Chàng trai Tày với Hợp tác xã Sáu Không Farm

(CTG) Năm 2022, anh Lục Vân Anh là đại biểu dân tộc Tày duy nhất vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII của Trung ương Đoàn trao tặng. Chàng trai 8X đến từ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái là ông chủ Hợp tác xã Sáu Không Farm.

Anh Lục Vân Anh sinh năm 1987, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền sơn cước còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương rất phù hợp với các loại rau, củ quả và mong muốn mang lại thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, bản thân anh đã học hỏi, đầu tư kiến thức để lên ý tưởng, xây dựng mô hình trang trại giáo dục nông nghiệp: Sản xuất rau, củ quả theo hướng hữu cơ và trải nghiệm.

Lục Vân Anh chia sẻ: “Xuất phát từ niềm đam mê nông nghiệp, từ nhỏ tôi đã cố gắng học tập thật tốt để thi vào trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Trong quá trình học tập, tôi ước mơ là sau này trở về quê hương cùng bà con phát triển những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, tôi đã cố gắng để học tập, liên hết các hộ có cùng đam mê sản xuất nông nghiệp để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao”.

Anh Lục Vân Anh
Anh Lục Vân Anh

Thế rồi, bằng vốn kiến thức chuyên ngành nông nghiệp được đào tạo tại trường đại học, kiến thức tự trang bị từ những người có kinh nghiệm, với mục tiêu xây dựng vùng trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế các sản phẩm theo chuỗi giá trị, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, anh mạnh dạn đứng ra thành lập Hợp tác xã Sáu Không Farm, chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm rau, củ, quả tốt cho sức khỏe, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Năm 2018, anh nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm mô hình trên diện tích đất 5.000m2, đến năm 2019 xây dựng hệ thống nhà màng, nhà kính để nâng cao chất lượng sản phẩm với diện tích hơn 5.000m2. Cuối năm 2021, anh thành lập Hợp tác xã Sáu Không Farm và giữ vai trò Giám đốc. ’Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, các sản phẩm của hợp tác xã phát triển rất tốt, bình quân mỗi năm, Hợp tác xã Sáu Không Farm cho sản lượng 60-80 tấn rau, củ, quả. Hiện nay, hợp tác xã đã bao tiêu sản phẩm cho các hộ trên địa bàn.

Trong quá trình phát triển, hợp tác xã đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt về nguồn vốn và tìm đầu ra cho sản phẩm. Vì hiện nay có rất nhiều những sản phẩm giá rẻ đã trà trộn vào gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và sự tin dùng của người dân. Tuy nhiên, chàng trai trẻ cùng những người đồng đội của anh đã vượt qua mọi thách thức, từng bước đưa sản phẩm rộng rãi ra thị trường.

Hợp tác xã
Hợp tác xã Sáu Không Farm góp phần cổ vũ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế

Năm 2022, hợp tác xã của chàng trai trẻ tiếp tục mở rộng quy mô trồng các loại nho với diện tích 0,7ha, đồng thời liên kết tiêu thụ với các chuỗi của hàng thực phẩm sạch và các siêu thị uy tín. Sản phẩm có đầy đủ chứng nhận đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Anh cũng đẩy mạnh việc quảng cáo, kinh doanh sản phẩm chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội và một số sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, tổng diện tích canh tác do hợp tác xã là 2ha tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Nguồn vốn huy động chủ yếu của hợp tác xã để đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng, nhà kính, mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, màng phủ nông nghiệp phục vụ canh tác.

Vừa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây trồng, vừa khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin để bán sản phẩm nhằm nâng cao doanh số, Hợp tác xã Sáu Không Farm có tổng doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng/năm.

Mô hình của Lục Vân Anh góp phần cổ vũ phong trào thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương cũng như làm gương cho nhiều thanh niên nông thôn khác. Anh Vân Anh muốn gửi gắm thông điệp đến tổ chức Đoàn và các bạn trẻ: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành cùng với thanh niên lập nghiệp”.

Theo TTTĐ