Cách quản lý đoàn viên của thầy giáo trẻ ngôi trường "dạy sinh viên làm giàu"

(CTG) Quản lý hàng vạn đoàn viên mà mọi công việc đều phải thực hiện bằng hình thức thủ công… là nỗi ám ảnh của không ít đoàn trường, trong đó có Đại học Kinh tế quốc dân.

Th.S Nguyễn Quang Điều, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân

Thế nhưng mọi việc giờ đã khác, quản lý, chấm điểm dễ dàng hơn với “Hệ thống quản lý đoàn viên sinh viên” của thạc sĩ Nguyễn Quang Điều, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân và các đồng nghiệp.

Dễ dàng, thuận tiện

Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại, trường Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2011, Quang Điều về làm việc tại chính ngôi trường anh theo học. Yêu thích công tác Đoàn, luôn năng nổ trong mọi hoạt động nên anh nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường. Trăn trở với công tác Đoàn và mong muốn mang đến cho các bạn trẻ lợi ích thiết thực, cơ hội rèn luyện bản thân Điều đã cùng Ban chấp hành Đoàn trường nghiên cứu, xây dựng "Hệ thống quản lý đoàn viên sinh viên".

“Sau một quá trình theo dõi, trực tiếp quản lý công tác đoàn tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, đồng chí Nguyễn Nhất Linh, Bí thư Đoàn trường động viên anh em quyết tâm xây dựng và triển khai ý tưởng với mục đích đem lại sự ghi nhận công bằng cho sự nỗ lực của các đoàn viên. Khi đó, mình là Phó Bí thư Đoàn trường, Trưởng Ban Tổ chức được giao trọng trách triển khai và quản lý hệ thống đánh giá và xếp loại đoàn viên” – anh Điều chia sẻ.

Với Th.S. Nguyễn Quang Điều, tổ chức Đoàn là môi trường để anh rèn luyện và trưởng thành

Quá trình nghiên cứu và triển khai việc chấm điểm và xếp loại đoàn viên của các giảng viên trẻ gặp khá nhiều khó khăn. Đặc biệt, giai đoạn đầu khi chưa có hệ thống phần mềm quản lý trong khi lượng đoàn viên tương đối lớn lên tới vài vạn người. Mọi công việc đều phải thực hiện bằng hình thức thủ công. Ban văn phòng phải nhập tay từng phiếu điểm bởi đây minh chứng đánh giá quá trình tham gia hoạt động của đoàn viên.

Trước thực tiễn đó, tập thể cán bộ Đoàn trường Kinh tế quốc dân quyết tâm nghiên cứu thành công “Hệ thống quản lý đoàn viên sinh viên”. Trong đó, hệ thống mang tới những đánh giá tương đối chi tiết, định lượng bằng con số cụ thể, nhận xét thẳng thắn rõ ràng, không xuề xoà hình thức hay cả nể ưu ái. Điều này khiến đoàn viên sinh viên phải thay đổi tư duy, có ý thức tham gia hoạt động Đoàn một cách nghiêm túc.

“Việc gì mới cũng có khó khăn nhưng nếu chúng ta quyết tâm làm hiệu quả mang lại rất lớn. Giờ đây, thay vì đi ngủ, chơi games, các bạn trẻ phải dành thời gian rèn luyện, tham gia hoạt động Đoàn. Nhiều bạn sinh viên lười biếng sau này đã không còn suy nghĩ tham gia hoạt động Đoàn là vô bổ. Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia, các bạn ấy đã có tiến bộ kỹ năng rõ rệt, đó là điều khiến chúng mình cảm thấy hạnh phúc nhất” – anh Điều cho biết.

Trưởng thành từ Đoàn

Hiện nay, cùng sự phát triển của công nghệ, Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân đã áp dụng phương pháp quét mã QR code để ghi nhận hoạt động của đoàn viên giúp quá trình vận hành hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. Đặc biệt, hệ thống giúp tiết kiệm tương đối nhiều thời gian và công sức so với hình thức thủ công. Ngoài ra, hệ thống phần mềm chính thức đang được chỉnh sửa hoàn thiện mang lại hiệu quả tối ưu trong công tác quản lý đoàn viên toàn trường.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Điều với các hoạt động của đoàn viên, sinh viên

Ngoài “Hệ thống thông tin quản lý đoàn viên sinh viên”, là giảng viên trẻ, anh tích cực nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài được nghiệm thu như: Tuyên truyền, hướng dẫn quy trình tích điểm hoạt động và xếp loại đoàn viên, chi đoàn cơ sở; Tuyên truyền, quán triệt 2 chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc phát huy dân chủ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi”; Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong sinh viên… Bên cạnh đó, anh còn nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở…

Theo anh Điều, công tác Đoàn đã giúp bản thân anh nuôi dưỡng lý tưởng và hoài bão, luôn trau dồi bản lĩnh, kỹ năng để sống tốt, sống tích cực. Anh cho biết: “Được sinh hoạt, cống hiến trong môi trường tổ chức Đoàn đã giúp mình có ý thức phải thay đổi rèn rũa bản thân, bồi dưỡng ý chí, nghị lực và luôn có việc làm hướng tới cộng đồng. Cũng từ đó mình trưởng thành hơn. Vì vậy, mình muốn chia sẻ và mang lại cơ hội được rèn luyện như vậy cho nhiều bạn trẻ khác”.

Vì thế, anh luôn học hỏi và tìm tòi các giải pháp, để mang đến cho đoàn viên những hoạt động phong phú, thiết thực, giữ gìn được nét truyền thống mà vẫn bắt nhịp được các xu hướng văn minh hiện đại. Đặc biệt, các hoạt động tạo ra sự trẻ trung mới mẻ để thu hút sự quan tâm, tham gia của đoàn viên sinh viên.

Năm 2019, Điều là một trong ba đại diện của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tham gia Liên hoan báo cáo viên toàn quốc. Đến với liên hoan này, anh mang đến giải pháp "Hệ thống quản lý đoàn viên, sinh viên" và mong muốn truyền đi thông điệp: “Một ngày nỗ lực, sẽ có nhiều ngày thành công. Một năm nỗ lực sẽ có nhiều năm trưởng thành. Các bạn trẻ hãy thay đổi bản thân để trưởng thành và bắt đầu từ việc bình dị nhất”.

 

Theo TTTĐ