Chàng sinh viên mê sáng tạo và chiếc xe điện tự chế

(CTG) Chiếc xe điện tỉ mỉ, hoàn hảo mang hình mẫu BMW HP Kunst Hydrogen do một sinh viên của Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh chế tạo, đã trở thành “hiện tượng” trong cộng đồng mạng những ngày gần đây.

 

Chiếc xe điện do Phạm Lâm Vũ chế tạo. Ảnh: ĐỒNG KHỞI

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo tại Trường ĐH Trà Vinh, Phạm Lâm Vũ đã đầu tư hơn 8 tháng để thiết kế một chiếc xe điện nhằm thỏa đam mê của mình. Vũ cho biết: “Chiếc xe dựa trên mẫu thiết kế bản vẽ của BMW HP Kunst Hydrogen Concept - một ý tưởng được trình bày cách đây gần chục năm bởi các sinh viên tại trường thiết kế nổi tiếng ở Pháp ISD Rubika. Chiếc xe hoàn thiện với tổng chi phí gần 3.000 USD, tương đương hơn 60 triệu đồng”.

Sạc một lần chạy hơn 80km

Với niềm đam mê thiết kế cùng kiến thức được học về ngành cơ khí chế tạo, trong quá trình lên ý tưởng, Vũ bị cuốn hút khi nhìn thấy mẫu xe này trên mạng. Thế là Vũ quyết định dành thời gian, chi phí tích cóp của bản thân, cùng sự ủng hộ từ gia đình để mua những linh kiện, phụ kiện và tự tay lắp ráp một chiếc xe mơ ước. Để làm được điều này, Vũ phải mày mò, đọc nhiều tài liệu trên Internet, kết hợp với kiến thức chuyên môn học tại trường. Vũ tự tay làm tất cả, nhiều bản nháp làm xong rồi bỏ, rồi lại hoàn thiện, cùng với sự góp ý của các nhóm sinh viên quốc tế để được mẫu sản phẩm ưng ý. Theo Vũ, nếu đam mê, cùng với quyết tâm, lên kế hoạch và thực hiện đúng phương pháp, sẽ thành công.

Vũ cho biết, trước tiên ở phần thiết kế khung sườn, sử dụng phần mềm vẽ các chi tiết linh kiện dàn áo, mô phỏng chiếc xe theo dạng 3D, sau đó chuyển sang 2D rồi in ra giấy với kích thước thật. Tiếp theo, Vũ tự cắt thép và hàn lại với nhau thành một khối chắc chắn. Nhiều linh kiện lắp ghép lại từ những chiếc xe khác và điều ấn tượng nhất là dàn áo của chiếc xe được làm bằng từ ống nhựa PVC (nhựa dùng làm ống nước). “Ống nhựa PVC đem về tôi xẻ đôi và ép phẳng, sau đó dán mẫu vẽ 2D lên, ép, rọc các cạnh, khoan lỗ rồi dán keo, phun sơn tỉ mỉ, chắc chắn, tạo thành lớp áo xe rất tinh tế và sắc sảo, ấn tượng” - Vũ chia sẻ.

Phần khung giữa và gắp sau của xe, nối với bánh mâm, Vũ lấy từ một chiếc xe kiểu dáng thể thao mà bản thân ưa thích. Thân xe, phuộc xe, Vũ mua những thanh sắt, thép, nhôm và ứng dụng kỹ năng chuyên ngành để hàn, tiện, phay, khoan lỗ, bắt ốc rất chỉn chu, chắc chắn. “Phần này đối với tôi không khó, do nằm trong chuyên môn. Phần khó nhất là lập trình hệ thống điện cho chiếc xe. Tôi phải nghiên cứu, đọc rất nhiều tài liệu, học hỏi từ các bạn, sau đó chế lại, thêm các chi tiết. Còn màn hình màu thì tôi mua lại từ chiếc xe điện thường có kích thước 6 inches, không cảm ứng”- Vũ nói.

Quan sát thực tế, chiếc xe của Vũ được làm rất tỉ mỉ, chi tiết, sắc sảo, từ gắp, bộ pin, phuộc, yên hay đồng hồ, tất cả đều được hoàn thiện một cách chỉn chu nhất. “Khi lần đầu tiên bắt gặp hình ảnh của chiếc xe được chia sẻ trên mạng, tôi thật sự không nghĩ đây là một sản phẩm được chế tạo bởi kỹ sư Việt Nam. Thật tuyệt vời! Mong có nhà sản xuất “hứng thú” với dự án này và thương mại hóa nó vào một ngày không xa” - một blogger trên mạng xã hội đã chia sẻ.

Chiếc xe mà Vũ tạo ra vận hành dựa vào động cơ điện (công suất 2.000w), tốc độ tối đa có thể lên đến 85km/giờ. Ngoài ra, bộ pin lithium-ion trang bị có thể giúp xe đi được quãng đường 80km sau mỗi lần sạc đầy. Khi viết bài này, chúng tôi mời Vũ tham gia chạy thử chiếc xe một vòng khuôn viên của Trường ĐH Trà Vinh. Vũ chạy liên tục hơn 20km, thực tế pin của chiếc xe vẫn không sụt giảm bao nhiêu. Có thể nói hệ thống điện được Vũ sử dụng cho động cơ đáp ứng được công suất thực tế của chiếc xe. Điều thú vị là chiếc xe có thể lùi, độ nhạy rất cao và chạy rất êm.

Muốn được tham gia vào các dự án khởi nghiệp

Khi chiếc xe được một blogger nhận xét, đánh giá trên mạng xã hội, chỉ trong vòng 1 tuần, đã có hơn 500.000 lượt xem và nhiều bình luận khen ngợi, góp ý. Trao đổi với chúng tôi, Vũ chia sẻ mục đích của việc tạo ra chiếc xe này chỉ là thỏa đam mê, đồng thời khẳng định khả năng thiết kế của mình có thể cho ra một sản phẩm dựa trên ý tưởng chứ chưa quan tâm đến việc sinh lợi. Tuy nhiên, những phiên bản tiếp theo, Vũ sẽ cân nhắc để đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về kỹ thuật, đưa vào kiểm định cũng như tối ưu hóa chi phí để có thể cho ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. “Đây chỉ là sản phẩm đầu tiên, có thể còn rất nhiều chi tiết cần cải tiến. Hy vọng sẽ có nhiều ý kiến đóng góp của bạn bè, các kỹ sư chuyên môn, đặc biệt của hãng xe này, để những phiên bản sau hoàn hảo hơn, chất lượng hơn” - Vũ bày tỏ.

Với những đam mê cùng khả năng thiết kế của mình, Vũ mong muốn có doanh nghiệp mời để tham gia lĩnh vực thiết kế và đóng góp một phần sáng tạo của mình vào lĩnh vực này. Hoặc có thể lập một nhóm khởi nghiệp để cùng chia sẻ ý tưởng, phát triển các dự án góp phần mang lại diện mạo mới trong lĩnh vực cơ khí nói chung, những chiếc xe điện mang phong cách mới, phù hợp với người tiêu dùng trong tương lai. Vũ cho biết sẽ đưa mẫu xe này lên Group DIY với mong muốn nhận được những lời góp ý cải tiến sản phẩm cũng như những lời mời hợp tác chuyển giao từ phía doanh nghiệp sản xuất xe điện.

Thạc sĩ Đặng Hoàng Vũ, giảng viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường ĐH Trà Vinh, cho biết: Lâm Vũ rất mê sáng tạo và từng đạt giải tại cuộc thi Olympic cơ học Quốc gia năm 2018. Vũ từng chế tạo máy xỏ hạt đeo tay tự động, có thể tạo ra trong 5 phút 1m dây hạt (100 hạt) và có thể điều chỉnh phù hợp theo từng kích thước hạt. Đây là đề tài tốt nghiệp của Vũ, được hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp đánh cao và được chọn tham gia hội thi Sáng tạo khoa học tỉnh Trà Vinh lần thứ 5 (2018-2019).

Thời gian qua, nhiều sản phẩm sáng tạo của sinh viên Trường ĐH Trà Vinh được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm, đặt hàng để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Có thể kể đến một số sản phẩm: máy phay CNC 3 trục, máy sấy khô tự động, máy đổ bê tông, cầu nâng tự động, máy bẻ đai tự động…

PGS-TS Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, cho biết: Khoa thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, hội thi sáng tạo để sinh viên tham gia và kết nối với các doanh nghiệp. Trường cũng khuyến khích sinh viên giao lưu với các nhóm sinh viên quốc tế để học hỏi và tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, gắn kết với cộng đồng.

Trang thiết bị, nhà xưởng luôn được trường đầu tư, cập nhật tạo môi trường tốt nhất để sinh viên thực hành, thực nghiệm, thỏa sức đam mê. Đặc biệt, trong tháng 9-2020, nhà sáng chế được xây dựng đặc biệt dành cho sinh viên sẽ được đưa vào sử dụng. Đây là dự án quan trọng được tài trợ của các nhà khoa học nước ngoài nhằm kết nối ý tưởng của sinh viên Trường ĐH Trà Vinh với sinh viên quốc tế để tạo ra sản phẩm khoa học, công nghệ đa dạng, hướng đến phục vụ cộng đồng.

Theo Báo Cần Thơ