Chàng trai mồ côi hiến đất làm đường nông thôn

(CTG) Phong trào hiến đất làm đường nông thôn là việc làm có ý nghĩa được nhiều hộ dân xã Hồng Việt (Hòa An) hưởng ứng tích cực. Trong đó có Hoàng Đức Hoài, xóm Lam Sơn Hạ hiến hơn 2.500 m2 đất mở rộng đường liên xóm, góp phần đưa xã Hồng Việt về đích nông thôn mới năm 2017.

 

Hoàng Đức Hoài (áo đen) và cấp ủy, chính quyền địa phương tham quan tuyến đường liên xóm Lam Sơn Hạ - Nà Mè.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Hồng Việt, chúng tôi đến xóm Lam Sơn Hạ gặp Hoàng Đức Hoài, tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Đi trên con đường bê tông sạch đẹp được mở rộng, ít ai biết rằng nhiều năm trước, đây chỉ là lối mòn nhỏ hẹp, lầy lội. Hoàng Đức Hoài (sinh năm 1994), mồ côi cha mẹ từ nhỏ; Hoài sống với ông nội nhưng ông cũng đã mất vài năm trước đây.

Cuộc sống còn rất khó khăn nhưng khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hoài nhận thấy ý nghĩa của chương trình và tự nguyện hiến 2.500 m2 đất mở rộng tuyến đường liên xóm Lam Sơn Hạ - Nà Mè, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi. Không chỉ hiến đất, Hoài còn chặt bỏ nhiều cây ăn quả trên đất như: nhãn, mít, trám đen… và một số cây lấy gỗ.

Hoài tâm sự: Với người dân ở nông thôn, đất đai là tài sản quý giá nhất. Tuy nhiên, làm đường giao thông chính là phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân và xây dựng nông thôn mới, tôi đã chặt bỏ các loại cây cối và hiến đất rẫy, đất đồi của gia đình làm đường liên xóm. Tôi rất vui khi đóng góp một phần công sức của mình tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang.

Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Lam Sơn Hạ Lê Văn Ngành cho biết: Trước đây, cuộc sống của người dân trong xóm rất khó khăn, một phần do đường nhỏ hẹp, lầy lội nên việc vận chuyển nông sản, giao thương hàng hóa không thuận lợi. Vì vậy, khi địa phương phát động Chương trình xây dựng nông thôn mới, làm tuyến đường liên xóm Lam Sơn Hạ - Nà Mè dài gần 1 km, rộng 2,5 - 3 m được bà con nhiệt tình, hưởng ứng.

Số nhà dân có đường đi qua đều tự nguyện hiến đất, không ai đòi hỏi quyền lợi, chỉ mong con đường sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó có Hoàng Đức Hoài là hộ điển hình hiến đất của xóm.

Với những đóng góp của mình, Hoàng Đức Hoài vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020.

Theo Báo Cao Bằng