'Chi đoàn không khói thuốc' của đại úy trẻ

(CTG) 'Chi đoàn không khói thuốc' của đại úy trẻ

Đại úy Nguyễn Duy Khánh là một trong 129 gương mặt bí thư chi đoàn cụm đồng bằng sông Hồng được tuyên dương năm nay - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Đại úy Nguyễn Duy Khánh (34 tuổi, Bí thư Đoàn Phòng tham mưu Sư đoàn BB301, Bộ Tư lệnh thủ đô) là một trong 129 gương Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm đồng bằng sông Hồng được tuyên dương năm 2019.

Đoàn viên cam kết bỏ thuốc lá

Đại úy Khánh cho biết đa số đoàn viên thanh niên trước ngày nhập ngũ vào đơn vị đều hút thuốc lá.

"Khi vào đơn vị, đoàn viên thanh niên viết cam kết thực hiện bỏ thuốc dần dần, và sau đó bỏ hẳn. Có đồng chí thực hiện cam kết nhưng do hút thuốc lâu rồi nên việc cai thuốc, bỏ thuốc rất khó khăn", anh Khánh kể. Thậm chí, có người lén vào những vị trí thiếu quan sát của chỉ huy để hút thuốc.

Biết khó khăn của anh em, anh Nguyễn Duy Khánh động viên, tuyên truyền về tác hại của khói thuốc, đặt ra mục tiêu, định hướng cụ thể cho từng đoàn viên thanh niên.

"Muốn giúp một đồng chí bỏ thuốc, phải có lộ trình dần dần, chứ không một lúc bỏ hẳn được. Đây là một trong những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện mô hình này", anh Khánh chia sẻ.

Cũng nhờ kiên trì áp dụng mô hình Chi đoàn không khói thuốc, 100% quân số ra quân đều bỏ hết thuốc lá.

Trải qua 15 năm làm công tác Đoàn trong môi trường đặc thù quân đội, anh đại úy trẻ cho biết kỷ niệm đáng nhớ nhất là trong quá trình tình nguyện cùng với nhân dân khắc phục thiên tai bão lũ, xông pha vào những vụ cháy.

Trong vụ cháy năm 2015 tại khu đô thị Xa La (Hà Nội), phải di tản nhân dân và tài sản, anh Khánh cùng đồng đội chỉ còn cách leo từ cầu thang bộ tầng 1 đến tầng 36.

Trong quá trình di tản, anh đại úy còn cõng một cụ già liệt hai chân từ tầng 36 xuống mặt đất an toàn.

Đặc thù đơn vị là "Sẵn sàng chiến đấu", là cán bộ Đoàn, anh Khánh bám sát lãnh đạo của chỉ huy đơn vị, bám sát hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, đưa ra nhiều sáng kiến trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể hóa vào chương trình hành động của chi đoàn mình, như Tháng Thanh niên, hè tình nguyện hay trong quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu…

Đổi mới môi trường sinh hoạt Đoàn

Với Đặng Việt Trinh (21 tuổi, chi đoàn địa bàn dân cư số 13, đoàn phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội), một trong những cách làm sáng tạo được áp dụng tại địa bàn mình là đổi mới môi trường sinh hoạt Đoàn.

"Chi đoàn của tôi không chỉ sinh hoạt ở nhà văn hóa mà chuyển ra sinh hoạt ở sân tập thể, giao lưu tập thể để các bạn thỏa sức sáng tạo", Trinh chia sẻ.

Bí thư chi đoàn Đặng Việt Trinh có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo được áp dụng ngay tại địa bàn dân cư thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Việt Trinh thú thực, mới đầu khi thực hiện mô hình này có rất ít đoàn viên tham gia, thậm chí số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dần dà khi mở rộng môi trường sinh hoạt Đoàn, nhiều bạn trẻ đi ngang qua nhìn thấy được môi trường vui tươi năng động nên chủ động tìm đến với chi đoàn, xin được tham gia hoạt động Đoàn.

Từ thành công của chi đoàn địa bàn dân cư số 13, các chi đoàn khác cũng học tập triển khai cách làm sáng tạo này để tập hợp đoàn viên, thanh niên.

Không chỉ mở rộng địa điểm sinh hoạt, cô bí thư chi đoàn còn áp dụng nhiều cách để thu hút đoàn viên. Chẳng hạn với các bạn có sở thích nhảy múa, ca hát, cô chủ động xây dựng câu lạc bộ cùng nhau tập múa, tập hát, không chỉ thu hút thanh niên, mà các em nhỏ ở phường cũng tham gia tích cực. Hoặc cần sơn sửa sân chơi cho thiếu nhi, thay vì liên hệ đơn vị thi công, đoàn viên thanh niên của chi đoàn mua sơn về tự làm.

Việt Trinh còn tham gia nhiều cuộc thi do Quận đoàn Ba Đình tổ chức, đoạt nhiều giải thưởng cao như: giải nhất hội thi Cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, giải ba hội thi Nét đẹp thanh niên Ba Đình năm 2016; bằng khen của Thành đoàn Hà Nội năm 2017 đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thủ đô; bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên năm 2018 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

Ngày 20-8, cụm Đoàn thanh niên các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam) và 5 đơn vị quân đội: Quân chủng Hải quân, Phòng không - không quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Quân khu 3, Bộ Tư lệnh thủ đô tổ chức đợt hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện và tuyên dương 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019.

Chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa và kết quả đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện.

 

Theo TTO