Cẩm Phả: Khơi nguồn sáng chế, khởi nghiệp trong thanh thiếu nhi

(CTG) Lần đầu tiên Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) năm 2019 được phát động triển khai từ ngày 20/4/2019 đến 28/5/2019, do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì tham mưu, đồng thời là cơ quan Thường trực Ban tổ chức.

Theo đó, nội dung Cuộc thi gồm 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, xã hội.

Sản phẩm dầu gội thảo dược của học sinh trường THCS Nam Hải.

Cuộc thi được triển khai sâu rộng trong ngành GD&ĐT, Thành Đoàn Cẩm Phả, trong đó chủ lực là ngành GD&ĐT. Đặc biệt, phòng GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc thi gắn với hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường, chỉ đạo sát sao các trường trực thuộc, phát động và hướng dẫn đội ngũ giáo viên, học sinh, đoàn viên, đội viên… tích cực tham gia cuộc thi.

Sau hơn 01 tháng phát động Cuộc thi, có 39/44 trường phổ thông toàn thành phố thuộc đối tượng dự thi tham gia (chiếm 88%) với 63 sản phẩm tham gia dự thi. Trong đó, số trường Tiểu học là 18/20 trường với 22 sản phẩm dự thi chiếm 35%; THCS và TH&THCS là 18/18 trường với 36 sản phẩm chiếm 57%; THPT là 4/7 trường với 5 sản phẩm dự thi, chiếm 8%.

Phòng học thông minh (trường TH Mông Dương).

Bên cạnh các trường có nhiều sản phẩm dự thi tiêu biểu như THCS Cẩm Thịnh 11 sản phẩm, THCS Chu Văn An 5 sản phẩm, THPT Cẩm Phả 2 sản phẩm, vẫn còn 5 đơn vị chưa có sản phẩm tham gia dự thi là: TH Hồ Tùng Mậu, TH Lễ Văn, THPT Lê Quý Đôn, THPT Cửa Ông, THPT Hùng Vương. Các trường trung học phổ thông tham gia dự thi chiếm tỷ lệ còn khiêm tốn, trong khi đây là lực lượng nòng cốt.

Theo Ban Tổ chức, 63 sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực, cụ thể như sau: Đồ dùng dành cho học tập: 13 sản phẩm; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông: 8 sản phẩm; Sản phẩm thân thiện với môi trường và phát triển kinh tế: 6 sản phẩm; Các giải pháp kĩ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu: 11sản phẩm; Lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí: 24 sản phẩm.

Hương làm từ tinh dầu bạch đàn chanh (trường THCS Thống Nhất).

Các sản phẩm tham gia tương đối đa dạng, tận dụng được các phế liệu trong sinh hoạt để tạo ra sản phẩm hữu ích. Nhìn từ cơ cấu sản phẩm tham dự cuộc thi năm 2019, cho thấy các em rất quan tâm đến ba lĩnh vực là: Đồ dùng dành cho học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Đây cũng là những lĩnh vực rất phù hợp với lứa tuổi dự thi.

Tổng kết Cuộc thi vào đầu tháng 6/2019 vừa qua, 25 sản phẩm dự thi tiêu biểu được chọn trao giải theo quy định Thể lệ của Ban Tổ chức Cuộc thi. Các trường THCS Lý Tự Trọng, THPT Cẩm Phả, THCS Chu Văn An, TH Mông Dương, THCS Cẩm Thịnh, TH Cẩm Sơn 2… được đánh giá có sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao. Các sản phẩm đạt giải Ba trở lên được Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải và đề nghị tiếp tục gửi đi tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh năm 2019.

Mô hình nhà phòng chống cháy nổ (THCS Cẩm Thịnh).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Đinh Ngọc Chiến cho biết: Đây là lần thứ nhất tổ chức Cuộc thi nhưng công tác triển khai Cuộc thi được các đơn vị phối hợp tổ chức khá chặt chẽ, tương đối đồng bộ, có hiệu quả, được thanh, thiếu niên, nhi đồng hưởng ứng khá đông đảo. Các sản phẩm dự thi có tính sáng tạo, tính mới, tận dụng các sản phẩm dễ tìm kiếm, sản phẩm đã qua sử dụng và phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng. Các lĩnh vực dự thi đề ra liên quan đến các công tác giảng dạy, vui chơi, tăng hiệu quả sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vậy Cuộc thi vẫn còn một số hạn chế, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tìm ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thành phố Cẩm Phả được tổ chức thường niên trong các năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn – ông Đinh Ngọc Chiến nói tiếp.

Thiết bị cứu hộ chống lũ của học sinh lớp 7 (THCS Chu Văn An).

Kết quả cuộc thi cho thấy tiềm năng ý tưởng sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng trong thành phố rất phong phú, đa dạng, các em có quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo như lời căn dặn của Bác Hồ muôn vàn kính yêu “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; nếu người lớn biết khơi nguồn, tổ chức lại, động viên, hỗ trợ kịp thời, cùng với việc tôn vinh, khen thưởng xứng đáng sẽ khơi dậy tiềm năng tư duy sáng tạo của các em; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học sáng chế và doanh nhân khởi nghiệp thành đạt trong tương lai.

Theo TCTN