Chàng Phó Bí thư Đoàn xã làm việc tốt mỗi ngày

(CTG) Anh Đồng Văn Thành, sinh năm 1994, Phó Bí thư Đoàn xã Tân Hương (T.X Phổ Yên, Thái Nguyên) đã đóng góp nhiều sức trẻ, sự nhiệt huyết cho các hoạt động tình nguyện. Anh Thành là một trong những thanh niên vinh dự được nhận Giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2021 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Ngay sau tốt nghiệp tại Đại học Trưng Vương (Vĩnh Phúc), tháng 10-2016, anh Thành tham gia công tác đoàn tại Đoàn Thanh niên xã Tân Hương (T.X Phổ Yên). Cũng thời điểm này, anh bắt đầu “bén duyên” với công việc làm cầu nối cho những tấm lòng thiện nguyện khi thành lập Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện T.X Phổ Yên.

Câu lạc bộ nhận được sự ủng hộ của đông đảo đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia, những thành viên đầu tiên là bí thư đoàn các xã, thị trấn trên địa bàn thị xã. Hiện nay, Câu lạc bộ đã thu hút được 80 thành viên hoạt động thường xuyên.

Anh Thành bộc bạch: Điều đặc biệt của Câu lạc bộ là tôi đã tận dụng sự kết nối từ các ứng dụng công nghệ như Facebook, Zalo, app thiện nguyện để chia sẻ các bài viết về đối tượng cần hỗ trợ đến với cộng động. Tôi đã lập một tài khoản ngân hàng dành riêng cho việc nhận tiền ủng hộ của mạnh thường quân, mọi thông tin sao kê được công khai, minh bạch trên tài khoản để tất cả mọi người đều có thể kiểm tra. Sau những chương trình ủng hộ được thực hiện thành công, chúng tôi đã tạo được sự tin tưởng với cộng đồng thiện nguyện. Câu lạc bộ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân từ Bắc vào Nam, từ những người Việt đang sinh sống tại nước ngoài hay các công ty trong và ngoài nước.

Anh Đồng Văn Thành cùng các thành viên Câu lạc bộ hỗ trợ sơn nhà cho cựu chiến binh tại xã Ôn Lương (Phú Lương).

Kỷ niệm sâu sắc nhất của anh Thành là chuyến đi Tây Bắc vào tháng 8 và tháng 10-2018. Đoàn tình nguyện của anh đến 2 tỉnh Hà Giang và Yên Bái, ngay sau khi 2 địa phương này vừa hứng chịu sự tàn phá của trận lũ quét.

Anh Thành kể lại: Lần đó, khi tôi đến Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), đứng ở UBND xã, phóng tầm mắt đến nhà người dân cần hỗ trợ, tưởng chừng như rất gần vậy mà phải đi bộ 4-5km. Lũ quét qua, vùi lấp mất đường nên tôi cùng các đồng đội phải men theo đường mà con lũ đi qua. Khi đến nơi, thấy cảnh bà con bị lũ cuốn trôi nhà cửa, hoa mầu, vật nuôi, những khuôn mặt đáng thương khắc khoải chờ đợi cứu trợ, tôi rất thương cảm, những vất vả, mệt nhọc dường như tan biến. Chúng tôi đã trao tận tay cho bà con tiền hỗ trợ, thức ăn, mắm muối, chăn màn… 

Từ 2017 đến nay, anh Thành đã vận động hỗ trợ kinh phí xây mới được 20 ngôi nhà, sơn sửa 80 ngôi nhà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Riêng trong năm nay, anh đã cùng Câu lạc bộ kêu gọi vận động hỗ trợ xây mới được 3 ngôi nhà (mỗi nhà được hỗ trợ 80 triệu đồng); sơn sửa 20 ngôi nhà cho gia đình chính sách...

Trong vai trò Phó Bí thư Đoàn xã Tân Hương, anh Thành luôn sâu sát, gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động. Anh cho hay: Xã Tân Hương hiện có trên 2.000 đoàn viên sinh hoạt tại 14 chi đoàn. Để hoạt động Đoàn thực tế, hiệu quả, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên và chia sẻ những điều tốt đẹp đã làm được. Tôi tin rằng, nếu mỗi ngày ta làm một việc tốt, giá trị thì sẽ truyền cảm hứng tới mọi người, lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

Nhờ những việc làm tốt của mình, anh Thành đã được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác thanh niên 2019-2020; Giải thưởng Thanh niên sống đẹp 2021 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam...

Anh Thành chia sẻ: Tôi đang ấp ủ thành lập một dự án vận động mạnh thường quân ủng hộ các bữa ăn cho học sinh vùng cao trên địa bàn tỉnh. Tôi hy vọng việc làm của mình sẽ lan tỏa đến mọi người để giúp những số phận nghèo khó có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.