Cao đẳng Công nghệ Hà tĩnh khai giảng lớp nghề điện công nghiệp theo tiêu chuẩn CHLB Đức

(CTG) Ngày 2/11/2019, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tổ chức Lễ khai giảng lớp cao đẳng nghề điện công nghiệp chất lượng cao cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ CHLB Đức cho 19 sinh viên sẽ theo học.

 

Quang cảnh buổi Lễ khai giảng.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, thầy Nguyễn Trọng Tấn, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Đây là cơ hội rất lớn đối với các em sinh viên để các em có cơ hội học tập theo chương trình quốc tế, đặc biệt là cơ hội tốt để các em tiếp thu được trình độ tay nghề chuẩn quốc tế và kỹ năng ngoại ngữ theo tiêu chuẩn Châu Âu, khi ra ra trường có cơ hội việc làm cao trong môi trường lao động hội nhập quốc tế. Và cũng là dịp để nhà trường tiếp nhận thêm chương trình giáo trình, công nghệ và thiết bị đào tạo mới, thiết thực với nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay.”

Theo đó, lớp cao đẳng nghề điện công nghiệp chất lượng cao hiện có 19 sinh viên; có thời gian đào tạo trong 3,5 năm với 6.728 giờ đào tạo (trong đó, số giờ các môn học chung là 540 giờ, số giờ các học phần chuyên môn là 6.188 giờ). Sau thời gian đào tạo, sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng trong nước và được Viện Tiểu thủ công nghiệp và kỹ năng nghề LeiPzig cấp bằng tốt nghiệp đạt tiêu chuẩn Đức, tương đương với trình độ bậc 4, bậc nghề cao nhất theo khung trình độ quốc gia Đức, có thể đi làm việc ở nhiều nước trên thế giới.

Lãnh đạo chụp hình lưu niệm cùng các tân sinh viên lớp cao đẳng nghề điện công nghiệp chất lượng cao.

Theo chương trình đào tạo, sinh viên được đào tạo tiếng Đức, mục tiêu đầu ra trình độ tối thiểu B1 theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu hoặc tương đương.

Các môn học chung được bố trí xen kẽ và trải đều trong suốt quá trình học. Nội dung chuyên môn nghề thực hiện theo quy định, kế hoạch của bộ chương trình chuyển giao; việc kiểm tra, đánh giá các học phần theo quy trình và quy định của CHLB Đức.

Đối với phần đào tạo thực hành nghề, sinh viên sẽ được học tại các doanh nghiệp hoặc xưởng thực hành của nhà trường với trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất theo đúng yêu cầu của bộ chương trình. Trong quá trình tổ chức giảng dạy, định kỳ chuyên gia Đức sẽ sang kiểm tra và hướng dẫn học tập.

Bên cạnh đó, sinh viên được tham gia các hoạt động ngoại khóa như: thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, tập huấn kỹ năng mềm và các khóa học thêm kiến thức bổ trợ… nhằm nâng cao kỹ năng xã hội, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Sinh viên nghề điện công nghiệp thực hành.

Khóa đào tạo Cao đẳng Điện công nghiệp nằm trong chương trình phối hợp giữa chính phủ Việt Nam và CHLB Đức thông qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Thực hiện theo các Quyết định 371/QĐ-TTg ngày 28/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ ASEAN, quốc tế”; Quyết định 934/QĐ-LĐTBXH ngày 18/7/2018 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt Kế hoạch và Quy định để tổ chức đào tạo thí điểm trình độ cao đẳng cho 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế.

Được sự hướng dẫn của các chuyên gia từ CHLB Đức, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã nỗ lực nâng cấp, bổ sung các điều kiện về hồ sơ giáo trình, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo hiện đại đáp ứng yêu cầu của khóa học. Trước đó, trường đã có 4 giáo viên được cử đi học tập tại CHLB Đức trong thời gian 5 tháng và được tiếp cận đầy đủ chương trình, phương pháp đào tạo đạt chuẩn quốc tế.

Đức Thành