Bình Phước: Tặng 300 smartphone cho thanh niên để góp phần xây dựng chính quyền điện tử

(CTG) Ngày 26/8/2220, 300 smartphone từ Tập đoàn VNPT vừa được trao tặng cho các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh Bình Phước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và Giám đốc VNPT Bình Phước Phạm Văn Trinh trao bảng tượng trưng 300 smartphone cho Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy.

Tại buổi lễ trao tặng do UBND tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Tập đoàn VNPT, Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Bình Phước tổ chức, 300 điện thoại thông minh với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng đã được trao cho các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các địa phương và các đội hình tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở từng khu phố, thôn ấp, hộ gia đình về dịch vụ công trực tuyến.

Được biết, hiện nay, để thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, Tỉnh Đoàn đã thành lập 01 đội hình hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh với 17 thành viên. Đối với 11 huyện, thị, thành Đoàn, mỗi đơn vị thành lập 02 đội hình, gồm: đội hình tuyên truyền tại các hộ dân và đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã với tổng số 982 thành viên.

“Từ ngày 19.5, Bình Phước đã khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. Đối với cấp huyện, xã trước thời điểm khai chương chỉ khoảng 4% các dịch vụ được thực hiện, tuy nhiên đến nay đã có gần 90% thủ tục liên quan được thực hiện trên môi trường điện tử.”, bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vui mừng nhận định.

Các bạn trẻ Bình Phước luôn tích cực tình nguyện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Theo bà Trần Tuyết Minh, việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa rất lớn, giúp người dân rút ngắn thời gian, công sức đi lại làm các thủ tục, tăng tính minh bạch, giảm nhũng nhiễu trong các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Thời gian tới, Tập đoàn Viettel sẽ hỗ trợ 600 smartphone cho các đội hình tình nguyện của tỉnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước mong muốn ĐVTN toàn tỉnh sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ tối đa người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 100% ĐVTN trong độ tuổi đều phải đăng ký tài khoản để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và cài đặt, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để chung tay ngăn dịch.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” là phương châm của tuổi trẻ Bình Phước trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các đơn vị cùng với sự tích cực vào cuộc của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận; qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của của người dân.

Bà Phạm Thị Diễn (52 tuổi) ngụ tại KP. Phú Thịnh, P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài ôn tồn nói: “Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ dịch vụ công trực tuyến lại thuận tiện như thế. Có tài khoản cá nhân rồi, lần sau muốn làm thủ tục thì tôi chỉ cần lên mạng tìm hiểu và gửi hồ sơ trực tuyến, không phải đi đến cơ quan hành chính để làm các thủ tục nữa”.

Trước khi được bố trí trực hỗ trợ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã Tân Lập, anh Nguyễn Trung Thành - Phó Bí thư Đoàn xã Tân Lập, huyện Đồng Phú đã được tập huấn cách nhận biết các thủ tục hành chính, cách nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh và cung cách ứng xử với người dân.

Công việc hàng ngày của anh Thành là hướng dẫn người dân đến đúng các quầy chuyên môn, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; lập tài khoản công dân điện tử và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân. “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp xã được bố trí một người/ ngày trực, hỗ trợ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần”, anh Thành cho biết.

“Bình quân mỗi ngày, đội tình nguyện tiếp đón khoảng mười lượt người dân, hỗ trợ khoảng ba lượt người lập tài khoản, gửi hồ sơ trực tuyến. Sau hơn ba tháng triển khai, tôi thấy đa số người dân đều rất hào hứng khi được hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trên mạng.”, anh Thành phấn khởi tiếp lời.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy nhấn mạnh: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, cần hạn chế tụ tập đông người nên việc đẩy mạnh ưu tiên chuyển trạng thái sang dịch vụ công trực tuyến rất cần thiết.”

“Nhận thức rõ vị trí và vai trò của thanh niên trong việc góp phần chung tay cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện những phần việc thiết thực, góp phần xây dựng chính quyền điện tử ngày càng phát triển toàn diện.”, anh Duy nói.

Trân Thắng
Tỉnh Đoàn Bình Phước