Chỉ 1% tin tức trích dẫn trực tiếp phát biểu của người trẻ

(CTG) Chỉ 1% số tin tức có trích dẫn trực tiếp phát biểu của người trẻ và đây có thể là nguyên nhân người trẻ ngày càng ít quan tâm đến truyền thông.

Thông tin nhiều về người trẻ sẽ giúp họ tin tưởng hơn vào báo chí - Ảnh chụp màn hình The Conversation

Theo nghiên cứu của Đại học Tây Sydney (Úc), giới trẻ nước này ngày càng ít quan tâm đến truyền thông, với nguyên nhân chính được cho là vì báo đài ít đưa tin hữu ích đối với họ.

Các chuyên gia chọn ngẫu nhiên ngày 1.4 để nghiên cứu và nhận thấy chỉ khoảng 1/3 các tin tức trên báo và truyền hình đề cập đến các vấn đề liên quan đến giới trẻ. Các vấn đề này gồm chính sách về biến đổi khí hậu, đào tạo giáo viên, tác động của tự động hóa đối với tương lai nghề nghiệp và đề xuất quy định về mạng xã hội.

Mục đích nghiên cứu nhằm xác định nhóm đối tượng từ 4-18 tuổi ở Úc có được đề cập đến trong các tin tức hay không. Có tổng cộng 276 tin tức được phân tích từ 8 tờ báo quốc gia, bang, khu vực và 4 đài truyền hình quốc gia và bang.

Kết quả cho thấy chỉ 11% tin tức liên quan đến quan điểm hoặc trải nghiệm của người trẻ. Thường các tin tức đề cập đến người lớn như cha mẹ, cảnh sát và chuyên gia. Đáng chú ý, chỉ 1% số tin tức có trích dẫn trực tiếp phát biểu của người trẻ.

Những trường hợp người trẻ được đề cập thường liên quan đến tai nạn hoặc an sinh xã hội. Họ không xuất hiện trong các bản tin về kinh tế, chính trị, môi trường và biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, tần suất xuất hiện trên báo đài của giới trẻ cao gấp 10 lần so với tần suất họ được lên tiếng.

“Người trẻ Úc không được trao cơ hội lên tiếng về bản thân và trải nghiệm, trong khi truyền thông không tham vấn hoặc đề cập đến họ một cách nghiêm túc”, nghiên cứu phân tích.

Theo TN