Cán bộ, hội viên, thanh niên phát huy tinh thần yêu nước, sáng tạo, tình nguyện

(CTG) Tối nay 15/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2019) và trao Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2019. Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã có bài diễn văn kỉ niệm. Ban Biên tập xin giới thiệu toàn văn kỉ niệm.

 

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 2019

Kính thưa đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Các anh chị cán bộ Hội, các bạn hội viên, thanh niên thân mến.

Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên cùng có mặt để nhìn lại quá trình 63 năm hình thành, phát triển, trưởng thành của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, kể từ ngày 15/10/1956, ngày truyền thống của Hội ta. Trong thời điểm ý nghĩa này, chúng ta thành kính tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn vô hạn của tuổi trẻ cả nước tới Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người đã cùng với Đảng ta giáo dục, rèn luyện các thế hệ thanh niên Việt Nam thành những lớp người ưu tú, phấn đấu quên mình vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lớp lớp hội viên, thanh niên Việt Nam đã luôn sẵn sàng tiên phong, đón nhận những trọng trách lớn lao trong từng giai đoạn lịch sử, cách mạng và luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành và hoàn thành thật tốt. Các thế hệ cán bộ, hội viên, thanh niên Việt Nam đã chiến đấu hy sinh anh dũng, lao động kiên cường, sáng tạo vì sự phát triển vững mạnh của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt 63 năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã và ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên. Thông qua các phong trào thi đua, các chương trình, các cuộc vận động, Hội đã nhanh chóng mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trong sự trưởng thành, phát triển của mỗi bạn trẻ, định hướng những giá trị cao đẹp, lối sống tích cực, để thanh niên ngày càng xứng đáng với vai trò rường cột nước nhà; qua đó, Hội cũng lớn mạnh hơn, trở thành mái nhà chung của các tầng lớp thanh niên Việt Nam, là tổ chức rộng rãi, đông đảo nhất của thanh niên Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu và các bạn,

Với hơn 10 triệu hội viên đang sinh hoạt tại nhiều loại hình chi hội trong và ngoài nước, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động. Kế thừa truyền thống 63 năm của Hội, công tác Hội và phong trào thanh niên hôm nay đang có nhiều bước chuyển biến tích cực, gắn bó mật thiết với đời sống thanh niên, tạo môi trường tích cực, lành mạnh để thanh niên Việt Nam rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp thanh niên, được xã hội đánh giá cao. Từ phong trào, các cuộc cuộc vận động đã hình thành để lôi cuốn thanh niên tham gia, từ các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phát huy trí tuệ, sức trẻ tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn của đất nước; chung tay sẻ chia với người dân ở những vùng còn nhiều khó khăn, thiên tai, bão lũ; từ việc phát huy đội ngũ trí thức trẻ trong nghiên cứu, đề xuất những giải pháp hữu hiệu tham gia phát triển kinh tế xã hội, đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, trước mắt là hội viên, thanh niên qua những hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; từ việc thúc đẩy lực lượng doanh nhân trẻ tiên phong đổi mới, phát triển doanh nghiệp đến cổ vũ, động viên thanh niên tham gia khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo,… đều đã góp phần hình thành những giá trị mới, tích cực của thanh niên Việt Nam, tạo lên một thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, có đạo đức, có nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và sáng tạo.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam ôn lại truyền thống 63 năm xây dựng và trưởng thành của Hội LHTN Việt Nam.

Hình ảnh của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam còn gắn liền với sự thay đổi, trưởng thành của nhiều thanh niên yếu thế. Đó là những mô hình, giải pháp, sự kiên trì của đội ngũ cán bộ, các cấp bộ Hội trong hỗ trợ thanh niên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, lập nghiệp; cùng đi, cùng trợ sức, cùng chia sẻ để những thanh niên lầm lỡ làm lại cuộc đời, có lối sống suy nghĩ tích cực hơn, trở thành những công dân tốt, những người có ích cho xã hội, đất nước. Trong sự lớn mạnh của mình, Hội san sẻ những cơ hội mới, chăm lo cho các đối tượng thanh niên, để hội viên, thanh niên bình đẳng về cơ hội phát triển, để cùng nhau phát triển, cùng đi lên theo sự trưởng thành của tổ chức Hội.

Chúng ta kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống của Hội ở thời điểm Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố đang tích cực tổ chức Đại hội Đại biểu cấp mình, hướng đến ngày hội lớn của thanh niên Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, Nhiệm kỳ 2019- 2024. Những thành quả của 63 năm qua là nền tảng quan trọng để Hội ta tiếp tục xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho chặng đường 05 năm tới. Chúng ta tin tưởng rằng, cán bộ, hội viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, với truyền thống của Hội ta, với sứ mệnh, trách nhiệm của tuổi trẻ, chúng ta sẽ có một hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với những biểu hiện cụ thể: yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, tình nguyện vì cộng đồng, sáng tạo, khởi nghiệp, khỏe thể chất, vững kỹ năng, tự tin trong hội nhập nhanh chóng đạt những kết quả mới, khắc phục những hạn chế, tồn tại của thời gian qua, thu hút, hấp dẫn đông đảo thanh niên tham gia hoạt động Hội, để Hội ngày càng rộng, ngày càng mạnh. Dưới sự tập hợp của Hội, thanh niên Việt Nam sẽ đóng góp trách nhiệm, hiệu quả vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, góp sức trẻ xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Kính thưa quý vị đại biểu, các anh chị và các bạn,

Để làm được điều đó, đội ngũ cán bộ Hội đóng vai trò quyết định. Thanh niên kỳ vọng vào những thủ lĩnh của mình với tâm huyết, tình cảm, sự dấn thân, sẻ chia, trở thành những người cùng đi, cùng dẫn dắt, truyền lửa để lôi cuốn thanh niên tham gia, để nâng cao tính hiệu quả của phong trào Hội. Trong chương trình hôm nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niênViệt Nam sẽ trao Giải thưởng “15 tháng 10”- phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cho 15 cán bộ tiêu biểu. Đây là những cán bộ Hội, trong năm 2019, và những năm gần kề trước đây, đã có nhiều nỗ lực, đóng góp xứng đáng cho công tác Hội và phong trào thanh niên tại đơn vị, địa phương; là những thủ lĩnh thanh niên vượt qua khó khăn, luôn đam mê, nhiệt huyết với công tác Hội, luôn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới để đạt hiệu quả cao hơn, trong công tác. Chúng tôi mong muốn các cá nhân được nhận Giải thưởng ngày hôm nay tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có nhiều công hiến cho công tác Hội và phong trào thanh niên trong thời gian tới. Và chúng tôi cũng kỳ vọng, đội ngũ cán bộ Hội sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, khẳng định hình ảnh, uy tín trong hội viên, thanh niên, có nhiều sáng kiến để được đón nhận Giải thưởng 15 tháng 10 trong những lần tuyên dương sau.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, tôi gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo; các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã hỗ trợ, đồng hành, các thế hệ cán bộ Đoàn, cán bộ Hội và hội viên, thanh niên đã chung sức, đồng lòng. Trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã chia sẻ, cổ vũ hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và phong trào thanh niên. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ, tạo điều kiện để tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm là một tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Các bạn hội viên, thanh niên thân mến!

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong 63 năm qua, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên phát huy tinh thần yêu nước, sáng tạo, tình nguyện; truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thắp sắng ngọn lửa truyền thống, phát huy tinh thần “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, góp phần xây dựng củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp sức xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam của chúng ta ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và các bạn.

CTG