Chàng sinh viên Sư phạm cùng bảng thành tích “khủng” môn Hoá học

CTG - Đinh Cao Sơn có lẽ là cái tên được nhiều người nhớ tới với tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế ở mức điểm cao thứ 7 thế giới. Cùng với bảng thành tính học tập “đáng nể”, chàng trai đã góp phần tô thắm thêm truyền thống hiếu học của người Hà Tĩnh và truyền động lực cho nhiều học sinh.

Thắp ngọn lửa đam mê với Hóa học từ sớm

Năm 2023, Đinh Cao Sơn, học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành huy chương Vàng Olympic Hóa học với số điểm cao thứ 7 thế giới. Hiện tại anh chàng đang theo học năm thứ nhất ngành Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

 Chân dung chàng trai xuất sắc gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng môn Hóa học
Chân dung chàng trai xuất sắc gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng môn Hóa học

Khi còn là học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, Cao Sơn đã nhiều lần tham gia và đạt giải cao ở các sân chơi kiến thức. Cao Sơn học Hóa từ đầu năm lớp 8. Nhận thấy bản thân có năng khiếu đối với môn học này nên chàng trai đã quyết định tập trung học và rèn luyện Hoá như môn học chuyên. Từ sự giảng dạy của thầy cô bộ môn, mỗi bài học, mỗi thí nghiệm lại giúp Sơn khám phá thêm những điều kỳ thú của các chất hóa học. Vì thế nên chàng trai không ngừng bị hấp dẫn, cuốn hút, say mê môn học này. Sau khi đạt Thủ khoa học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh môn Hóa học năm lớp 9 và trở thành học sinh lớp chuyên Hóa - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với ngôi vị Thủ khoa đầu vào, Sơn tiếp tục niềm đam mê môn học với việc tìm hiểu, nghiên cứu các dạng bài thi.

Hình ảnh thânCao Sơn và bạn tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh
Cao Sơn và bạn tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trong quá trình học tập, không ít lần Sơn gặp phải những vấn đề hóc búa, không tìm ra được lời giải. Trong những lúc như thế, chàng trai thường hỏi các anh chị khóa trên hoặc các bạn cách giải, làm bài, qua đó cậu học được cách tư duy của các anh chị và bạn bè.

Lúc học tập và thi cử, đôi khi Sơn không tránh khỏi những áp lực cận kề kỳ thi, khi đó gia đình luôn bên cạnh động viên, chăm lo về sức khỏe, giúp Sơn có được thể trạng và tâm thế tốt nhất tham gia kỳ thi.

Chinh phục “trái ngọt” vinh quang

Thành tích nổi bật của Đinh Cao Sơn thời gian qua có thể kể đến: Thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; Thủ khoa học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải Nhì quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; giải Nhất quốc gia môn Hóa học lớp 12.

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023, Đinh Cao Sơn - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành huy chương Vàng, là thí sinh có điểm số cao nhất đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam, xếp thứ 7 thế giới.

Giây phút vinh quang của Cao Sơn cùng đồng đội
Giây phút vinh quang của Cao Sơn (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội

Tại lễ trao giải Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế ở Thụy Sĩ, niềm vui vỡ òa khi tên gọi Việt Nam - Đinh Cao Sơn đã được xướng lên ở hạng mục huy chương Vàng. Hình ảnh chàng trai Hà Tĩnh với lá cờ Tổ quốc trên tay bước lên bục vinh danh đã nhanh chóng lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trở thành hình ảnh đẹp, đầy xúc động, vinh dự và tự hào của người dân trên vùng quê hiếu học.

Để chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất với Sơn khi nhắc về kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2023 có lẽ không phải là nhắc về giải thưởng là tấm huy chương Vàng, mà đó là những trải nghiệm. Sơn kể: “Khi đó em cùng học tập với các anh, chị, em trong đội, được các thầy cô tận tình chỉ bảo, dạy dỗ. Không những thế, chúng em còn được tham gia kỳ thi, so tài với nhiều bạn bè trên khắp thế giới và giao lưu, trao đổi văn hóa cùng bè bạn khắp năm châu... Với em, đó là những kỷ niệm mang nhiều cảm xúc nhất”.

Cao Sơn tại đấu trường quốc tế
Cao Sơn tại đấu trường tri thức quốc tế

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023 Sơn vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. “Em cảm thấy rất tự hào và vinh dự, bởi đây là một danh hiệu, một giải thưởng hết sức cao quý. Với em đó là một phần thưởng cho những nỗ lực và cố gắng của bản thân mình. Đồng thời đây cũng là món quà tinh thần cho những thầy cô giáo đã dạy dỗ em, đặc biệt là cho gia đình - những người luôn ở bên sát cánh, động viên và hỗ trợ cho em”, Sơn xúc động nói.

Từ sự thành công trong việc chinh phục tấm Huy chương Vàng Olympic đó cũng như những thành tích mình đã đạt được, Sơn mong muốn rằng có thể lan tỏa cảm hứng học tập đó cho các bạn học sinh để mọi người nỗ lực và cố gắng mang thêm nhiều thành tích về cho nước nhà, làm rạng danh Tổ quốc trên đấu trường tri thức quốc tế.

Theo Tuoitre