Cha mẹ tìm sách tiếng Việt, đạo đức xưa để đọc cho con nghe

(CTG) Lớp một ơi! Lớp một/ Đón em vào năm trước/ Nay giờ phút chia tay/ Gửi lời chào tiến bước... Khi lật mở trang sách tiếng Việt mình từng được học cách đây hơn 20 năm cho con gái nghe, chị Trang thấy rưng rưng.

 
Hình ảnh trong trang sách đạo đức lớp 1 xuất bản năm 1993 - Lê Hải Đoàn
 
Chị Hoàng Thu Trang, 28 tuổi, bán hàng online tại nhà, trú chung cư 109 Nguyễn Biểu, Q.5, TP.HCM có con gái gần 3 tuổi. Gần đây, chị thường xuyên đọc sách tại nhà cho con nghe. Bên cạnh các sách tranh Ehon Nhật Bản, truyện cổ tích Việt Nam chị tìm mua lại những cuốn sách tiếng Việt, đạo đức trong bộ sách giáo khoa gắn liền với thế hệ 8X, 9X đời đầu như chị đã từng học để đọc cho con nghe.
 
 
 
Những bài học giản dị trong sách Đạo đức lớp 1 xưa - Lê Hải Đoàn
 
“Những bài đạo đức được đúc kết thành thơ, với hình vẽ giản dị như như rùa và thỏ cùng thi chạy; con cò đứng rỉa cánh rỉa lông từ chối lời rủ đi chơi của bạn để tắm cho sạch sẽ in đậm trong tâm trí tôi. Hay các bài thơ như
 
Lớp một ơi! Lớp một/ Đón em vào năm trước/ Nay giờ phút chia tay/ Gửi lời chào tiến bước... trong sách tập đọc luôn khiến tôi bồi hồi khi đọc lại. Tôi muốn đọc cho con nghe về những bài học đầu đời giản dị như vậy, để con có một tuổi thơ trong trẻo như tôi đã từng trải qua”, chị Trang nói.
 
Anh Trần Công Khanh, 29 tuổi, giáo viên tiếng Anh Trường quốc tế Việt - Úc, Q.7, TP.HCM mới đây đã nhờ bạn bè giới thiệu đã tìm được địa chỉ để có được một bộ sách gồm các cuốn tiếng Việt từ lớp 1 tới lớp 5, đúng bộ sách đã gắn bó với tuổi thơ mình và bạn bè đồng trang lứa.
 
 
Anh Khanh tìm được bộ sách tiếng Việt xưa - Ảnh N.K
 
 
Bài thơ Mùa thu của em... nhiều người đã thuộc lòng - Lê Hải Đoàn
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Khanh đọc thuộc lòng các bài thơ như Mùa thu của em/ Là vàng hoa cúc/ Như nghìn con mắt/ Mở nhìn trời êm. Hay Cái trống trường em/ Mùa hè cũng nghỉ/ Suốt 3 tháng hè/ Trống nằm ngẫm nghĩ… “Sách tiếng Việt như một tuổi thơ tôi. Nó là ngôi trường, bạn bè, bàn ghế, không gian trường lớp ngày xưa. Tôi có cảm giác mình ngồi đọc lại mấy bài thơ ấy, là được trở về tuổi thơ, được trở về đúng không gian ấy, nghe cô giảng lại bài thơ ấy”, thầy giáo trẻ sinh ra và trải qua năm tháng tuổi thơ ở Vĩnh Long kể.
 
Anh Khanh mua sách, để nhớ về tuổi thơ, đồng thời để dạy học cho chính các cháu của mình, đang học lớp 2. “Tôi lật mở sách, lật từng trang, nhớ từng trang. Không thể nào quên những cuốn sách tiếng Việt, những bài học được chia thành nhiều chủ đề gia đình, đất nước, nhà trường, nông thôn Việt Nam, chiến tranh, dân ca, tục ngữ.
 
Dù cháu tôi mới học lớp 2, nhưng tôi mong muốn cháu mình cũng được bồi đắp thêm những tình cảm trong trẻo như vậy, qua những trang sách. Bởi các bạn nhỏ ngày nay phương tiện hiện đại nhiều, nhưng cũng bị ép học nhiều, ít có những trải nghiệm cuộc sống, trải nghiệm thiên nhiên nhiều như thế hệ mình”, anh Khanh bộc bạch.
 
 
 
 
 
 
Những trang sách tiếng Việt được anh Lê Hải Đoàn scan lại làm kỷ niệm - Lê Hải Đoàn
 
Anh Lê Hải Đoàn, 29 tuổi, giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm ở Hà Nội, đồng thời là sáng lập và quản trị Fanpage Sách đẹp cho biết, từ vài trăm người theo dõi trang ban đầu, trang Sách đẹp của anh hiện có hơn 50.000 người theo dõi, mong muốn được theo dõi lại những trang sách tiếng Việt, đạo đức, truyện đọc, toán… gắn bó với thế hệ 7X, 8X, 9X mà anh sưu tập từ nhiều năm nay. “Tôi scan lại các trang sách để lưu lại kỷ niệm xưa, không ngờ nhận được rất nhiều lời đề nghị được chia sẻ của các bạn trẻ, nhiều người trong số này là các ông bố, bà mẹ, từ Hà Nội tới TP.HCM, khắp các tỉnh thành. Họ kể với tôi, đọc để nhớ, và muốn lưu lại, để kể cho con nghe, về những bài học họ từng học xa xưa”, anh Đoàn nói.
 
Chàng trai 29 tuổi chia sẻ, không chỉ người trẻ thích sách tiếng Việt, đạo đức xưa, người bị chinh phục còn là mẹ của anh: “Tôi nhớ có lần mình tìm được cuốn Tập đọc lớp 5 những năm 1970, mẹ tôi ồ lên nói rằng đây chính là cuốn sách ngày xưa mẹ được học, rồi mẹ ngồi đọc lại những bài thơ trong đó. Tôi thấy vui lắm. Sưu tập và chia sẻ sách cũ với mọi người, tôi cũng mong mọi người ai cũng đều tìm lại được những trang sách cũ, kỷ niệm cũ cho riêng mình”.
 
Theo anh Đoàn, sách tiếng Việt, đạo đức xưa có sức hấp dẫn kỳ lạ với các bạn trẻ, dù họ đã qua thời đi học đã lâu, bởi trong sách hình vẽ đơn giản, có thể in đen trắng, hoặc 2 màu xanh lam - đỏ cam, với họ điều này sẽ gợi trí sáng tạo của những em nhỏ. Những bài thơ về cô giáo, trường lớp, tình cảm ông ba cha mẹ… dễ nhớ, dễ thuộc, có thể đọc cho con nghe hằng ngày như lời dạy con.
Theo TN