Chàng trai đỡ đầu và dạy võ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

CTG - Từ khi anh Phan Văn Nhật (28 tuổi, ở thôn 9, xã Mỹ Thắng, H.Phù Mỹ, Bình Định) đảm nhận cương vị Bí thư Chi đoàn thôn 9, công tác Đoàn, Hội của thôn đã khởi sắc với nhiều hoạt động đa dạng cả về văn hóa - văn nghệ, thể thao…

Năm 2019, sau khi nhận bằng cử nhân giáo dục chính trị của Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định), Phan Văn Nhật về địa phương đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn thôn 9. Trong một lần tham gia công tác dân vận vào tháng 7.2021, anh Nhật biết được hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Đức Nghĩa. Nghĩa cùng mẹ sống với ông bà ngoại đã già, bà ngoại và mẹ đều bị bệnh nên không lao động được. Cả nhà không ai có giấy tờ tùy thân, chính quyền địa phương vận động nhiều lần nhưng cũng chưa đi làm. Vì không có giấy tờ nên Nghĩa không được đi học như bạn bè cùng trang lứa. Sau khi xin phép gia đình, anh Nhật mua sách tiếng Việt lớp 1 và vở đến nhà dạy kèm cho Nghĩa đọc, viết, đồng thời báo cáo hoàn cảnh của em lên cấp trên.

Chàng trai đỡ đầu và dạy võ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt - Ảnh 1.

Anh Phan Văn Nhật thường xuyên đến nhà dạy kèm em Nghĩa học

HOÀNG TRỌNG

Trong quá trình công tác, anh Phan Văn Nhật nhận được nhiều giấy khen của Đảng ủy, UBND xã Mỹ Thắng, Huyện đoàn Phù Mỹ… Anh được Tỉnh đoàn Bình Định trao giải nhì Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021, giải thưởng Gương mặt trẻ Bình Định tiêu biểu năm 2022, bằng khen "Đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2023"; được UBND tỉnh Bình Định tặng giải thưởng Gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023…

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo H.Phù Mỹ và xã Mỹ Thắng chỉ đạo quyết liệt để hỗ trợ em Nghĩa. Trong đó, lãnh đạo H.Phù Mỹ chỉ đạo phải nhận ngay em Nghĩa vào lớp 1 trong năm học 2021 - 2022. Đồng thời, công an và chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình em làm giấy tờ tùy thân. Tháng 9.2021, cả gia đình mừng rỡ khi Nghĩa được đi học lớp 1. Toàn bộ sách vở, quần áo, giày dép, góc học tập… đều được chính quyền và các đoàn thể địa phương, thầy cô tài trợ. Anh Nhật vẫn ngày ngày đến nhà để dạy kèm và hỗ trợ các khoản chi phí học tập cho em.

Thanh niên xã Mỹ Thắng đa số làm nghề đi biển hoặc làm ăn xa nên công tác vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên rất khó khăn. Để thu hút thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, anh Nhật tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao gần gũi với họ như: hát múa dân vũ, đua thuyền, đua thúng, kéo co, đá bóng, múa lân…

Anh Nhật và các thanh niên đến từng nhà nghệ nhân trong thôn để sưu tầm tài liệu, kịch bản và học biểu diễn bả trạo (loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống lâu đời ở các làng biển của tỉnh Bình Định. Dịp lễ hội cầu ngư hằng năm, ngư dân tổ chức hát múa bả trạo để tái hiện nghề nghiệp của mình và cầu cho trời yên, biển lặng, đánh bắt được mùa…). Từ đó, anh Nhật vận động thanh niên địa phương thành lập đội Hát bả trạo. Giữa năm 2022, đội Hát bả trạo của thanh niên thôn 9 được bà con chấp nhận cho biểu diễn tại lễ hội cầu ngư tổ chức vào dịp rằm tháng 5 âm lịch. Tại Liên hoan Chèo bả trạo lần thứ nhất năm 2023 do Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức, đoàn Hát bả trạo do anh Nhật dẫn đầu đại diện đơn vị H.Phù Mỹ tham gia và đoạt giải ba toàn tỉnh.

Anh Nhật còn vận động thanh thiếu niên thành lập đội múa lân, đội đua thuyền… Anh cũng đứng ra tổ chức nhiều chương trình như: vui hè thiếu nhi, đêm hội trăng rằm, dạy bơi cho các em thiếu nhi, chương trình làm sạch biển...; thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và bà con tham gia.

Hiện anh Nhật là chuẩn võ sư võ cổ truyền Bình Định, tham gia sinh hoạt tại Hội võ thuật H.Phù Mỹ. Nhờ "vốn liếng" đó, anh thành lập 2 CLB võ thuật tại xã Mỹ Thắng và Trường THPT số 2 Phù Mỹ (TT.Bình Dương, H.Phù Mỹ). Đến nay, anh Nhật đã trực tiếp giảng dạy và đào tạo hơn 1.000 võ sinh là những thanh thiếu niên tại địa phương. 2 CLB võ thuật có khoảng 100 võ sinh tham gia thường xuyên (vào mùa hè đông hơn). Đặc biệt, gần một nửa trong số võ sinh không phải đóng học phí. "Các em có hoàn cảnh khó khăn không phải đóng học phí. Các em đang học THPT do phải học tập nhiều, có nhiều khoản phải chi tiêu nên tôi cũng không thu học phí học võ", anh Nhật giải thích.

Tháng 10.2022, anh Nhật được bầu giữ chức Phó bí thư chi bộ, Trưởng ban nhân dân thôn 9 và tiếp tục kiêm Bí thư Chi đoàn thôn 9. Bà Võ Thị Phùng, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng, cho biết Phan Văn Nhật là người trẻ nhất được bầu vào chức Trưởng ban nhân dân thôn ở địa phương từ trước đến nay.

"Trong công tác Đoàn hay chính quyền, Nhật đều năng nổ, nhiệt huyết và hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ ở địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để thu hút, tập hợp thanh niên. Các hoạt động như múa lân, đấu võ, hát múa bả trạo, thi đấu bóng đá, kéo co, đua thuyền, đua thúng… tại lễ hội cầu ngư thôn 9 của đoàn viên, thanh niên đã góp phần quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với địa phương", bà Võ Thị Phùng nói.

Theo TNO