'Bữa cơm yêu thương' dành cho sĩ tử

(CTG) Chương trình “Bữa cơm yêu thương” của Thành Ðoàn Lai Châu mang đến những bữa cơm dẻo, canh ngọt tiếp sức thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

 

Các tình nguyện viên chuẩn bị “Bữa cơm yêu thương” tặng thí sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ở Lai Châu Ảnh: PV

“Bữa cơm yêu thương” dành cho 85 thí sinh là học sinh bán trú người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ buổi chiều làm thủ tục dự thi. Trong ngày thi chính thức, bếp “Bữa cơm yêu thương” đặt tại kí túc xá hai trường THPT Quyết Thắng và THPT thành phố Lai Châu liên tục đỏ lửa phục vụ các thí sinh.

Từ sáng tinh mơ các tình nguyện viên khẩn trương sơ chế, tẩm ướp nguyên liệu, nấu nướng, dọn bàn sắp khay, chia đồ ăn... để kịp thời cung cấp cho các thí sinh bữa sáng, bữa trưa và tối. Bữa cơm có những món thường ngày nhiều em ít có điều kiện ăn như nem rán, thịt gà luộc, đồ ăn tráng miệng... Lò Thị Huyền Trang - Á khôi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2018 tham gia đội bếp.

Vốn quen chuyện nội trợ và có nhiều món “tủ”, nhưng lần đầu Trang tham gia nấu chuẩn bị nhiều suất ăn. “Chuẩn bị bữa cơm trưa là tất bật nhất để thí sinh kịp có ăn sau giờ làm bài thi buổi sáng và có thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào buổi thi chiều. Dù thời gian gấp gáp, nhiều suất ăn, nhưng với sự phân công chi tiết nên các khâu diễn ra nhịp nhàng và rất vui vẻ”, Trang chia sẻ.

Chị Nguyễn Thủy Tiên - Bí thư Thành Đoàn Lai Châu cho biết: “Những năm trước, gia đình học sinh dân tộc ở các huyện, xã xa phải đóng tiền ăn, thường 7.000 đồng/bữa cho hai bữa chính trong ngày, còn bữa sáng lót dạ bằng mì tôm hoặc nhịn đói. Năm nay Thành Đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Lai Châu tổ chức Bữa cơm yêu thương nhằm hỗ trợ giảm bớt gánh nặng cho gia đình học sinh và tiếp sức học sinh thi tốt. Ngoài ra, chương trình còn tặng quà cho 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Thanh niên tình nguyện huyện Ðakrông (Quảng Trị) tặng bữa cơm miễn phí cho thí sinh.

Chị Tiên cho biết thêm, chương trình có 60 lượt tình nguyện viên tham gia nấu cơm; cung cấp ba bữa trong ngày đến hết kỳ thi. Bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Thành Đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

An toàn trong dịch COVID-19

Suất ăn miễn phí cũng được các “áo xanh” trao tặng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tại hai điểm thi THPT Đakrông và THCS - THPT Đakrông của huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Để đảm bảo việc phòng chống dịch COVID-19, các suất ăn được đóng gói cẩn thận và trao đến tay các thí sinh, thay vì tổ chức ăn tập trung.

Anh Nguyễn Phương Nam - Bí thư Đoàn trường THPT Đakrông cho biết: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều quán cơm trên địa bàn thị trấn đóng cửa, số ít quán hoạt động, lại nhỏ và chỉ phục vụ mang về. “Số lượng thí sinh thi tại trường đông với hơn 260 em, phần đông là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn trường đã vận động tài trợ, tổ chức bếp nấu tặng 140 suất cơm trưa trong hai ngày thi đến thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chuẩn bị nhiều suất ăn sáng là bánh mỳ, xôi và sữa để trao cho các thí sinh”, anh Nam nói.

“Áo xanh” còn có những chuyến xe tình nguyện đưa đón thí sinh. Trong ngày thi đầu tiên, anh Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đoàn xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đưa đón em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh - học sinh Trường THPT Bùi Dục Tài - thi cách nhà 15km. Quỳnh mồ côi bố mẹ, hiện sống cùng anh trai. Sẻ chia với hoàn cảnh của em, trước kỳ thi Tỉnh Đoàn đã vận động, kết nối tặng quà hỗ trợ Quỳnh.

Hỗ trợ giãn cách tại các điểm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Yên Bái có 52 đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại các điểm thi để giúp đỡ thí sinh.

Với phương châm đảm bảo an toàn kỳ thi trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các đội thanh niên tình nguyện đều giới hạn số lượng người tại các điểm trực. Cùng với đó, các bạn trẻ tình nguyện năm nay còn có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ phụ huynh giãn cách khi đưa đón con tại các địa điểm thi, tránh tập trung đông người.

Chị Ðoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh Ðoàn Yên Bái cho biết, dù kỳ thi THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cùng với thời tiết mưa bão tại tỉnh Yên Bái kéo dài, nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Tỉnh Ðoàn Yên Bái tổ chức 52 đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi với tổng số gần 800 đoàn viên tại 27 điểm thi nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trên 7.400 thí sinh. Ðồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng đo thân nhiệt cho thí sinh dự thi, đưa đón thí sinh miễn phí với đội xe máy 120 chiếc; vận động các nguồn lực xã hội được hơn 13.800 khẩu trang; hàng nghìn chai dung dịch sát khuẩn; bút viết, văn phòng phẩm các loại; 3.310 chai nước lọc, nước giải khát và gần 200 suất ăn sáng miễn phí…

 

Theo TP