Chàng trai Nhật bảo vệ môi trường Việt Nam

(CTG) Nói lưu loát tiếng Anh và luôn nở nụ cười đầy năng lượng, 'tay xách nách mang' chiếc túi chứa vô số tài liệu và cả nông sản... Đó là chàng trai Nhật 8X Yuji Miyata 'bén duyên' cùng Việt Nam từ 10 năm nay.

 

Yuji Miyata (trái) trong một hoạt động cộng đồng tại VN - Ảnh: NVCC.

Thời điểm đó Yuji (thạc sĩ ĐH Yonsei, Hàn Quốc) đến dải đất hình chữ S để thực hiện ý định đi bộ xuyên Việt kết hợp trồng cây xanh, tuyên truyền nâng cao nhận thức về môi trường và sự quan tâm đến cộng đồng ở người dân.

Từ đó đến nay, Yuji đã thực hiện hành trình với mục đích tương tự ở hơn 20 quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc... với hàng ngàn cây số đã đi qua, hàng trăm cây xanh được trồng, rất nhiều buổi trò chuyện với giới trẻ đã được thực hiện.

"Ý tưởng đi bộ khắp thế giới và tham vọng xây dựng những cộng đồng biết thương yêu, luôn chìa tay ra giúp đỡ nhau khi cần... của tôi không phải là quyết định của kẻ rỗi hơi.

Năm 2006, cùng lúc tôi mất đi cả người bạn thân lẫn vợ sắp cưới. Đó là giai đoạn tăm tối nhất và tôi thậm chí nghĩ đến chuyện tự tử vì quá cô đơn, suy sụp. Đây cũng là lúc tôi nhận ra thế giới có rất nhiều người không có bờ vai để dựa vào khi cần. Và tôi quyết định làm một điều gì đó ý nghĩa cho mình, cho người" - Yuji chia sẻ về khởi nguồn ý tưởng.

Tình cờ năm 2007, Yuji được gặp và được truyền cảm hứng từ Paul Coleman - một gương mặt người Anh nổi tiếng do từng đi bộ hơn 47.000 cây số, trồng vô số cây xanh trên khắp thế giới.

Và Yuji xách balô lên đường, bắt đầu hành trình đi bộ khắp thế giới, chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn... mặc cho nhiều nụ cười thầm phía sau, cho rằng đó là điều hoang tưởng.

Hiện Yuji và các cộng sự đang dồn sức xây dựng Ekopia, một mô hình xã hội thu nhỏ hướng đến phát triển bền vững. "Mô hình này được chúng tôi tìm hiểu, đúc kết từ nhiều tài liệu, khảo sát. Mục đích cuối cùng là mọi người sẽ dành nhiều thời gian, sự quan tâm cho người khác và các thành viên trong gia đình.

Người tham gia sẽ được tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề môi trường cũng như được sử dụng thực phẩm giá rẻ, thân thiện với môi trường thông qua việc "tự cung tự cấp", từ đó ít lệ thuộc vào đồng tiền hơn" - Yuji chia sẻ về dự án mà anh tất tả ngược xuôi từ Nhật đến vùng nông thôn Việt Nam, Bulgaria, Croatia... những năm gần đây.

Tại Việt Nam, Yuji từng đến giao lưu và chia sẻ các câu chuyện về môi trường với sinh viên ĐH RMIT, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu...

Bên cạnh chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng, Yuji cũng chuyển giao một số chương trình, khóa học kỹ năng do các cộng sự của anh thực hiện. Anh cho biết anh tập trung vào đối tượng người trẻ vì tin rằng đây là thế hệ sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển bền vững của các xã hội.

Chia sẻ về việc ngừng ngang một công việc có thu nhập tốt để tham gia hỗ trợ dự án của Yuji, bạn Lô Trí Hiếu (Vũng Tàu) cho biết bản thân đã được học nhiều kỹ năng từ các lớp học của Yuji trước đây.

"Khả năng phát triển bản thân, quản lý thời gian và giao tiếp hiệu quả... của tôi hiện đã cải thiện đáng kể. Ngoài ra, tôi tin vào sứ mệnh mà Yuji đang đeo đuổi. Tôi mong muốn chúng ta bớt lệ thuộc vào tiền và phải suy nghĩ nhiều hơn nữa câu chuyện về ô nhiễm môi trường" - bạn Lô Trí Hiếu bộc bạch.

Theo TTO