tới mình sẽ được về thăm Bình Phước nhiều hơn nữa".

Vũ Hằng
Tỉnh Đoàn Bình Phước