Cậu sinh viên “truyền lửa” tình nguyện vì cộng đồng

(CTG) Phan Trung Hiếu (sinh viên lớp K9 - Sư phạm Toán, Khoa Sư phạm, Đại học Hà Tĩnh) luôn cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động tình nguyện, từ đó tạo cho mình có nhiều cơ hội để trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã miền núi Phú Gia (Hương Khê) từ nhỏ, Hiếu đã biết tự lập, ý thức chăm chỉ học hành để đỡ đần cha mẹ. Bước sang năm thứ 2 đại học, em đã tìm kiếm công việc làm thêm để có thể tự lo cho bản thân nhưng vẫn đảm bảo thời gian cho việc học tập và tình nguyện.

Hiếu cho biết: “Trong mọi công việc, bản thân luôn cố gắng luôn cố gắng học tập và làm theo lời Bác, trong đó đặc biệt quý trọng, sử dụng hiệu quả thời gian bằng cách sắp xếp kế hoạch cụ thể, chi tiết và tác phong hiện đại, để sao cho không bị lãng phí thời gian một cách vô ích, chủ động tự tìm tòi, học hỏi, thời gian học tập trung nhất có thể, chú trọng hiệu quả, từ đó giành thời gian rảnh rỗi để tham gia các hoạt động tình nguyện”.

Phan Trung Hiếu trên bục giảng thực tập

Nhờ việc sắp xếp bố trí thời gian học tập khoa học, hợp lý cũng như sự nỗ lực cố gắng của bản thân, do đó, trong suốt các kỳ học, Hiếu đều được xếp loại sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi của trường.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trong việc học, Trần Trung Hiếu còn là nhân tố tích cực, người truyền lửa trong các hoạt động tình nguyện của nhà trường như: hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, công tác tình nguyện quốc tế… Với em, tình nguyện là để bản thân được hoàn thiện, trưởng thành hơn, là thời gian thoải mái cùng bạn bè sau những giờ học căng thẳng.

Theo đó, với tư cách là chủ nhiệm CLB Tình nguyện quốc tế, hỗ trợ dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, Hiếu và các thành viên đã phải tới gõ cửa từng phòng vận động các bạn tham gia, giải thích về lớp học tình nguyện miễn phí.

Trong quá trình dạy, Hiếu còn tuyên truyền cho các bạn học sinh Lào về lợi ích của tình nguyện, vận động các bạn cùng tham gia các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, cống hiến sức trẻ cho xã hội.

Kết quả là giờ đây với 58 tình nguyện viên Việt Nam, CLB Tình nguyện quốc tế của trường còn kết nạp thêm 15 tình nguyện viên Lào. Họ là những sinh viên đã được CLB dạy tiếng Việt thành thạo, học xong xin quay lại hỗ trợ phiên dịch hoặc trực tiếp đứng lớp hướng dẫn các bạn khóa mới học tiếng Việt dễ dàng hơn. Tính đến nay mỗi năm CLB hỗ trợ từ 100-150 sinh viên Lào.

"Với sinh viên Lào, chúng mình phải thật sự chuyên tâm vào hoạt động dạy, giúp các bạn đạt kết quả thật tốt, nhờ đó những bạn sinh viên Lào khác cũng hào hứng tham gia" - Phan Trung Hiếu bộc bạch.

Phan Trung Hiếu đã dành được nhiều giấy khen của Trường Đại học Hà Tĩnh, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên nhà trường, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh

Chia sẻ về động lực của bản thân, Trung Hiếu cho biết: “Tình nguyện mang tới nhiều niềm vui. Đó có thể là những điều rất nhỏ như lời cảm ơn, cốc nước mát mà người dân gửi gắm khi em cùng các bạn hỗ trợ xây dựng NTM; là tiếng gọi ríu rít của các em nhỏ khi được trao những phần quà, hay đơn giản hơn là những buổi thảo luận về chương trình hoạt động của CLB kéo dài tới 1 giờ sáng… Tất cả chính là động lực để em gắn bó với hành trình thiện nguyện của mình”.

Không dừng lại ở việc giúp đỡ sinh viên Lào, mới đây Hiếu còn phát triển dự án "Hope - Trung tâm phát triển kỹ năng sống và phòng chống xâm hại ở trẻ em" hướng đến việc giảng dạy với sự hướng dẫn của giáo viên tâm lý học, áp dụng tình huống giả định để xử lý tình huống.

"Bắt đầu từ một khóa học ở trường, tôi suy nghĩ: "Mình nên làm gì để giúp ích cho xã hội?". Trong thời gian đó có vụ án cháu bé bị ông ngoại xâm hại, tôi trăn trở trước thực trạng đó, có thể một ngày nào đó những em bé xung quanh mình hoặc người thân của mình rơi vào hoàn cảnh đó, vậy họ sẽ xử trí như thế nào? Tôi quyết định lên ý tưởng cho dự án, trước tiên là dạy cho các em kỹ năng về phòng chống xâm hại" - Hiếu giãi bày. Năm 2019, dự án của Hiếu đoạt giải khuyến khích cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh.

Sau những cố gắng, nỗ lực của mình trong học tập và rèn luyện, cống hiến, Phan Trung Hiếu đã dành được nhiều giấy khen của Trường Đại học Hà Tĩnh, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên nhà trường, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh…

Trung Hiếu xác định, bản thân sẽ tiếp tục cố gắng học tập để ra trường và sớm hoàn thành ước mơ đứng trên bục giảng của mình.

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh