Cai nghiện ma túy, mở cửa hàng sửa xe từ quỹ hỗ trợ khởi nghiệp

(CTG) Vừa nhận được số vốn vay 80 triệu đồng cho cơ sở sửa xe gắn máy của mình, anh Lợi Hoàng Thu (Q.9, TP.HCM) rất vui vì đây là lần thứ hai anh được tiếp cận vốn vay từ sự tín chấp của Đoàn - Hội.

Anh Thu là một trong số những bạn trẻ lỡ "nhúng" vào ma túy nhưng được các cơ sở Đoàn - Hội LHTN hỗ trợ trong chương trình Hành trình của niềm tin. "Có số vốn này, anh em tôi mua thêm phụ tùng để thuận tiện hơn trong công việc. Vay vốn không có tài sản thế chấp mà còn được tính lãi suất ưu đãi thiệt là tốt quá chừng" - anh Thu cho hay.

Tìm về những yêu thương

Cũng nhờ có tình yêu thương của gia đình và những người xung quanh, anh Thu trở về địa phương mọi người không xì xầm. Các bạn trong Hội Liên hiệp thanh niên phường lại thường xuyên đến rủ Thu tham gia các hoạt động, biết Thu có tay nghề sửa xe nên đã hỗ trợ bạn vay vốn từ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP. Số vốn ban đầu được vay 50 triệu đồng đã được Thu góp cả gốc và lãi xong, mới đây anh lại tiếp tục được phát vay 80 triệu đồng để đầu tư cho cửa tiệm.

Niềm vui có nơi chốn để làm việc cùng người em trai của mình khiến Thu ngày càng tự tin hơn khi anh dám chia sẻ câu chuyện của bản thân trên sân khấu hôm được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM biểu dương "Thanh niên tiến bộ". Anh tự tin làm lại cuộc đời sau cú vấp ngã với ma túy ngày ấy, tránh xa đám bạn xấu ngày trước.

"Chứng kiến cảnh một số bạn cai nghiện rồi lại bị nghiện phải vào trung tâm trở lại mình rất sợ, lúc nào cũng tự nhắc nhở bản thân phải làm việc thật nhiều và không bao giờ gặp đám bạn ngày xưa. Bản thân phải vượt qua sự cám dỗ mới mong mình thay đổi" - anh Thu chia sẻ.

Anh Lợi Hoàng Thu sửa xe tại cửa tiệm của mình

Chị N.T.V.A. (Q.Tân Phú) cách đây hai năm cũng được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM biểu dương vì vượt lên bản thân sau thời gian cai nghiện trở về. Khi đó, Hội Liên hiệp thanh niên phường đã giới thiệu chị làm lao công tại một trường học.

Quyết tâm làm lại cuộc đời nên V.A. làm việc chăm chỉ, được nhà trường rất quý. Hơn hai năm làm việc tại đây, V.A. đã tích cóp mua được xe máy để đi lại thuận tiện hơn. "Bao nhiên năm tôi lo lắng, khổ tâm vì con, nhưng từ ngày con gái cai nghiện trở về, đi làm ổn định, tôi thấy lòng vui hơn. Chỉ mong con lo làm, sống cuộc sống vui vẻ là tôi an tâm" - mẹ của V.A. tâm sự.

Không đánh mất niềm tin

Cửa tiệm của anh em anh Hoàng Thu ngày một đông khách hơn. Một cô công nhân đem lòng yêu Thu và cuối năm ngoái hai người đã nên duyên vợ chồng. Mới đây, tại cuộc thi kể chuyện về công tác dân vận khéo của Q.Tân Phú, thí sinh đoạt giải nhất chính là người đã mang câu chuyện của Hội LHTN phường Tây Thạnh, Q.Tân Phú từng "cảm hóa" chị V.A. chia sẻ với mọi người.

Hôm đó V.A. cũng có mặt để làm "nhân chứng sống" càng thuyết phục ban giám khảo và mọi người dự khán. Khi chị V.A. được tuyên dương, chị đã xuống sân khấu trao bó hoa tươi thắm đến người mẹ đã âm thầm chịu đựng nỗi đau, cùng đồng hành với cô con gái suốt thời gian đi cai nghiện cũng như lúc trở về gia đình. Mẹ của chị rưng rưng: "Con dại, cái mang nhưng khi con tu chí, biết tránh xa cám dỗ thì tôi tin một tương lai tươi sáng sẽ đến với con".

Còn với anh N.V.T. (Q.Phú Nhuận) cũng là một trong những bạn trẻ sau cai nghiện trở về địa phương nhưng sau hai năm đi làm tại một công ty bảo vệ, anh được tín nhiệm giữ vai trò là quản lý. Có được công việc làm vệ sĩ cũng nhờ sự giới thiệu của Hội LHTN phường nên khi làm công tác quản lý, anh T. đã trở lại giới thiệu một số bạn trẻ thất nghiệp của phường vào làm việc.

Anh Nguyễn Văn Thịnh - chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam P.7, Q.Phú Nhuận - cho biết: "Anh T. đã lấy lại uy tín của bản thân bằng chính sự tu chí làm ăn của mình. Hội đã trao cho T. một cơ hội và tôi tin T. không đánh mất".

Anh Lục Minh Lộc - chủ nhiệm đội lân P.14, Q.8 - tâm sự: "Trước đây phường mình khá phức tạp vì là điểm nóng mua bán ma túy. Việc tụi mình làm được là rủ các bạn sinh hoạt đội lân. Từ đây đội tổ chức các chuyên đề về pháp luật cũng như các hoạt động từ thiện, giao cơm cho người già neo đơn... Nhiều bạn nhờ vậy đã trưởng thành hơn, đi làm công nhân, ổn định cuộc sống".

 

Theo TTO