Bùi Công Nam, người vẽ màu bằng những nốt nhạc

(CTG) Mùa hè này, bên cạnh những thông tin u ám về sự trở lại của dịch Covid-19, vẫn còn những điều tươi sáng và đầy màu sắc như MV “Colokit - Vitamin Mới”, người em cùng cha với bản hit “Có ai thương em như anh”. Với bài hát thiếu nhi đầy sôi động này, Bùi Công Nam được nhiều phụ huynh khen ngợi là “người vẽ màu bằng những nốt nhạc”.

 

Chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt, MV Colokit – Vitamin mới đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên youtube cùng sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và các bé. Song, ít ai biết được cha đẻ của “bản hit” khuấy đảo mùa hè này lại chính là “hit-maker” bước ra từ Sing My Song mùa đầu tiên – Nhạc sỹ Bùi Công Nam.

MV “Colokit – Vitamin mới” là một tác phẩm tâm đắc của Bùi Công Nam dành cho các “fan” nhí. Liệu đó là một cú rẽ hướng hay chỉ đơn thuần là một cảm hứng bất chợt đến từ những mảng màu sặc sỡ dành cho những tâm hồn thuần khiết? Cùng trò chuyện với Bùi Công Nam để hiểu hơn về sự hợp tác mới lạ lần này của anh và nhãn hàng Colokit của Thiên Long nhé!

MV Colokit Vitamin Mới với những giai điệu đầy màu sắc.

 

Chào Bùi Công Nam, bạn có thể chia sẻ thêm về cơ duyên cho “cái bắt tay” với Colokit?

Nhận được lời ngỏ của Colokit, Nam đã cảm nhận được sự mới mẻ, tươi sáng của dự án lần này, bởi Colokit là một nhãn hàng mỹ thuật thuần dành cho trẻ em nhưng lại có tư duy rất cởi mở, muốn mang lại âm hưởng hiện đại và cái “chất” đến với một bài hát thiếu nhi. Dù thời gian có hơi gấp gáp nhưng “đề bài” vẽ màu bằng những nốt nhạc đã gợi cho Nam rất nhiều cảm hứng khi chắp bút lên “Vitamin Mới”.

Nguồn cảm hứng đã đến với Công Nam như thế nào? Và từ lúc nhận lời mời đồng hành trong dự án, cho đến lúc đặt bút phác thảo nên những nốt nhạc đầu tiên, Nam mất bao nhiêu thời gian?

Cảm hứng của Nam đến từ những điều rất bình dị bởi màu sắc đã ở ngay xung quanh chúng ta rồi. Màu sắc là quả táo trên bàn, là lá xanh ngoài vườn hay nắng vàng bên cửa sổ. Hơn nữa bản thân thông thông điệp “Vitamin Mới” cũng vô cùng thú vị vì màu sắc ở quanh ta là thế mà chẳng ngờ đó là một Vitamin cực kỳ hữu ích với trí thông minh của trẻ. Vì vậy, Nam đã “hừng hực” tâm thế sẵn sàng vào việc ngay và mình cũng đặt rất nhiều kỳ vọng đây sẽ là bài hát góp phần lan tỏa một phương pháp học tập mới, sáng tạo hơn, thông minh hơn nữa. Vậy là chỉ trong 03 ngày, “Vitamin Mới” đã ra đời đó!

Nhạc sỹ Bùi Công Nam với “cái bắt tay” cùng Colokit.

Vậy điều khiến bạn ấn tượng về dự án lần này?

Có hai điều khiến Nam vô cùng ấn tượng về dự án lần này.

Đầu tiên là thông điệp “Vitamin Mới – Học thông minh hơn, học sáng tạo hơn” đã khiến Nam đã vô cùng tò mò không hiểu vì sao nhãn hàng Mỹ thuật Colokit giờ đây lại sản xuất Vitamin cho trẻ em nhỉ? Nhưng hóa ra đó chỉ là một hình ảnh ẩn dụ mà thôi. “Vitamin” mới ở đây không gì khác chính là “Vitamin” sắc màu. Nam cũng rất thích khái niệm mới này vì nó nhấn mạnh vai trò của việc ứng dụng màu sắc trong học tập như : MÀU ĐỎ giúp NHỚ LÂU HƠN, MÀU XANH LÁ giúp TẬP TRUNG HƠN, MÀU VÀNG giúp SÁNG TẠO HƠN…

Thứ hai là đối tượng nghe dù là trẻ con, nhưng yêu nhu cầu nghe nhạc không hề đơn giản. Để tạo ra một bài hát phù hợp với nhịp sống năng động, công nghệ hóa các hình thức vui chơi, giải trí; Nam cũng phải tìm hiểu khá nhiều thể loại nhạc và các yếu tố âm thanh để tạo nên một bài hát thiếu nhi “Chất” như những bản hit trên thị trường âm nhạc. Mọi người có thể thấy bài hát có sự kết hợp của pop vui nhộn và những đoạn rap bắt tai để thu hút những thính giả nhí đầy khó tính.

Thực ra, Nam đã từng sáng tác kha khá các ca khúc thiếu nhi, nhưng với Colokit thì hướng đi hoàn tác khác, từ chất liệu cho đến tinh thần đều hiện đại, mới mẻ hơn, dành cho đúng đối tượng trẻ em bây giờ - âm nhạc phải có giai điệu rộn ràng, có chất “Tây Tây”. Hơn nữa, bài hát cũng cần có hình ảnh đúng nghĩa là một bài hát thiếu nhi để các bé có thể học theo, hát theo, chứ không phải một bài hát quảng cáo đơn thuần nghe bắt tai là được.

Bùi Công Nam đã gặp phải khó khăn gì trong quá trình làm MV này?

Thực ra việc sáng tác bài hát dù là cho người lớn hay trẻ con đều chưa bao giờ dễ dàng. Bản thân Nam cũng luôn muốn đứa con tinh thần của mình được “tròn trịa” hoàn chỉnh nhất. Nhưng trong quá trình sáng tác, việc cắt ngắn bài hát đã gây khá nhiều khó khăn cho Nam vì phần lời ngắn hơn nhưng vẫn cần đảm bảo thông điệp được truyền tải đầy đủ. Rất may mắn, sự điều chỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, và đảm bảo cái tinh thần “chất”, tươi sáng, nhiệt huyết của ca khúc, và phần lời bài hát ngắn hơn cũng thân thiện với các em nhỏ hơn, để các em có thể học theo, hát theo bài hát một cách dễ dàng

Thông qua MV “Colokit - Vitamin mới”, bạn có nhắn nhủ gì đến các fan nhí của mình?

Các fan nhí ơi hãy đưa màu sắc vào học tập vì đây thực sự là một phương pháp thú vị và dễ dàng, nằm gọn trong bàn tay. Hiện nay Nam thấy có khá nhiều Phương pháp học cực hay như Mindmap nè, sketnote nè, nhìn các bạn phối màu cho các bài học, Nam cũng muốn đi học lại vì nó dễ thương quá. Mình cũng mong các em luôn năng động và vui vẻ đón nhận những điều mới mẻ, đầy màu sắc để học thông minh hơn, học sáng tạo hơn trong năm học mới này nhé!

Nam đã ứng dụng màu sắc trong cuộc sống và công việc sáng tác như thế nào?

Dự án đã cho Nam một kiến thức vô cùng thú vị. Nam hiểu được màu sắc có ảnh hưởng tới trí não và tâm lý con người nên cũng để ý hơn và cố gắng ứng dụng “Vitamin” mới này để điều tiết cảm xúc. Khi cần tập trung sáng tác, Nam chọn một quán café với nhiều không gian xanh, hoặc đơn giản là tậu một em cây xinh xắn về. Đúng là màu xanh của cây lá thiên nhiên làm tâm hồn mình dịu lại, để mình bình tĩnh hơn, tập trung hơn và sáng tác được những giai điệu sắc nét hơn.

Xin cảm ơn Bùi Công Nam về buổi trò chuyện này!

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của màu sắc tới tâm lý và sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Vì vậy, màu sắc được ứng dụng phổ biến trong giáo dục như một “Vitamin” mới kích thích giác quan của trẻ, giúp trẻ học thông minh hơn, học sáng tạo hơn.

Colokit – Một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long - đã đi tiên phong trong việc cải tiến chất lượng học tập của trẻ với màu sắc.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://bit.ly/321HY6s

Nguồn Tập đoàn Thiên Long